Khám phá sự phát triển của Instagram Marketing 2024 cùng những cơ hội mới để xây dựng, nâng tầm và tái định vị thương hiệu.
Là một trong nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, Instagram không chỉ là nơi chia sẻ hình ảnh và video cá nhân mà còn là công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các thương hiệu.
Năm 2024, Instagram marketing đã có những bước phát triển đột phá, mang đến những trải nghiệm mới mẻ, gia tăng sức hút cho các nhà sáng tạo nội dung cũng như doanh nghiệp.
Để tìm hiểu sâu hơn về cách Instagram ảnh hưởng mạnh mẽ đến các chiến lược marketing của doanh nghiệp và mở ra những cơ hội tiếp cận khách hàng, mời bạn xem tiếp bài viết dưới đây.
Tìm hiểu về Instagram marketing
Instagram marketing là hoạt động sử dụng nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp. Nhằm mục tiêu tăng lượng người theo dõi, thúc đẩy tương tác nội dung, tạo nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Không giống như tiếp thị truyền thống, Instagram marketing mang đến kho tàng tính năng đa dạng, từ quảng cáo trả phí phủ sóng rộng rãi, hợp tác với KOL/KOC uy tín đến Instagram Stories và Reels bùng nổ xu hướng, giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing hiệu quả và đạt được mục tiêu truyền thông.
Lý do doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược marketing trên Instagram
1. Instagram thuộc Top 4 nền tảng có lượng người sử dụng cao nhất
Tính đến năm 2023, Instagram đã vươn lên vị trí thứ 4 trong danh sách những mạng xã hội phổ biến nhất toàn cầu, sở hữu hơn 2 tỷ người dùng tương tác mỗi tháng. Điều này cho thấy sức hút và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của nền tảng chia sẻ hình ảnh và video này.
Instagram đã thu hút hơn 2,4 tỷ người dùng vào năm 2024, với mỗi người dùng dành trung bình 33 phút mỗi ngày, tăng gấp đôi so với năm 2019. Hơn thế nữa, hơn 500 triệu người dùng truy cập Instagram ít nhất một lần mỗi ngày.
Sự gia tăng thời gian sử dụng Instagram có thể được giải thích bởi sự phát triển không ngừng của nền tảng này, với các tính năng mới mẻ, nội dung đa dạng và hấp dẫn, cùng khả năng kết nối hiệu quả với bạn bè và cộng đồng.
2. Giao diện trực quan, dễ sử dụng
Instagram sở hữu giao diện trực quan, hấp dẫn với đa dạng hình ảnh, video,… giúp người dùng dễ dàng thao tác, phù hợp với mọi đối tượng, từ người mới bắt đầu đến người dùng dày dặn kinh nghiệm.
Doanh nghiệp có thể nhanh chóng tạo tài khoản, đăng bài, tương tác với khách hàng và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Instagram marketing.
3. Tăng lượng tiếp cận khách hàng
Tính đến năm 2024, hơn 50% người dùng Instagram thuộc thế hệ GenZ và GenY (18 – 43 tuổi), đây là hai nhóm khách hàng có khả năng sử dụng và trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nhất.
Thế hệ Gen Alpha (sinh năm 2010 – 2024) cũng đã bắt đầu gia nhập vào nền tảng này ngày càng nhiều, mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp tiếp cận nhiều tệp khách hàng khác nhau và bắt kịp xu hướng hiện nay.
4. Tăng nhận diện thương hiệu
Instagram là nơi lý tưởng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả. Nội dung sáng tạo và hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
5. Tạo lòng tin và kết nối với khách hàng
Nội dung chân thật, hài cười và sáng tạo đang thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng Instagram. Bằng cách tạo ra nội dung thu hút trên Instagram, doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng tiềm năng, tăng cường tương tác và xây dựng hiệu quả một cách hiệu quả.
Chiến lược Instagram marketing độc đáo, phù hợp giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin, sự trung thành với thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.
6. Theo dõi, đo lường, đánh giá hiệu chiến dịch với nhiều công cụ hiện đại
Instagram cung cấp nhiều công cụ phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing.
Bằng cách đo lường các chỉ số như lượt tiếp cận, tương tác, tỷ lệ chuyển đổi và ROI (tỷ suất lợi nhuận đầu tư), doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược của mình một cách chính xác và hiệu quả.
9 tips tạo chiến dịch Instagram marketing hiệu quả trong năm 2024
Với cơ sở người dùng tương tác lớn, Instagram marketing có tiềm năng thu hút khách hàng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, một chiến dịch tiếp thị thành công trên Instagram đòi hỏi sự sáng tạo, chiến lược thông minh và thực hiện hiệu quả.
Dưới đây là 10 mẹo hữu ích giúp doanh nghiệp xây dựng Instagram marketing thành công và phù hợp.
1. Xác định mục tiêu Instagram marketing
Xác định mục tiêu marketing là một phần không thể thiếu trong chiến lược truyền thông xã hội của mọi doanh nghiệp.
Mục tiêu không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ lý do tham gia nền tảng mạng xã hội mà còn xác định mục đích truyền thông cụ thể, từ đó định hướng các chiến lược Instagram marketing tiếp theo.
Dưới đây là một số mục tiêu phổ biến mà các doanh nghiệp thường áp dụng cho chiến lược Instagram marketing mà bạn có thể tham khảo:
- Impressions (Số lần hiển thị)
- Reach (Lượt tiếp cận)
- Instagram engagement per follower (Số lượt tương tác trên mỗi người theo dõi)
- Follower growth rate (Tốc độ tăng trưởng người theo dõi)
- Comments received (Các bình luận nhận được)
- Most engaged hashtags (Hashtag được tương tác nhiều nhất)
- Website Traffic (Lưu lượng truy cập website)
- Instagram Stories metrics (Số liệu của Instagram Stories)
- Link clicks per post (Số lần nhấp vào liên kết trên mỗi bài đăng)
2. Tối ưu hóa hồ sơ Instagram
Hồ sơ Instagram không chỉ đơn giản là kênh truyền thông mà còn là bộ mặt đại diện cho thương hiệu trên nền tảng xã hội này. Do đó, việc tối ưu hóa hồ sơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả thu hút khách hàng và phát triển thương hiệu.
Dưới đây là 3 cách giúp xây dựng hồ sơ Instagram chuyên nghiệp mà bạn nên áp dụng:
a. Chuyển đổi sang hồ sơ doanh nghiệp
Hồ sơ doanh nghiệp trên Instagram cho phép thương hiệu truy cập vào các tính năng như phân tích, quảng cáo trả phí, CTA (kêu gọi hành động),…
Khi chuyển đổi sang hồ sơ doanh nghiệp, bạn có thể tùy chọn các tính năng đính kèm như hiển thị ngành nghề địa điểm, thông tin liên hệ,… giúp làm nổi bật thông tin bổ sung về doanh nghiệp của bạn trong tiểu sử Instagram.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn được trang bị đầy đủ công cụ phân tích chuyên sâu để theo dõi kết quả bài đăng, tương tác và lượng truy cập một cách chi tiết. Từ đó, giúp thương hiệu hiểu rõ hơn về hành động của khách hàng và điều chỉnh chiến lược Instagram marketing phù hợp.
b. Thêm hashtag và tiểu sử trên Instagram
Mặc dù thường được xem nhẹ, nhưng hashtag và tiểu sử đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu trên Instagram, giúp khách hàng ghi nhớ và tạo dấu ấn độc đáo khi người dùng vào trang cá nhân của doanh nghiệp.
Tạo hashtag thật sự rất đơn giản, hầu hết các hashtag chỉ đơn giản là tên thương hiệu hoặc biến thể của nó, ví dụ như #Topshop, #instagood, ##LYNvietnamofficial,…
Mục tiêu của hashtag là khuyến khích người theo dõi gắn thẻ thương hiệu và kích thích họ chia sẻ hình ảnh, câu chuyện liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên thêm hashtag thương hiệu vào tiểu sử để khuyến khích người dùng sử dụng chúng nhiều hơn.
c. Tạo tiểu sử hấp dẫn
Tiểu sử Instagram đóng vai trò như lời giới thiệu đầu tiên về một cá nhân hoặc thương hiệu. Do đó, việc sở hữu một tiểu sử hấp dẫn và ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, thu hút sự chú ý và thúc đẩy khách hàng nhấn theo dõi.
Đây là cơ hội để bạn nói cho những người theo dõi tiềm năng biết bạn là ai, bạn làm gì và tại sao họ nên quan tâm đến bạn. Ngoài ra, đây là nơi duy nhất điều hướng khách hàng đến trang web hoặc chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp.
Để tối đa hóa tiềm năng của tiểu sử, hãy mô tả rõ ràng về doanh nghiệp của bạn, đính kèm các hashtag liên quan và kêu gọi người dùng theo dõi hoặc click vào link mua hàng được đính kèm trong phần tiểu sử này.
d. Cập nhật ảnh đại diện chuyên nghiệp
Ảnh đại diện Instagram có kích thước rất nhỏ (110×110 pixel). Vì vậy, hình ảnh có kiểu dáng đẹp, tối giản và độ phân giải cao là lựa chọn phù hợp nhất để sử dụng làm ảnh đại diện trên nền tảng này.
Các thương hiệu nổi tiếng thường sử dụng logo làm ảnh đại diện cho trang cá nhân của họ trên Instagram. Điển hình như Casper đã sử dụng logo thương hiệu với kiểu chữ độc đáo để tạo điểm nhấn cho hình ảnh đại diện của họ.
3. Xác định target audience (đối tượng mục tiêu) trên Instagram
Trước khi thực hiện xây dựng và chia sẻ nội dung, xác định mục tiêu là bước vô cùng quan trọng. Hãy dành thời gian để tìm hiểu tiềm năng khách hàng của bạn trên Instagram:
- Họ là ai?
- Có sở thích gì?
- Họ sử dụng Instagram với mục đích gì?
Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược Instagram marketing, tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị, tiết kiệm chi phí và tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó thu hút sự chú ý của những người thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp.
4. Tạo nội dung trên Instagram
Nội dung là “linh hồn” của Instagram, thu hút sự chú ý, giữ chân người dùng và khiến họ muốn quay lại thường xuyên. Vì vậy, đầu tư vào các nội dung chất lượng cao giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing hiệu quả trên nền tảng này.
a. Thiết kế hình ảnh bắt mắt
Hiện nay, hầu hết các điện thoại thông minh đều có khả năng chụp ảnh sắc nét, do đó bạn không cần phụ thuộc hoàn toàn vào nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cho nội dung Instagram của mình.
Ngoài ra, có rất nhiều ứng dụng Instagram cung cấp bộ lọc và công cụ chỉnh sửa để giúp bạn nâng cao chất lượng ảnh.
Hình ảnh bắt mắt là yếu tố quan trọng thu hút sự chú ý và tăng tương tác trên Instagram. Đó có thể là những bức ảnh có khung cảnh đẹp, ấn tượng hoặc cách phối màu độc đáo.
b. Video, Instagram Reels và Stories
Video đang là một trong những loại nội dung phổ biến và được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội, bao gồm cả Instagram. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra những video thu hút và hiệu quả với chiếc điện thoại thông minh của mình mà không cần sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên nghiệp nghiệp.
Hãy thử thử các định dạng video trên điện thoại như tua nhanh (time-lapse), hiệu ứng làm chậm (slow motion) hoặc sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa video để tạo hiệu ứng độc quyền, tăng tính hấp dẫn cho clip của doanh nghiệp.
Ngoài video, Instagram Reels cũng là một lựa chọn tuyệt vời để thu hút sự chú ý và thúc đẩy sự tương tác với khách hàng. Cuộn phim có thời lượng ngắn, sôi động và dễ dàng chia sẻ, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Bên cạnh đó, Instagram Stories cũng là một công cụ tiếp thị hiệu quả trên Instagram. Sử dụng Stories để chia sẻ những khoảnh khắc hậu trường, giới thiệu sản phẩm mới hay tương tác với khách hàng một cách trực tiếp.
Theo nghiên cứu, 50% người dùng Instagram đã truy cập vào một trang web để mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ sau khi xem nó trong Stories.
Công việc tạo Stories rất đơn giản, bạn chỉ cần ghép ảnh hoặc video từ thư viện hoặc quay trực tiếp. Để tăng thêm sức hút cho video và hình ảnh, hãy sử dụng âm nhạc và ứng dụng âm thanh phù hợp, trendy. Âm nhạc sẽ giúp video của bạn nổi bật và thu hút sự chú ý của người xem.
c. Memes and hình ảnh macros
Instagram không chỉ dành riêng cho những bức ảnh hoàn hảo hay video được xây dựng kỹ thuật lưỡng. Nền tảng này còn phổ biến với những Meme thú vị, hình ảnh macros cũng là một cách sáng tạo để thu hút sự chú ý, tạo tiếng cười cho người dùng và truyền tải thông điệp ý nghĩa.
Meme và hình ảnh macros là phương pháp tuyệt vời để làm mới nội dung và kết nối với người theo dõi một cách cá nhân hóa.
5. Xuất bản nội dung một cách nhất quán
Sau khi đã hoàn thành nội dung cho bài đăng Instagram, đừng nên vội vàng đăng tải nội dung ngay. Việc đăng bài ngẫu nhiên mà thiếu chiến lược sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Để tối ưu hóa hiệu quả cho các bài đăng trên Instagram, hãy ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây:
a. Tạo chú thích hấp dẫn
Mỗi bài đăng Instagram cần có chú thích độc quyền để thu hút sự chú ý và tương tác của người dùng. Dù chỉ là những chi tiết nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả bài đăng của bạn.
Với hơn 2.000 ký tự, bạn có thể thoải mái sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thành công trên Instagram lại ưa chuộng cách tiếp cận tối giản cho chú thích của họ.
Dù bạn đang truyền đạt điều gì hay kinh doanh sản phẩm nào, hãy đảm bảo chú thích của bạn bao gồm các yếu tố sau để đảm bảo nội dung của bài viết đạt hiệu quả:
- Lời kêu gọi hành động (Kêu gọi theo dõi, click vào link,..)
- Thêm sắc tố vui nhộn (Sử dụng biểu tượng cảm xúc, chọn giọng điệu trò chuyện)
- Hashtags (Bao gồm cả hashtag thương hiệu của bạn)
b. Chú ý đến thời gian và tần suất
Để thu hút sự chú ý và tương tác của người dùng trên Instagram, việc đăng bài cần được thực hiện một cách chiến lược, bao gồm nội dung tối ưu hóa, thời gian và tần suất đăng bài.
Hầu hết các thương hiệu nên đăng bài hàng ngày hoặc gần như hàng ngày để đảm bảo hiệu quả truyền thông. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ tiếp thị Instagram như Sprout Social để xác định khung thời gian hiệu quả nhất và lên lịch đăng bài phù hợp.
c. Đăng chéo lên các nền tảng mạng xã hội khác
Đăng chéo nội dung Instagram lên các mạng xã hội khác như Twitter, Facebook hoặc Pinterest là chiến lược hiệu quả giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp.
Với công cụ Sprout Social, bạn có thể dễ dàng đăng ký đăng bài chéo và chỉnh sửa bài đăng để phù hợp với mỗi nền tảng khác nhau, đảm bảo nội dung luôn thu hút và hiệu quả trên mọi kênh truyền thông.
6. Nắm bắt xu hướng
Để thành công trên Instagram, doanh nghiệp cần phải nắm bắt được những chủ đề đang được quan tâm và thảo luận sôi nổi trên nền tảng này. Để xác định được xu hướng thịnh hành, bạn cần trả lời được những câu hỏi dưới đây:
- Những chủ đề nào đang là xu hướng?
- Người dùng đang đăng những loại nội dung nào về các chủ đề cụ thể?
- Họ đang sử dụng hashtag nào?
Xác định chủ đề thịnh hành, nội dung được ưa chuộng và hashtag phổ biến giúp xây dựng chiến lược Instagram marketing phù hợp, thu hút khách hàng, thúc đẩy nhận diện thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.
7. Ứng dụng Instagram Ads
Instagram Ads là một công cụ quảng cáo mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu người dùng trên toàn thế giới thông qua hình ảnh và video sống động.
Công cụ này không chỉ giúp gia tăng lượng truy cập và nhận diện thương hiệu mà còn cung cấp khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác, nâng cao mức độ tương tác, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả.
Bằng cách sử dụng các định dạng quảng cáo đa dạng như Photo Ads, Video Ads, và Stories Ads, doanh nghiệp có thể kể câu chuyện thú vị về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một cách sáng tạo, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Để thành công trên Instagram, việc quảng cáo chiến lược đóng vai trò vô cùng quan trọng. Số lượng người theo dõi và mức độ tương tác của khách hàng trên nền tảng này sẽ phản ánh chất lượng chiến dịch của doanh nghiệp.
8. Làm quen với các thuật toán Instagram
Để xây dựng chiến lược Instagram marketing thành công, doanh nghiệp cần tạo ra nội dung thu hút và hiểu rõ về cách thức hoạt động của thuật toán Instagram.
Thuật toán Instagram sử dụng nhiều yếu tố để xác định nội dung nào sẽ hiển thị cho người dùng, bao gồm mức độ phổ biến của bài đăng, người đăng bài và thời gian đăng.
Do đó, việc xây dựng chiến lược nội dung thông minh vô cùng quan trọng để tăng khả năng hiển thị bài viết trên trang chủ của người dùng.
9. Đo lường hiệu suất Instagram
Nhiều người mới bắt đầu tiếp thị trên Instagram thường áp dụng các mẹo và phương pháp hay phổ biến nhất mà không có sự điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, cách tiếp cận hiệu quả nhất là theo dõi hiệu suất dữ liệu để đánh giá nội dung chiến lược và mức độ ưu tiên.
Theo dõi các số liệu quan trọng trên Instagram giúp doanh nghiệp có góc nhìn tổng quan về mức độ hiệu quả của các chiến dịch.
Dựa trên những số liệu này, bạn có thể điều chỉnh chiến lược Instagram marketing của mình một cách hiệu quả, tập trung vào những nội dung và hoạt động mang lại kết quả tốt nhất.
Instagram marketing đang trở thành công cụ truyền thông mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số. Với sự tham gia đông đảo của người dùng, nền tảng này ngày càng trở nên sôi động và cạnh tranh gay gắt.
Để tối ưu hóa lợi ích trên Instagram, doanh nghiệp cần nắm bắt những xu hướng, từ đó, điều chỉnh chiến lược marketing một cách linh hoạt, phù hợp và hiệu quả.
Thông tin liên hệ Metall:
- Hotline/Zalo: 039 426 7886
- Email: info@metall.vn
Tìm hiểu thêm thông tin bổ ích qua các bài viết của Metall:
- 5+ chiến dịch marketing nổi bật tại Việt Nam trong tháng 5/2024
- TikTok trend report 2024: Khám phá 3 xu hướng thịnh hành, 17 TikTok trends truyền cảm hứng