Nội dung bài viết Ẩn

Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp chuẩn hóa để định vị, tạo được khác biệt và tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Có thể nói, phần lớn khách hàng có xu hướng lựa chọn những thương hiệu mà họ cảm thấy quen thuộc hoặc đã gây dựng được “tiếng vang” trên thị trường. Đó là lý do mà xây dựng thương hiệu không thể thiếu trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. 

Đặc biệt, dù thương hiệu mới thành lập cần xây dựng thương hiệu hay thương hiệu lâu năm cần tái định vị thương hiệu, thì vẫn nên tìm kiếm đơn vị chuyên dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp luôn được nhiều chủ doanh nghiệp, nhà quản lý quan tâm. 

Với dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp sẽ được đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu (agency marketing) cung cấp các chiến lược phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp. Trong bài viết sau, Metall Agency sẽ cung cấp thông tin về dịch vụ xây dựng thương hiệu cũng như tầm quan trọng và lợi ích đối với doanh nghiệp. 

Theo đó, các bước xây dựng, quy trình triển khai giúp doanh nghiệp hiểu rõ về dịch vụ và thêm thông tin để tham khảo, tìm kiếm cho mình đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp.

Tìm hiểu về dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu

Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu là dịch vụ được cung cấp bởi các agency giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu còn sở hữu những lợi thế:

– Năng lực chuyên môn sâu 

– Kinh nghiệm dày dặn 

– Quy trình nghiên cứu, xây dựng chiến lược,… hiệu quả, đúng chuẩn 

– Góc nhìn, đánh giá, tư vấn,… không chỉ về xây dựng thương hiệu mà còn mở rộng về khía cạnh truyền thông, marketing giúp cho doanh nghiệp phát triển vững chắc

Dịch vụ xây dựng thương hiệu hay dịch vụ branding bao gồm nhiều hạng mục chính như:

– Research: Nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu,…

– Strategy & Planning: Phát triển chiến lược và kế hoạch để xây dựng, phát triển thương hiệu 

– Execution: Thực hiện những hoạt động như thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu, brand story,…

dich-vu-tu-van-xay-dung-thuong-hieu-1.1
Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu hiệu quả

Các lợi ích dành cho doanh nghiệp từ tư vấn xây dựng thương hiệu

Nhờ sự tư vấn thương hiệu từ đội ngũ có chuyên môn sâu của các công ty branding hoặc agency marketing sẽ mang về những lợi ích sau dành cho doanh nghiệp:

  • Tăng mức độ nhận diện dành cho sản phẩm, dịch vụ
  • Tạo sự khác biệt so với đối thủ và trên thị trường
  • Tạo sự kết nối với khách hàng, gia tăng giá trị cảm nhận cho khách hàng
  • Tăng lợi thế cạnh tranh, giúp khách hàng dễ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
  • Tạo dựng được lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ
  • Nhất quán với chiến lược kinh doanh của thương hiệu
  • Giúp doanh nghiệp mở rộng được thị trường và tệp khách hàng tiềm năng
dich-vu-tu-van-xay-dung-thuong-hieu-1.8
Tư vấn thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt trên thị trường

Với những lợi ích từ dịch vụ tư vấn thương hiệu như thế, làm thế nào để doanh nghiệp nhận ra đâu là lúc cần đến dịch vụ này? Cùng đọc tiếp nội dung ở phần sau để hiểu rõ hơn nhé.

Khi nào doanh nghiệp cần đến dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu?

Dù là doanh nghiệp mới thành lập, đã thành lập lâu năm hay những doanh nghiệp vừa và nhỏ,… cũng không tránh khỏi những rào cản trong quá trình xây dựng thương hiệu công ty. Vậy cụ thể, mỗi doanh nghiệp sẽ gặp những vấn đề nào trong xây dựng thương hiệu?

Đối với các doanh nghiệp mới thành lập (Startup), sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng một đội ngũ chuyên môn về thương hiệu, marketing riêng. Điều này đòi hỏi đội ngũ có kinh nghiệm, cần đầu tư nhiều chi phí cũng như thời gian xây dựng đội ngũ. Trong khi đó, việc sử dụng dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu giúp tối ưu được:

  • Có đội ngũ chuyên môn sâu, kinh nghiệm dày dặn tư vấn và thực thi chiến lược
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí xây dựng phòng ban riêng
  • Hạn chế những “nước đi sai” trong quá trình xây dựng thương hiệu

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mới thành lập cần tập trung đầu tư nguồn lực vào chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn. Bởi đó, nhờ có dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu sẽ là “trợ thủ” giúp doanh nghiệp phát triển toàn diện hơn.

Dù là doanh nghiệp nào cũng cần dịch vụ tư vấn thương hiệu

Đối với doanh nghiệp đã thành lập lâu năm đang có nhu cầu về:

  • Tái định vị thương hiệu
  • Tái cấu trúc hoặc chiến lược thương hiệu
  • Mở rộng thị trường, tiếp cận thị trường mới
  • Tiếp cận và mở rộng đối tượng khách hàng

Khi đó, dịch vụ tư vấn và phát triển thương hiệu giúp doanh nghiệp tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi vốn có, đồng thời xây dựng chiến lược phù hợp giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu như mong muốn.

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng tương tự như các startups khi không có phòng ban marketing riêng, bộ phận am hiểu về thương hiệu hay không biết nên bắt đầu xây dựng thương hiệu như thế nào. Lúc này, dịch vụ branding sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược hoàn thiện từ bước nghiên cứu thị trường đến đề xuất kế hoạch, các hoạt động phù hợp với doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu khi thuộc những trường hợp sau:

  • Ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới
  • Đã từng thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu nhưng chưa hiệu quả
  • Các hoạt động xây dựng thương hiệu còn mang tính đơn lẻ, chưa có sự nhất quán
  • Chưa có sự am hiểu tường tận về xây dựng thương hiệu, các nền tảng truyền thông hiện nay,…

Công ty branding giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả

Mỗi doanh nghiệp sẽ có giai đoạn phát triển khác nhau, bởi đó mà việc tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp cũng cần đảm bảo sự phù hợp. Vậy, đâu là những doanh nghiệp cần đến dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu? Cùng Metall Agency tìm hiểu tiếp ở nội dung sau.

Những vấn đề doanh nghiệp thường gặp khi xây dựng thương hiệu 

Khi bắt đầu xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp thường đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, ảnh hưởng đến quá trình phát triển và định vị thương hiệu trên thị trường. Xác định những khó khăn và thách thức, doanh nghiệp có thể giải quyết chúng một cách hiệu quả, từ đó, tăng tiếp cận khách hàng mục tiêu, tăng brand awareness,… 

1. Chiến lược thương hiệu chưa nổi bật

Mạng xã hội phát triển mạnh mẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xây dựng và định vị thương hiệu. Tuy nhiên, để nổi bật giữa hàng trăm đối thủ cạnh tranh là một thách thức không hề nhỏ. Sự phổ biến và thiếu tính độc đáo của các logo không thể tạo ra một ấn tượng đặc biệt trong tâm trí của khách hàng.

Khi đầu tư vào dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu, bạn có thể sở hữu được những chiến lược phù hợp, sáng tạo và đậm chất riêng của doanh nghiệp, từ đó, để lại ấn tượng cho khách hàng mục tiêu, khẳng định vị thế trên thị trường và giúp thương hiệu phát triển vững mạnh.

2. Thông điệp thương hiệu không rõ ràng, nhất quán

Chúng ta đều hiểu rằng thông điệp thương hiệu cần được nghiên cứu và xây dựng hiệu quả, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện điều này.

Thông điệp rời rạc, không nhất quán trên các kênh truyền thông khiến khách hàng mơ hồ và không hiểu rõ về doanh nghiệp. Họ sẽ không biết bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ gì, không thu hút, cũng như không hiểu thông điệp truyền thông của thương hiệu,…

3. Các bộ phận xây dựng thương hiệu như chăm sóc khách hàng, thiết kế, content, phát triển sản phẩm,… chưa đồng nhất, thiếu sự liên kết 

Sự thiếu kết nối giữa các bộ phận xây dựng thương hiệu dẫn đến thông điệp không thống nhất và gây nhầm lẫn thông tin đến khách hàng.

Ví dụ, nếu bộ phận chăm sóc khách hàng không hiểu rõ về thông điệp hoặc giá trị thương hiệu, họ có thể truyền tải sai thông tin, làm giảm uy tín của thương hiệu. Để khắc phục, các bộ phận cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc hiểu và thực hiện chiến lược thương hiệu.

4. Không bắt kịp các xu hướng thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng 

Thị trường và nhu cầu của khách hàng luôn không ngừng thay đổi, nếu không cập nhật và điều chỉnh kịp thời, thương hiệu sẽ trở nên lạc hậu và mất đi sức hấp dẫn. 

Doanh nghiệp cần liên tục theo dõi và cập nhật các xu hướng mới, nghiên cứu hành vi khách hàng và nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi này. Điều này giúp đảm bảo rằng thương hiệu luôn giữ được sự sáng tạo, phù hợp và thu hút khách hàng mục tiêu.

dich-vu-tu-van-xay-dung-thuong-hieu-1.2
Bắt kịp xu hướng giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng tốt hơn, từ đó đáp ứng nhu cầu của họ một cách hiệu quả

5. Đẩy nhanh quá trình mà không quan tâm đến chất lượng

Mọi người thường quan điểm rằng giải quyết vấn đề nhanh chóng là cách xử lý tốt nhất. Nhưng thực tế, việc này thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng như: Thông điệp không rõ ràng, mục tiêu không phù hợp, chiến lược không phù hợp,… Và sau cùng, bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn để làm lại mọi thứ từ đầu. 

Vậy làm thế nào để bạn có thể ngăn chặn điều này xảy ra? Hãy dành thời gian để hiểu rõ thương hiệu của bạn, cũng như những khía cạnh khác liên quan. Nếu cần, bạn có thể tạo một thư mục chứa tất cả các thông tin quan trọng, đảm bảo rằng mọi thành viên trong dự án đều có thể truy cập, tránh nhầm lẫn hoặc sự không nhất quán giữa các bộ phận xây dựng thương hiệu.

6. Xác định sai đối tượng hoặc chưa thực sự hiểu về khách hàng mục tiêu 

Trước khi xây dựng thương hiệu, việc hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn xác định sai đối tượng mục tiêu hoặc không hiểu sâu về hành vi, nhu cầu của khách hàng, dẫn đến chiến lược không hiệu quả và lãng phí nguồn lực.

Để hiểu rõ khách hàng, bạn cần tìm hiểu sâu hơn và nghiên cứu về:

– Demographic (Nhân khẩu học)

– Geographic (Địa lý)

– Psychographic (Tâm lý) 

– Behavior (Hành vi)

Ngoài ra, bạn có thể phân tích, tìm kiếm insight (sự thật ngầm hiểu), thấu hiểu những nhu cầu thầm kín,… của khách hàng mục tiêu để phát triển chiến lược marketing tiếp cận đến họ hiệu quả.

dich-vu-tu-van-xay-dung-thuong-hieu-1.3 (1)
Insight khách hàng là những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ và hành vi của khách hàng

Hãy nhớ rằng, khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh, đặt lợi ích của họ lên hàng đầu, xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo dựng niềm tin lâu dài. Khi khách hàng cảm thấy được thương hiệu thấu hiểu, họ sẽ tìm hiểu, theo dõi, trở thành khách hàng của bạn, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

7. Phân bổ nguồn lực không hợp lý 

Doanh nghiệp cần xác định mức độ ưu tiên và đầu tư hợp lý vào các hoạt động xây dựng thương hiệu, từ nhân sự, ngân sách, đến công nghệ và chiến lược truyền thông. Việc phân bổ nguồn lực hợp lý giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả và đảm bảo các chiến lược được thực hiện theo quy trình rõ ràng.

Nếu các doanh nghiệp không sắp xếp thời gian triển khai chiến lược truyền thông hợp lý có thể dẫn đến hệ quả nghiêm trọng như thông điệp truyền tải rời rạc, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận diện thương hiệu và khả năng tiếp nhận của khách hàng. 

Để khắc phục vấn đề này, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo đầu tư và phân bổ nguồn lực hợp lý cho các kênh truyền thông. 

Hoặc nếu bạn chưa có đủ nguồn lực, hãy tìm đến những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu để tư vấn, xây dựng chiến lược và triển khai những hoạt động truyền thông thương hiệu một cách tối ưu nhất. 

8. Chưa có giải pháp khắc phục những phản hồi tiêu cực từ khách hàng

Sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ và có những trải nghiệm hài lòng, khách hàng sẽ có xu hướng chia sẻ phản hồi và đánh giá qua nhiều kênh khác nhau như website, mạng xã hội, email,… Lắng nghe và phản hồi nhanh chóng, hiệu quả đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng lòng tin và giữ chân khách hàng.

Và đặc biệt, nếu các phản hồi tiêu cực không được xử lý kịp thời, chúng có thể lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội hoặc các diễn đàn trực tuyến, gây tổn hại nghiêm trọng cho thương hiệu.

Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp cần thiết lập và áp dụng quy trình tiếp nhận, phản hồi khách hàng kịp thời, hiệu quả và chuyên nghiệp. Hệ thống này phải đảm bảo phản hồi nhanh chóng và hiệu quả cho mọi phản hồi, giải quyết các vấn đề và nâng cao trải nghiệm khách hàng một cách tối ưu.

dich-vu-tu-van-xay-dung-thuong-hieu-1.4
Phản hồi từ khách hàng cung cấp những thông tin giá trị giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm và dịch vụ

9. Gặp khó khăn khi xây dựng thương hiệu nội bộ (internal branding)

Các vấn đề thường gặp như: Đội ngũ nhân viên không hiểu rõ về thông điệp truyền thông của thương hiệu, không đồng nhất trong việc truyền đạt thông điệp và giá trị của thương hiệu,…

Xây dựng thương hiệu không phải lúc nào cũng trải qua những bước mơ hồ, đầy khó khăn. Bằng cách nhìn nhận và giải quyết mỗi thách thức một cách chủ động, doanh nghiệp có thể tăng cường sức mạnh thương hiệu và thu hút khách hàng mục tiêu một cách bền vững.

Doanh nghiệp nào nên sử dụng dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu?

Trên thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần đến dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu. Tùy vào giai đoạn phát triển, quy mô của doanh nghiệp mà sẽ xây dựng chiến lược thương hiệu khác nhau.

Sau đây là một số hoạt động xây dựng thương hiệu mà bạn có thể tham khảo dành cho doanh nghiệp của mình.

Đối với doanh nghiệp mới thành lập

Trong giai đoạn mới thành lập, việc đặt những viên gạch đầu tiên trong chiến lược xây dựng thương hiệu rất quan trọng. Các hoạt động nghiên cứu, đánh giá thị trường, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp,… sẽ tạo nền tảng cho việc định hình phong cách, giá trị doanh nghiệp muốn hướng đến.

Doanh nghiệp mới thành lập cần xây dựng thương hiệu ngay từ đầu

Cũng trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần xác định:

  • Điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ so với thị trường
  • Xác định hướng đi, mục tiêu xây dựng thương hiệu ở giai đoạn đầu là gì
  • Chiến lược cần xây dựng để tạo được ấn tượng đối với khách hàng mục tiêu
  • Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp bao gồm: Logo, slogan, thông điệp truyền thông,…

Bởi tính chất quan trọng của giai đoạn này mà doanh nghiệp mới thành lập nên có đội ngũ chuyên môn để xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, hoặc có thể tìm đến các đơn vị agency chuyên tư vấn xây dựng thương hiệu. Qua đó, giúp doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu chuẩn chỉnh ngay từ đầu, làm nền móng vững chắc để thương hiệu phát triển.

Đối với doanh nghiệp đã thành lập lâu năm

Dù đã hoạt động trên thị trường lâu năm, đã sở hữu tệp khách hàng ổn định, nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp ngừng xây dựng thương hiệu của mình. Trong giai đoạn này, bên cạnh xây dựng, thương hiệu cần phát triển thêm các giá trị của thương hiệu.

Điều này giúp cho doanh nghiệp hoạt động lâu năm:

  • Giữ vững được vị thế của mình, giữ được thị phần
  • Liên tục gợi nhắc khách hàng về thương hiệu
  • Duy trì tệp khách hàng trung thành
  • Mở rộng tệp khách hàng, tiếp cận thêm khách hàng tiềm năng mới

Cũng bởi trên thị trường ngày càng nhiều các thương hiệu, khách hàng cũng từ đó mà có thêm những sự lựa chọn khác, việc tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu giúp doanh nghiệp vừa thích ứng được với thị trường liên tục thay đổi vừa “giữ chân” được khách hàng của mình.

Có nhiều lý do doanh nghiệp thành lập lâu năm không nên bỏ qua dịch vụ branding

Một số hoạt động chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp dành cho các doanh nghiệp đã thành lập lâu năm như:

  • Tái định vị thương hiệu: Giữ nguyên những giá trị cốt lõi nhưng với hướng tiếp cận mới, giúp doanh nghiệp mang thêm hơi thở của thời đại để tiếp cận hiệu quả đối với đối tượng khách hàng ở hiện tại
  • Mở rộng các kênh truyền thông: Nhằm mở rộng thêm hoạt động truyền thông, xây dựng thương hiệu trên các nền tảng khác mà trước đây doanh nghiệp chưa thực hiện hay thực hiện chưa hiệu quả
  • Tăng cường các chương trình tri ân, chăm sóc khách hàng cũ: Để duy trì tệp khách hàng thân thiết của doanh nghiệp với các chương trình tri ân khách hàng cũ
  • Mở rộng thị trường: Bắt đầu mở rộng sang những khu vực, thị trường khác để tăng thêm giá trị cho thương hiệu, tiếp cận thêm các khách hàng mới

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Xây dựng thương hiệu không chỉ được các thương hiệu quốc tế, doanh nghiệp lớn chú trọng. Như đã trình bày ở trên, đây là hoạt động mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần xây dựng song song với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Điều này nhằm tăng thêm giá trị, tạo sự khác biệt trong cạnh tranh trên thị trường đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua đó, giúp khách hàng có cơ hội biết đến và tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra còn tạo đòn bẩy cho sự phát triển của thương hiệu vững mạnh hơn về sau này.

Không cần phải triển khai những chiến lược đa kênh với quy mô lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể ưu tiên chọn triển khai những hoạt động phù hợp, đảm bảo mang lại hiệu quả như mong muốn.

Theo đó, các giải pháp được công ty tư vấn thương hiệu tập trung vào những khía cạnh quan trọng nhất, giúp mang lại kết quả mà doanh nghiệp cần trong thời điểm hiện tại.

Thời gian triển khai các hoạt động cũng cần sắp xếp thứ tự ưu tiên, chậm mà chắc và cần thực hiện chuyên sâu, củng cố nền tảng vững chắc và là bệ phóng cho sự phát triển, mở rộng các hoạt động về sau. Một số hoạt động phù hợp với doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu: Nhằm xác định chính xác các dữ liệu về thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu, qua đó tập trung chiến lược tiếp cận đúng thị trường và khách hàng
  • Xây dựng những giá trị, bộ nhận diện thương hiệu: Bao gồm logo, brand guidelines, slogan, thông điệp và nội dung truyền thông,… tạo được sự khác biệt của thương hiệu
  • Xây dựng các kênh truyền thông chủ chốt chuẩn chỉnh: Đảm bảo khách hàng có một kênh thông tin chính thống để theo dõi và tạo được khả năng chuyển đổi như: Website, Facebook, Zalo,…

Các giải pháp tư vấn thương hiệu tập trung vào những khía cạnh quan trọng nhất

Đặc biệt, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc theo dõi và tối ưu kết quả triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu rất quan trọng. Bởi đó, hợp tác với đội ngũ chuyên môn sâu và kinh nghiệm từ công ty xây dựng thương hiệu sẽ là lợi thế giúp doanh nghiệp giải quyết được vấn đề không có nguồn lực chuyên môn khi xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh các hoạt động xây dựng thương hiệu dành cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp còn các hoạt động cho quy mô của doanh nghiệp. Trong nội dung tiếp theo, Metall Agency sẽ đưa ra thông tin xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các yếu tố chính trong chiến lược thương hiệu 

Khi xây dựng một chiến lược thương hiệu, có 10 yếu tố quan trọng như sau, mà mỗi doanh nghiệp cần tập trung và cân nhắc một cách kỹ lưỡng. Những yếu tố này không chỉ là nền tảng để thương hiệu tồn tại mà còn là chìa khóa dẫn đến sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. 

1. Sứ mệnh của thương hiệu

Sứ mệnh thương hiệu tóm tắt lý do doanh nghiệp tồn tại, mục đích hoạt động, sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp, đối tượng khách hàng và sự khác biệt so với đối thủ. Ngoài ra, sứ mệnh còn mô tả những hoạt động doanh nghiệp cần thực hiện để đạt được mục tiêu. Doanh nghiệp có thể xác định và điều chỉnh sứ mệnh theo mục tiêu phát triển thương hiệu.

2. Tầm nhìn của thương hiệu 

Tầm nhìn mô tả về mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp hướng đến trong tương lai. Nó đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến mọi hoạt động và quyết định của tổ chức, giúp doanh nghiệp phát triển chiến lược hiệu quả. 

3. Giá trị thương hiệu

Xác định giá trị cốt lõi giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mà khách hàng nhìn nhận thương hiệu, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp, định hướng giao tiếp, đảm bảo tính nhất quán trong các chiến lược xây dựng thương hiệu.

Giá trị thương hiệu là những phẩm chất cốt lõi mà doanh nghiệp cam kết mang lại cho khách hàng, đối tác. Nói một cách dễ hiểu hơn, giá trị thương hiệu chính là lời hứa của doanh nghiệp. Giá trị thương hiệu giúp doanh nghiệp định hướng hoạt động nội bộ và đưa ra quyết định sáng suốt.

dich-vu-tu-van-xay-dung-thuong-hieu-1.5
Giá trị thương hiệu là thước đo đánh giá lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp

4. Đối tượng khách hàng mục tiêu

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Xác định đúng khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể đảm bảo giá trị cốt lõi phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, tạo ra các thông điệp phù hợp và nhất quán, tăng cường sự tương tác với khách hàng.

Quá trình này giúp bạn xác định điều gì thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng. Đây là những yếu tố then chốt để xây dựng một chiến lược thương hiệu thành công và hiệu quả.

5. Phân tích thị trường

Phân tích thị trường có thể góp phần giúp doanh nghiệp nhận biết USP (Unique Selling Proposition) của thương hiệu so với đối thủ. Trong một môi trường cạnh tranh gay gắt, hiểu rõ điểm mạnh và yếu của đối thủ, doanh nghiệp có thể tìm ra giải pháp để nổi bật và thu hút sự chú ý từ khách hàng. 

6. Brand voice 

Brand voice là phương thức để doanh nghiệp tương tác cùng khách hàng. Nó thể hiện tính cách, giá trị và niềm tin của thương hiệu, đồng thời tạo ra mối liên kết cảm xúc với khách hàng. Để hiểu hơn về thuật ngữ này, mời bạn tham khảo bài viết tại đây.

Brand voice cần phải nhất quán trên tất cả các kênh, bao gồm cả hình ảnh, logo và màu sắc. Giữ brand voice nhất quán giúp doanh nghiệp truyền tải sứ mệnh và giá trị thương hiệu một cách hiệu quả.

7. Định vị thương hiệu 

Định vị thương hiệu là một chiến lược marketing quan trọng nhằm xác định vị trí và hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Nó là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố như bản sắc thương hiệu, giá trị cốt lõi, đối tượng mục tiêu và chiến lược marketing, nhằm tạo nên một vị thế độc đáo và khác biệt trên thị trường.

Nói một cách dễ hiểu, định vị thương hiệu chính là việc trả lời câu hỏi: 

  • Thương hiệu của bạn là gì? 
  • Mang đến giá trị gì cho khách hàng? 
  • Tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh?

8. Tính cách thương hiệu 

Các đặc điểm tính cách được gán cho thương hiệu giúp họ trở nên thân thiện và dễ nhận diện hơn với khách hàng. Tương tự như con người, mỗi thương hiệu cũng có những đặc điểm riêng để tạo sự phong phú, thu hút khách hàng.

dich-vu-tu-van-xay-dung-thuong-hieu-1.6
Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và sở thích của khách hàng mục tiêu để xây dựng tính cách thương hiệu phù hợp

9. Tagline

Tagline hay còn gọi là khẩu hiệu thương hiệu, là một câu nói ngắn thể hiện thông điệp cốt lõi và giá trị đặc trưng của thương hiệu. Rút gọn thông điệp giúp thương hiệu kể câu chuyện (storytelling) một cách hiệu quả. 

10. Nhận thức thương hiệu 

Đây là thước đo mức độ quen thuộc và ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nói một cách đơn giản, nhận thức thương hiệu cao đồng nghĩa với việc nhiều người biết đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Kết hợp hài hòa các yếu tố trên, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả, tạo dựng lợi thế cạnh tranh và gặt hái thành công trong thị trường.

11 bước xây dựng thương hiệu hiệu quả

Bất kỳ chiến lược nào cũng được xây dựng bài bản theo từng bước, có như vậy thì chiến lược mới đủ cơ sở và hướng đến mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn. 

Bên cạnh đó, để bạn hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược cũng như có thể theo dõi được quá trình triển khai chiến lược khi sử dụng dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu, Metall Agency chia sẻ thông tin về 11 bước lập chiến lược hiệu quả. Trong đó có 7 bước quan trọng cốt lõi và 4 bước hỗ trợ cho sự phát triển của thương hiệu.

7 bước cốt lõi khi lập kế hoạch xây dựng thương hiệu

Bước 1: Nghiên cứu, đánh giá, phân tích thị trường

Giai đoạn nghiên cứu thị trường luôn đóng một vai trò quan trọng, qua đó doanh nghiệp sẽ thấu hiểu hơn về nhu cầu và xác định được vị trí của mình trên thị trường hiện tại.

Các yếu tố mà doanh nghiệp cần chú trong trong bước này bao gồm:

  • Nhu cầu thị trường đối với sản phẩm, dịch vụ
  • Hiện nay có các đối thủ nổi bật nào trên thị trường, hoạt động của họ ra sao?
  • Các hoạt động marketing, xây dựng thương hiệu (Case study) của đối thủ
  • Hiện tại khách hàng nhìn nhận thương hiệu của bạn ra sao? (Đây là bước dành cho những thương hiệu đã thành lập và hoạt động một thời gian, đối với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mới có thể chưa cần thực hiện bước này)

Từ những thông tin trên, đưa ra phân tích và đánh giá về thị trường, đối thủ. Theo đó, bạn sẽ có cơ sở và hình dung ban đầu cho hoạt động xây dựng thương hiệu của mình.

Bước 2: Nghiên cứu, phân tích và xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Để tiếp cận hiệu quả khách hàng, doanh nghiệp cần xác định cụ thể chân dung khách hàng mục tiêu. Không chỉ những thông tin sơ bộ họ là ai, mà còn cần sâu hơn về tâm lý, hành vi, nhu cầu, thói quen, hành trình của họ khi quyết định mua hàng.

Có 2 cách để doanh nghiệp xác định đối tượng của mình:

  • Mô hình 5W1H: Bằng cách trả lời 5 câu hỏi cơ bản là

Who: Ai là đối tượng chính sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu? Họ là những người thuộc thế hệ nào, công việc, độ tuổi,… ra sao

What: Khách hàng tìm kiếm điều gì ở một sản phẩm, dịch vụ? Có thể đó là công dụng, tính năng có sự khác biệt so với những sản phẩm trên thị trường hay đó là giá trị về cảm xúc mà họ nhận được khi sử dụng?

Why: Vì sao họ nên chọn thương hiệu của bạn thay vì những đối thủ khác?

Where: Họ ở đâu? Là những công dân thành phố lớn hay vùng nông thôn?

When: Khi nào thì họ sẽ quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu? Họ cần nó khi phát sinh nhu cầu hay để phòng trữ cho sau này?

How: Họ có thể mua hàng, tiếp xúc với thương hiệu bằng cách nào?

  • Hành trình khách hàng (User-flow): Bằng việc lập ra sơ đồ theo trình tự từ Tìm kiếm => Biết đến => Hiểu => Yêu thích => Quyết định mua => Trở thành khách hàng trung thành. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ tìm hiểu được hành vi, tâm lý của khách hàng cũng như điểm chạm giữa thương hiệu và họ. Theo đó, chiến lược được xây dựng dựa trên hành trình này nhằm tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu.

Nghiên cứu là phần quan trọng trong dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu

Các bước nghiên cứu là nền tảng quan trọng khi lập kế hoạch xây dựng thương hiệu

Bước 3: Xác định những giá trị cốt lõi của thương hiệu

Từ những nghiên cứu trên, kết hợp với đặc điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu (USPs – Unique Selling Points), bắt đầu xây dựng những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.

Những giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp có nền tảng của thương hiệu để bám sát, từ đó mọi hoạt động dù có khác biệt nhưng vẫn xoay quanh các giá trị này. Mặt khác, giá trị cốt lõi cũng chính là yếu tố để thương hiệu phát triển bền vững.

Bước 4: Xây dựng định vị thương hiệu

Xuất phát từ những giá trị cốt lõi, việc định vị thương hiệu chính là tuyên ngôn của doanh nghiệp dành cho thương hiệu đối với khách hàng. Ví dụ, Metall Agency xây dựng định vị của mình chính là Creative Digital Agency.

Trong đó bao gồm 2 điểm mạnh cốt lõi từ Metall Agency:

  • Creative: Giải pháp Marketing, truyền thông sáng tạo
  • Digital: Các giải pháp quản trị và tối ưu hóa chuyển đổi trên nền tảng số

Từ đó, Metall Agency muốn khách hàng biết đến là một Agency cung cấp các giải pháp dịch vụ Marketing, truyền thông sáng tạo và tối ưu hóa chuyển đổi trên nền tảng số.

Xem thêm 6 giải pháp chính trong dịch vụ marketing tổng thể giúp bạn chọn được dịch vụ phù hợp tại đây.

Tương tự như vậy, định vị thương hiệu giúp khách hàng hiểu rõ và nhớ về thương hiệu của bạn một cách chính xác. Bên cạnh đó, có đến 7 chiến lược xây dựng định vị thương hiệu, tùy mỗi doanh nghiệp mà sẽ có chiến lược phù hợp như:

  1. Dựa trên chất lượng sản phẩm, dịch vụ
  2. Dựa trên giá trị cốt lõi của thương hiệu
  3. Dựa trên tính năng, công dụng của sản phẩm, dịch vụ
  4. Dựa trên mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu
  5. Dựa trên sự mong ước của đối tượng mục tiêu
  6. Dựa trên vấn đề và giải pháp
  7. Dựa trên cảm xúc của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ

Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định giá trị cốt lõi

Xác định giá trị cốt lõi để định vị thương hiệu hiệu quả hơn

Bước 5: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Bước quan trọng tiếp theo là xây dựng cho thương hiệu bộ nhận diện chuẩn chỉnh bao gồm: Tên thương hiệu, logo, màu sắc, slogan, thông điệp, quy chuẩn thương hiệu,… Theo đó, bộ nhận diện cần đảm bảo được các yếu tố:

  • Có ý nghĩa, đúng với tinh thần, giá trị của thương hiệu
  • Tạo được ấn tượng, dễ nhớ đối với khách hàng
  • Tính nhất quán giữa các ấn phẩm như: Logo, bao bì, nhãn hiệu,…

Bước 6: Xác định kênh truyền thông chính

Sau khi đã có những nền tảng vững chắc về thương hiệu, doanh nghiệp cần xác định đâu là những kênh truyền thông chính. Bên cạnh đó cần hiểu rõ mỗi nền tảng này để xây dựng được cách triển khai nội dung hiệu quả.

Lưu ý rằng, khi truyền tải thông điệp về xây dựng thương hiệu doanh nghiệp không nên quá nhấn mạnh về sản phẩm, dịch vụ một cách thô cứng mà cần “chuyển đổi” những thông tin thành thông điệp, hướng về lợi ích dành cho khách hàng để họ dễ tiếp nhận hơn.

Bước 7: Lập kế hoạch quản trị thương hiệu hiệu quả

Chiến lược xây dựng thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc lập ra chiến lược và triển khai mà còn cần kế hoạch quản trị thương hiệu. Theo đó, việc này giúp thương hiệu kiểm soát, quản lý được mọi hoạt động liên quan đến thương hiệu đang diễn ra.

Mặt khác, kế hoạch quản trị thương hiệu giúp doanh nghiệp liên tục duy trì được vị thế của mình trên thị trường, theo dõi sát sao được sức khỏe thương hiệu và kịp thời xử lý nếu gặp khủng hoảng.

Ngoài 7 bước cốt lõi khi xây dựng thương hiệu trên, để bổ trợ cho quá trình xây dựng thương hiệu thêm hiệu quả và phát triển vượt trội hơn, Metall Agency cung cấp đến bạn 4 bước hỗ trợ ở nội dung sau.

4 bước hỗ trợ khi lập kế hoạch xây dựng thương hiệu

Bước 1: Xây dựng tiếng nói thương hiệu (Brand voice)

Trong quá trình xây dựng định vị và bộ nhận diện (Bước 4 và 5 trên), doanh nghiệp nên đặt thêm tính cách cá nhân của thương hiệu vào đó. Bởi hiện nay, hầu hết khách hàng yêu thích một thương hiệu được cá nhân hóa, giúp họ cảm nhận được thương hiệu đang giao tiếp với họ và bản thân mình trong đó.

Tiếng nói thương hiệu, hay còn gọi là Brand voice, cũng có thể gọi là Tone & voice, là cách mà bạn giao tiếp với khách hàng của mình trên các phương tiện truyền thông. Qua đó mang lại cảm nhận gần gũi cho khách hàng mục tiêu. 

Tùy vào giá trị cốt lõi của thương hiệu cũng như chân dung khách hàng mục tiêu mà Brand voice cũng được xây dựng theo phong cách như: Chuyên nghiệp, Có chiều sâu, Giàu cảm xúc, Thân thiện, Trẻ trung,…

Brand voice được xây dựng tùy vào giá trị cốt lõi của thương hiệu

Bước 2: Hãy để tính cá nhân của thương hiệu chạm đến khách hàng

Tương tự như đã đề cập, hầu hết khách hàng yêu thích những thương hiệu có tính cá nhân hóa, kết nối được với họ hơn. Ngoài ra, giữa rất nhiều sản phẩm dịch vụ hiện nay trên thị trường, khách hàng không tìm kiếm một thương hiệu có diện mạo khác chỉ để cung cấp 1 sản phẩm, dịch vụ đã có. Thứ họ tìm kiếm chính là sự kết nối, thấu hiểu về trải nghiệm, cảm xúc hay câu chuyện của thương hiệu.

Vậy, tạo dựng được câu chuyện thương hiệu độc đáo, giàu cảm xúc và mang đậm dấu ấn cá nhân chính là điểm làm nên sự khác biệt của doanh nghiệp đối với khách hàng. Theo đó, qua các nội dung truyền thông, thương hiệu có thể truyền tải câu chuyện của mình bằng cách:

  • Những câu chuyện trải nghiệm thực tế từ chính khách hàng
  • Hãy miêu tả sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu gắn liền với cảm xúc, giúp khách hàng có thể hiểu và cảm nhận được
  • Chia sẻ câu chuyện về thương hiệu của bạn như sứ mệnh, tầm nhìn, triết lý,… theo cách gần gũi
  • Chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện về quá trình, hậu trường tạo nên sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng

Bằng cách đó, thương hiệu có khả năng chạm đến khách hàng hiệu quả hơn bởi họ có thể lắng nghe được những câu chuyện chứ không phải một nội dung quảng cáo thông thường. Và qua đó giúp kết nối với bản thân khách hàng sâu hơn.

Bước 3: Tạo tính nhất quán của thương hiệu ở mọi khía cạnh

Cũng tương tự như bước 5 trên, tính nhất quán của thương hiệu không chỉ nằm ở các ấn phẩm truyền thông mà còn ở mọi khía cạnh khác như hoạt động trên các kênh online, hoạt động offline, tại cửa hàng (nếu có) hay thậm chí là trong cả văn hóa doanh nghiệp.

Điều này củng cố thêm hình ảnh và cái nhìn của khách hàng về thương hiệu của bạn, giúp tăng thêm giá trị về cảm xúc khi họ nghĩ về thương hiệu.

Thương hiệu cần nhất quán trên mọi phương diện

Bước 4: Trở thành người ủng hộ mạnh mẽ cho chính thương hiệu của bạn

Trước khi khách hàng trở thành những người ủng hộ thương hiệu, bản thân doanh nghiệp phải trở thành những người ủng hộ nhiệt thành. Tất cả nhân viên của doanh nghiệp, những người đang làm việc cho thương hiệu ấy cần có tầm nhìn và mục tiêu chung.

Xuất phát từ sự nhiệt thành dành cho thương hiệu của chính mình như thế, bạn mới đủ sức thuyết phục và chia sẻ cho khách hàng cùng chung một tiếng nói.

Đó là các bước cơ bản cũng như hỗ trợ giúp bạn lập được kế hoạch, có cách xây dựng thương hiệu công ty bài bản. Trên thực tế sẽ có nhiều sự khác biệt, đòi hỏi quá trình xây dựng kế hoạch có sự linh động, có những hoạt động nào cần đẩy mạnh và hoạt động nào sẽ bổ trợ.

Một thương hiệu mạnh được đánh giá qua những yếu tố nào?

Một thương hiệu mạnh sẽ thu hút được sự chú ý của hầu hết khách hàng. Hiểu đơn giản, thương hiệu mạnh là thương hiệu có sự khác biệt rõ ràng, được khách hàng nhớ đến nhiều nhất và nổi bật hơn so với những thương hiệu đối thủ.

Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo sức mạnh thương hiệu

Thương hiệu mạnh thu hút được sự chú ý của hầu hết khách hàng

Có 5 yếu tố đánh giá được sức mạnh của thương hiệu:

  1. Bộ nhận diện thương hiệu tạo được dấu ấn nổi bật: Cách để gây được ấn tượng với khách hàng của bạn đầu tiên là qua bộ nhận diện bao gồm logo, slogan, màu sắc, font chữ,… Qua đó xây dựng được nhận thức, tác động trực tiếp đến sự cảm nhận của khách hàng.
  2. Các giá trị cốt lõi được khách hàng cảm nhận sâu sắc: Qua nội dung, thông điệp của sứ mệnh, tầm nhìn, những điều mà doanh nghiệp tin tưởng và hướng đến cũng được khách hàng cảm nhận như vậy.
  3. Thông điệp mạnh mẽ, nhất quán trên mọi phương diện: Từ những giá trị cốt lõi của thương hiệu, tạo nên thông điệp gửi gắm đến khách hàng cần tạo được sự mạnh mẽ, giúp kết nối sâu sắc với khách hàng. Quan trọng hơn hết là sự nhất quán từ hoạt động truyền thông online, offline và cả trong kinh doanh.
  4. Thương hiệu khác biệt so với số đông: Hãy đặt câu hỏi vì sao khách hàng lựa chọn thương hiệu của bạn? Như đã trình bày ở trên, khách hàng có xu hướng ấn tượng và nhớ đến những thương hiệu có sự khác biệt trên thị trường. Sự khác biệt đến từ nhiều phương diện như: Tính năng, công dụng, trải nghiệm khách hàng, thương hiệu có cảm xúc,…
  5. Trải nghiệm đối với thương hiệu: Thương hiệu chỉ mạnh khi tạo được trải nghiệm tốt đối với khách hàng, tiếp xúc với họ trên các kênh truyền thông từ offline như tại cửa hàng, sự kiện của thương hiệu,… đến online như các kênh social, website, trang thương mại điện tử,…

Bên cạnh đó, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn những gì sẽ được cung cấp trong dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu, cũng như cách xây dựng thương hiệu công ty (Corporate Branding) hiệu quả, mời bạn đọc tiếp nội dung sau về các giải pháp phổ biến thường được các thương hiệu sử dụng.

Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu bao gồm những gì?

Tư vấn xây dựng và phát triển thương hiệu dài hạn

Đây là quá trình tạo ra chiến lược chi tiết để định hình và tạo dựng giá trị thương hiệu trong thời gian dài, từ việc xác định mục tiêu và giá trị cốt lõi của thương hiệu đến việc xây dựng hình ảnh và tương tác với khách hàng.

Theo đó, agency marketing sẽ thực hiện tất cả các bước xây dựng chiến lược trên và đề xuất, tư vấn doanh nghiệp về chiến lược cụ thể đến doanh nghiệp. Trong kế hoạch này sẽ nêu rõ những thông tin như:

  • Thông tin, dữ liệu, báo cáo nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu
  • Chiến lược tổng quan, chiến lược được chia theo thành từng giai đoạn
  • Mục tiêu chung và mục tiêu chia thành từng giai đoạn
  • Kế hoạch triển khai theo từng giai đoạn
  • Kết quả đạt được ở mỗi giai đoạn và kết quả chung đạt được

Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững nhờ chiến lược dài hạn

Xây dựng và phát triển thương hiệu dài hạn định hình và tạo dựng giá trị thương hiệu

Quan trọng nhất chính là chiến lược cần đưa ra được sau mỗi kết quả đạt được ở từng giai đoạn sẽ xây dựng nền tảng ra sao cho sự phát triển trong tương lai của thương hiệu. Theo đó, doanh nghiệp sẽ hình dung được sau thời gian triển khai kế hoạch sẽ đạt được những gì và làm bước đệm cho sự phát triển tiếp tục trong tương lai.

Tái định vị thương hiệu trên thị trường

Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu tái định vị trên thị trường dành cho những doanh nghiệp có mong muốn:

  • Thay đổi về thị trường
  • Đổi mới sản phẩm, dịch vụ
  • Tăng cường thêm mức độ nhận diện thương hiệu
  • Tái tạo uy tín thương hiệu

Tái định vị thương hiệu nhằm mục đích giúp doanh nghiệp thích ứng được với thị trường trong thời điểm hiện tại và tiếp cận hiệu quả hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu hay mở rộng thị trường, tệp khách hàng của mình.

Cũng tương tự như khi triển khai định vị thương hiệu, tái định vị thương hiệu cần thực hiện các bước từ nghiên cứu đến xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu. Theo đó, đơn vị tư vấn xây dựng thương hiệu sẽ triển khai các hoạt động tái định vị thương hiệu như sau:

  • Đổi mới chiến lược xây dựng thương hiệu
  • Đổi mới về bộ nhận diện thương hiệu và định vị
  • Thay đổi thông điệp truyền thông phù hợp hơn với thị trường hiện tại
  • Thay đổi các hoạt động chiến lược phù hợp hơn với chiến lược định vị mới

Xây dựng bộ nhận diện, quy chuẩn thương hiệu chuẩn chỉnh

Bộ nhận diện thương hiệu và quy chuẩn thương hiệu, còn gọi là Brand identity và Brand guidelines, là một phần quan trọng đối với bất kỳ thương hiệu nào. Như đã trình bày ở phần trên, bộ nhận diện là phương tiện giúp thương hiệu tiếp cận, giao tiếp với khách hàng mục tiêu và giúp họ nhớ về thương hiệu của mình.

Bởi đó, bộ nhận diện và quy chuẩn thương hiệu cần được xây dựng chuẩn chỉnh, đầy đủ tất cả các thông tin cần thiết. Dựa vào đó, mọi hoạt động truyền thông sẽ có cơ sở để nhất quán với nhau hơn và có nguyên tắc chung khi triển khai.

Bộ nhận diện thương hiệu cần được xây dựng chuẩn chỉnh

Xây dựng và tối ưu website doanh nghiệp

Website được xem là một trong những kênh truyền thông quan trọng đối với doanh nghiệp và là “ngôi nhà” của doanh nghiệp để khách hàng có thể vào xem. Trong chiến lược xây dựng thương hiệu, website đóng vai trò là nơi:

  • Cung cấp toàn bộ thông tin chính thống về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ
  • Cập nhật tin tức, bài viết có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ
  • Kênh mua hàng chính thức (Đối với một số doanh nghiệp có thể bán hàng qua website)

Bởi đó, trang web doanh nghiệp cần được xây dựng nhằm đảm bảo các yếu tố cần thiết như:

  • Hình ảnh, màu sắc, nội dung bám sát vào Brand guidelines của thương hiệu
  • Thông tin chuẩn xác, đầy đủ
  • Cấu trúc website được xây dựng theo luồng khách hàng (user-flow)
  • Tối ưu các kỹ thuật SEO website, giúp khách hàng tìm thấy bạn

Khách hàng có thể đánh giá được mức độ uy tín của một doanh nghiệp bằng việc xem website của doanh nghiệp đó. Vậy nên bạn cần chú trọng vào việc xây dựng website chuyên nghiệp, chỉn chu ngay từ những giai đoạn đầu tiên khi xây dựng thương hiệu.

Khách hàng có thể đánh giá doanh nghiệp bằng việc xem website

Chiến lược truyền thông thương hiệu qua các kênh social

Các kênh social như Facebook, Instagram, TikTok,… hiện nay là nơi để bạn có thể tiếp cận, giao tiếp với nhiều khách hàng. Và các kênh social cũng được nhiều doanh nghiệp tận dụng để tạo độ phủ, không bỏ sót các khách hàng tiềm năng.

Theo đó, chiến lược trên các kênh social cần đảm bảo:

  • Thông điệp và hình ảnh nhất quán
  • Nội dung và hình thức triển khai phù hợp với từng nền tảng
  • Xây dựng kế hoạch nội dung định kỳ trên mỗi kênh

Hoạt động truyền thông offline kết hợp online

Bên cạnh đó, một hình thức bổ trợ trong chiến lược xây dựng thương hiệu chính là kết hợp hoạt động truyền thông online và offline. Ngoài những kênh social hay các nền tảng online khác, doanh nghiệp có thể truyền thông offline tại cửa hàng, qua các POSM (Point Of Sale Materials – các vật phẩm trưng bày quảng cáo) hay qua các event.

Điều này giúp lan tỏa thêm thương hiệu tiếp cận đến mọi đối tượng trên online và offline. Bên cạnh đó tạo được độ phủ cho thương hiệu và giúp khách hàng ấn tượng, ghi nhớ sâu hơn.

Theo dõi, đo lường và báo cáo quá trình thực thi chiến lược

Một phần không thể thiếu trong dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu chính là bước theo dõi, đo lường và báo cáo quá trình thực thi chiến lược. Theo đó, cả doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ đề sẽ theo dõi được tình trạng kết quả và có phương án tối ưu, cải thiện kết quả đạt được mục tiêu chung.

Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi và tối ưu chiến lược

Liên tục theo dõi và tối ưu để đạt mục tiêu chung của chiến lược

Một số câu hỏi thường gặp về dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu

Khi bước vào quá trình xây dựng thương hiệu, nhiều doanh nghiệp thường đối mặt với nhiều thách thức và câu hỏi không dễ giải đáp. Vì vậy, việc sử dụng dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu không chỉ giúp họ vượt qua những rắc rối mà còn mang lại sự tự tin và hiệu quả cho chiến lược phát triển doanh nghiệp. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp mà doanh nghiệp có thể đặt ra khi suy nghĩ về việc sử dụng dịch vụ:

1. Thời gian từ tư vấn đến thực thi dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu là bao lâu?

Thời gian tư vấn và thực thi dịch vụ xây dựng thương hiệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô dự án, độ phức tạp, lĩnh vực kinh doanh, mục tiêu,… Do đó, không thể đưa ra một con số chính xác cho cột mốc thời gian hoàn thành.

Doanh nghiệp nên trao đổi kỹ lưỡng với đơn vị tư vấn xây dựng thương hiệu để thống nhất thời gian thực thi phù hợp cho dự án của mình.

Lập kế hoạch thời gian cụ thể để đảm bảo chiến lược được diễn ra theo đúng quy trình

2. Chi phí dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu nên đầu tư bao nhiêu là phù hợp?

Đây là câu hỏi quan trọng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, để có dự kiến ​​chi phí phù hợp cho dự án, bạn nên tham khảo thông tin ​​từ nhiều đơn vị khác.

Mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu sẽ có bảng giá khác nhau, để xác định mức chi phí phù hợp, bạn cần phải thảo luận và mô tả những yêu cầu (brief) cụ thể với đội ngũ tư vấn, xác định các yếu tố quan trọng của dự án.

3. Làm thế nào để lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược thương hiệu uy tín? 

Việc lựa chọn đơn vị tư vấn chiến lược thương hiệu uy tín đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu thành công. Tuy nhiên, với vô số đơn vị tư vấn trên thị trường, việc lựa chọn đơn vị uy tín không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số đặc điểm dễ nhận biết của các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín mà bạn có thể tham khảo:

  • Thấu hiểu nhu cầu của doanh nghiệp
  • Luôn tập trung vào mục tiêu của thương hiệu
  • Quy trình làm việc rõ ràng
  • Hợp tác phát triển win – win giữa 2 bên

4. Để đạt được kết quả tối ưu, dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu nên được kết hợp với những dịch vụ nào?

Để đạt được kết quả tối ưu, dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu nên được kết hợp với dịch vụ marketing tổng thể, digital marketing, quản trị thương hiệu,… Sự kết hợp này đảm bảo mọi hoạt động xây dựng thương hiệu được phối hợp chặt chẽ, nâng cao khả năng thành công.

Những thử thách khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Có một sự thật rằng tất cả sản phẩm, dịch vụ hiện nay trên thị trường đều đang ở mức độ bão hòa và doanh nghiệp rất khó khăn để tạo được sự khác biệt so với các đối thủ khác, nhất là đối với một sản phẩm, dịch vụ mới.

Bởi đó mà chiến lược xây dựng thương hiệu nếu không được thực hiện một cách bài bản, kỹ lưỡng rất dễ gây ra sự “bối rối” dành cho doanh nghiệp. Theo đó, có 4 rào cản mà doanh nghiệp cần hiểu rõ và vượt qua được trong quá trình xây dựng thương hiệu:

  1. Thiếu chiến lược tổng thể, giúp doanh nghiệp nhìn được bức tranh chung
  2. Thiếu sự đầu tư cần thiết dành cho chiến lược xây dựng thương hiệu
  3. Hệ thống nhận diện thương hiệu không được xây dựng chỉn chu
  4. Không có sự nhất quán trong quá trình triển khai chiến lược

Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu giải quyết rào cản khi branding

Có nhiều rào cản doanh nghiệp cần hiểu rõ trong quá trình xây dựng thương hiệu

Bốn yếu tố trên dù dễ nhận biết nhưng để theo sát để giải quyết triệt để đòi hỏi đội ngũ có năng lực chuyên môn sâu.

Với đội ngũ chuyên môn sâu và giàu kinh nghiệm, Metall Agency đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu một cách bền vững, lâu dài. Quy trình thực hiện dịch vụ xây dựng thương hiệu xuất phát từ sự thấu hiểu, nghiên cứu chuyên sâu về thương hiệu, đối tượng khách hàng mục tiêu, Metall Agency mang đến giải pháp dịch vụ giúp doanh nghiệp giải quyết những “bài toán” thương hiệu hiệu quả.

Qua 6 bước triển khai dịch vụ tại Metall Agency, mang đến giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp:

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng – Brief

Nhận brief từ khách hàng, bao gồm: Giải pháp dịch vụ mong muốn, mục tiêu dự án, thời gian thực hiện, ngân sách,…

Bước 2: Trao đổi về yêu cầu – Discovery meeting

Sau khi tiếp nhận yêu cầu, brief từ khách hàng, Metall Agency và doanh nghiệp sẽ tiến hành họp meeting để trao đổi về yêu cầu, mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn. Qua đó giúp Metall Agency thấu hiểu về thương hiệu.

Bước 3: Gặp gỡ tư vấn giải pháp dịch vụ – Quotation & Presentation

Sau khi gặp gỡ để tìm hiểu về thương hiệu, Metall Agency tiến hành nghiên cứu thị trường, nghiên cứu về thương hiệu. Từ đó đề xuất chiến lược tổng quan (Overview plan). Sau đó, sẽ hẹn meeting để trình bày về đề xuất (Proposal) và tư vấn chi tiết về giải pháp dịch vụ. 

Bước 4: Tiến hành ký kết hợp đồng – Contract

Tại bước này, 2 bên sẽ cùng thống nhất về báo giá cũng như giải pháp dịch vụ sử dụng.

Bước 5: Thực hiện dự án – Execution

Metall Agency tiến hành triển khai dự án theo thống nhất.

Bước 6: Báo cáo & tối ưu chiến lược – Report & Optimize

Metall Agency báo cáo kết quả dự án định kỳ theo thống nhất cũng như liên tục tối ưu dự án để đạt được kết quả đã đề ra.

Như vậy, để thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững, định vị trên thị trường và truyền tải được những giá trị thương hiệu cho khách hàng mục tiêu cần có sự thấu hiểu và thảo luận kỹ lưỡng giữa doanh nghiệp và bên cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu. Và Metall Agency tự hào là nơi có thể cùng đồng hành trên chặng đường xây dựng phát triển của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải pháp xây dựng thương hiệu phù hợp với doanh nghiệp bạn qua:

Xem thêm một số bài viết hữu ích khác: