Chiến thuật Personal Branding thông minh đã đưa NTK Thái Công trở nên viral trên TikTok. Vậy, ông đã xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào, xem ngay bài viết dưới đây nhé.
Tính đến tháng 2/2024, NTK Thái Công đã trở thành “hot search” trên tất cả các nền tảng mạng xã hội với hơn 55 triệu kết quả được tìm kiếm. Sự bùng nổ này bắt đầu khi nhà thiết kế của giới thượng lưu quyết định tham gia vào nền tảng TikTokShop. Vậy, mục đích của Thái Công khi đến sân chơi này là gì và tại sao, chiến thuật Personal Branding lần này lại đạt được 10 điểm tuyệt đối, hãy cùng với Metall tìm hiểu và phân tích sâu hơn ở bài viết bên dưới nhé.
Thái Công là ai?
NTK Thái Công không còn là cái tên quá xa lạ khi nhắc đến chân dung của “giới nhà giàu”, hình ảnh của ông được định vị là hình ảnh của sự xa hoa, cao cấp và tinh tế. Ông còn được biết đến với 3 cụm từ mang bản sắc thương hiệu “Kiến thức – Kinh nghiệm – Trải nghiệm”. Đây cũng là thông điệp chính được NTK xây dựng xuyên suốt nhiều năm qua. Điều này một phần khẳng định rằng, các sản phẩm của Thái Công không dành cho đại chúng.
Cách định vị thương hiệu của Thái Công cũng như bao cách làm của các thương hiệu xa xỉ đã từng làm trên toàn thế giới. Điểm chung của các thương hiệu cao cấp này chính là, tạo được sự tò mò, kích thích và khiến cho khách hàng mong muốn có được sản phẩm của mình. Đối với những sản phẩm càng khó sở hữu như của Thái Công, giá trị của thương hiệu lại càng được nâng cao.
Thái Công từng tuyên bố rằng, “Nếu khách hàng không mua đồ nội thất ít nhất 10 tỷ, ông sẽ không thiết kế”. Ông xây dựng thương hiệu của mình theo đúng công thức xây dựng của một thương hiệu cao cấp, tận dụng triệt để sự khác biệt và khó sở hữu để định vị giá trị thương hiệu của mình là một thương hiệu “luxury” trong mắt công chúng.
Cũng chính vì quan điểm đó, việc Thái Công tham gia vào nền tảng thương mại điện tử đại chúng TikTok Shop càng gây bất ngờ và khiến cho cộng đồng mạng dậy sóng. Việc đăng tải những sản phẩm với mức giá hàng trăm triệu đồng lên một sàn có thể gọi là bình dân, Thái Công liệu có thật sự chọn TikTok Shop làm thị trường ngách?
Kết quả nhận được sau chiến thuật Personal Branding quá khéo léo
Có thể nói, đây là một phần trong kế hoạch làm nội dung và mở rộng thương hiệu của Thái Công, đồng thời, đó cũng là cách mà NTK xây dựng chiến thuật Personal Branding cho mình. Chiến dịch lần này không chỉ là bài học cho các Marketer học hỏi mà còn giúp Thái Công:
1. Personal Branding với chi phí 0 đồng nhờ UGC (User – Generated Content)
Vào ngày 9/1/2024, livestream “tiền tỷ” của NTK Thái Công bỗng chốc dậy sóng bởi sự xuất hiện của chiếc túi tote giá chỉ 99 nghìn đồng. Mang thông điệp “Kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm”, cùng chữ ký của NTK, món quà tưởng chừng đơn giản này đã tạo nên hiệu ứng “cháy hàng” ngoạn mục: hơn 1.000 chiếc túi được bán hết chỉ trong vòng 2 phút.
Không cần đầu tư quá nhiều vào chi phí quảng cáo, Thái Công vẫn tạo ra được một chiến lược marketing hiệu quả. NTK đã sử dụng kỹ thuật “Shockvertising” độc đáo trong truyền thông, kích thích các nhà sáng tạo nội dung và sau đó chia sẻ lại những bài đăng này, sử dụng sức mạnh của UGC tạo ra một làn sóng tích cực trong cộng đồng, đưa tên tuổi và sản phẩm của mình trở nên nổi bật trên mạng xã hội và các trang tin tức.
Shockvertising, hay Shock Advertising, là một chiến lược tiếp thị sử dụng các hình ảnh gây sốc, gây chú ý để kích thích sự tương tác từ người tiêu dùng.
Trong Shockvertising, các yếu tố gây sốc thường phản ánh điều ngược lại với những hành vi, suy nghĩ, quan điểm thông thường trong cuộc sống. Đặc biệt, nó thường liên quan đến các vấn đề nhạy cảm và gây tranh cãi như tình dục và giới tính, phân biệt chủng tộc, tôn giáo, và những vấn đề tương tự. Do đó, Shockvertising có khả năng kích thích cảm xúc mạnh mẽ từ người tiêu dùng, từ sự ngạc nhiên, bất ngờ đến sự phẫn nộ, tức giận,… từ đó thúc đẩy họ thảo luận, tranh cãi về thương hiệu.
Với khả năng lan truyền mạnh mẽ như vậy, Shockvertising đã trở thành lựa chọn của nhiều thương hiệu, từ các nhãn hàng xa xỉ như Gucci đến các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Calvin Klein, Snicker,… Ở Việt Nam, Shockvertising cũng đã được áp dụng trong nhiều chiến dịch truyền thông của các thương hiệu như Aba, Vua Nệm và gần đây là Coolmate,…
Gen Z chắc chắn không phải là đối tượng khách hàng chính mà Thái Công nhắm đến, tuy nhiên, họ lại là những người giúp lan tỏa thông điệp và hình ảnh thương hiệu một cách mạnh mẽ, đặc biệt, những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội cũng nằm chủ yếu ở gen Z. Chiến lược “túi tote 99k” đã biến người mua, người bắt trend trở thành những “đại sứ thương hiệu” bất đắc dĩ, vô tình quảng bá hình ảnh và giá trị thương hiệu Thái Công một cách rộng rãi, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Chủ đề “Cửa hàng TikTok của Thái Công” sau lần đó đã đạt hơn 14.390 lượt thảo luận và 289.720 lượt tương tác, đứng Top 7 tin tức được chú ý nhất trên nền tảng mạng xã hội của tuần đầu tiên trong năm 2024. (Theo YouNet Media). Để biết thêm về các bước xây dựng thương hiệu hiệu quả như Thái Công, đừng bỏ qua bài viết về Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu – Chuẩn hóa để định vị, khác biệt để bứt phá của Metall.

2. Làm nóng được tên tuổi trong thời điểm “vàng”
Cuối năm – khoảng thời gian thị trường truyền thông rạo rực cho các chiến dịch Tết và cũng là thời điểm khách hàng có nhu cầu mua sắm cao, nhờ tận dụng tình hình hợp lý, NTK Thái Công đã thành công trong “chiêu trò bán hàng xa xỉ” và nhận về hàng loạt hottrend hài hước như: Ai là người dám mua đồ trên TikTok Shop của Thái Công? Cảm nhận của Shipper khi giao hàng của Thái Công TikTok Shop.
Kết quả, hashtag #thaicongtv với 1,5B lượt xem, hashtag #giohangthaicong nhận được 69,2M lượt xem, hashtag #trendthaicong đạt gần 4,7M lượt xem,… Các trang Báo Người lao động, Báo CafeF, Báo Vietnamnet, Báo mới,… cũng đồng loạt lên tin cho NTK này, chiến thuật Personal Branding vô cùng khôn ngoan dù không phải chi trả một đồng nào nhưng vẫn lan tỏa được thương hiệu cá nhân một cách mạnh mẽ.

3. Đòn bẩy vững chắc cho các dự án trong tương lai
Có thể nói, đây là một bàn cờ marketing tinh vi, khéo léo khi lựa chọn kết hợp giữa các yếu tố “bắt trend”, “kể chuyện thương hiệu” và “tạo ra giá trị cộng đồng” của NTK. Ông đã chứng minh khả năng sáng tạo và tầm nhìn chiến lược đầy sáng suốt trong chiến dịch lần này.
Sau tất cả những điều ông đã mang đến cho cộng đồng, đây cũng là tiền đề để những khách hàng thật sự có nhu cầu mua những sản phẩm nội thất được thiết kế bởi Thái Công, họ sẽ cảm thấy ông là một người uy tín và có niềm tin mãnh liệt vào thương hiệu. Thái Công cũng sẽ trở thành một cái tên đặc biệt trong mindset của khách hàng mỗi khi nhắc đến thương hiệu chuyên sản xuất các dòng nội thất xa xỉ, cao cấp. Chiến thuật trở thành một đòn bẩy đầy tiềm năng cho sự thành công của Thái Công với các dự án và hành trình kinh doanh trong tương lai.

Các bước để xây dựng Personal Branding hiệu quả
Sự thành công của một thương hiệu phụ thuộc vào việc họ thuyết phục đối phương nhận ra giá trị thật sự của mình. Đó là lý do các doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân. Dưới đây là tổng quan 3 bước để xây dựng Personal Branding:

Bước 1: Những điều cơ bản để xây dựng thương hiệu cá nhân
1. Kiểm tra kết quả tìm kiếm về hình ảnh của bạn trên các phương tiện xã hội
Để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, bạn cần biết rõ hình ảnh của mình hiện tại như thế nào trên các trang mạng xã hội. Bạn có thể tìm kiếm thông qua Google, Facebook, TikTok,… Nếu xuất hiện các thông tin bất lợi, đó cũng là mặt lợi để bạn biết được mình cần phải đối phó, giải quyết những vấn đề gì cho thương hiệu của mình.
2. Sàng lọc những thông tin bất lợi, làm ảnh hưởng tới hình ảnh của bạn
Sau khi tìm kiếm và phát hiện những thông tin xấu, bạn cần xóa chúng hoặc chuyển tất cả sang chế độ cá nhân. Hành động này sẽ giúp cho thương hiệu của bạn trở nên “sạch” và uy tín hơn trong mắt khách hàng.
3. Định hình phong cách thương hiệu muốn xây dựng
Để định hình chính xác phong cách thương hiệu, bạn cần phải dựa vào những đặc tính nổi bật, độc đáo nhất của mình. Metall gợi ý cho bạn một vài câu hỏi để khám phá bản thân/thương hiệu như sau:
- Bạn là ai?
- Bạn có điểm gì khác biệt so với những người khác?
- Bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân của mình như thế nào?
- Mục tiêu bạn muốn đạt được cho thương hiệu của mình?
- Bạn muốn đạt được gì trong sự nghiệp của mình?
- Khách hàng của bạn là ai?
- Bạn thường làm gì để giúp đỡ, giải quyết vấn đề cho khách hàng?
- Bạn có điểm gì để người khác phải tin tưởng bạn?
- Bạn làm gì để chứng minh độ tin cậy của bạn?
Để thông tin cung cấp mang tính xác thực, bạn cần chia sẻ về những thành tựu mà bạn đã gặt hái được trong quá khứ, đồng thời, xác định mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn trong chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.
4. Thể hiện kỹ năng và thành tựu mà bạn đã đạt được
Để thực hiện bước này, bạn cần dành thời gian để suy ngẫm về bản thân và những gì bạn muốn đạt được.
- Những thành tựu mà bạn cảm thấy tự hào về mình là gì? Đây có thể là những thành tựu trong học tập, công việc, cuộc sống cá nhân, hoặc bất cứ lĩnh vực nào mà bạn quan tâm.
- Những “khoảnh khắc” bạn được ghi nhận những nỗ lực của mình. Đây có thể là những lời khen ngợi, giải thưởng, hoặc đơn giản là sự công nhận từ những người xung quanh.
- Số lần bạn được ghi nhận thành quả là bao nhiêu? Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn đã làm được và những gì bạn cần làm để đạt được mục tiêu của mình.
Sau khi suy ngẫm kỹ lưỡng, bạn cần xác định hình ảnh thương hiệu mà bạn muốn xây dựng. Hình ảnh thương hiệu này cần phải phản ánh đúng con người bạn và những giá trị mà bạn muốn truyền tải. Điều này sẽ giúp chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn.
5. Bắt đầu xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các trang mạng xã hội
Quy trình xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các trang mạng xã hội bao gồm 3 bước chính:
#1: Xây dựng nền tảng vững chắc cho các trang Website / Blog của bạn
Để hình ảnh của bạn được biết đến rộng rãi, bạn cần xây dựng trang web cá nhân/ blog của bạn, cũng như các nền tảng truyền thông xã hội mà bạn sử dụng một cách mạnh mẽ.
Để làm được điều này, bạn cần lưu ý những ý sau:
- Trang web cá nhân hoặc blog phải được thiết kế chuyên nghiệp và thân thiện với người dùng.
- Nội dung trên trang web hoặc blog phải chất lượng cao và hữu ích, có tối thiểu 12 – 14 bài viết nổi bật trên Website.
- Tham gia tích cực trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Dưới đây là một số nền tảng truyền thông xã hội mà bạn có thể sử dụng để branding cho thương hiệu cá nhân của bạn:
- LinkedIn: Nền tảng này dành cho các chuyên gia, giúp bạn kết nối với những người cùng lĩnh vực.
- Twitter: Nền tảng này cho phép bạn chia sẻ tin tức, ý tưởng mới nhất của mình.
- Facebook: Nền tảng này giúp bạn kết nối với bạn bè và gia đình, cũng như chia sẻ các bài đăng và ảnh.
- Google+: Nền tảng này cho phép bạn kết nối với mọi người dựa trên sở thích và mối quan tâm chung.
- YouTube: Nền tảng này cho phép bạn tạo và chia sẻ video.
- Instagram: Nền tảng này cho phép bạn chia sẻ ảnh và video.
- Pinterest: Nền tảng này cho phép bạn tạo và lưu trữ các bảng ghim về các chủ đề yêu thích của mình.
- Quora: Nền tảng này cho phép bạn đặt và trả lời câu hỏi.
Bạn cũng có thể tham gia các nền tảng truyền thông xã hội khác có liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bạn.
#2: Tối ưu hóa khả năng hiển thị thương hiệu của bạn trên các công cụ tìm kiếm
Để tối ưu hóa được khả năng hiển thị của thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm, bạn cần phải:
- Sử dụng tên họ đầy đủ của bạn trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội và trang web mà bạn tham gia
- Viết bài ở ngôi thứ ba để thể hiện tính chuyên nghiệp và khách quan
- Tạo nội dung đầy đủ và chất lượng cao trên tất cả các nền tảng để thu hút người đọc
- Thêm thông tin về địa điểm viết bài để tạo sự gắn kết với đối tượng mục tiêu
- Sử dụng các từ khóa liên quan đến lĩnh vực của bạn và các công cụ SEO để giúp bài viết của bạn được tìm thấy dễ dàng hơn
- Tận dụng lợi thế của thẻ H1 (Heading 1) để làm nổi bật các tiêu đề chính của bài viết
#3: Bắt đầu thực thi chiến lược Personal Branding
Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân là một quá trình dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Thông thường, bạn sẽ mất ít nhất 4 đến 6 tuần hoặc thậm chí dài hơn khá nhiều để thương hiệu của mình được biết đến rộng rãi, điều này tùy thuộc vào mục tiêu, mức độ hiệu quả của chiến lược,.. Tuy nhiên, ngay cả sau thời gian đó, bạn vẫn cần tiếp tục nỗ lực để duy trì và phát triển thương hiệu của mình.
6. Bám sát chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân
Sau khi đã thực thi chiến lược Personal Branding, bạn cần phải tiếp tục triển khai và tuân thủ nó một cách nghiêm túc. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn tuân thủ và bám theo chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân của mình:
- Đặt ra các mục tiêu cụ thể và đo lường được
- Lập kế hoạch hành động
- Theo dõi tiến trình
- Cần kiên trì, tần suất nội dung liên tục và đều đặn
- Khác: Tuỳ thuộc vào sự sáng tạo và nỗ lực của bạn hoặc đội ngũ, mà chiến lược personal branding có sự khác biệt để giúp bạn đạt mục tiêu hiệu quả.
Bước 2: Xây dựng độ uy tín cho thương hiệu cá nhân
Để xây dựng độ uy tín cho thương hiệu, bạn cần nhận được những đánh giá tích cực từ các nguồn thông tin đáng tin cậy. Bạn có thể cung cấp những bài viết chất lượng, đi thẳng vào insight khách hàng, những vấn đề mà khách hàng đang có nhu cầu cần giải đáp. Một khi làm được điều này, bạn sẽ nhanh chóng tạo dựng được niềm tin và được các bên thứ ba tự động chia sẻ hình ảnh của mình đến với công chúng.
Có 2 điều cần lưu tâm trong bước này:
– Phát hành nội dung sáng tạo trên các nền tảng phù hợp để tiếp cận khán giả mục tiêu
Đối với những bài viết có nội dung sáng tạo, bạn cần phát hành ở nơi có chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang đề cập, đây cũng là một cách giúp bạn tiếp cận tới đối tượng khán giả ở mức cao cấp hơn, tạo được tiếng vang lớn cho bản thân và cũng là tiền đề để quá trình xây dựng độ uy tín được vững chắc.
– Tạo dựng một cộng đồng khán giả trung thành
Để xây dựng được cộng đồng khán giả trung thành, bạn cần xác định rõ đối tượng khán giả mục tiêu của mình. Bạn có thể đặt ra các câu hỏi như:
- Ai là những người quan tâm đến lĩnh vực của tôi?
- Những người này có những đặc điểm chung nào?
- Họ có những nhu cầu và mong muốn gì?
Khi bạn đã xác định được, bạn có thể bắt đầu tạo ra nội dung sáng tạo phù hợp với họ. Và đừng quên:
- Bắt đầu từ những người thân quen: Bạn có thể chia sẻ nội dung sáng tạo của mình với họ và nhờ họ giới thiệu cho những người khác.
- Tiếp cận với những người có sức ảnh hưởng: Các influencer trong ngành là những người có lượng khán giả lớn và có sức ảnh hưởng cao đối với công chúng. Khi bạn kết nối với các influencer, bạn có thể được họ giới thiệu đến đối tượng khán giả của họ. Thế nên, hãy nghĩ đến những dịch vụ như booking KOLs, booking influencer và cả dịch vụ seeding, chúng sẽ rất cần thiết nếu bạn muốn hình ảnh của mình được công chúng biết đến nhiều hơn.
- Kết nối với các nguồn truyền thông đáng tin cậy: Có thể tiếp cận với giới báo chí uy tín để họ có thể viết bài cho thương hiệu của bạn.
Bước 3: Tập trung và tận dụng các cơ hội để phát triển thương hiệu cá nhân
Việc cập nhật liên tục các nội dung có giá trị sẽ giúp cho thương hiệu của bạn giữ được mối liên kết với đối tượng công chúng. Đôi khi, những nội dung ấy chính là cơ hội mở ra nhiều cánh cửa lớn để thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn. Metall đề xuất một vài kỹ thuật dưới đây, bạn có thể tham khảo để thương hiệu của mình thu hút được nhiều đối tượng khán giả hơn nhé:
- Tiếp cận
- Liên kết
- Tích cực tương tác với khán giả ở nhiều nền tảng khác nhau
- Cập nhật liên tục những nội dung mới
- Link building để tối ưu hóa SEO
- Tối ưu hóa việc sử dụng keyword
- Để mở rộng thêm nhiều mối quan hệ hơn, bạn có thể:
- Tham gia trò chuyện với các lãnh đạo cấp cao, người có chuyên môn trong ngành.
- Tham gia các hoạt động, sự kiện thiện nguyện
- Tham gia các diễn đạt trực tuyến, nơi hội tụ những người có cùng sở thích và mối quan tâm.
Những lời khuyên trong việc xây dựng Personal Branding
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là một công việc dễ dàng, nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và cống hiến trong một thời gian dài. Cá nhân, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách mới có thể đạt được mục tiêu mà mình mong muốn. 8 lời khuyên mà Metall đề ra sẽ giúp cho quá trình Personal Branding đạt được hiệu quả nhanh chóng, cùng theo dõi qua hình ảnh dưới đây nhé.

Thông qua bài học Personal Branding từ NTK Thái Công cùng với những chia sẻ về quy trình, lời khuyên trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân phía trên, Metall hy vọng rằng, bài viết sẽ giúp ích trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của bạn.
—
Metall – Creative Digital Agency
Website: https://metall.vn
Email: info@metall.vn
Tìm hiểu thêm về social media content và cách xây dựng chiến lược truyền thông qua các bài viết của Metall:
của Metall: