Những doanh nghiệp có thể nắm bắt được các xu hướng marketing mới (new marketing trends mới) và áp dụng hiệu quả sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua khốc liệt trên thị trường.
Trong thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc, việc cập nhật và áp dụng marketing trends 2024 trở nên vô cùng quan trọng. Những marketing trends như tiếp thị đa kênh, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và sử dụng AI trong phân tích dữ liệu,… giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược, đáp ứng nhu cầu khách hàng hiệu quả hơn. Điều này không chỉ tăng cường khả năng thích ứng và sáng tạo mà còn nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Lợi ích của việc theo dõi và cập nhật marketing trends thường xuyên
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, việc cập nhật và theo dõi marketing trends đóng vai trò then chốt cho sự thành công của doanh nghiệp.
Nắm bắt kịp thời những xu hướng mới nổi giúp doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh chiến lược, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả và tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ.
1. Cập nhật và áp dụng marketing trends nhanh chóng
Hiểu rõ trends marketing là kỹ năng then chốt dẫn đến thành công cho doanh nghiệp. Nắm bắt kịp thời các marketing trends và áp dụng chúng một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể luôn đáp ứng được nhu cầu thay đổi của khách hàng.
Ví dụ, năm 2020, xu hướng sử dụng video marketing bùng nổ do đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp trend marketing này bằng cách sản xuất nhiều video content thu hút để tiếp cận khách hàng online.

2. Thu hút khách hàng hiệu quả
Để thích ứng với nhu cầu thay đổi không ngừng của khách hàng, doanh nghiệp phải đổi mới thường xuyên. Điều này đảm bảo rằng các sản phẩm, dịch vụ và chiến lược tiếp thị vẫn phù hợp và hấp dẫn.
Khách hàng ngày nay ưa thích sự mới mẻ, sáng tạo và luôn mong muốn trải nghiệm những điều tốt nhất. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần liên tục đổi mới, không ngừng sáng tạo và phát triển sản phẩm, dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả.
3. Áp dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả marketing
Tích hợp các công nghệ tiên tiến vào chiến lược tiếp thị có thể nâng cao hiệu quả truyền thông. Hiểu được marketing trends hiện tại, sử dụng trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng hoặc sử dụng các công cụ phân tích nâng cao để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Áp dụng công nghệ mới, tận dụng tối đa tiềm năng của marketing trends để dẫn đầu thị trường, gia tăng lợi nhuận, nâng cao hiệu quả marketing và tạo dựng vị thế vững chắc trong thế giới kỹ thuật số không ngừng phát triển.
Ví dụ, việc sử dụng chatbot trên trang web, doanh nghiệp có thể tăng cường tương tác với người dùng, cung cấp thông tin và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng.
4. Đón đầu xu hướng, dẫn đầu thị trường
Theo dõi và cập nhật social marketing trend thường xuyên, các doanh nghiệp có thể đón đầu thị trường, đi trước đối thủ và phát hiện ra các cơ hội trước khi chúng được biết đến rộng rãi. Cái nhìn sâu sắc này có thể mang lại lợi thế đáng kể so với những người tham gia thị trường khác.
Theo dõi và cập nhật thường xuyên các xu hướng truyền thông xã hội, các doanh nghiệp có thể đón đầu xu hướng và phát hiện cơ hội sớm hơn so với những đối thủ khác. Nghiên cứu và có cái nhìn tổng quan về thị trường hiện tại mang lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp trên hành trình định vị thương hiệu.
5. Rút ra bài học kinh nghiệm từ những doanh nghiệp khác
Doanh nghiệp có thể xác định được những rủi ro tiềm ẩn thông qua các xu hướng tiếp thị chủ yếu. Nghiên cứu về marketing trends và cập nhật dữ liệu thường xuyên, doanh nghiệp có thể biết được những thất bại hoặc rủi ro từ các công ty đối thủ, từ đó phòng tránh và khắc phục kịp thời khi xây dựng chiến lược phát triển cho doanh nghiệp mình.
Ví dụ, các công ty thời trang như Zara và H&M luôn luôn có một bộ phận chuyên về theo dõi, nghiên cứu, phân tích xu hướng thời trang để điều chỉnh bộ sưu tập, tránh tình trạng tồn kho, lỗi thời và không bán được.
6. Nâng cao hiệu quả truyền thông và tiết kiệm chi phí
Nhờ nắm bắt marketing trends, doanh nghiệp có thể phát hiện ra những phương pháp và công cụ truyền thông mới, hiệu quả, giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo và nâng cao hiệu quả của chiến dịch truyền thông.
Ví dụ, các công cụ quảng cáo tự động trên Google Ads hoặc Facebook Ads cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và đạt được hiệu quả cao hơn so với phương pháp truyền thống.

7. Tăng doanh thu, tạo lợi nhuận
Khi doanh nghiệp nắm bắt và áp dụng kịp thời các digital marketing trend hiện nay, họ có thể thu hút mở rộng nhiều tệp khách hàng khác nhau và đáp ứng nhu cầu của họ. Từ đó, tăng doanh thu và tạo ra lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp, giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ trong thị trường cạnh tranh.
Ví dụ, nhờ việc bắt kịp xu hướng giao hàng trực tuyến trong thời kỳ đại dịch COVID-19, các công ty vận chuyển như Grab và Gojek đã tăng trưởng mạnh mẽ và mở rộng thị phần của mình đáng kể.
Theo dõi và cập nhật marketing trends liên tục giúp doanh nghiệp cạnh tranh và phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh luôn biến đổi. Từ việc cập nhật marketing trends, đáp ứng nhu cầu khách hàng, áp dụng công nghệ mới đến đón đầu thị trường và xác định rủi ro, tất cả đều góp phần vào sự thành công lâu dài của doanh nghiệp.
15+ Marketing trends 2024 ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường
Marketing trends 2024 đang chứng kiến những thay đổi mang tính đột phá, buộc các doanh nghiệp phải thích nghi để tối ưu hóa hiệu quả truyền thông. Vượt ngoài những điểm nổi bật quan trọng, các xu hướng tiếp thị chủ yếu này mở ra cánh cửa cho cả cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp cần nắm bắt và vượt qua để trụ vững và bứt phá trong thị trường cạnh tranh đầy biến động.
1. Social media trends
Social marketing trend 2024 hứa hẹn mang đến nhiều thay đổi thú vị trong ngành marketing. Các nền tảng mạng xã hội sẽ tiếp tục cạnh tranh gay gắt để thu hút sự chú ý của người dùng và cách thức đo lường mức độ thành công của một chiến dịch cũng sẽ thay đổi.
Những xu hướng truyền thông xã hội viral từ đầu năm 2024 bùng nổ trên khắp các nền tảng lớn như TikTok, Reels Instagram, LinkedIn,… Để biết thêm chi tiết về social media trends 2024, bạn có thể tham khảo bài viết này.
Các nền tảng mới như Threads (của Meta) và Bluesky có tiềm năng thu hút người dùng và tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tập trung vào việc tạo nội dung có giá trị để giữ chân người dùng thay vì chỉ quan tâm đến lượt thích và chia sẻ.
Mạng xã hội LinkedIn đang sở hữu lượng người dùng và mức độ tương tác gia tăng nhanh chóng. Doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội này để xây dựng thương hiệu và kết nối với khách hàng tiềm năng.
2. Tự động hóa AI trong marketing
Chatbot là một ví dụ điển hình của AI trong chăm sóc khách hàng, giúp doanh nghiệp cung cấp giải pháp tức thời và nâng cao trải nghiệm dịch vụ. Tuy nhiên, việc phụ thuộc hoàn toàn vào AI có thể khiến doanh nghiệp đánh mất tính sáng tạo và sự kết nối với khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tác động mạnh mẽ đến xu hướng marketing 2024. Các nhà tiếp thị tích hợp AI vào hoạt động của họ ngày càng nhiều. Theo MarTech, 61,4% nhà tiếp thị đã sử dụng AI cho hoạt động của mình và 88% tin rằng doanh nghiệp của họ cần sử dụng AI và tự động hóa nhiều hơn để duy trì khả năng cạnh tranh.
Do đó, cách tiếp cận hiệu quả nhất là kết hợp sức mạnh của AI với trực giác của con người, đào tạo AI thấu hiểu khách hàng và đảm bảo con người đóng vai trò giám sát, huấn luyện các công cụ dịch vụ khách hàng chạy bằng AI để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa và thu hút.
3. Marketing bền vững, liên quan đến trách nhiệm xã hội
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) ngày càng quan trọng đối với quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nghiên cứu từ Harvard Business School cho thấy 77% người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng mua từ các thương hiệu có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.
Khách hàng không chỉ quan tâm đến sản phẩm, họ muốn hiểu giá trị thương hiệu và các hành động cụ thể mà doanh nghiệp thực hiện đóng góp cho xã hội. Các chiến lược marketing cần nhấn mạnh tác động tích cực đến môi trường và cộng đồng, cùng với sự chân thành và minh bạch trong thực hiện trách nhiệm xã hội.

4. SEO Trends
SEO đang thay đổi theo hướng lấy người dùng làm trung tâm và ứng dụng công nghệ nhiều hơn. Một xu hướng mới là Google Search Generative Engine (SGE), sử dụng AI để cung cấp thông tin chi tiết và tương tác với khách hàng. Dự kiến tính năng này có thể ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập trang web khi người dùng có thể tìm thấy câu trả lời trực tiếp trên SGE.
Để được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người dùng, bạn cần có nội dung chất lượng và được nhiều người quan tâm. Đồng thời, cải thiện trải nghiệm sử dụng web và tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng để giữ họ ở lại trên trang web của bạn.
5. Marketing cá nhân hóa
Trải nghiệm cá nhân hóa đang trở thành xu hướng tiếp thị chủ yếu hiện nay. Người dùng mong muốn được tiếp cận với những nội dung, sản phẩm, dịch vụ phù hợp với sở thích, nhu cầu và hành vi của họ. Doanh nghiệp nào có thể đáp ứng được nhu cầu này sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.
Công nghệ AI và machine learning xuất hiện không chỉ tự động hóa tiếp thị, mà còn giúp doanh nghiệp xử lý dữ liệu tốt hơn để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.
Ví dụ, Whole Foods có một ứng dụng kết hợp mua sắm trực tiếp và di động để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Ứng dụng này theo dõi lịch sử mua hàng và đề xuất sản phẩm hoặc công thức nấu ăn tương tự.
Tuy nhiên, cá nhân hóa đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ quyền riêng tư, vì vậy những nhà marketer cần xem xét thật kỹ trước khi triển khai.
6. Trải nghiệm thực tế ảo
Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) thường được nhắc đến trong lĩnh vực giải trí, nhưng hiện nay, chúng đang dần trở thành xu hướng marketing 2024. Trải nghiệm thực tế ảo cho phép khách hàng trải nghiệm thương hiệu và thử sản phẩm ảo.
Mặc dù việc sử dụng VR và AR có thể gặp khó khăn do giá thành và yêu cầu thiết bị, nghiên cứu từ Shopify chỉ ra rằng trải nghiệm AR có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử lên 40%. Ví dụ, ứng dụng IKEA Place cho phép người dùng xem mô hình nội thất 3D trong ngôi nhà của mình để quyết định mua sắm.
7. Internet of Things (IoT)
Internet of Things (IoT) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo ra mạng lưới lớn gồm các thiết bị kết nối với nhau. Số lượng thiết bị IoT đã tăng 16% trong năm ngoái (2023) và dự kiến sẽ vượt qua 29 tỷ thiết bị được kết nối trên toàn thế giới vào năm 2027.
Lượt truy cập vào 50 trang web hàng đầu về IoT đã tăng 19% trong hai năm qua, đặc biệt là các trang web về công nghệ nhà thông minh và thành phố thông minh. Sự gia tăng của các thiết bị IoT được thúc đẩy bởi công nghệ 5G và edge computing, mở ra một kỷ nguyên mới về trải nghiệm người dùng.
8. Influencer marketing
Khách hàng ngày nay không chỉ đơn thuần mua sản phẩm hay dịch vụ, họ còn mong muốn xây dựng mối quan hệ gắn kết với thương hiệu. Tuy nhiên, để tạo dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng, doanh nghiệp cần thể hiện đặc điểm nổi bật, cá tính riêng.
Influencer Marketing là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp kết nối với khách hàng và xây dựng thương hiệu hiệu quả hiện nay. Những người có sức ảnh hưởng đóng vai trò đại diện cho thương hiệu, giúp kết nối với khách hàng một cách chân thực và hiệu quả.
Tuy nhiên, năm 2024, chiến lược Influencer Marketing sẽ có sự thay đổi. Thay vì tập trung vào những ngôi sao lớn, nhiều thương hiệu sẽ hướng đến hợp tác với micro-influencer, những người có lượt theo dõi ít hơn nhưng tương tác cao hơn. Micro-influencer đại diện cho phân khúc khách hàng cụ thể, giúp tăng tính chân thực và hiệu quả cho chiến dịch marketing.

9. Streaming, podcasts, video marketing ngắn
Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có sở thích về nội dung khác nhau, tuy nhiên, video vẫn luôn là trào lưu chính thu hút mọi lứa tuổi. YouTube mỗi ngày ghi nhận hơn 1 tỷ giờ xem, và 92% người dùng thường xem video trực tuyến trong quý 3 năm 2023. Video ngắn tiếp tục là trào lưu nổi bật, với TikTok, Instagram và YouTube là những nền tảng phổ biến nhất.
Podcast và các nền tảng OTT (Over-the-top) cũng trở thành trend marketing đáng chú ý trong năm 2024. Dự kiến, có hơn 500 triệu người nghe podcast trong năm nay, ngành công nghiệp podcast dự kiến tăng từ 23 tỷ USD (2023) lên hơn 100 tỷ USD (2030). Điều này mở ra cơ hội quảng cáo và tiếp thị rộng lớn cho những nhà marketer.
10. Tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search)
Hiện nay, rất nhiều người dùng ưa thích sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói nhiều hơn để tra cứu sản phẩm.
Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói tập trung vào việc sử dụng câu hỏi sâu và tự nhiên hơn trong cuộc trò chuyện. Ví dụ, thay vì chỉ gõ “nhà hàng hải sản ở Vũng Tàu”, người dùng thường hỏi “Những nhà hàng hải sản ngon ở Vũng Tàu ở đâu?”. Việc kết hợp những câu hỏi này vào tiêu đề và phần mở đầu là một chiến lược hiệu quả để doanh nghiệp tạo ra nội dung viral.
11. User-Generated Content (UGC)
UGC (User-Generated Content – nội dung do người dùng tạo) mang lại sự tin tưởng cao hơn (90% theo nghiên cứu) so với nội dung marketing do doanh nghiệp sản xuất. Những nội dung này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu dựa trên trải nghiệm tích cực của người dùng khác.
Marketers không tạo ra UGC, mà tập trung vào việc thu thập và tích hợp nó vào website (nơi có thể kiểm soát nội dung). Ví dụ, đánh giá tích cực từ khách hàng trên mạng xã hội có thể được sử dụng để tăng tỉ lệ chuyển đổi thêm 41%.
12. Pay-per-click (PPC) trends
Trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, Pay-per-click (PPC) vẫn là một thế lực đáng gờm, dẫn đầu bởi sự thống trị của Google, đang phát triển với sự tích hợp của Trí tuệ nhân tạo (AI). Mặc dù AI hứa hẹn mang lại hiệu quả nhưng nó cũng có thể gây ra những vấn đề như sai lệch và giảm khả năng kiểm soát quảng cáo.
Các doanh nghiệp nên sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ chứ không phải công cụ thay thế và duy trì quyền kiểm soát các chiến lược PPC của mình. Hãy cẩn thận với áp lực từ đại diện Google và luôn dựa vào dữ liệu để ra quyết định. Điều hướng những thay đổi linh hoạt, doanh nghiệp có thể tận dụng quảng cáo PPC một cách hiệu quả mà vẫn giữ được quyền kiểm soát.
13. Thương mại điện tử xã hội (Social e-Commerce)
Mạng xã hội và thương mại điện tử đang hòa nhập ngày càng chặt chẽ. TikTok, Instagram và Facebook giờ đã tích hợp tính năng mua sắm trực tiếp, cùng với sự phát triển của các ứng dụng được kết nối với mạng xã hội. Social e-Commerce hứa hẹn đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm và khám phá sản phẩm.
Hiện nay, các thương hiệu đang tận dụng mạng xã hội để xây dựng niềm tin. 53% người tiêu dùng trên toàn cầu mong muốn mua sắm trên mạng xã hội nhiều hơn trong tương lai, trong khi 67% đã có trải nghiệm với hình thức này.
Ví dụ, tính năng “Shoppable Posts” của Instagram cho phép người dùng xem và mua sản phẩm trực tiếp từ ảnh, tạo ra trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng.

14. Gamification Marketing
Thị trường game online đang bùng nổ với mức tăng trưởng 27% lượt truy cập vào các trang web (theo số liệu từ Semrush Trends). Doanh thu ngành game dự kiến đạt 282,3 tỷ USD trong năm 2024, vượt qua tổng doanh thu của cả ngành điện ảnh và âm nhạc cộng lại.
Cộng đồng game trực tuyến nổi tiếng Twitch.com cũng ghi nhận 8 triệu lượt truy cập vào tháng 12 năm 2023, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái (theo Semrush Traffic Analytics). Sự phát triển mạnh mẽ của game mở ra cơ hội rộng lớn cho các nhà marketing tiếp cận phân khúc khách hàng đa dạng thông qua quảng cáo nhắm mục tiêu, nội dung thương hiệu và các hình thức hợp tác.
15. Livestream
Livestream không phải là marketing trends mới xuất hiện, nhưng nó sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024. Livestream mang đến doanh nghiệp cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, tổ chức sự kiện và bán hàng hiệu quả.
Livestream không chỉ giới hạn trên một nền tảng duy nhất mà lan rộng trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube,… Cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng và kết nối với khách hàng trên nền tảng mạng xã hội ưa thích của họ.
16. Digital Marketing Careers Trends
Thị trường lao động digital marketing đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nhân sự, nhưng vẫn còn rất nhiều người không thể tìm kiếm được việc làm. Nhu cầu về nhân sự của các doanh nghiệp rất lớn, họ đòi hỏi nhân viên phải có chuyên môn cao, hiểu sâu về lĩnh vực marketing, đặc biệt là trong các lĩnh vực nâng cao trải nghiệm khách hàng hoặc cải thiện khả năng hiển thị.
Để nổi bật, hãy chủ động xây dựng mạng lưới quan hệ và chuyên môn hóa kỹ năng. Ba yếu tố then chốt để thành công là hiểu rõ kênh phân phối sản phẩm, đánh giá hiệu quả chiến dịch, thể hiện đam mê và kỹ năng trong lĩnh vực này.
17. Giáo dục trực tuyến
Sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số đang làm thay đổi nền giáo dục. Gần một nửa sinh viên toàn cầu đã trải nghiệm học trực tuyến vào năm 2024. Mặc dù lưu lượng truy cập vào các trang web giáo dục giảm, nhưng các nền tảng học tập trực tuyến lại tăng 12% mỗi năm (theo số liệu thống kê của Semrush.Trends).
Trend marketing này cho thấy các công ty áp dụng công cụ trực tuyến để đào tạo và phát triển nhân viên ngày càng nhiều, đặc biệt, với lực lượng lao động từ xa ngày càng tăng. Do đó, thị trường e-learning doanh nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức đáng kinh ngạc 550 tỷ USD vào năm 2030.

18. Ngân hàng kỹ thuật số, tiền điện tử và tài chính phi tập trung (DeFi)
Các nền tảng ngân hàng kỹ thuật số ngày càng phổ biến, với lượng truy cập vào các ngân hàng hàng đầu tăng hơn 50% vào năm 2023 so với năm trước.
Tiền điện tử và tài chính phi tập trung (DeFi) cũng đang phát triển, giúp tài chính trở nên dễ tiếp cận hơn. Những công nghệ này không chỉ thu hẹp khoảng cách đối với người không có tài khoản ngân hàng, mà còn mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp tiếp cận nhiều tệp khách hàng khác nhau.
Năm 2024 với những thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực marketing, mang đến vô số cơ hội và sơ thức cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chủ động theo dõi, cập nhật thị trường và điều chỉnh chiến lược phù hợp. Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, sự linh hoạt và sáng tạo sẽ là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp không chỉ trụ vững mà còn bứt phá và dẫn đầu.
Tại sao các doanh nghiệp cần phải cập nhật trend marketing thường xuyên?
Cập nhật trend marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp vì nó giúp họ tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Thị trường và hành vi của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, cập nhật kiến thức về những marketing trends giúp doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh và tạo ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả.
1. Bắt kịp marketing trends để không bị bỏ lại phía sau
Trong lĩnh vực tiếp thị, các marketing trends liên tục xuất hiện và trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Để khẳng định bản thân là người đi đầu trong lĩnh vực này, bạn cần chủ động tham gia vào cuộc trò chuyện và chia sẻ kinh nghiệm về các công cụ và chủ đề đang thịnh hành.
Bằng cách luôn cập nhật các trends marketing, bạn sẽ tránh được tình huống ngượng ngùng khi bạn là người duy nhất không hiểu về chủ đề mọi người đang nói.
2. Thu hút nhiều tệp khách hàng mới
Cập nhật marketing trends thường xuyên giúp doanh nghiệp thu hút nhiều tệp khách hàng mới hơn vì người tiêu dùng hiện nay luôn luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, không bó buộc trong khuôn khổ.
Ví dụ, một nhãn hàng thời trang cập nhật marketing trends và áp dụng các kỹ thuật tiếp thị mới như sử dụng influencer marketing hoặc tạo ra nội dung đa dạng trên mạng xã hội, họ có thể thu hút được sự chú ý của một đối tượng khách hàng mới, từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận.

3. Xác định những khoảng trống và phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Theo dõi trends marketing giúp doanh nghiệp nhận biết và khai thác những cơ hội mới trong thị trường, tạo ra các sản phẩm.dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khi doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm mới, độc đáo, họ có thể thu hút và giữ chân được khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
4. Bắt kịp xu hướng, doanh nghiệp có thể tạo ra các trends mang bản sắc riêng
Đón đầu marketing trends không chỉ là theo kịp đám đông mà còn là người tạo ra xu hướng. Bắt kịp các trends marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả mà còn cho phép họ tạo ra các trends mới đậm chất thương hiệu.
Doanh nghiệp có thể trở thành người dẫn đầu xu hướng trong lĩnh vực của mình bằng cách cập nhật xu hướng thị trường đang thịnh hành và kết hợp với ý tưởng sáng tạo để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ.
5. Cập nhật dữ liệu thường xuyên để hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích của khách hàng mục tiêu
Cập nhật marketing trends không chỉ giúp doanh nghiệp định hình chiến lược marketing mà còn cung cấp thông tin quan trọng để hiểu rõ hơn về tâm lý của khách hàng mục tiêu.
Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về hành vi, sở thích và nhu cầu mới nhất của họ. Từ đó, điều chỉnh chiến lược và các hoạt động tiếp cận của doanh nghiệp.
6. Mở rộng cơ hội kinh doanh
Bắt kịp các marketing trends giúp bạn mở rộng mạng lưới kinh doanh và mở ra những cơ hội mới. Tham gia vào các sự kiện, kết nối với những người mới, và học được những kỹ năng mới, bạn có thể tạo ra giá trị độc đáo cho khách hàng và nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường.
Thị trường Marketing luôn thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp cần chủ động cập nhật trends mới để bắt kịp nhịp điệu phát triển và gia tăng lợi thế cạnh tranh. Việc bỏ qua những marketing trends tiềm năng có thể khiến doanh nghiệp đánh mất vị thế trên thị trường và tụt hậu so với đối thủ.
12 công cụ theo dõi xu hướng marketing hiệu quả nhất hiện nay
Theo dõi tất cả các marketing trends mới nhất có thể tốn rất nhiều thời gian và công sức. Sử dụng các công cụ hỗ trợ dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm lượng lớn thời gian và tối ưu hóa hiệu quả công việc.
1. Discovery Platform
Công cụ này cung cấp quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu khổng lồ gồm hơn 20.000 trends và công nghệ, cho phép bạn nhanh chóng xác định các giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp.
Cho dù bạn trong lĩnh vực đổi mới doanh nghiệp, phát triển hoạt động kinh doanh mới hay nghiên cứu sản phẩm,… Discovery Platform đều sẽ giúp bạn xác định phạm vi chủ đề, lọc kết quả và tìm các công ty tương tự chỉ trong vài phút.

2. Google Trends
Đây là công cụ theo dõi xu hướng marketing hoàn toàn miễn phí của Google. Google Trends nâng cao giới hạn về những gì mọi người đang tìm kiếm trên toàn cầu, cho phép bạn xem những cụm từ nào đang là xu hướng và mức độ quan tâm khác nhau giữa các nhóm đối tượng.
Từ đó, giúp bạn dễ dàng xác định các chủ đề liên quan và điều chỉnh nội dung hoặc chiến lược tiếp thị của mình phù hợp. Google Trends là điểm khởi đầu hoàn hảo với người dùng cho mọi dự án nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin chi tiết và giá trị cho cả người sáng tạo nội dung và chuyên gia SEO.
3. Semrush
Từ nghiên cứu từ khóa và SEO trên website, đến phân tích đối thủ cạnh tranh và content marketing, Semrush cho phép bạn xây dựng, quản lý và đo lường các chiến dịch trên tất cả các kênh truyền thông khác nhau để cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến của doanh nghiệp.
4. BrandMentions
BrandMentions là một công cụ mạnh mẽ cung cấp thông báo ngay lập tức mỗi khi ai đó đề cập đến thương hiệu hoặc đối thủ của bạn trên mạng xã hội, đảm bảo bạn nắm bắt được mọi cuộc trò chuyện.
Công nghệ lắng nghe trên mạng xã hội và website toàn diện cho phép bạn theo dõi, phân tích đối thủ cạnh tranh và thu được những thông tin giá trị cho các chiến lược truyền thông của doanh nghiệp.
5. Google News
Google News là công cụ tổng hợp tin tức lớn nhất thế giới, thu thập tiêu đề từ hàng nghìn nhà xuất bản và tạp chí đáng tin cậy, bạn có thể truy cập nhanh chóng thông qua ứng dụng hoặc trang web.
Google News cung cấp thông tin đa dạng, đưa tin toàn diện về nhiều chủ đề từ các kênh khác nhau. Ngoài ra, với các bản cập nhật theo thời gian thực và hệ thống quản lý được hỗ trợ bởi AI, bạn sẽ luôn nhận được thông báo mới nhất về các thông tin quan trọng.

6. Feedly
Feedly là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin quan trọng và marketing trends một cách nhanh chóng và hiệu quả. Dành cho các nhà quản lý sáng tạo, nhà nghiên cứu thị trường, hoặc các công ty truyền thông, Feedly cho phép bạn theo dõi đối thủ, nhận diện các mối đe dọa bảo mật mới nổi, và luôn cập nhật với thị trường.
Tích hợp với các công cụ truyền thông của bạn, Feedly giúp bạn dễ dàng chia sẻ thông tin với nhân viên, đồng nghiệp và cùng nhau phát triển chiến lược. Đây thực sự là một công cụ không thể thiếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn giữ vững vị thế trong thị trường số hôm nay.
7. SparkToro
SparkToro là công cụ giúp bạn tìm hiểu về các trang web, nguồn thông tin mà đối tượng mục tiêu của bạn thường truy cập và tương tác trên mạng xã hội.
Bạn chỉ cần nhập thông tin về đối tượng mục tiêu, như chức danh, trang web, hoặc hashtag, SparkToro sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về họ, bao gồm cả nơi họ thường hoạt động trực tuyến. Điều này giúp bạn tùy chỉnh chiến lược tiếp thị, tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả và nắm bắt những xu hướng trong ngành.
8. Buzzsumo
Buzzsumo là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn khám phá nội dung có hiệu quả nhất trên mạng xã hội. Nó thu thập dữ liệu khổng lồ từ hàng tỷ bài viết và hàng nghìn tỷ tương tác xã hội, cho phép bạn hiểu rõ hơn về xu hướng, sở thích của người dùng và hiệu suất của đối thủ cạnh tranh.
Với những hiểu biết toàn diện, bạn có thể liên tục tạo ra nội dung vượt trội so với đối thủ cạnh tranh, thu hút người dùng và tăng cường lượt truy cập.
9. Think With Google
Think With Google là một công cụ miễn phí của Google, giúp bạn khám phá các xu hướng đang phát triển, nhận biết thị trường và đối tượng tiềm năng hiện nay. Công cụ sẽ nghiên cứu các từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên Google, từ đó đưa ra những thông tin quan trọng về thị trường và xu hướng mua sắm.

10. Detailed
Detailed là một trang web theo dõi hiệu quả SEO của hơn 3.000 digital brands. Detailed có biệt danh là “Bloomberg của SEO” nhờ phân tích chuyên sâu các thuật toán của Google và cách chúng ảnh hưởng đến công ty truyền thông.
Nền tảng này cung cấp báo cáo về chiến lược SEO thành công của các thương hiệu hàng đầu, khám phá những lĩnh vực chuyên môn và duy trì một danh sách 50 blog phổ biến nhất thế giới.
11. Pinterest Trends
Pinterest Trends là một công cụ miễn phí để phân tích các chủ đề thịnh hành trên Pinterest dựa trên tìm kiếm của người dùng và mức độ tương tác. Công cụ này đặc biệt hữu ích để phát hiện xu hướng mua sắm trực tuyến của người dùng.
Bạn không cần có tài khoản để xem các xu hướng hàng đầu của Pinterest theo khu vực nhưng nếu có tài khoản, bạn có thể truy cập các tùy chọn lọc nâng cao như loại xu hướng, từ khóa và nhân khẩu học của đối tượng.
12. Twitter Trending
Twitter Trending hiển thị những chủ đề và hashtag phổ biến nhất trên nền tảng Twitter (X) theo thời gian thực. Bạn có thể truy cập nó bằng cách truy cập trang Explore và nhấp vào tab Trending.
Nhấp vào biểu tượng cài đặt ở phía bên phải của ô tìm kiếm, bạn có thể điều chỉnh, lựa chọn hiển thị những xu hướng theo nhu cầu tìm kiếm. Bạn có thể chọn để xem marketing trends trên toàn thế giới hoặc chỉ trong một khu vực nhất định, ví dụ như xem trend marketing tại Việt Nam.

Những công cụ trên không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng các xu hướng thị trường mà còn cung cấp thông tin chi tiết, giúp định hình, xây dựng chiến lược marketing phù hợp. Từ đó, doanh nghiệp có thể duy trì sức cạnh tranh, thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả.
Marketing là một lĩnh vực năng động, luôn cập nhật những xu hướng mới nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp cần học hỏi, sáng tạo và đổi mới thường xuyên để bắt kịp xu hướng thị trường, tạo ra những chiến dịch marketing thành công.
Nắm bắt các marketing trends 2024 và sử dụng các công cụ hỗ trợ, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút khách hàng tiềm năng và đạt được những thành công lớn trong thị trường đầy biến động hiện nay.
Thông tin liên hệ Metall:
- Hotline/Zalo: 039 426 7886
- Email: info@metall.vn
Tìm hiểu thêm thông tin bổ ích qua các bài viết của Metall:
- 15+ xu hướng social media trends 2024, 6+ tips áp dụng social media trends vào chiến lược marketing hiệu quả
- Social media content: 15+ định dạng phổ biến nhất, top 9 định dạng social content hiệu quả nhất 2023 – 2024
- Dịch vụ digital marketing – marketing online trọn gói, hiệu quả và uy tín