Các thương hiệu nổi tiếng thường có Brand voice độc đáo, thu hút. Cùng Metall điểm qua 20 Brand voice của các thương hiệu được yêu thích nhất bạn nhé!

Brand voice là tiếng nói đại diện cho thương hiệu. Thông qua Brand voice, khách hàng sẽ hiểu được tính cách thương hiệu. Chính vì thế, việc xây dựng tiếng nói thương hiệu là vô cùng quan trọng nhưng cũng không hề đơn giản. Ngoài thực hiện theo các hướng dẫn, bạn có thể tham khảo Brand voice của các thương hiệu nổi tiếng. Bởi thông qua đó, bạn sẽ có góc nhìn đa chiều và sâu rộng để triển khai xây dựng brand voice cho thương hiệu.

1. Danh sách 20 Brand voice của cách thương hiệu nổi tiếng

Brand voice là tiếng nói thương hiệu, thể hiện tính cách của thương hiệu. Brand voice có vai trò quan trọng trong việc truyền tải tinh thần cốt lõi và giá trị thương hiệu muốn mang đến cho khách hàng.  

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Brand voice và vai trò của nó trong chiến lược thương hiệu tại bài viết này của Metall.

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của brand voice, hãy cùng Metall tìm hiểu xem 20 thương hiệu hàng đầu hiện nay đang sử dụng giọng nói thương hiệu như thế nào nhé.

1.1 Apple

Apple là một gã khổng lồ công nghệ nổi tiếng với brand voice súc tích, mạnh mẽ và tự tin. Tiếng nói thương hiệu của Apple mạnh mẽ đến mức có thể khiến khách hàng quay lưng. Nhưng đó hoàn toàn là hành động có chủ đích. 

Apple nổi tiếng với Brand voice đầy sự tự tin và hiện đại

Apple nổi tiếng với Brand voice đầy sự tự tin và hiện đại

Apple hiểu rõ giá trị thương hiệu của mình cũng như chân dung khách hàng. Vì thế, với một brand voice súc tích, tự tin và như một tuyên bố quyết liệt, thể hiện rằng họ là thương hiệu đứng đầu ngành công nghệ. Đồng thời mang đến cho khách hàng cảm giác gần gũi,độc nhất, khác biệt khi sử dụng sản phẩm của Apple. 

1. 2 Spotify

Spotify là nền tảng về văn hóa đại chúng phổ biến hàng đầu hiện nay. Brand voice thương hiệu nổi bật với tính trẻ trung, vui nhộn và sành điệu. Spotify được ví như một người bạn hài hước và luôn cập nhật những tin tức đại chúng mới nhất.

Sự trẻ trung của Spotify thu hút nhiều khách hàng sử dụng nền tảng

Sự trẻ trung của Spotify thu hút nhiều khách hàng sử dụng nền tảng

1. 3 Netflix

Tiếng nói thương hiệu của Netflix nổi bật với sự đời thường, tự nhiên và hài hước. Khi tiếp nhận các nội dung của Netflix, bạn sẽ có cảm giác như đang trò chuyện với một người bạn. Netflix làm thỏa mãn nhu cầu thoải mái, giải trí hiển nhiên khi một người ngồi xuống xem phim, các chương trình truyền hình,… 

Bên cạnh đó, cả trong việc tương tác với khách hàng trên các nền tảng, Netflix vẫn giữ được brand voice nhất quán và độc đáo. Nhờ thế, hình ảnh thương hiệu của Netflix đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí khách hàng.

Brand voice của Netflix nổi bật ngay trên giao diện ứng dụng

Giọng nói thương hiệu của Netflix nổi bật ngay trên giao diện ứng dụng

1. 4 Hubspot

HubSpot có tiếng nói thương hiệu rất tích cực để truyền tải thông điệp về sự cải tiến. Họ khuyến khích khách hàng cải thiện hoạt động kinh doanh bằng brand voice lạc quan, đầy sự khích lệ.

Một ví dụ về giọng nói thương hiệu của HubSpot

Một ví dụ về giọng nói thương hiệu của HubSpot

1. 5 Coca – cola 

Coca – cola có brand voice thân thiện, dễ hiểu và khơi gợi cảm xúc tích cực. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình và thường xuyên khuyến khích gia tăng gắn kết cộng đồng. 

Ắt hẳn bạn sẽ không quên được chiến dịch “Share a coke” cực kỳ thành công của Coca – cola. Những chai Coca – cola in hàng ngàn cái tên đã được tiêu thụ bởi lời kêu gọi hãy chia sẻ với bạn bè, trao tặng người thân, gia đình, thể hiện lòng tốt và kết nối con người. Coca – cola đã làm rất tốt trong việc liên kết chặt chẽ ý tưởng về tình bạn, tình thân, tình yêu vào tiếng nói thương hiệu của họ.

Sự tích cực giúp Coca-cola giành được nhiều tình cảm từ khách hàng

Sự tích cực giúp Coca-cola giành được nhiều tình cảm từ khách hàng

1. 6 Skittles

Hóm hỉnh, tinh nghịch và có phần bất kính là những nét độc đáo của giọng nói thương hiệu của Skittles. Thương hiệu này cực kỳ thông minh, khéo léo tạo nên những nội dung về hậu trường, những cuộc thăm dò hài hước trên mạng xã hội. Yếu tố vui nhộn được đặc biệt nhấn mạnh khiến thương hiệu kẹo này nổi bật và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn như M&Ms.

Skittle nổi bật với brand voice tinh nghịch

Skittle nổi bật với brand voice tinh nghịch

1. 7 Nike

“Just do it” là khẩu hiệu của Nike. Qua đó có thể thấy sự tự tin và truyền cảm hướng của brand voice của thương hiệu này.

Nike là thương hiệu thể thao nên sự quyết đoán, đi thẳng vào vấn đề của brand voice như tiếp thêm sức mạnh cho khán giả. Họ luôn truyền động lực, khuyến khích khách hàng luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu và đừng bỏ cuộc.

Nike luôn truyền cảm hứng tích cực đến với khách hàng

Nike luôn truyền cảm hứng tích cực đến với khách hàng

1. 8 Adidas

Adidas rất biết cách lôi kéo và giữ chân khách hàng. Tiếng nói thương hiệu của Adidas tập trung vào truyền cảm hứng cho khách hàng để thực hiện ước mơ của họ.

Adidas hiện lên như một người bạn luôn tiếp sức mạnh giúp khách hàng vượt qua khó khăn để tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.

Brand voice của Adidas cổ vũ khách hàng thực hiện ước mơ

Brand voice của Adidas cổ vũ khách hàng thực hiện ước mơ

1. 9 Dove

Dove nổi tiếng với brand voice mạnh mẽ, tuyên truyền thông điệp trân trọng vẻ đẹp bên trong con người. Giọng nói thương hiệu của Dove có tác dụng nâng cao tinh thần, khuyến khích sự tự tin, xây dựng nhận thức về tình yêu bản thân ở nữ giới.

Dove đã làm rất tốt trong việc nghiên cứu khách hàng của mình là ai, cần gì và làm cách nào để thỏa mãn nhu cầu của họ. Với thông điệp mạnh mẽ, tích cực, Dove đã củng cố các giá trị cốt lõi của thương hiệu và quảng bá sản phẩm.

Dove thể hiện sự quan tâm sâu sắc dành cho vẻ đẹp bên trong con người

Dove thể hiện sự quan tâm sâu sắc dành cho vẻ đẹp bên trong con người

1. 10 Duolingo

Linh vật cú xanh của Duolingo trở nên viral bởi sự hài hước với những lời đe dọa nhắc nhở người học và những lần pha trò dí dỏm. Đây chính là tiếng nói thương hiệu vô cùng độc đáo của ứng dụng học ngôn ngữ này.

Một ví dụ về Brand voice của Duolingo

Một ví dụ về Brand voice của Duolingo

1. 11 Tiffany

Trong thị trường trang sức xa xỉ, Tiffany nổi bật với brand voice thương hiệu kết hợp hài hòa giữa thanh lịch, cổ điển và hóm hỉnh. Tiffany truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn, súc tích nhằm tăng sự sang trọng của thương hiệu. Từ đó, Tiffany đã nâng cao vị thế của thương hiệu một cách hiệu quả.

Tiffany mang đến cảm giác sang trọng vượt bậc

Tiffany mang đến cảm giác sang trọng vượt bậc

1. 12 Chanel

Chanel hướng đến phụ nữ từ 20 đến 45 tuổi, thuộc tầng lớp trung lưu và quan tâm đến thời trang xa xỉ. Thương hiệu này thường sử dụng từ ngữ phức tạp, tạo bầu không khí sang trọng để thu hút những người phụ nữ học thức, giàu có.

Brand voice của Chanel rất thành công trong việc thể hiện mình là thương hiệu thời trang xa xỉ đẳng cấp thế giới. 

Một ví dụ về tiếng nói thương hiệu của Chanel

Một ví dụ về tiếng nói thương hiệu của Chanel

1. 13 Hermes

Hermes có phần khác biệt so với những thương hiệu cùng ngành thời trang xa xỉ khác. Thương hiệu không quá nâng tầm giá trị bản thân mà có bước đi nhẹ nhàng hơn.

Tiếng nói thương hiệu của Hermes thể hiện sự đẹp đẽ, tinh tế và vượt thời gian. 

Một ví dụ về Brand voice của Hermes

Một ví dụ về Brand voice của Hermes

1. 14 Uber

Brand voice của Uber rất táo bạo và luôn đưa ra những tuyên bố rõ ràng, tập trung trực tiếp và khách hàng. 

Uber trò chuyện trực tiếp với khách hàng, hỏi họ muốn đi đâu và khuyến khích họ đặt xe một cách đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn hấp dẫn.

Brand voice của Uber đơn giản nhưng vẫn hiệu quả

Tiếng nói thương hiệu của Uber đơn giản nhưng vẫn hiệu quả

1. 15 The Body Shop

Thương hiệu mỹ phẩm này hướng tới tính bền vững, sự chân thật và êm đềm. Với mục tiêu tập trung vào các vấn đề môi trường, The Body Shop đã định hình tiếng nói thương hiệu mang màu sắc tự nhiên, thân thiện và dễ tiếp cận.

The Body Shop nổi bật với tinh thần hướng đến môi trường

The Body Shop nổi bật với tinh thần hướng đến môi trường

1. 16 StarbuckS

Brand voice của Starbucks có tính thiết thực nhưng cũng đầy biểu cảm. Họ kể chuyện một cách rõ ràng giúp khách hàng chuẩn bị tận hưởng những điều sắp xảy ra. Thông điệp của họ cũng được đơn giản hóa và tối ưu hiệu quả truyền đạt. Nội dung dễ hiểu giúp khách hàng tránh khỏi nhầm lẫn khi mua hàng và gia tăng trải nghiệm tích cực đến mức cao nhất.

Starbuck có brand voice thương hiệu mang tính thiết thực

Starbucks có brand voice thương hiệu mang tính thiết thực

1. 17 Budweiser

Giọng nói thương hiệu của Budweiser được xem là điển hình cho phong cách Mỹ đích thực với ít sự ồn ào. 

Budweiser đã khẳng định được vị trí của mình trong lịch sử Hoa Kỳ bằng cách brand voice hiệu quả, thể hiện sản phẩm chính là thức uống lý tưởng cho tất cả mọi người.

Một ví dụ về Brand voice của Budweiser

Một ví dụ về Brand voice của Budweiser

1. 18 Mailchimp

Mailchimp là nền tảng để marketing qua email, sở hữu giọng nói thương hiệu thân mật và không kém phần thú vị. Mailchimp tạo ra sự kết nối độc đáo, mang đến những thông điệp chân thành để cá nhân hóa mối liên kết với khách hàng.

Một ví dụ về Brand voice của Mailchimp

Một ví dụ về Brand voice của Mailchimp

1. 19 Old Spice

Old Spice là công ty sản xuất sản phẩm khử mùi cho nam giới. Brand voice thương hiệu vừa nam tính vừa hài hước. Bên cạnh đó, tiếng nói thương hiệu của Old Spice còn có tính thuyết phục cao, khiến khách hàng tò mò và mua sản phẩm.

Old Spice gây ấn tượng bởi brand voice hài hước

Old Spice gây ấn tượng bởi brand voice hài hước

1. 20 Harley – Davidson

Harley – Davidson sử dụng brand voice có phần hung hăng và tự tin để nhấn mạnh sự mạnh mẽ của sản phẩm. Giọng nói thương hiệu của họ thách thức khách hàng có đủ táo bạo để mua sản phẩm hay không.

Điều này đã làm thương hiệu nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh và tạo được sức ảnh hưởng tốt đối với khách hàng.

Sự mạnh mẽ là đặc trưng của Harley - Davidson

Sự mạnh mẽ là đặc trưng của Harley – Davidson

2. Bỏ túi những lưu ý khi xây dựng Brand voice thương hiệu

tầm quan trọng của Brand voice trong chiến lược thương hiệu nên khi bắt tay vào xây dựng, bạn cần nắm chắc những lưu ý sau để tạo ra một giọng nói thương hiệu hiệu quả nhất.

2.1 Chọn từ khóa làm biểu tượng hoàn hảo nhất cho Brand voice

Brand voice thể hiện tính cách thương hiệu thông qua từ ngữ, văn phong, hình ảnh,… Bạn nên xác định những từ khóa mô tả chính xác và biểu tượng cụ thể cho brand voice của thương hiệu.

Bạn có thể xác định cụm từ khóa bằng các cách sau đây:

  • Nghiên cứu thật kỹ tuyên bố sứ mệnh, mục tiêu và giá trị mà thương hiệu muốn mang lại để rút ra những đặc điểm nổi bật nhất. 
  • Xem xét đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu cung cấp
  • Đưa ra giải pháp cho khó khăn của khách hàng
  • Tập trung vào truyền thông trực tiếp, thuyết phục bằng số liệu và bằng chứng cho thấy tính hiệu quả của sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp

Các từ khóa mà bạn xác định được sẽ chỉ ra hướng xây dựng và thể hiện tiếng nói thương hiệu. 

Xác định keyword mô tả hoàn hảo cho tính cách thương hiệu

2.2 Chú ý chọn Brand tone phù hợp cho giọng nói thương hiệu

Brand tone là thái độ khi biểu đạt thông tin và có thể thay đổi linh hoạt tùy vào từng trường hợp khác nhau. Bạn nên chú ý sử dụng brand tone phù hợp với từng hoàn cảnh nhưng về bản chất vẫn phải giữ được sự nhất quán cho Brand voice.

Chẳng hạn như cách bạn sử dụng giọng điệu trên mạng xã hội sẽ khác với trên website nhưng vẫn thể hiện Brand voice và truyền tải được tinh thần cốt lõi của thương hiệu.

Bạn có thể xác định Brand tone bằng cách trả lời câu hỏi: Bạn muốn tạo dựng mối quan hệ như thế nào đối với khách hàng?

Sau khi trả lời được câu hỏi trên, bạn sẽ đối chiếu với các loại Brand tone và chọn tông giọng phù hợp để thể hiện Brand voice và kết nối với khách hàng của mình.

Có các loại Brand tone phổ biến như sau:

  • Giọng điệu mang tính thông tin (Informative tone)
  • Giọng điệu hài hước (Humorous tone)
  • Giọng điệu trang trọng (Formal tone)
  • Giọng điệu thân mật (Informal tone)
  • Giọng điệu tôn trọng (Respectful tone)

Và còn rất nhiều loại tông giọng khác mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với tình huống sử dụng Brand voice. Để biết thêm nhiều loại Brand tone và đa dạng hóa sắc thái của Brand voice, bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại bài viết này của Metall.

2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh và tìm cách làm nổi bật thương hiệu

Phân tích đối thủ cạnh tranh luôn là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng tiếng nói thương hiệu. Bạn có thể tìm hiểu các vấn đề sau đây của đối thủ để rút ra những bài học cho thương hiệu của mình:

  • Tính cách thương hiệu và tầm nhìn của đối thủ được thể hiện trên các nội dung như thế nào?
  • Đối thủ có thể tiếp cận ai bằng cách truyền thông họ đang thực hiện và có đúng đối tượng mục tiêu không?
  • Tìm hiểu khách hàng đang phản hồi đối thủ trên mạng xã hội như thế nào?
  • Có cách tốt hơn để bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu không?

Thương hiệu của bạn và đối thủ có thể sẽ có tính cách thương hiệu tương đồng nhau. Lúc này, bạn cần phải tạo nên sự khác biệt trong tiếng nói thương hiệu để giúp mình nổi bật và gây ấn tượng khó quên.

Có thể thấy, giữa thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, thương hiệu bạn cần phải thật sự nổi bật để được khách hàng chú ý đến. Vì thế, phân tích đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh brand voice sao cho phù hợp là vô cùng cần thiết. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước không thể bỏ qua khi xây dựng Brand voice

Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước không thể bỏ qua khi xây dựng Brand voice

Brand voice của các thương hiệu nổi tiếng đã được kiểm chứng bởi độ thành công của chúng trên thị trường và trong lòng khách hàng mục tiêu.

Tham khảo các Brand voice trên sẽ giúp bạn học hỏi rất nhiều điều từ nghiên cứu đến thực thi. Thông qua đó, bạn có thể vận dụng những kiến thức ấy vào xây dựng nên tiếng nói thương hiệu độc đáo cho thương hiệu của mình.

Nghiên cứu và xây dựng brand voice là một trong những bước quan trọng không thể thiếu của các giải pháp dịch vụ liên quan đến định vị thương hiệu, phát triển branding,… Nếu bạn đang cần xây dựng brand voice cho thương hiệu của mình, đừng ngần ngại liên hệ với Metall ngay. 

Tham khảo thêm các bài viết bổ ích khác của Metall: