Nhìn vào “tấm gương” của những nhà thuốc lớn như Pharmacity, Long Châu hay gần đây nhất là An Khang, có thể nhận thấy những hoạt động marketing nhà thuốc rất mạnh mẽ. Điều này tạo nên nhu cầu đối với dịch vụ marketing nhà thuốc nói riêng và dịch vụ marketing dược nói chung đối với nhiều nhà thuốc lớn nhỏ hiện nay.
Qua các chiến lược được đơn vị cung cấp dịch vụ marketing nhà thuốc tư vấn và thực hiện, hiệu thuốc có thể khẳng định được vị trí của mình, được nhiều khách hàng biết đến. Vậy, những chiến lược nào sẽ giúp cho tiệm thuốc của bạn phát triển mạnh mẽ cũng như lợi ích khi sử dụng dịch vụ marketing nhà thuốc thuốc? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Dịch vụ marketing nhà thuốc, hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh nhà thuốc
Hoạt động marketing gần như không thể thiếu đối với tất cả doanh nghiệp hiện nay. Marketing và thị trường dược phẩm tưởng chừng không có nhiều mối liên hệ với nhau, tuy nhiên, đối với ngành dược nói chung hay kinh doanh nhà thuốc nói riêng thì marketing giữ một vai trò quan trọng.
Hiện nay, các nhà thuốc có thể dễ dàng triển khai chiến lược marketing bài bản, chỉn chu khi được tư vấn và thực thi bởi các dịch vụ marketing nhà thuốc. Không chỉ giúp nhà thuốc khẳng định được vị trí trên thị trường mà còn góp phần tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn.
Vậy, dich vụ marketing nhà thuốc là gì và mang đến lợi ích ra sao cho việc kinh doanh nhà thuốc.
Marketing đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh nhà thuốc
Dịch vụ marketing nhà thuốc và lợi ích dành cho hiệu thuốc
Dịch vụ marketing dược nói chung hay dịch vụ marketing nhà thuốc nói riêng là các giải pháp, chiến lược marketing được cung cấp bởi các đơn vị marketing agency (công ty marketing). Theo đó, nhà thuốc hay doanh nghiệp ngành dược khi sử dụng dịch vụ sẽ được agency tư vấn và thực thi.
Việc sử dụng dịch vụ marketing từ agency mang lại nhiều lợi ích hơn cho các nhà thuốc, đặc biệt đối với nhà thuốc có quy mô nhỏ và vừa hay mới thành lập. Bởi bạn không phải mất thêm thời gian và chi phí để đào tạo và nuôi dưỡng bộ phận marketing riêng cho nhà thuốc.
Bên cạnh đó, agency sở hữu đội ngũ có chuyên môn sâu cùng kinh nghiệm đa dạng trong nhiều lĩnh vực. Agency cung cấp dịch vụ marketing tiến hành nghiên cứu sâu về thị trường, đối tượng khách hàng tại khu vực nhà thuốc hoạt động. Từ đó đề xuất được chiến lược marketing nhà thuốc đảm bảo sự hiệu quả, phù hợp nhất.
Ngoài ra, quá trình triển khai chiến lược cũng yêu cầu nhân sự có chuyên môn sâu trong các mảng để thực hiện, theo dõi và đo lường để nhà thuốc đạt được mục tiêu mong muốn.
Để biết thêm chi tiết về dịch vụ marketing tổng thể từ tư vấn đến thực thi, mời bạn xem bài viết tại đây.
Agency sở hữu đội ngũ có chuyên môn sâu cùng kinh nghiệm đa dạng lĩnh vực
Thông thường các agency cung cấp dịch vụ marketing nhà thuốc thường gọi chung là dịch vụ marketing dược bởi còn xếp chung nhóm với nhiều dịch vụ marketing khác cho ngành dược. Vô hình trung, điều này gây ra câu hỏi liệu marketing nhà thuốc có giống với marketing cho sản phẩm thuốc không?
Để làm rõ vấn đề này, cùng Metall Agency tìm hiểu qua nội dung bên dưới.
Marketing nhà thuốc có khác với marketing cho sản phẩm thuốc không?
Chiến lược marketing nhà thuốc khác với chiến lược marketing cho sản phẩm thuốc. Tuy nhiên, hai hoạt động này thường được các agency xếp vào chung nhóm dịch vụ marketing dược. Để phân biệt cụ thể sự khác nhau giữa hai hoạt động này, bạn hãy xem thông tin tại bảng sau:
Marketing nhà thuốc | Marketing cho sản phẩm thuốc | |
Định nghĩa | Hoạt động tiếp thị cho nhà thuốc nhằm quảng bá, tiếp cận đến khách hàng, xác định nhu cầu của khách hàng và đáp ứng chúng. | Là hoạt động tiếp thị kết hợp với chuyên ngành dược. Theo đó, quảng bá về sản phẩm đến khách hàng mục tiêu đáp ứng được nhu cầu của họ. |
Khách hàng mục tiêu | Người tiêu dùng, bệnh nhân |
Bác sĩ, dược sĩ, các nhà thuốc, nhà phân phối,…
Người tiêu dùng, bệnh nhân |
Mục tiêu |
– Tăng nhận diện, khẳng định vị trí của thương hiệu nhà thuốc trên thị trường
– Tiếp cận rộng rãi đến khách hàng, chiếm lĩnh thị phần tại khu vực nhà thuốc kinh doanh – Góp phần mang về lợi nhuận cho nhà thuốc |
– Xây dựng và khẳng định thương hiệu uy tín, khác biệt trên thị trường
– Tiếp cận rộng rãi đến khách hàng – Góp phần mang về doanh thu cho công ty, đơn vị sản xuất – Duy trì sự phát triển lâu bền các sản phẩm của công ty và mối quan hệ với khách hàng |
Các chiến lược |
– Chiến lược marketing nhà thuốc tổng thể: Hoạt động tiếp thị từ online đến offline
– Chiến lược marketing online nhà thuốc: Xây dựng các kênh truyền thông và bán hàng online,… – Chiến lược về giá: Giá của các sản phẩm dược phụ thuộc vào địa điểm kinh doanh, giá nhập hàng,… cần định giá hợp lý, phù hợp với đối tượng khách hàng tại địa khu vực kinh doanh |
– Chiến lược sản phẩm: Chiến lược marketing mix 4P luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu
– Chiến lược về giá: Có sự kiểm soát chặt chẽ về giá giữa các địa điểm đăng ký kinh doanh thuốc – Chiến lược phân phối: Kết hợp phân phối tại nhà thuốc và nền tảng online |
Marketing nhà thuốc và sản phẩm thuốc có sự khác nhau
Đó là những thông tin sơ bộ giúp bạn phân biệt và hiểu rõ về hoạt động chiến lược marketing cho sản phẩm thuốc và nhà thuốc.
Và để kế hoạch marketing cho nhà thuốc trở nên hiệu quả, cần được xây dựng bài bản theo các bước. Nội dung tiếp theo, Metall Agency sẽ đưa ra các bước xây dựng chiến lược marketing nhà thuốc hiệu quả, giúp bạn nắm rõ hơn về quy trình xây dựng cũng như dễ dàng theo sát hoạt động của các agency khi thực hiện dịch vụ marketing nhà thuốc.
Các bước xây dựng chiến lược marketing nhà thuốc hiệu quả
Để xây dựng và triển khai chiến lược marketing tổng thể cho nhà thuốc hiệu quả, cần thực hiện theo 7 bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ, cơ hội dành cho nhà thuốc của bạn hiện tại
Cũng tương tự nhiều ngành hàng bán lẻ khác, bạn cần nghiên cứu và phân tích về thị trường bán lẻ dược phẩm hiện nay có những biến động, xu hướng ra sao. Tìm hiểu về khách hàng là những người dân xung quanh có thói quen và lựa chọn nhà thuốc ra sao.
Bên cạnh đó cần xem xét hoạt động truyền thông, kinh doanh của nhà thuốc đối thủ cùng khu vực với mình. Điều này giúp bạn xác định được cơ hội và vị trí của mình trên thị trường.
Ví dụ hiện nay, khi các nền tảng online đang chiếm ưu thế, nhiều nhà thuốc mở rộng các kênh bán hàng online của mình. Đó là nhu cầu từ thị trường khi mong muốn tìm kiếm dịch vụ có thể đáp ứng nhanh, tiện lợi hơn.
Bước 2: Xác định đặc điểm nổi bật của nhà thuốc giúp thu hút nhiều khách hàng nhất
Từ những nghiên cứu và phân tích trên kết hợp với việc xác định được đâu là những ưu điểm của nhà thuốc có thể giúp bạn thu hút được khách hàng. Qua đó, bạn sẽ có hướng đi khác biệt cho nhà thuốc như:
Việc tạo ra sự độc đáo cho nhà thuốc của bạn là cơ sở để khách hàng có thể nhớ đến bạn nhiều hơn. Tạo ra sự độc đáo đôi khi chỉ đơn giản là:
- Chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, khác biệt của nhà thuốc
- Có bán các combo, sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiện lợi, hiệu quả dành cho khách hàng
- Tư vấn, hỗ trợ từ xa,…
Bước 3: Xác định kênh truyền thông ưu tiên giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
Cũng từ việc nghiên cứu và phân tích thị trường, khách hàng mục tiêu ở bước 1, bạn cần xác định đâu là kênh truyền thông chính giúp bạn có thể tiếp cận khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Có những khu vực, việc thực hiện các hoạt động online mang đến hiệu quả cao. Nhà thuốc có thể tiếp cận khách hàng qua website, các kênh mạng xã hội hoặc Google. Tại 1 số khu vực thì việc tiếp cận offline sẽ mang lại hiệu quả cao hơn thông qua bảng hiệu, standee,…
Từ những đánh giá đó, nhà thuốc sẽ xác định được đâu là kênh truyền thông chính cần được ưu tiên và đẩy mạnh hoạt động tại các kênh ấy. Dù vậy, hiện nay các nhà thuốc vẫn nên duy trì việc kết hợp hoạt động từ online đến offline để không bỏ lỡ khách hàng ở bất kỳ kênh nào.
Xác định kênh truyền thông chính để nhà thuốc tập trung phát triển
Bước 4: Xác định ngân sách dành cho hoạt động marketing nhà thuốc
Sau khi xác định được các kênh truyền thông chính cũng như hướng đi, bạn nên xác định mức ngân sách cần sử dụng để xây dựng và đẩy mạnh cho các hoạt động trên những kênh truyền thông ấy. Tránh việc bị gián đoạn trong quá trình triển khai chiến lược vì không phân bố ngân sách chính xác.
Bước 5: Xây dựng kế hoạch marketing nhà thuốc
Từ kết quả của các bước trên, bắt đầu xây dựng kế hoạch marketing nhà thuốc theo từng giai đoạn và lập kế hoạch cụ thể cho mỗi hoạt động trên các kênh truyền thông. Chiến lược cần đảm bảo đáp ứng được:
- Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
- Xây dựng thông điệp truyền thông
- Xác định kênh truyền thông chính, kênh hỗ trợ cho chiến lược
Bước 6: Triển khai kế hoạch marketing nhà thuốc
Đây là bước mà nhà thuốc bắt đầu thực hiện theo chiến lược đã đề ra ở bước 5. Thông thường, ở giai đoạn đầu của chiến lược là lúc doanh nghiệp bắt đầu xây dựng để hoàn thiện các kênh truyền thông, phủ nội dung,… trước khi bắt đầu những hoạt động lớn hơn.
Bắt đầu triển khai kế hoạch marketing cho nhà thuốc
Bước 7: Đo lường kết quả và tối ưu hóa hoạt động marketing
Liên tục theo dõi chỉ số của các kênh truyền thông để đo lường mức độ phát triển cũng như chiến lược có đang đi đúng hướng như mục tiêu đề ra hay không. Song song với đó là các hoạt động để tối ưu và cải thiện chiến lược nhằm đạt được mục tiêu.
Đó là nội dung 7 bước xây dựng chiến lược marketing nhà thuốc mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, 7 bước trên chỉ là nội dung tổng quan giúp bạn nắm được quá trình khi xây dựng và triển khai chiến lược. Tùy vào mỗi doanh nghiệp, nhà thuốc mà chiến lược sẽ được xây dựng chi tiết và cụ thể sao cho phù hợp nhất.
Để được tư vấn về giải pháp chiến lược phù hợp với nhà thuốc của bạn nhất, hãy liên hệ với Metall Agency tại đây.
11 chiến lược marketing nhà thuốc giúp khách hàng biết đến
Dược phẩm và nhà thuốc là một trong những lĩnh vực có tính đặc thù, bởi đó mà cần áp dụng những chiến lược marketing phù hợp mới có thể giúp khách hàng biết đến nhà thuốc của bạn rộng rãi. Metall chia sẻ đến bạn 11 chiến lược marketing nhà thuốc giúp bạn chủ động tiếp cận khách hàng và hỗ trợ gia tăng chuyển đổi.
1. Xuất hiện trên Google My Business và Google Maps
Google My Business (GMB) hay thường được biết đến với tên Doanh nghiệp địa phương. Đây được xem là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý sự hiện diện trực tuyến của mình trên Google và Google Maps. Với GMB, sự xuất hiện của nhà thuốc tại địa phương sẽ được tăng khả năng cao hơn khi khách hàng tìm kiếm.
GMB giúp nhà thuốc của bạn:
- Định vị địa chỉ trên Google Maps, giúp khách hàng dễ dàng tìm đến
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương (Local SEO), giúp nhà thuốc xuất hiện đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm tại khu vực mà nhà thuốc kinh doanh
- Tạo hồ sơ của nhà thuốc trên Google, giúp khách hàng đánh giá, đọc được thông tin và tăng độ uy tín đối với nhà thuốc
- Tương tác và quảng bá đến khách hàng qua bài đăng trên GMB, giúp khách hàng cập nhật thông tin về ưu đãi, sự kiện,… của nhà thuốc
- Đưa được chính xác thông tin hoạt động của nhà thuốc như giờ giấc, các dịch vụ,…
- Theo dõi được xu hướng và nhu cầu của khách hàng qua đánh giá về sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng,…
Nhà thuốc xuất hiện trên GMB sẽ dễ được khách hàng tìm đến
GMB đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp sở hữu địa điểm kinh doanh tại 1 địa chỉ cố định như nhà thuốc. Đây cũng chính là hoạt động mà bạn không thể bỏ qua trong chiến lược marketing nhà thuốc của mình.
2. Xây dựng website chuyên nghiệp
Bên cạnh tìm hiểu doanh nghiệp trên GMB, nhà thuốc sở hữu website chuyên nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng cao hơn. Bởi khi đó, khách hàng đã tìm kiếm đầy đủ thông tin mà họ cần về nhà thuốc, về loại thuốc họ cần và cảm thấy tin tưởng để đến giai đoạn mua hàng.
Website có bố cục chuyên nghiệp, chuẩn chỉnh, tuân theo hành trình của khách hàng (user flow) là vô cùng quan trọng đối với tất cả các ngành hàng. Tuy nhiên, trong hoạt động marketing dược nói chung lại vô cùng quan trọng hơn nữa bởi đây là lĩnh vực cần đảm bảo thông tin chính xác, dễ hiểu và uy tín đối với khách hàng.
Theo đó, khi xây dựng website cho hoạt động marketing ngành dược phẩm cần đảm bảo được:
- Bố cục phân chia thông tin khoa học, rõ ràng
- Cấu trúc website tuân thủ theo hành trình khách hàng (user flow)
- Giao diện, hình ảnh thân thiện với người dùng
- Thông tin về các sản phẩm thuốc được cập nhật liên tục, chính xác
- Có tính năng tư vấn, hỗ trợ online trên website
- Có tính năng mua hàng, giao thuốc tận nơi khi đặt trên website
- Nội dung trên website chuyên nghiệp, đầy đủ và khoa học
Bên cạnh đó, website được xem là “ngôi nhà” của hiệu thuốc khi khách hàng vào xem. Qua đó, họ có thể tìm hiểu không chỉ về những loại thuốc họ cần mà còn tìm hiểu được thông tin giới thiệu nhà thuốc, thông tin các dược sĩ,… Từ đó gia tăng thêm độ uy tín của nhà thuốc đối với khách hàng.
Website được xem là “ngôi nhà” của hiệu thuốc khi khách hàng vào xem
Ngoài ra, nhà thuốc sở hữu website chuyên nghiệp còn hỗ trợ cho hoạt động SEO hiệu quả, tăng thêm khả năng xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm ở những khu vực lân cận hoặc ở bất kỳ nơi đâu chứ không chỉ gói gọn tại khu vực kinh doanh.
Quan trọng nhất, trang web còn là nền tảng để nhà thuốc thực hiện chiến dịch quảng cáo trên Google bằng hình thức Google Ads. Nội dung chi tiết sẽ được Metall Agency đề cập ở phần sau.
3. Quảng cáo tiệm thuốc trên Google
Quảng cáo trực tuyến trên Google – Google Ads, cho phép doanh nghiệp có thể thực hiện chiến dịch quảng cáo tiếp cận, chuyển đổi,… trên Google. Theo đó, khi khách hàng tìm kiếm những từ khóa liên quan, website của bạn sẽ được xuất hiện đầu tiên với nội dung quảng cáo phù hợp.
Đây là hoạt động hiệu quả dành cho nhà thuốc trong giai đoạn mới ra mắt, cần thu hút thêm khách hàng mới biết đến hoặc khi có chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Đặc biệt, Google Ads cho phép nhà thuốc tiếp cận và quảng cáo đến đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng vị trí nhờ vào tính năng cài đặt đối tượng tiếp cận và khu vực. Nhờ đó, giúp nhà thuốc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn bởi tiếp cận được đúng đến khách hàng đang có nhu cầu.
Mặt khác, giờ đây nhiều doanh nghiệp ngành dược và nhà thuốc đẩy mạnh hoạt động marketing online, trong đó hoạt động quảng cáo Google cũng được đẩy mạnh. Bởi thế, đây cũng chính là cách mà nhà thuốc của bạn có thể tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường và không bị “lép vế” so với những hiệu thuốc khác.
Google Ads cho phép nhà thuốc tiếp cận và quảng cáo đến đúng đối tượng và thời điểm
4. Tạo trang blog về sức khỏe
Trong chiến lược marketing cho nhà thuốc, chiến lược về nội dung (Content marketing) trên website là một phần giúp hiệu thuốc vừa liên tục cập nhật hoạt động trang web, tối ưu SEO và là công cụ để tạo uy tín, thuyết phục khách hàng lựa chọn nhà thuốc của bạn bởi những thông tin giá trị.
Bởi đó, hãy tạo trang blog về sức khỏe khi hiệu thuốc đã sở hữu website chuyên nghiệp. Cũng tương tự việc tìm kiếm nhà thuốc khi khách hàng có nhu cầu, trang blog về sức khỏe là nơi để bạn xây dựng những nội dung hữu ích, giá trị đến khách hàng về:
- Thông tin về các triệu chứng, loại bệnh và cách chữa trị
- Thông tin về các loại thuốc, cách sử dụng,…
- Thông tin về các bệnh nhẹ mà khách hàng có thể tự sơ cứu, chữa trị tại nhà
- Kiến thức chăm sóc sức khỏe khác như Tips, cách chăm sóc người bệnh, review, thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe,…
Theo báo cáo từ Think Consumer Health của Google, khi gặp vấn đề về sức khỏe, phần lớn khách hàng có xu hướng tìm kiếm các triệu chứng trên internet để xác định mức độ và bệnh mà mình có thể đang gặp phải. Cũng theo báo cáo có đến 80% khách hàng tìm kiếm trên thiết bị di động về thông tin sức khỏe. Tiếp đến họ sẽ lựa chọn cách chữa trị là nên đến bệnh viện hay chỉ cần sử dụng thuốc.
Xem chi tiết báo cáo Think Consumer Health của Google tại đây.
Phần lớn khách hàng tìm kiếm thông tin trên internet trước khi quyết định mua thuốc
Việc xây dựng những nội dung này vừa giúp nhà thuốc mở rộng khả năng tiếp cận của mình đến với khách hàng, vừa xây dựng được hình ảnh uy tín, chuyên nghiệp trong tâm thức khách hàng.
5. Phát triển các kênh bán hàng online qua các ứng dụng
Hiện nay, không khó để chúng ta nhìn thấy các quầy thuốc online trên các ứng dụng phổ biến như Grab, Shopee,… đặc biệt là sau giai đoạn Covid-19. Nhu cầu tìm kiếm và đặt mua thuốc online trên các ứng dụng giao hàng cũng được hình thành thói quen và từ đó tăng cao.
Vì vậy, bạn đừng bỏ qua việc phát triển và mở rộng các kênh bán hàng online của hiệu thuốc trên các ứng dụng. Điều này giúp nhà thuốc dễ dàng tiếp cận và mở rộng thêm tệp khách hàng ở những khu vực xa hơn địa chỉ kinh doanh. Bên cạnh đó cũng tiện lợi hơn cho khách hàng khi có nhu cầu mua thuốc online.
6. Xây dựng kênh truyền thông nhà thuốc trên mạng xã hội
Các mạng xã hội tại Việt Nam như Facebook, Instagram, TikTok,… sở hữu lượng người dùng lớn. Đây cũng chính là thị trường tiềm năng mà nhà thuốc không nên bỏ qua. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều khi thực hiện chiến lược marketing cho ngành dược tại các nền tảng này.
Do sở hữu lượng người dùng lớn, đa dạng độ tuổi mà việc quảng cáo các sản phẩm dược bị hạn chế rất nhiều và rất dễ bị vi phạm chính sách. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn không thể truyền thông cho nhà thuốc tại các kênh này.
Tận dụng kênh mạng xã hội để thu hút thêm khách hàng biết đến nhà thuốc
Trước khi tiến hành lập kế hoạch marketing cho nhà thuốc tại các kênh mạng xã hội, bạn cần đảm bảo:
- Tìm hiểu toàn bộ chính sách của nền tảng về nội dung, hình ảnh, chính sách quảng cáo để tránh vi phạm
- Tìm hiểu về cách viết nội dung, tránh những từ ngữ như: Thần dược, 100% hiệu quả, duy nhất,…
- Nghiên cứu hoạt động truyền thông của các nhà thuốc khác để xem hướng triển khai của thương hiệu ấy trên mạng xã hội
- Chuẩn bị các giấy tờ được chứng thực liên quan như: Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận sản phẩm thuốc,…
- Xác định mục tiêu marketing của nhà thuốc trên các nền tảng mạng xã hội
- Tất cả các sản phẩm về thực phẩm chức năng đều có thông tin ghi chú: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
- Giấy phép quảng cáo các sản phẩm dược, thực phẩm chức năng
Để hoạt động truyền thông trên kênh mạng xã hội đảm bảo hiệu quả, không vi phạm chính sách, Metall Agency gợi ý đến bạn chiến lược marketing cho nhà thuốc trên 2 kênh Facebook và TikTok để bạn tham khảo.
TikTok | ||
Chiến lược nội dung |
– Chia sẻ về kiến thức chăm sóc sức khỏe
– Nội dung về hoạt động của nhà thuốc – Nội dung xây dựng thương hiệu nhà thuốc – Giới thiệu các sản phẩm (có giấy phép, có giấy chứng nhận) – Thông tin các chương trình ưu đãi – Webinar/Livestream tư vấn |
– Video chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe
– Video chia sẻ kiến thức về các triệu chứng về bệnh, thông tin về bệnh – Video về top các loại sản phẩm hỗ trợ cho khách hàng,… – Livestream tư vấn |
7. Kết hợp marketing offline nhà thuốc
Dù các hoạt động marketing online hiện nay đang chiếm nhiều ưu thế, nhưng bạn không thể bỏ qua hoạt động marketing offline dành cho nhà thuốc. Bởi không chỉ tiếp cận và tìm kiếm khách hàng trên online, nhà thuốc cũng cần được quảng bá kết hợp với offline để chiếm lĩnh thị phần tại khu vực mà bạn kinh doanh.
Bên cạnh đó, hoạt động offline tạo cơ hội cho nhà thuốc thỏa thuận thương mại với các doanh nghiệp, tổ chức địa phương, sở hữu nguồn khách hàng trung thành lâu dài.
Một số hoạt động offline mà nhà thuốc có thể tiến hành thực hiện như:
- Khuyến mãi, ưu đãi dành cho khách hàng đến mua trực tiếp
- Tặng phiếu kiểm tra sức khỏe, trải nghiệm dịch vụ sức khỏe tại các trung tâm y tế
- Lưu trữ thông tin khách hàng và tạo hội viên sau mỗi lần mua thuốc
- Quảng bá bằng banner, poster, tờ rơi,… xung quanh khu vực nhà thuốc
Marketing online nên kết hợp cùng marketing offline cho nhà thuốc
8. Tạo các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng
Đừng bỏ qua cách bạn “giữ chân” khách hàng đã ủng hộ nhà thuốc của mình trong suốt thời gian hoạt động. Việc tạo các chương trình dành cho khách hàng hội viên sẽ là một hình thức để thương hiệu tri ân đến khách hàng và remarketing hiệu quả.
Bạn nên tạo một cơ sở dữ liệu trước để lưu lại thông tin của khách hàng đã mua tại nhà thuốc. Sau mỗi lần mua nhà thuốc sẽ xem được thông tin khách hàng mới hay cũ, từ đó có những chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho nhóm khách hàng này.
Bằng những chương trình tri ân, khách hàng sẽ cảm thấy được kết nối nhiều hơn với thương hiệu và tạo được động lực để họ tiếp tục mua tại nhà thuốc. Đây là hoạt động mà nhà thuốc có thể kết hợp truyền thông trên online và offline để quảng bá đến khách hàng.
Đọc đến đây, bạn cũng đừng lo lắng về chương trình khuyến mãi có “kỳ cục” hay không với sản phẩm có tại nhà thuốc. Bởi có nhiều cách để bạn sáng tạo, nếu lo lắng chương trình khuyến mãi không phù hợp, bạn có thể sử dụng hình thức quà tặng tri ân cho khách hàng, ví dụ như:
- Tặng hộp đựng thuốc
- Tặng các vật dụng như ô dù, mũ bảo hiểm, bình giữ nhiệt,…
Đặc biệt, chương trình tích điểm để đổi quà cũng được nhiều nhà thuốc áp dụng một cách hiệu quả.
Chương trình khuyến mãi giúp “giữ chân” khách hàng đến nhà thuốc khi có nhu cầu
9. Tạo các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng
Hoạt động vì sức khỏe cộng đồng là cách mà bạn có thể “chiếm” được trái tim của khách hàng, bởi khi ấy là lúc doanh nghiệp đang trao đi những giá trị và giúp cộng đồng địa phương nhớ ấn tượng, nhớ về nhà thuốc của bạn nhiều hơn.
Một số hoạt động vì sức khỏe cộng đồng trong chiến lược marketing nhà thuốc mà bạn có thể áp dụng bao gồm:
- Miễn phí kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương
- Cấp phát các loại thuốc nên có trong tủ thuốc mỗi gia đình như thuốc ho, sốt, thuốc bổ,…
- Cấp phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay,…
Tùy vào mỗi địa phương, thời điểm của xã hội mà nhà thuốc có thể thực hiện các chương trình hướng về cộng đồng phù hợp nhất.
Xây dựng hoạt động thương hiệu gắn liền lợi ích cộng đồng
10. Kết hợp với các doanh nghiệp địa phương khác để tạo độ phủ
Việc kết hợp với các doanh nghiệp, cơ quan tại địa phương có thể giúp nhà thuốc của bạn tạo được độ phủ và chiếm lĩnh được thị phần trên thị trường. Bằng hoạt động này, nhà thuốc có thể tạo được nguồn khách hàng chính yếu.
Các hoạt động kết hợp cùng doanh nghiệp, cơ quan tại địa phương mà nhà thuốc có thể thực hiện là:
- Tổ chức tiêm chủng, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc tại các trường học, cơ quan địa phương, doanh nghiệp tư nhân,…
- Tạo chiết khấu khi nhân viên tại các doanh nghiệp, cơ quan địa phương đến mua thuốc
- Tạo chương trình hội viên cho nhân viên các doanh nghiệp tại địa phương
- Quảng cáo qua banner, tờ rơi tại các cơ quan, doanh nghiệp địa phương
- Cộng tác với các cơ sở kinh doanh khác để giới thiệu, bán hàng chéo,…
Kết hợp với doanh nghiệp địa phương giúp nhà thuốc chiếm lĩnh được 1 phần thị trường
11. Chuyên nghiệp hóa quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng (Remarketing khách hàng cũ)
Trong quá trình cung cấp dịch vụ marketing nhà thuốc, agency không chỉ chú trong vào quá trình thu hút khách hàng mới mà song song đó còn chăm sóc và remarketing (tiếp thị lại) đối với khách hàng cũ.
Để đạt được hiệu quả, nhà thuốc cần xây dựng quy trình bán và chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp. Toàn bộ quy trình nên được quản lý bằng các phần mềm, cơ sở dữ liệu nhằm lưu lại thông tin của các khách hàng thân thiết. Theo đó, nhà thuốc sẽ theo dõi và biết được nhu cầu của khách hàng.
Quy trình này đóng một vai trò quan trọng trong marketing ngành dược phẩm nói chung. Để xây dựng hiệu quả, bạn có thể tham khảo các bước cơ bản như sau:
Bước 1: Xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý thông tin khách hàng
Theo đó, nhà thuốc sẽ có được thông tin của khách hàng mới và cũ, số lần họ quay trở lại nhà thuốc. Bên cạnh đó còn theo dõi được nội dung tư vấn, thông tin về tình trạng sức khỏe để có thể tư vấn khách hàng phù hợp hơn về sau.
Bước 2: Lập danh sách và phân nhóm khách hàng
Mỗi khi khách hàng đến nhà thuốc hay đặt hàng online, nhân viên nên lưu lại thông tin để xác nhận đó là khách hàng cũ hay mới. Từ đó, nhà thuốc sẽ phân nhóm được khách thân thiết và tình trạng sức khỏe của khách để tư vấn phù hợp.
Ngoài ra, nhà thuốc có thể nhờ vào việc phân nhóm này để thiết kế chương trình ưu đãi cho từng nhóm khách hàng mới và cũ, giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi và đưa nhóm khách hàng mới thành khách hàng thân thiết.
Chuẩn hóa quy trình bán và chăm sóc khách hàng để remarketing
Bước 3: Chăm sóc khách hàng tận tình, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc
Khác với các lĩnh vực kinh doanh khác, khách hàng rất cần được quan tâm chu đáo và nhiều câu hỏi về sản phẩm thuốc sử dụng. Và việc tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng rất quan trọng.
Nếu mọi câu hỏi của khách hàng được giải đáp, họ sẽ yên tâm và đánh giá chất lượng phục vụ và chuyên môn của nhà thuốc cao hơn.
Bước 4: Tư vấn về sản phẩm cho khách hàng thật kỹ lưỡng
Tương tự như khâu chăm sóc, tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Khi khách mua thuốc online hay trực tiếp, nhà thuốc cần tư vấn thật kỹ lưỡng về thuốc và hướng dẫn sử dụng đúng cách, dễ hiểu giúp khách hàng sử dụng hiệu quả.
Bước 5: Gửi thông tin giá trị đến khách hàng để giữ và xây dựng mối quan hệ lâu dài
Bằng các hình thức gửi email, tin nhắn,… về thông tin nhà thuốc hay các chương trình ưu đãi, bạn sẽ giữ được và xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình dài lâu hơn, giúp khách hàng không quên mình.
Cần lưu ý điều gì khi thực hiện marketing nhà thuốc và chọn dịch vụ marketing dược?
Ngành dược nói chung và nhà thuốc nói riêng mang tính chất đặc thù, bởi đó mà khi thực hiện marketing nhà thuốc và lựa chọn dịch vụ marketing cần lưu ý một một số điều như sau.
Đối với hoạt động marketing nhà thuốc
- Đảm bảo hoạt động marketing, quảng cáo đúng với pháp luật Việt Nam và luật dược
- Truyền thông thông tin sản phẩm chính xác, gọi tên các hoạt chất đúng với quy định, giá trị thực tế của sản phẩm rõ ràng
- Chiến lược marketing cần mang hướng lâu dài và tạo được sự gắn kết với cộng đồng, khách hàng mục tiêu
- Truyền tải đầy đủ kiến thức về sản phẩm đến khách hàng mục tiêu xuyên suốt quá trình truyền thông
Cần am hiểu về luật dược và quảng cáo để hoạt động marketing phù hợp
Đối với lựa chọn dịch vụ marketing nhà thuốc phù hợp, bạn cần xem xét các yếu tố sau
- Agency cung cấp dịch vụ marketing am hiểu về luật quảng cáo dược
- Agency thấu hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu marketing của nhà thuốc
- Agency có sự nghiên cứu về marketing và thị trường dược phẩm nhằm mang đến giải pháp phù hợp với nhà thuốc và đúng với pháp luật quy định
- Agency mang đến giải pháp marketing phù hợp, với giai đoạn phát triển của nhà thuốc cũng như mục tiêu marketing của nhà thuốc
Hiện nay, hoạt động marketing đóng một vai trò quan trọng đối với việc kinh doanh nhà thuốc. Không chỉ giúp bạn có thể cạnh tranh với nhiều thương hiệu khác trên thị trường, mà còn đóng góp vào việc giúp tiệm thuốc tiếp cận được nhiều khách hàng, giữ vững được vị trí trên thị trường và tăng doanh thu.
Nhưng để hoạt động marketing nhà thuốc hiệu quả cần chiến lược có sự đầu tư và chỉn chu. Bởi đó, một đơn vị có chuyên môn như Metall Agency sẽ trở thành “trợ thủ” bên cạnh nhà thuốc của bạn, giúp bạn xây dựng kế hoạch marketing chuyên nghiệp dành cho nhà thuốc và đồng hành cùng bạn trong suốt giai đoạn phát triển.
Liên hệ ngay với Metall Agency qua:
- Hotline/Zalo: 039 426 7886
- Email: [email protected]
- Fanpage: https://www.facebook.com/Metall.vn/