Dịch vụ Branding giúp doanh nghiệp chuẩn hóa để định vị, tạo được khác biệt và tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Hiện nay, để thương hiệu nằm trong “Top of mind” với khách hàng không phải là điều dễ dàng, khi họ có nhiều lựa chọn giữa hàng trăm thương hiệu khác nhau. Điều này đòi hỏi, các thương hiệu cần phải có chiến lược Branding toàn diện và hiệu quả. 

Trước đây, xây dựng thương hiệu thường tập trung vào các hoạt động cơ bản như thiết kế logo, xây dựng brand guidelines, slogan, thiết lập lời hứa, chọn lựa màu sắc, kiểu chữ,… Tuy nhiên, hiện nay, nhiều thương hiệu không ngừng mở rộng và phát triển các hoạt động branding, xây dựng và phát triển linh vật thương hiệu (Brand Mascot) là một trong số đó. 

Để hiểu hơn về Mascot, các bạn hãy cùng với Metall theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Mascot là gì? 

Brand Mascot (Linh vật thương hiệu) là nhân vật đại diện cho thương hiệu, mang hình dáng và đặc điểm nhận dạng đặc trưng cho thuộc tính của thương hiệu đó. Mục đích của linh vật là truyền tải những giá trị của thương hiệu và thể hiện những giá trị đó tới khách hàng thông qua hình ảnh Mascot mà không cần phải truyền đạt trực tiếp. 

Thuật ngữ “Mascot” bắt nguồn từ “Mascotte” trong tiếng Pháp, mang ý nghĩa là “bùa may mắn”. Mascot cũng là một công cụ marketing hiệu quả giúp thương hiệu thu hút sự quan tâm, tăng cường sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng. Một vài thương hiệu nổi tiếng đã dùng Mascot để Branding hiệu quả như: Shopee, MoMo, Duolingo, Lazada,…

Định nghĩa về Mascot

Định nghĩa về Brand Mascot

2. Mascot bao gồm mấy loại?

Linh vật có vô số hình dạng, kích cỡ và hình thức mỗi thương hiệu sẽ có một linh vật riêng để thu hút các đối tượng khách hàng khác nhau. Dưới đây là ba loại Mascot tiêu biểu thường được sử dụng.

Ba loại Brand Mascot cơ bản

Ba loại Brand Mascot cơ bản

Human Mascot

Loại Mascot này đa số sử dụng hình ảnh của chủ thương hiệu hay vị anh hùng, vị thần phù hợp để đại diện cho thương hiệu đó. Linh vật con người được sử dụng trong các ngành khác nhau như một chiến lược mạnh mẽ cho phép các thương hiệu thiết lập kết nối cá nhân với khán giả của họ. Những linh vật này đại diện cho con người và đặc tính của nó, thường được trang trí bằng những phụ kiện hoặc trang phục liên quan đến công ty.

Cách tiếp cận này được thiết kế đặc biệt để phản ánh thị hiếu và bản sắc của doanh nghiệp. Thông qua ngoại hình, trang phục và hành vi, linh vật con người truyền tải hiệu quả thông điệp về sứ mệnh, tầm nhìn và điểm bán hàng độc đáo của thương hiệu. 

Bằng cách thể hiện nhất quán các giá trị của thương hiệu, linh vật hình người góp phần xây dựng lòng tin và lòng trung thành của khán giả, vì họ cảm nhận thương hiệu dễ hiểu và chân thực hơn. 

Animal Mascot

Một số công ty sử dụng động vật để làm Mascot trong quảng cáo của họ bởi tính dễ thương và hài hước. Brand mascot thuộc nhóm animal có thể gồm: Hổ, thỏ, bò, báo, đốm, chim,… Các doanh nghiệp thường lựa chọn linh vật động vật dựa trên mục tiêu tiếp thị, đối tượng mục tiêu và thông điệp mà họ muốn truyền tải. 

Màu sắc rực rỡ, tính năng độc đáo và thiết kế vui tươi gắn liền với linh vật động vật khiến chúng trở nên nổi bật và dễ nhận thấy. Động vật có khả năng khơi gợi cảm xúc ở con người, đặc biệt là ở trẻ em, vì chúng gắn liền với những phẩm chất như dễ thương, tò mò và vui tươi. Do đó, linh vật động vật đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhắm đến trẻ em vì chúng khơi gợi trí tưởng tượng và cảm giác tò mò của trẻ. 

Tuy nhiên, ngay cả những doanh nghiệp trưởng thành, nghiêm túc cũng có thể hưởng lợi từ việc có linh vật động vật phù hợp với đối tượng và nhận diện thương hiệu của họ.

Ý TƯỞNG THAM KHẢO CHO LINH VẬT THUỘC NHÓM ĐỘNG VẬT
Lửng – sự độc lập, sức mạnh Khỉ – vui vẻ, sáng tạo, trò chơi
Gấu – sức mạnh, sự chữa lành Rái cá – tiếng cười, sự tò mò, vui vẻ
Trâu – sức bền, sức mạnh dũng cảm Cú – trí tuệ, uy tín
Hươu – quyền lực, dịu dàng Vẹt – Màu sắc, tự do, sáng tạo
Chó – lòng trung thành, người tìm đường, tình bạn Thỏ – sự thanh thản, nhanh nhẹn
Cá heo – sự tin tưởng, trung thành, thông minh Raccoon – tháo vát, thông minh
Đại bàng – lòng trung thành, tự do, sắc bén Ram – sức mạnh, trí thông minh, lòng dũng cảm
Cáo – xảo quyệt, tốc độ, thông minh Rắn – tinh nghịch, xảo quyệt
Ngựa – sức mạnh, sự nhanh nhẹn Sóc – thông minh, vui vẻ, năng lượng
Thằn lằn – nhanh nhẹn, tốc độ Rùa – trí tuệ, trường thọ
Moose – hoang dã, sức mạnh Sói – người tìm đường, kiến ​​thức, sức mạnh

Bên cạnh đó, linh vật thuộc nhóm động vật cũng có thể được sử dụng trong thiết kế giao diện người dùng dành cho tiếp thị kỹ thuật số. Bạn có thể xây dựng một linh vật độc đáo để xây dựng thương hiệu trên các kênh kỹ thuật số. Điều này có thể trở thành nguồn nhận diện thương hiệu hàng đầu, cho phép doanh nghiệp của bạn nâng cao danh tiếng thương hiệu. 

Objects Mascot 

Khi thương hiệu sử dụng các đồ vật, chúng sẽ thường được nhân cách hóa bằng cách thêm tay, chân và khuôn mặt. Linh vật đồ vật đặc biệt phổ biến ở các công ty muốn quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ, phát minh hoặc những thứ tùy chỉnh cụ thể liên quan đến thương hiệu của họ. Họ đạt được điều này bằng cách giới thiệu một phiên bản linh vật được nhân cách hóa của đồ vật. 

Tuy nhiên, linh vật đồ vật cũng mang đến cơ hội sáng tạo bằng cách biến đổi những đồ vật hàng ngày hoặc những ý tưởng trừu tượng thành những nhân vật hấp dẫn và đáng nhớ về mặt hình ảnh. Những linh vật này đóng vai trò đại diện trực quan, thiết lập mối liên hệ trực tiếp với các sản phẩm của thương hiệu. 

Hơn nữa, bằng cách nhân cách hóa các đồ vật hoặc khái niệm, những linh vật này bổ sung thêm yếu tố con người và gần gũi cho thương hiệu, tạo điều kiện cho người tiêu dùng hiểu và gắn kết với thông điệp của thương hiệu. Hình thức trực quan độc đáo của chúng và sự liên kết với các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu góp phần tạo ra bản sắc trực quan mạnh mẽ giúp thương hiệu trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Chọn đúng loại Mascot cho doanh nghiệp của bạn (Nguồn hình: https://visualcontent.space/)

Chọn đúng loại Mascot cho doanh nghiệp của bạn (Nguồn hình: https://visualcontent.space/)

3. Vai trò của Mascot đối với thương hiệu

Có rất nhiều lý do giải thích cho câu hỏi tại sao các doanh nghiệp cần có Mascot cho thương hiệu của mình. Dưới đây là 6 lý do lớn: 

Enhance Brand Recognition (Nâng cao độ nhận diện thương hiệu)

Đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất, linh vật là giải pháp hoàn hảo để truyền thông tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn cho thương hiệu. Mascot có khả năng truyền đạt dễ dàng giọng điệu, ngôn ngữ, màu sắc, mục đích, tầm nhìn kinh doanh cũng như tính cách, câu chuyện của thương hiệu.

Đối với các doanh nghiệp startup, nhận diện thương hiệu là một công việc vô cùng cần thiết để thương hiệu tiếp cận đến khách hàng mục tiêu, tạo được ấn tượng lâu dài trong tâm trí người tiêu dùng, vì thế nên, hãy cân nhắc việc xây dựng linh vật vào giai đoạn này. 

Đối với các sản phẩm mới ra mắt hoặc khi tổ chức những sự kiện lớn, các doanh nghiệp cũng cần tạo Mascot để quá trình quảng bá, truyền thông được hiệu quả. Khách hàng mục tiêu từ đó cũng sẽ dễ dàng nắm bắt và biết đến thương hiệu theo chiều hướng tích cực hơn. 

Emotional Connection (Kết nối cảm xúc)

Linh vật có thể giúp thương hiệu tạo dựng mối liên kết với người tiêu dùng bằng cách nhân hóa thương hiệu thành một nhân vật có tính cách, tâm hồn. Khi người tiêu dùng nhìn thấy linh vật, họ sẽ liên tưởng đến thương hiệu một cách dễ dàng và gần gũi hơn. Linh vật cũng có thể mang lại cho người tiêu dùng những cảm xúc tích cực như hạnh phúc, vui vẻ, phấn khích. 

Để dễ hiểu hơn, Metall lấy ví dụ về linh vật Ronald McDonald của McDonald’s. Ronald McDonald là một nhân vật thân thiện, vui nhộn, đại diện cho niềm vui và hạnh phúc của trẻ em. Khi trẻ em nhìn thấy Ronald McDonald, chúng sẽ cảm thấy vui vẻ và thích thú. Những cảm xúc này có thể khiến trẻ em muốn đến McDonald’s để gặp Ronald McDonald và thưởng thức những món ăn ngon ở đây.

Communicate Brand Values (Truyền tải giá trị thương hiệu)

Brand Mascot có thể được sử dụng để thể hiện các giá trị cốt lõi của thương hiệu, chẳng hạn như, một thương hiệu coi trọng tính sáng tạo, có thể sử dụng linh vật gắn liền với những nét vẽ độc đáo, phá cách. Nếu coi trọng tính bền vững, có thể sử dụng linh vật gắn liền với thiên nhiên hoặc môi trường. Bằng cách sử dụng linh vật để truyền đạt những giá trị này, thương hiệu sẽ tạo ra sự kết nối có ý nghĩa hơn với người tiêu dùng.

Increase Revenue, Save Budget (Tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí)

Một trong những lợi ích của Mascot chính là tiết kiệm được chi phí quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ. Khi xây dựng được các chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm, chi phí và ngân sách luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. 

Các phương thức quảng cáo truyền thống như TV, billboard, báo chí, Influencer Marketing thường có chi phí rất cao. Thay vì sử dụng các phương thức quảng cáo tốn kém với nhiều chi phí mà không mang về hiệu quả, các công ty, doanh nghiệp có thể thay thế bằng cách sử dụng các Mascot đáng yêu, ngộ nghĩnh để có thể thu hút được sự chú ý của các khách hàng.

Phương thức này là giải pháp vô cùng hữu hiệu, đặc biệt là đối với các công ty không có nguồn lực lớn, Mascot vừa giúp tiết kiệm ngân sách có thể đem đến hiệu quả cho việc quảng bá, sản phẩm thương hiệu, vừa mang đến doanh thu cao cho thương hiệu nếu vận dụng hợp lý. 

Key For Visual Marketing (Chìa khóa cho tiếp thị hình ảnh)

Khi tạo linh vật, nhiều cơ hội tiếp thị mới sẽ mở ra cho doanh nghiệp của bạn. Đối với các ấn phẩm quảng cáo bình thường, chỉ riêng hình ảnh sản phẩm cùng những dòng thông tin là không đủ để gây ấn tượng cho khách hàng chú ý đến sản phẩm bạn đang quảng bá. Nhưng nếu có sự hiện diện của linh vật, các hình ảnh sẽ có thêm màu sắc, có thêm điểm nhấn hơn. Từ đó, khách hàng mục tiêu sẽ nhận thấy sự thú vị trong doanh nghiệp của bạn và bắt đầu quan tâm đến sản phẩm. 

Increase Engagement (Tăng cường tương tác)

Linh vật có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau, từ quảng cáo truyền hình cho đến quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Ở thời đại này, mạng xã hội là nơi lý tưởng để linh vật tỏa sáng và kết nối dễ dàng với cộng đồng khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như xuất hiện trên các bài social post khuyến khích khách hàng chơi các trò chơi, giải các câu đố để nhận quà,…Điều này không chỉ tăng cường mức độ tương tác với khách hàng mà còn là cách giúp khách hàng có những trải nghiệm đáng nhớ với thương hiệu. 

Những vai trò của Mascot đối với thương hiệu

Những vai trò của Mascot đối với thương hiệu

4. Thời điểm thích hợp để xây dựng Brand Mascot

Mascot là một chiến lược Branding ấn tượng, tuy nhiên, nếu được doanh nghiệp triển khai ở thời điểm không phù hợp cũng sẽ rất dễ gặp thất bại. Dưới đây là 4 thời điểm Brand Mascot hoạt động hiệu quả nhất: 

  • Giai đoạn bắt đầu xây dựng thương hiệu
  • Giai đoạn tăng cường sự gắn kết giữa thương hiệu với khách hàng
  • Giai đoạn nâng cao nhận thức về thương hiệu trong tâm trí
  • Giai đoạn tái định vị thương hiệu hoặc ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới,…

5. Các bước tạo Brand Mascot

Các bước tạo Brand Mascot hiệu quả cho doanh nghiệp

Các bước tạo Brand Mascot hiệu quả cho doanh nghiệp

Quy trình tạo Brand Mascot bao gồm 5 bước: 

Bước 1: BRAND PERSONALITY & PURPOSE OF A MASCOT

Hiểu về tính cách của thương hiệu và xác định mục tiêu tạo dựng Mascot

Bước 2: FINALIZE A CHARACTER

Xác định loại hình Mascot phù hợp với mục tiêu thương hiệu đã đặt ra.

Bước 3: RESEARCH & BRAINSTORM

Nghiên cứu xu hướng thị trường, chiến lược và sở thích của khách hàng. Từ đó Brainstorm ý tưởng cho Mascot.

Bước 4: SKETCH YOUR IDEAS

Phác thảo ý tưởng, thử nghiệm nhiều tư thế, biểu cảm và trang phục khác nhau để đưa ra linh vật phù hợp.

Bước 5: START DESIGNING

Bắt đầu thiết kế và hoàn thiện, lưu ý luôn kiểm tra tính bản quyền của thiết kế.

6. Nhưng lưu ý khi thiết kế Brand Mascot

Những lưu ý khi thiết kế Brand Mascot

Những lưu ý khi thiết kế Brand Mascot

Khi thiết kế Mascot, cần lưu ý 6 điều sau: 

  • Phù hợp với giá trị, thông điệp và mục tiêu của thương hiệu.
  • Cần xem xét đối tượng mục tiêu và phong cách truyền thông của thương hiệu.
  • Nhân vật phải dễ dàng nhận biết và gây ấn tượng.
  • Nên có deadline cụ thể cho từng quy trình thiết kế.
  • Phản ánh sự chuyên nghiệp và độc đáo của thương hiệu.
  • Nghiên cứu kỹ lưỡng hình ảnh Mascot, tránh vi phạm bản quyền. 

Tại sao nên chọn dịch vụ thiết kế Mascot từ Agency 

Bên cạnh các dịch vụ marketing tổng thể hay dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu, thì dịch vụ Brand Mascot hay dịch vụ thiết kế linh vật thương hiệu được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm đơn vị Agency.  

Phần lớn doanh nghiệp ưu tiên chọn Agency cung cấp dịch vụ thiết kế Mascot vì những lợi ích vượt trội như sau:

  • Nhận được mẫu thiết kế sáng tạo, độc đáo, thể hiện rõ ràng đặc điểm đặc trưng của thương hiệu. 
  • Hồ sơ thiết kế toàn diện bao gồm tất cả các tệp hình ảnh máy tính và tệp vector chất lượng cao nhất để thuận lợi cho quá trình chỉnh sửa và in ấn. 
  • Được hỗ trợ và tham gia xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ trên thị trường.
  • Mẫu thiết kế độc quyền và mang giá trị bền vững. 
  • Tiến độ thiết kế được duy trì theo kế hoạch và bàn giao đúng thời điểm đã đề ra.

Việc thiết kế Mascot cần phải phản ánh đúng những giá trị cốt lõi của thương hiệu. Mascot xuất sắc sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của khách hàng, và đồng thời, một Mascot đẹp và thú vị cũng có thể tạo ra tương tác tích cực với khách hàng, làm tăng cường nhận thức về thương hiệu.

Khi làm việc với Agency, khách hàng sẽ có thể trao đổi về những giá trị, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp ở hiện tại và cả tương lai, lựa chọn một Agency tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp truyền tải được hết những nhu cầu, mong muốn của mình, Agency sẽ lắng nghe, thấu hiểu và nắm bắt, từ đó tư vấn về các giải pháp phát triển để doanh nghiệp hoạt động Branding hiệu quả hơn.

Metall Agency với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực Branding chính là một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Là đối tác đồng hành cùng nhiều thương hiệu với đa dạng lĩnh vực, Metall Agency hiểu rõ tính cách cũng như điểm nổi bật của các doanh nghiệp trên thị trường để đề xuất những chiến dịch phù hợp. 

Nếu thương hiệu của bạn đang tìm kiếm các giải pháp tăng trưởng branding như thiết kế Mascot, thiết kế linh vật thương hiệu, thiết kế Mascot Branding, vẽ nhân vật thương hiệu, thiết kế nhân vật thương hiệu,… đừng ngần ngại để lại thông tin, Metall sẽ đề xuất cho bạn những giải pháp tối ưu nhất. 

Thông qua bài viết, chúng ta đã hiểu rõ hơn về những thông tin cơ bản của Mascot cũng như tầm quan trọng của nó đối với thương hiệu. Mascot không chỉ là một biểu tượng đại diện cho thương hiệu, mà còn là một nhân vật có khả năng tạo ấn tượng tích cực và kết nối tâm lý với khách hàng cực tốt. 

Những thương hiệu lớn trên thế giới cũng như tại Việt Nam mình đã chứng minh được sức mạnh của Mascot trong việc xây dựng lòng tin và tạo dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu. Và Metall tự hào là nơi có thể cùng đồng hành trên chặng đường xây dựng thương hiệu của bạn. Kết nối với chúng tôi ngay, bạn nhé!

Metall – Creative Digital Agency

Website: https://metall.vn

Email: info@metall.vn

Tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích qua các bài viết của Metall:

DỊCH VỤ MARKETING TỔNG THỂ, 6+ GIẢI PHÁP VÀ 6 BƯỚC XÂY DỰNG PLAN

DỊCH VỤ TƯ VẤN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU – CHUẨN HOÁ ĐỂ ĐỊNH VỊ, KHÁC BIỆT ĐỂ BỨT PHÁ