Nội dung bài viết Ẩn

Bạn muốn xây dựng chiến lược marketing nhà hàng một cách bài bản và hiệu quả? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây bạn nhé!

Xây dựng chiến lược marketing nhà hàng chuyên nghiệp giúp bạn phát triển truyền thông, tiếp cận đến khách hàng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ xây dựng được thương hiệu và lòng tin của khách hàng. Cùng xem tiếp bài viết để hiểu marketing nhà hàng là gì? Và các bước xây dựng chiến lược marketing nhà hàng, khách sạn hiệu quả bạn nhé.

Marketing nhà hàng là gì?

Marketing nhà hàng bao gồm các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích những nhu cầu, mong muốn của khách hàng như không gian quán, khẩu vị món ăn, xu hướng chọn món và những yếu tố khác liên quan đến nhà hàng của bạn. 

Từ đó, sẽ đưa ra được chiến lược marketing cho nhà hàng ăn uống để thu hút khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ của bạn, xây dựng thương hiệu được đông đảo khách hàng biết đến, yêu thích và trung thành.

Chiến lược marketing nhà hàng giúp thu hút khách hàng, phát triển thương hiệu

Chiến lược marketing nhà hàng giúp thu hút khách hàng, phát triển thương hiệu

Tại sao nên xây dựng chiến lược marketing nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng đang là lĩnh vực cạnh tranh rất gay gắt. Cùng tìm hiểu 4 lý do dưới đây bạn nên xây dựng chiến lược marketing chuyên nghiệp cho nhà hàng nhé.

Giúp xây dựng thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường

Khi bạn mới bắt đầu mở nhà hàng không thể nào khách hàng tự biết đến bạn được. Vì vậy, bạn cần phải xây dựng chiến lược marketing để tạo dựng thương hiệu thu hút được khách hàng. 

Giúp nhiều khách hàng biết đến nhà hàng của bạn

Để nhà hàng duy trì và hoạt động ổn định phải cần có khách hàng. Mục đích của việc xây dựng chiến lược marketing nhà hàng là tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng, quảng bá thương hiệu để nhiều khách hàng biết đến.

Tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng 

Những khách hàng đã đến và quay lại trở lại nhà hàng, họ đang dần trở thành khách hàng thân thiết của bạn. Vậy nên, xây dựng chiến lược marketing nhà hàng sẽ giúp bạn tạo dựng và duy trì được mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

Giúp thực hiện các hoạt động marketing chuyên nghiệp, hiệu quả

Nếu nhà hàng của bạn không có kế hoạch, chiến lược marketing từ trước sẽ dẫn đến những hoạt động marketing khi diễn ra không mang lại hiệu quả. 

Ví dụ: nhà hàng của bạn mới ra một món mới và đang có giảm giá 15%. Khi bạn không có chiến lược marketing, chưa tìm hiểu về nhu cầu khách hàng có thật sự thích món đó không?  Dẫn đến hoạt động khuyến mãi của bạn không có hiệu quả. 

Chiến lược marketing nhà hàng sẽ giúp bạn đạt được doanh thu caoChiến lược marketing nhà hàng sẽ giúp bạn đạt được doanh thu cao

15+ chiến lược Marketing nhà hàng giúp thu hút khách hàng hiệu quả 

15 chiến lược Marketing nhà hàng dưới đây sẽ giúp cho nhà hàng, quán ăn của bạn được nhiều khách hàng biết đến, kinh doanh ngày càng phát triển. Cùng tìm hiểu 15 chiến lược đó là gì nhé.

1. Xây dựng chiến lược marketing cho quán ăn, nhà hàng trên các kênh Social Media

Để thu hút được nguồn lớn khách hàng, bạn không nên bỏ qua các kênh social như Facebook, TikTok, Youtube,… vì hiện nay trên thế giới đang có hơn 2 tỷ người sử dụng mạng xã hội. Đặc biệt, tại Việt Nam mỗi ngày có gần 76 triệu người truy cập vào mạng xã hội và họ dành gần 7 giờ để tham gia vào các hoạt động trên internet.   

Facebook: Trên nền tảng này, nhà hàng có cần có một Fanpage riêng. Sau đó sẽ xây dựng nội dung để tiếp cận khách hàng mới, giới thiệu nhà hàng của bạn đến với họ. Theo đó, bạn cần xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và thực hiện một số hoạt động marketing như: check-in tại quán sẽ được giảm 10%, tổ chức các minigame khuyến khích khách hàng tham gia,…

TikTok: Là mạng xã hội hướng tới việc quảng cáo bằng các video ngắn. Đây là kênh rất hiệu quả để tiếp cận khách hàng trong ngành F&B. Bạn nên xây dựng nội dung trên kênh TikTok hướng đến nội dung gần gũi, vừa mang tính giải trí giúp thu hút người xem ở kênh TikTok lại vừa dễ dàng quảng bá nhà hàng, quán ăn của bạn.

Bên cạnh các kênh social, booking bài PR trên các tờ báo uy tín cũng là cách marketing cho nhà hàng. Bạn có thể viết bài PR dưới dạng là một khách hàng khi đến quán hay dưới dạng liệt kê những địa điểm ăn ngon trong đó có nhà hàng của bạn. Để tăng thêm sự uy tín cho bài PR bạn nên đăng trên trang báo lớn như Vnexpress, Tuổi Trẻ, Dân Trí,…

2. Xây dựng và phát triển Website chuyên nghiệp

Các khách hàng thường có thói quen tìm kiếm thông tin của nhà hàng, quán ăn trên Google trước khi ra quyết định. Do đó, nhà hàng cần xây dựng cho mình một website chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng. Đặc biệt, bạn cần thực hiện SEO một cách bài bản, hiệu quả để khách hàng dễ dàng tìm thấy website nhà hàng của bạn ở vị trí top 1, top 2 hoặc ít nhất là ở trang 1 trên Google.

3. Hợp tác với các ứng dụng đặt đồ ăn, đặt bàn

Kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, chắc chắn bạn sẽ biết đến các ứng dụng đặt đồ ăn như Now, Grab Food, Beamin,… Do đó, đừng quên xây dựng hồ sơ nhà hàng, quán ăn của mình ở trên các ứng dụng này và áp dụng các chương trình của app để xuất hiện nhiều hơn trước khách hàng của mình bạn nhé.

Ngoài đăng ký những ứng dụng trên, bạn có thể liên kết với các đơn vị đặt bàn như Pasgo, Table Now, Jamja… để giúp khách hàng dễ dàng đặt bàn trước, tránh bị hết bàn khi đến quán. Đặc biệt hơn nữa, bạn có thể xây dựng hồ sơ nhà hàng của mình trên Tripadvisor để nhanh chóng tiếp cận đến đối tượng khách hàng tại Việt Nam cũng như khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và ghé nhà hàng của bạn.

4. Marketing cho quán ăn, nhà hàng trên Google Maps

Việc đưa nhà hàng, quán ăn của bạn lên Google map là hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần đăng ký và làm theo hướng dẫn. Đây là cách marketing giúp nhà hàng tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng. Bên cạnh đó, trên Google Maps sẽ có các tiện ích như Website, số điện thoại, hình ảnh quán ăn,… Nhờ những thông tin này khách hàng sẽ dễ dàng liên hệ được với quán ăn, nhà hàng của bạn một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

5. Booking các KOCs, KOLs, Influencers chuyên về review ẩm thực để marketing cho quán ăn

Kết nối với KOCs, KOLs,… sẽ giúp nhà hàng của bạn mở độ rộng độ nhận diện thương hiệu hơn. Để làm tăng thêm sự tin tưởng từ khách hàng, bạn có thể booking những người nổi tiếng chuyên về review ẩm thực. Bởi họ sở hữu lượng follower cao cùng những đánh giá uy tín sẽ giúp nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng hơn, được nhiều khách hàng biết đến hơn.

Hợp tác cùng KOCs, KOLs, Influencer giúp nhà hàng mở rộng độ nhận diện thương hiệu

Hợp tác cùng KOCs, KOLs, Influencer giúp nhà hàng mở rộng độ nhận diện thương hiệu

6. Marketing cho quán ăn bằng hình thức truyền miệng

Marketing truyền miệng luôn là hình thức quảng cáo quen thuộc với các quán ăn nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Khách hàng thường có xu hướng hỏi thăm bạn bè, người thân hơn là tin vào các quảng cáo trên mạng. Vậy nên, bạn đừng quên không ngừng cải tiến dịch vụ nhằm làm hài lòng từng khách hàng khi đến quán ăn, nhà hàng của bạn. Điều này sẽ giúp quán ăn, nhà hàng của bạn được khách hàng yêu thích và muốn giới thiệu cho bạn bè, người thân và những người mà họ yêu quý.

7. Lên kế hoạch marketing với các hình thức quảng cáo truyền thống

Có phải bạn nghĩ rằng, thời đại công nghệ phát triển, các hoạt động quảng cáo truyền thống như phát tờ rơi, catalogue,… sẽ không mang lại hiệu quả. Đó có thể là do bạn chưa thực hiện đúng cách, bởi chỉ cần thực hiện các hoạt động này một cách phù hợp, nhà hàng của bạn sẽ nhận được hiệu quả bất ngờ. 

Ví dụ cũng là phát tờ rơi nhưng khi bạn liên kết với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, bạn có thể hợp tác với họ bằng cách khi có khách hàng đặt phòng khách sạn sẽ nhận được ưu đãi giảm 20% khi đến nhà hàng. Cách làm này sẽ tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng thay vì phải đi phát tờ rơi khắp đường phố.

8. Nâng cao chất lượng dịch vụ luôn đặt khách hàng lên hàng đầu

Khi khách hàng đã biết nhà hàng của bạn, bước tiếp theo để giữ chân khách hàng đó chính là chất lượng dịch vụ. Dịch vụ sẽ thể hiện rõ nhất qua cách phục vụ của các bạn nhân viên. Từ lúc đặt chân đến nhà hàng và đến lúc thanh toán, bạn hãy đảm bảo rằng các dịch vụ bạn mang đến sẽ làm khách hàng hài lòng. Đây không phải là cách marketing trực tiếp nhưng sẽ là gián tiếp tác động đến khách hàng.

9. Luôn làm mới menu và tập trung vào chất lượng món ăn

Một vấn đề mà các nhà hàng hay bỏ qua đó là làm mới menu. Nếu menu quán bạn không có gì khác biệt sẽ khiến khách hàng cảm thấy chán và không muốn ghé đến quán nữa. Vậy nên, bạn có thể thay đổi, làm mới menu món ăn theo mùa, xu hướng để thu hút khách hàng hơn.

Bên cạnh việc làm mới menu, bạn vẫn phải tập trung vào chất lượng món ăn. Vì chỉ khi món ăn ngon, có sự độc đáo, hương vị mới lạ mới tạo được ấn tượng khiến khách hàng quay lại quán.

10. Thu hút khách hàng với các chương trình như tặng món ăn kèm, ưu đãi,…

Bạn có thể lên kế hoạch xây dựng các chương trình giúp thu hút khách hàng như: Tặng món ăn kèm, ưu đãi nhân dịp sinh nhật,… Chỉ đơn giản một vài khuyến mãi nhỏ nhưng sẽ giúp khách hàng nhớ đến và yêu thích nhà hàng của bạn.

Thực hiện chương trình tặng món ăn kèm, ưu đãi sinh nhật,... thu hút khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ

Thực hiện chương trình tặng món ăn kèm, ưu đãi sinh nhật,… thu hút khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ 

11. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng thân thiết

Sau một thời gian hoạt động, nhà hàng của bạn sẽ dần xuất hiện những khách hàng thân quen. Họ đang dần trở thành khách hàng thân thiết với nhà hàng. Việc giữ chân một khách hàng thân thiết sẽ dễ dàng và ít tốn kém chi phí hơn tìm kiếm một khách hàng mới. Do đó, bạn cần phải có những ưu đãi riêng dành cho họ để xây dựng mối quan hệ. Ví dụ như giảm 10% đối với khách hàng thân thiết, tặng voucher cho lần tiếp theo,… 

12. Sử dụng thẻ thành viên dành cho khách hàng khi đến nhà hàng

Sử dụng thẻ thành viên là một cách marketing cho quán ăn rất hiệu quả. Ví dụ loại thẻ thành viên được nhiều nhà hàng áp dụng như: thẻ thành viên sẽ ghi lại ngày sinh nhật của khách hàng, khi đến ngày sinh nhật khách hàng ghé đến quán sẽ được giảm 30%. Hoặc mỗi lần ghé nhà hàng sẽ được tích 1 điểm, khi tích đủ 5 điểm sẽ được giảm giá 10% trên tổng hoá đơn cho bữa ăn. Điều này sẽ kích khích khách hàng thường xuyên “lui tới” nhà hàng của bạn, và họ có thể giới thiệu nhà hàng của bạn đến bạn bè, gia đình.

13. Tối ưu quy trình bán hàng

Hiện nay, vẫn còn nhiều nhà hàng sử dụng quy trình bán hàng truyền thống gây khó khăn cho nhân viên, thu ngân và đầu bếp. Ví dụ như dùng giấy để order, khi nhân viên chuyển yêu cầu món ăn xuống cho nhà bếp nhưng khách hàng muốn order thêm sẽ dẫn đến bị thiếu món hoặc món ra chậm. 

Bạn hoàn toàn có thể cải thiện quy trình bán hàng này bằng cách sử dụng phần mềm bán hàng. Ứng dụng này sẽ hỗ trợ bạn đồng bộ thông tin giữa các bộ phận với nhau. Vừa tiết kiệm thời gian cho bạn vừa nâng cao chất lượng phục vụ.

14. Lắp đặt wifi miễn phí cho khách hàng

Hiện nay, hơn 70% khách hàng khi đến quán ăn sẽ cần sử dụng wifi. Đối với trường hợp khách hàng không cần gấp wifi, họ sẽ không quá quan trọng việc quán bạn có wifi hay không. Nhưng với trường hợp khách hàng cần gấp internet để giải quyết công việc, liên hệ với người thân, đây chính là cơ hội để bạn marketing nhà hàng thông qua wifi.

Ngoài ra, khi khách hàng kết nối wifi quảng cáo của nhà hàng sẽ hiện lên những thông tin quảng cáo về sản phẩm, thương hiệu của nhà hàng. Với những quảng cáo chỉ ngắn vài giây như vậy cũng sẽ làm khách hàng một lần nữa nhớ đến bạn.

15. Thiết kế không gian quán thoáng mát và nội thất đẹp mắt

Không gian, nội thất là hai trong những yếu tố rất quan trọng trong chiến lược marketing cho quán ăn. Không gian quán rộng rãi, thoáng mát sẽ làm khách hàng cảm thấy thoải mái khi dùng bữa. Bạn có thể thiết kế nội thất cho quán theo phong cách đơn giản hoặc sang trọng, tạo cảm giác ấm cúng cho khách hàng khi ăn cùng gia đình hay bạn bè.

Thiết kế không gian quán rộng rãi và nội thất đẹp mắt là cách marketing thu hút khách hàng

Thiết kế không gian quán rộng rãi và nội thất đẹp mắt là cách marketing thu hút khách hàng 

6 bước xây dựng một chiến lược marketing nhà hàng, mang lại doanh thu cao

15+ chiến lược marketing nhà hàng trên sẽ giúp quán ăn, nhà hàng của bạn tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu bán hàng. Nhưng bạn đã biết cách xây dựng chiến marketing hiệu quả chưa? Cùng tìm hiểu chi tiết 6 bước dưới đây nhé.

Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược marketing của nhà hàng

Bước thiết lập mục tiêu là rất quan trọng trong chiến lược marketing. Thông thường mục tiêu sẽ được chia thành 3 giai đoạn: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. 

Ngắn hạn và trung hạn: Trong hai giai đoạn này bạn cần đưa ra các chương trình như giảm giá, khuyến mãi,… để thu hút một lượng lớn khách hàng ngay lập tức.

Dài hạn: Là cách tiếp cận khách hàng trong một thời gian dài. Giúp khách hàng nhớ đến nhà hàng của bạn và tăng độ nhận diện thương hiệu.

Bước 2: Tìm hiểu và xác định khách hàng mục tiêu

Đây là bước đầu tiên khi xây dựng chiến lược marketing nhà hàng. Bạn phải xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình thì việc kinh doanh nhà hàng mới trở nên thuận lợi được.

Trong bước này bạn sẽ phân tích những vấn đề liên quan đến khách hàng như thói quen, hành vi, sở thích,… Với những thông tin như vậy sẽ giúp bạn thực hiện các hoạt động marketing có hiệu quả hơn.

Bước 3: Nghiên cứu, phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường là bước không thể thiếu trong xây dựng chiến lược marketing. Bước này sẽ giúp bạn đánh giá được tổng quan thị trường như đối thủ cạnh tranh, đối thủ tiềm năng, phạm vi của khách hàng,…

Để hiểu rõ hơn về thị trường bạn nên tự đặt ra những câu hỏi như lợi thế của nhà hàng bạn là gì? Đối thủ cạnh tranh là ai? Đối thủ cạnh tranh có những lợi thế gì hơn bạn?,…

Bước 4: Tạo dựng thông điệp truyền thông cho nhà hàng

Thông điệp truyền thông là những yếu tố, giá trị của nhà hàng mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Việc xây dựng thông điệp sẽ giúp nhà hàng của bạn tạo được ấn tượng và lưu lại trong tâm trí của khách hàng.

Lựa chọn đúng kênh truyền thông sẽ giúp nhà hàng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Lựa chọn đúng kênh truyền thông sẽ giúp nhà hàng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Bước 5: Lựa chọn kênh truyền thông và phương tiện để marketing

Việc lựa chọn đúng kênh truyền thông như Facebook, TikTok,… sẽ giúp cho nhà hàng của bạn nhanh chóng tiếp cận được khách hàng mục tiêu và tiết kiệm được chi phí cho quảng cáo. 

Bên cạnh chọn kênh truyền thông bạn cũng nên lựa chọn những phương tiện để marketing cho nhà hàng như điện thoại trực tiếp, quảng cáo trên Tivi (truyền hình), PR trên các trang báo lớn,…

Bước 6: Thiết lập ngân sách cho chiến lược

Ngân sách cho chiến lược marketing sẽ phụ thuộc vào doanh thu bạn đề ra và thời gian hoạt động của nhà hàng. Nếu nhà hàng mới bắt đầu kinh doanh, bạn đề ra doanh thu thấp thì ngân sách cho chiến lược lược marketing sẽ thấp. Nếu nhà hàng đã kinh doanh nhiều năm thì việc thiết ngân sách cho chiến lược marketing sẽ dựa vào những năm trước để tính toán.

Lên kế hoạch chi tiết ngân sách cho chiến lược marketing nhà hàng

Lên kế hoạch chi tiết ngân sách cho chiến lược marketing nhà hàng

Dịch vụ tư vấn, thực hiện chiến lược marketing cho nhà hàng tại agency

Hiện nay, nhiều nhà hàng mới thành lập hoặc đã hoạt động lâu năm thường ưu tiên chọn dịch vụ tư vấn chiến lược marketing tại các agency. Bởi điều này mang đến những lợi ích vượt trội cho chủ nhà hàng như: 

Chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm

Bằng kiến thức chuyên môn marketing sâu sắc, kinh nghiệm thực tiễn dày dặn, thấu hiểu khách hàng mục tiêu của đội ngũ tại agency sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Do đó, bạn chỉ cần chia sẻ với agency những vấn đề mà nhà hàng đang gặp phải, mục tiêu truyền thông, tệp khách hàng mà bạn muốn hướng đến,… agency sẽ giúp bạn nghiên cứu, đánh giá, thiết lập chiến lược marketing phù hợp nhất.

Tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí

Thực tế nếu bạn tự lên kế hoạch cho nhà hàng của mình sẽ mất rất nhiều chi phí như thuê nhân viên, đào tạo… và thời gian để thực hiện chiến lược. Chưa kể, để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và thực hiện các hoạt động marketing, nhà hàng cần có đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm cũng như có người quản lý dày dặn chuyên môn. Và điều này là không dễ dàng đối với phần lớn nhà hàng.

Chính vì thế mà sử dụng dịch vụ tại các agency là giải pháp hiệu quả nhất. Giúp bạn vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiệm thời gian để tập trung vào hoạt động quản lý, kinh doanh cho nhà hàng.

Tránh các rủi ro trong kinh doanh

Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong kinh doanh nhà hàng. Với kinh nghiệm lâu năm, agency đã thực hiện nhiều chiến lược truyền thông nên họ biết chính xác cần làm gì để hạn chế những rủi ro có thể gây tốn kém thời gian, nguồn lực, ngân sách,… cho bạn. 

Là một trong những agency chuyên về tư vấn, thực thi những chiến lược marketing cho nhà hàng cũng như các lĩnh vực kinh doanh khác. Metall Agency sẽ tư vấn chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả với doanh nghiệp của bạn. Với đội ngũ chuyên môn cao và có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn an tâm khi trở thành đối tác của chúng tôi.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những kiến thức hữu ích về xây dựng chiến lược marketing nhà hàng cũng như các bước thực hiện và những chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả. Metall sẽ luôn đồng hành và đưa ra những phương án giải quyết các nỗi lo của bạn. Đừng ngần ngại hãy kết nối ngay với Metall Agency qua:

Hotline: 039 426 7886

Email: info@metall.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/Metall.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *