Doanh nghiệp đang tìm kiếm dịch vụ marketing dược trọn gói, các cách thực hiện marketing dược hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Dịch vụ marketing dược cung cấp cho doanh nghiệp những giải pháp marketing, truyền thông quảng cáo giúp cho thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến; khẳng định thương hiệu trên thị trường; xây dựng cộng đồng khách hàng lựa chọn, yêu thích, trung thành với thương hiệu,…
Hãy cùng tìm hiểu về lợi ích của marketing dược hay dịch vụ marketing dược có gì khác so với ngành khác và 11 cách cách marketing dược hiệu quả.
Kinh doanh dược phẩm, không thể thiếu dịch vụ marketing dược
Ngành dược là một trong những ngành có nhiều thách thức trong việc tiếp cận khách hàng và phát triển thương hiệu. Nguyên tắc marketing cho ngành dược nói chung và các nhà thuốc nói riêng là thuốc phải được bán đúng thuốc, đúng số lượng, đúng giá,….
Với dịch vụ marketing dược phẩm, bạn không chỉ được các đơn vị cung cấp dịch vụ marketing, truyền thông (agency) tư vấn các giải pháp, thực thi các hoạt động marketing, mà còn nhận được những lợi ích cụ thể (cho đơn vị kinh doanh, nhà thuốc,… của mình) như sau:
– Xây dựng hình ảnh và định vị thương hiệu trên thị trường
– Truyền thông thương hiệu trên các kênh truyền thông, giúp khách hàng biết đến nhà thuốc và tạo được lòng tin với họ
– Giúp xây dựng được tệp khách hàng tin tưởng, yêu thích và trung thành với thương hiệu nhà thuốc của bạn
Bên cạnh đó, dịch vụ marketing dược cũng giúp các công ty dược xây dựng mối quan hệ sâu sắc, hiệu quả với các bác sĩ và các chuyên gia trong lĩnh vực Y tế.
Dịch vụ marketing dược, dịch vụ marketing nhà thuốc có gì khác so với ngành khác?
Ngành dược là lĩnh vực liên quan đến sức khoẻ, do đó dịch vụ marketing dược phẩm sẽ có khá nhiều điểm khác với các ngành khác. Sự khác biệt đó được thể hiện chủ yếu ở 3 yếu tố sau:
1. Marketing Y dược mang tính lâu dài
Ngành dược là một ngành đòi hỏi sự tin tưởng, uy tín và độ tin cậy cao. Do đó, các chiến lược marketing ngành dược phẩm cần phải xây dựng dựa trên mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Đặc biệt, marketing ngành dược cũng cần người làm marketing có sự cẩn thận, tỉ mỉ và đặc biệt là tính nhân văn, bởi điều này sẽ giúp bạn truyền thông thông tin chuẩn xác, đáng tin cậy đến với người dùng hay khách hàng. Tránh truyền thông, marketing quá đà so với những đặc tính, đặc điểm hay hiệu quả của sản phẩm mang lại,…
Dịch vụ marketing dược giúp thương hiệu nhà thuốc của bạn xây dựng sự uy tín với khách hàng
2. Truyền thông đa kênh, tăng “điểm chạm” đến khách hàng
Tương tự như những ngành nghề khác thì trong ngành dược, khách hàng cũng có xu hướng tìm kiếm thông tin và xem đánh giá từ nhiều nguồn khác nhau trước khi quyết định mua hàng. Vì vậy, các kênh như website, Facebook, Instagram, Youtube,… là không thể thiếu và ngày càng trở nên quan trọng, giúp thương hiệu tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Đặc biệt, để phát triển chiến lược marketing đa kênh cho ngành dược, doanh nghiệp cần xác định chân dung khách hàng, nghiên cứu thị trường, xác định được kênh truyền thông phù hợp,…
Để giúp doanh nghiệp hiểu hơn về marketing đa kênh và các bước xây dựng chiến lược marketing đa kênh hiệu quả. Xem ngay bài viết của Metall chia sẻ về marketing đa kênh là gì và cách marketing đa kênh hiệu quả bạn nhé.
3. Marketing dược thường được sáng tạo nhưng không được “vượt ra” khỏi khuôn khổ ngành dược
Do sự nghiêm ngặt của các quy định và luật pháp trong ngành dược nên các chiến lược, kế hoạch marketing dược phẩm phải được xây dựng dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, dịch vụ, đồng thời phải tuân thủ các quy định pháp luật. Điều này đòi hỏi người làm content marketing phải có kiến thức chuyên môn cao và tư duy sáng tạo.
Content marketing dược cần tuân thủ các quy định và xây dựng thông tin truyền thông sản phẩm một cách chính xác
11 cách marketing dược hiệu quả giúp khách hàng biết đến
Để thực hiện truyền thông hiệu quả, thương hiệu có thể tham khảo 11 cách marketing cho ngành dược phẩm dưới đây.
1. Xây dựng thương hiệu trên Google doanh nghiệp của tôi (Google My Business hay GMB)
Với Google My Business, doanh nghiệp có thể quản lý thông tin của mình trên Google như địa chỉ, giờ mở cửa, số điện thoại và trang web. Ngoài ra, nhà thuốc của bạn cũng có thể tạo ra các bài viết, đăng ảnh và nhận xét từ khách hàng. Tất cả các thông tin này sẽ giúp cải thiện vị trí của doanh nghiệp trên bản đồ Google và kết quả tìm kiếm địa phương, từ đó, nhiều khách hàng sẽ biết đến và đến nhà thuốc của bạn hơn.
Xây dựng Google My Business giúp doanh nghiệp nâng cao vị trí khi tìm kiếm trên Google
2. Xây dựng website chuyên nghiệp cung cấp kiến thức về sức khỏe
Bên cạnh thiết kế website chuyên nghiệp, thu hút và tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Trang web cần cung cấp các thông tin chính xác và chi tiết về các sản phẩm dược phẩm, các bệnh lý và cách phòng tránh, cách chữa trị,…
Ngoài ra, website nên cung cấp các bài viết chuyên đề về sức khỏe giúp khách hàng nâng cao kiến thức về sức khỏe. Từ đó, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin, sản phẩm một cách dễ dàng và tin tưởng hơn vào các sản phẩm của doanh nghiệp.
3. Tạo độ phủ thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Youtube, Twitter, Instagram,…
Hiện nay, số lượng người dùng mạng xã hội ngày càng tăng, theo thống kê đến tháng 02/2022, có 76.95 triệu người dùng mạng xã hội ở Việt Nam. Vì vậy, nếu doanh nghiệp thực hiện marketing online trên các kênh sẽ giúp quảng bá sản phẩm của mình đến đông đảo khách hàng tiềm năng, các bác sĩ, chuyên gia Y tế,…
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược truyền thông, lên kế hoạch marketing dược phẩm phù hợp cho từng kênh. Thông điệp truyền thông, hình ảnh thương hiệu cần đồng nhất giữa các kênh để tạo sự uy tín cho khách hàng.
4. Tham gia các diễn đàn, nhóm trên mạng xã hội liên quan đến lĩnh vực dược phẩm để truyền tải thông tin về dược phẩm
Việc chia sẻ thông tin, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm trên các diễn đàn, nhóm có liên quan đến lĩnh vực dược phẩm sẽ giúp nhà thuốc của bạn tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng tạo ra một môi trường chia sẻ hữu ích giữa các chuyên gia, bác sĩ và khách hàng, đồng thời giúp xây dựng một cộng đồng Y tế chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
Chia sẻ thông tin lên các diễn đàn, nhóm giúp xây dựng một cộng đồng Y tế chuyên nghiệp
5. Youtube – Kênh marketing được hiệu quả không thể bỏ qua
Với lượng người dùng mạng xã hội như hiện nay, Youtube là kênh truyền thông lý tưởng để tạo ra nội dung marketing Y dược và tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi. Thông qua các video hướng dẫn, bài giảng chuyên môn hoặc chia sẻ thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp có thể tạo ra niềm tin và sự tin tưởng với khách hàng.
Hiện nay, Nhà Thuốc FPT Long Châu và Pharmacity là 2 trong những nhà thuốc xây dựng hoạt động truyền thông, marketing nổi bật trên các kênh truyền thông và xây dựng thương hiệu ngày càng lớn mạnh trong ngành dược.
Đặc biệt, trên nền tảng Youtube, FPT Long Châu và Pharmacity đã xây dựng kênh Youtube với nhiều chủ đề khác nhau như chia sẻ về cách chăm sóc sức khỏe hằng ngày, cách phòng bệnh, các bệnh thường gặp theo mùa,… giúp khách hàng nâng cao kiến thức về sức khỏe và tin tưởng sản phẩm của thương hiệu.
Tham khảo kênh Youtube của Nhà thuốc FPT Long Châu và Pharmacity tại link sau bạn nhé:
https://www.youtube.com/@nhathuocfptlongchau
https://www.youtube.com/@PharmacitySuperDrugstore
Youtube là kênh truyền thông lý tưởng để tạo ra nội dung marketing Y dược tiếp cận khách hàng
6. Đầu tư vào content marketing dược
Khác với các ngành khác, content marketing ngành dược sẽ khó lòng sáng tạo được nhiều mà phải tuân thủ các quy định về pháp luật, quy chuẩn quảng cáo, thông tin chính xác.
Việc tạo ra nội dung giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn, cũng như giải thích các vấn đề liên quan đến sức khỏe một cách đầy đủ và chuyên nghiệp. Từ đó, khách hàng có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm và ra quyết định mua hàng.
7. Sự hiện diện của thương hiệu trên các trang báo điện tử
Việc xuất hiện trên các trang báo điện tử uy tín giúp cho khách hàng tiềm năng có thêm độ tin cậy vào thương hiệu, đồng thời cũng giúp tăng khả năng tiếp cận của thương hiệu với khách hàng.
Ngoài ra, thông qua các bài viết trên báo, thương hiệu có thể truyền tải được thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách chuyên nghiệp và tác động tích cực đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Một số trang báo lớn về lĩnh vực dược phẩm, Y tế doanh nghiệp có thể tham khảo thêm như: VnExpress, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, và Dân Trí, Sức khỏe và Đời sống,…
8. Xây dựng mối quan hệ với các đối tác (Nhà phân phối, đại lý, bác sĩ, bệnh viện,…)
Xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tác với nhà thuốc của bạn như nhà phân phối, đại lý, bác sĩ, bệnh viện,… không chỉ giúp thương hiệu dược phẩm tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng mà còn giúp tăng sự tin cậy vào sản phẩm và doanh nghiệp.
Đồng thời, các đối tác này cũng trở thành những đại diện quan trọng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách chính xác và hiệu quả.
9. Tổ chức các buổi thăm khám miễn phí kết nối với khách hàng tiềm năng
Doanh nghiệp có thể hợp tác với các bác sĩ, bệnh viện tổ chức các buổi thăm khám miễn phí tại vùng nông thôn, tỉnh, thành phố để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. Nhờ vào những buổi thăm khám này, các bác sĩ có thể tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng như giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
Tổ chức các buổi thăm khám miễn phí giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
10. Tham gia các buổi họp thảo, sự kiện, webinar trực tuyến để kết nối với bác sĩ
Tham gia các buổi họp thảo, sự kiện, webinar trực tuyến không những giúp doanh nghiệp tăng cường sự hiểu biết về thị trường và xu hướng mới, kết nối với bác sĩ, mà còn cung cấp cơ hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua mạng lưới các bác sĩ và chuyên gia Y tế.
11. Tìm kiếm khách hàng mới thông qua khách hàng cũ
Một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ qua là tiếp cận khách hàng mới thông qua khách hàng cũ. Đây là một cách tiếp cận đáng tin cậy, vì khách hàng cũ đã có trải nghiệm với sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể giữ liên lạc với khách hàng cũ thông qua Email marketing hay các kênh truyền thông xã hội để tăng cường mối quan hệ và tạo sự tin tưởng với khách hàng.
Tìm kiếm khách hàng mới thông qua khách hàng cũ là một cách tiếp cận đáng tin cậy
3 lưu ý khi xây dựng chiến lược marketing dược giúp mang lại hiệu quả
Để xây dựng chiến lược marketing dược phẩm hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý 3 điều sau:
1. Lấy sản phẩm của doanh nghiệp làm gốc
Khi xây dựng chiến lược marketing dược, điều quan trọng nhất là lấy sản phẩm và giá trị mang lại cho người sử dụng làm gốc để xây dựng chiến lược phù hợp. Điều này giúp cho việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng hơn, từ đó thu hút được sự quan tâm và tăng độ tin cậy của sản phẩm.
2. Hãy đặt mình vào người tiêu dùng cuối cùng để hiểu khách hàng hơn
Là sản phẩm liên quan quan đến sức khỏe, doanh nghiệp không thể bỏ qua yếu tố đặt mình vào vai trò của khách hàng (Bác sĩ, chuyên gia Y tế, bệnh viện, người tiêu dùng cuối cùng) để hiểu rõ hơn về nhu cầu, lợi ích và giá trị mang lại cho người dùng.
Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp, đưa ra thông điệp marketing, truyền thông phù hợp và tăng cường sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm của doanh nghiệp.
3. Luôn đo lường, đánh giá để tối ưu hiệu quả chiến lược marketing dược
Việc đo lường và đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được sự thành công của chiến lược marketing dược, từ đó tối ưu hóa kế hoạch marketing dược phẩm tiếp theo để đạt được hiệu quả hơn.
Ngành dược là ngành liên quan đến sức khoẻ, vì vậy khách hàng rất quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc và sự uy tín của thương hiệu. Do đó, khi thực hiện digital marketing cho ngành này đòi hỏi doanh nghiệp phải đội ngũ marketing chuyên môn cao, thấu hiểu khách hàng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể hợp tác với các agency thông qua dịch vụ marketing dược để thực hiện các chiến lược marketing dược hiệu quả. Agency đã có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau, họ có thể đề ra những giải pháp nhanh chóng và hiệu quả để giúp doanh nghiệp khắc phục các rủi ro trong ngành dược phẩm. Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, được nhiều khách hàng biết đến.
Với dịch vụ marketing dược trọn gói tại Metall Agency, sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược marketing dược chuyên nghiệp, phù hợp nhất cho doanh nghiệp hay nhà thuốc của bạn.
Luôn đặt sự thấu hiểu thương hiệu lên hàng đầu trước khi tư vấn giải pháp dịch vụ phù hợp, Metall Agency tin rằng, sẽ giúp đơn vị kinh doanh dược phẩm của bạn được truyền thông một cách hiệu quả nhất. Bạn có thể kết nối với Metall Agency để được tư vấn các giải pháp marketing phù hợp:
Hotline/Zalo: 039 426 7886
Email: [email protected]
Fanpage: https://www.facebook.com/Metall.vn/
Xem thêm một số bài viết hữu ích khác:
- Các loại chi phí marketing, mức đầu tư hợp lý và 10 cách tiết kiệm chi phí
- Dịch vụ marketing nhà thuốc, 11 chiến lược marketing nhà thuốc và các bước xây dựng hiệu quả