Tìm hiểu các chiến lược marketing độc đáo, hiệu quả của khách sạn Mường Thanh, New World, InterContinental và top 3+ khách sạn nổi tiếng thế giới.
Trong bối cảnh ngành du lịch đầy sự cạnh tranh khốc liệt, chiến lược marketing khách sạn không chỉ là chìa khóa để thu hút khách hàng mà còn là yếu tố quyết định về sự thành, bại của khách sạn. Hãy cùng Metall tìm hiểu về chiến lược marketing của 3 cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực khách sạn – Mường Thanh, New World, và InterContinental. Qua bài viết, bạn có thể đúc kết được những kiến thức bổ ích về cách các khách sạn tiếp cận và thu hút khách hàng hiệu quả.
Chiến lược marketing độc đáo của khách sạn Mường Thanh
Được thành lập năm 1994, khách sạn Mường Thanh hiện là chuỗi khách sạn cao cấp đạt chuẩn quốc tế, được mệnh danh là “Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương”. Với hệ thống 60 khách sạn có sức chứa tới 12.000 phòng, phủ khắp các tỉnh thành Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, Mường Thanh hiện là một trong những thương hiệu khách sạn hàng đầu Việt Nam.
Sự thành công của Mường Thanh là tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến vai trò của marketing trong khách sạn. Sau đây, Metall chia sẻ đến bạn về chiến lược marketing của khách sạn Mường Thanh với nhiều thông tin bổ ích.
Khách sạn Mường Thanh mang đậm nét văn hóa Việt
1. Phân tích khách sạn Mường Thanh theo mô hình SWOT
Strengths – Điểm mạnh
Điểm mạnh nổi bật của khách sạn Mường Thanh là có định vị thương hiệu rất tốt. Chiến lược phát triển của Mường Thanh đó là xây dựng một khách sạn thuần Việt. Mường Thanh nhấn mạnh sứ mệnh lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc và phát triển kinh tế khu vực. Vì thế, giữa hàng trăm thương hiệu khách sạn hiện đại, xa xỉ, Mường Thanh trở nên khác biệt và nổi bật trên thị trường.
Bên cạnh đó, khách sạn Mường Thanh cung cấp đa dạng sản phẩm và dịch vụ. Hệ thống bao gồm 4 phân khúc: Mường Thanh Luxury, Mường Thanh Grand, Mường Thanh Holiday và Mường Thanh. Từ đó đáp ứng nhu cầu của mọi du khách trong nước lẫn ngoài nước.
Mường Thanh còn mở rộng thêm nhiều dịch vụ khác như: giải trí, thể thao, quà tặng lưu niệm,…
Ngoài ra, khách sạn Mường Thanh còn phát huy rất tốt những ưu thế trong bộ máy vận hành và quản lý, có thể kể đến:
- Đội ngũ quản lý có năng lực và dày dặn kinh nghiệm
- Cơ cấu tổ chức chặt chẽ, rõ ràng
- Ứng dụng tối đa tiến bộ kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào quản lý
- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhiều đối tác
Mường Thanh có dịch vụ chất lượng cùng đội ngũ nhân viên tận tình, chuyên nghiệp
Weaknesses – Điểm yếu
Tuy nhiên, khách sạn Mường Thanh còn tồn tại một số điểm yếu trong chiến lược kinh doanh. Mường Thanh có chiến lược phát triển du lịch bền vững, gắn liền với bản sắc văn hóa Việt Nam nhưng chưa có những chiến thuật cụ thật sự cụ thể. Chẳng hạn như chiến lược về nhân sự, cơ sở vật chất,…
Vì Mường Thanh là thương hiệu khách sạn 100% của người Việt nên tên tuổi, uy tín khách sạn trên thị trường quốc tế chưa được vững chắc. Đồng thời, ở trong nước, khách hàng Việt lại có xu hướng ưa thích thương hiệu nước ngoài hơn.
Ngoài ra, do nhân viên chủ yếu là người địa phương nên còn hạn chế nhỏ về kỹ năng tiếng Anh và kỹ năng phục vụ khách du lịch nước ngoài.
Opportunities – Cơ hội
Tổng cục Du lịch Việt Nam đã thống kê rằng ngày càng có nhiều khách du lịch chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng. Tiềm năng to lớn đến từ tài nguyên du lịch phong phú sẽ là một cơ hội tuyệt vời để khách sạn Mường Thanh phát triển.
Cùng với đó, nền kinh tế Việt Nam đang dần khởi sắc hậu Covid – 19. Thu nhập bình quân người Việt cũng tăng trưởng đáng kể, từ đó nhu cầu giải trí, du lịch nghỉ dưỡng cũng tăng theo.
Chưa dừng lại ở đó, cơ hội phát triển của khách sạn Mường Thanh càng được mở rộng vì Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào. Đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam ngày càng năng động và tài giỏi.
Tiềm năng du lịch dồi dào của Việt Nam là cơ hội tốt để khách sạn phát triển
Threats – Thách thức
Thách thức đầu tiên của khách sạn Mường Thanh là ngày càng nhiều thương hiệu nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, có không ít thương hiệu khách sạn 5 sao, nổi tiếng thế giới. Vì thế, Mường Thanh cần đầu tư, xây dựng chiến lược phát triển tối ưu để cạnh tranh trong thị trường khốc liệt.
Đồng thời, dù lượng khách du lịch gia tăng nhưng tỷ lệ khách chọn quay lại Việt Nam vẫn còn thấp. Điều này đòi hỏi khách sạn phải hoàn thiện dịch vụ một cách tốt nhất để giữ chân khách hàng.
2. Phân tích chiến lược marketing khách sạn Mường Thanh theo mô hình 4P
Để đạt được thành công như ngày hôm nay, chiến lược marketing khách sạn đóng vai trò không nhỏ trong việc kinh doanh của Mường Thanh. Dưới đây là một số phân tích chiến lược marketing khách sạn Mường Thanh theo mô hình 4P.
2.1 Product – Sản phẩm, dịch vụ
Trong marketing nhà hàng khách sạn, sản phẩm, dịch vụ luôn được chú trọng hơn cả vì nó ảnh hưởng đến sự thành, bại của chiến lược. Chiến lược marketing khách sạn của Mường Thanh tập trung thể hiện sự đa dạng dịch vụ mà khách sạn cung cấp.
Theo đó, Mường Thanh chia ra 4 phân khúc sản phẩm phù hợp với từng đối tượng mục tiêu khác nhau.
- Mường Thanh Luxury là khách sạn cao cấp nhất, dành cho tệp khách thuộc giới thượng lưu, giàu có. Vì thế, hệ thống này toát lên sự sang trọng, xa xỉ, đẳng cấp quốc tế.
- Mường Thanh Grand thu hút các khách hàng là doanh nhân. Bới khách sạn tọa lạc ở các thành phố lớn, trung tâm kinh tế, văn hóa – xã hội. Phân khúc này mang đến sự tiện nghi và hiện đại.
- Mường Thanh Holiday: Đây là phân khúc dành riêng cho các địa điểm du lịch nổi tiếng và tiềm năng ở Việt Nam. Với khách hàng đang có mong muốn đi du lịch, nghỉ dưỡng thì chuỗi khách sạn này chính là nơi lưu trú lý tưởng.
- Mường Thanh: Phân khúc này có nhiều khách sạn 3 đến 4 sao, phủ sóng khắp cả nước. Vì thế, Mường Thanh tiêu chuẩn phù hợp với đại đa số khách hàng ở Việt Nam.
Song song với đó, khách sạn Mường Thanh còn cung cấp nhiều tiện nghi như spa, phòng tập gym, cửa hàng lưu niệm,… Bên cạnh đó, không thể không kể đến dịch vụ ăn uống với các món ăn truyền thống của Việt Nam. Có thể nói, Mường Thanh rất thành công trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Mường Thanh được nhớ đến với 4 phân khúc sản phẩm cụ thể và đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng
2.2 Price – Giá
Về chiến lược giá, Mường Thanh cung cấp nhiều mức giá phù hợp với từng tầng lớp thượng lưu, trung lưu. Khách sạn cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi vào các dịp lễ hội, sự kiện đặc biệt để thu hút khách hàng.
2.3 Place – Địa điểm
Khách sạn Mường Thanh phát triển hệ thống 60 khắp sạn trên khắp cả nước và khu vực Đông Nam Á. Từ Bắc vào Nam, từ miền núi đến đồng bằng, Mường Thanh đều tọa lạc ở vị trí đắc địa như trung tâm thành phố, khu du lịch nổi tiếng, nơi có phong cảnh đẹp.
Ví dụ như Mường Thanh Nha Trang nằm ở sát bờ biển, Mường Thanh Hà Nội nằm ở trung tâm thủ đô. Điều này càng gia tăng sức hút của khách sạn và hấp dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ.
Mường Thanh luôn có mặt ở những địa điểm du lịch hấp dẫn của đất nước
2.4 Promotion – Quảng bá
Trong chiến lược marketing của khách sạn Mường Thanh, yếu tố Promotion được triển khai hiệu quả đã mang đến nhiều thành công cho hoạt động kinh doanh của khách sạn. Mường Thanh kết hợp nhiều kênh truyền thông như truyền hình, báo chí, social media và luôn cập nhật các xu hướng marketing mới nhất. Điều này giúp họ phủ sóng và tăng nhận diện thương hiệu với đối tượng mục tiêu.
Năm 2018, khách sạn Mường Thanh gây ấn tượng với MV “Hành trình yêu”. Khách sạn đã truyền tải thông điệp một cách gần gũi, sâu sắc nên đã tạo được hiệu ứng marketing tốt.
Ngoài ra, nổi bật trong chiến lược marketing của khách sạn Mường Thanh phải nhắc đến Quỹ nhân đạo Mường Thanh. Quỹ đã tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ chương trình mổ tim cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Những chương trình này đã giúp khách sạn ghi dấu ấn trong mắt khách hàng và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Vai trò của marketing trong khách sạn luôn được quan tâm và phát huy tối đa bằng cách triển khai các chiến lược hiệu quả. Để biết thêm về các chiến lược marketing khách sạn, đừng bỏ qua bài viết về 30+ chiến lược marketing khách sạn hiệu quả nhất hiện nay của Metall.
Một phân cảnh trong MV “Hành trình yêu”
Chiến lược marketing hiệu quả của khách sạn New World
New World Saigon Hotel tọa lạc ngay tại trung tâm quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Khách sạn được thành lập năm 1991, trải qua hơn 30 năm phát triển, New World là một trong những khách sạn 5 sao nổi tiếng nhất.
1. Phân tích khách sạn New World theo mô hình SWOT
Sau đây là các phân tích theo mô hình SWOT của khách sạn New World:
Strengths – Điểm mạnh
Khách sạn New World có nhiều ưu thế vượt trội. Đầu tiên là vị trí địa lý thuận lợi khi tọa lạc ở trung tâm thành phố. Khách hàng có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như Dinh Độc lập, chợ Bến Thành.
Tiếp đến, New World đã xây dựng hình ảnh thương hiệu vững chắc với hơn 27 năm kinh nghiệm. Khách sạn đã góp phần lớn vào năng cao vị thế ngành du lịch, nhà hàng khách sạn ở Việt Nam. New World từng nhận được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế, như: The Best Hotel, Gold Circle Hotel Award, Luxury Business Hotel,…
Dịch vụ của New World có chất lượng đạt chuẩn quốc tế, thu hút khách hàng nội địa lẫn ngoại địa. Cùng với đó, hoạt động kinh doanh của khách sạn luôn đi liền với các hoạt động cộng đồng, từ đó xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng.
Dịch vụ đạt chất lượng quốc tế giúp New World nổi bật so với đối thủ
Weaknesses – Điểm yếu
Về điểm yếu, mức giá của New World Saigon Hotel khá cao nên chưa phù hợp với đối tượng trẻ tuổi như học sinh, sinh viên, người mới đi làm,…
Bên cạnh đó, khách sạn còn thiếu sót trong xây dựng quy trình làm việc. Quá trình xử lý thủ tục, xử lý phàn nàn và các vấn đề vẫn còn rắc rối, thiếu chuyên nghiệp.
Về chất lượng dịch vụ, một số khách hàng cho rằng nó chưa tương xứng với danh tiếng khách sạn cao cấp của New World. Chẳng hạn như các món ăn chưa phong phú và chưa làm hài lòng nhiều thực khách.
Opportunities – Cơ hội
Đầu tiên, Việt Nam có nhiều lợi thế về địa lý, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa xã hội đa dạng. Những điều kiện thuận lợi này tạo ra cơ hội rộng mở cho ngành du lịch phát triển. Cũng vì thế mà những thập niên gần đây, nhà nước chủ trương du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. New World nhờ đó mà có thêm nhiều cơ hội để phát triển vững mạnh cùng với ngành du lịch Việt Nam.
Ngoài ra, tọa lạc tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh là cơ hội tuyệt vời để khách sạn New World phát triển hơn nữa. Bởi đây là nơi tập trung nhiều trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, ăn uống nổi tiếng.
New World là thương hiệu hàng đầu Việt Nam
Threats – Thách thức
Thách thức đầu tiên chính là sự cạnh tranh khốc liệt của ngành du lịch, nhà hàng – khách sạn. Bên cạnh New World, ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng có những chuỗi khách sạn nổi tiếng khác như: Sheraton, InterContinental, Park Hyatt,…
Không chỉ cạnh tranh về hoạt động kinh doanh, những khách sạn này còn gây khó khăn trong việc thu hút nguồn nhân lực tài năng. Nhất là khi các chương trình đào tạo nhân lực ngành nhà hàng, khách sạn vẫn chưa thật sự hiệu quả, dẫn đến việc thiếu hụt nhân viên thật sự xuất sắc.
2. Phân tích chiến lược marketing khách sạn New World theo mô hình 4P
Chiến lược marketing của khách sạn New World theo mô hình 4P có những đặc điểm nổi bật sau:
2.1 Product – Sản phẩm, dịch vụ
Khách sạn New World luôn tích cực đổi mới và cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. New World đã nâng cấp phòng ngủ, nhà hàng, phóng spa, bể bơi… cùng nhiều tiện ích khác.
New World cũng cung cấp nhiều hạng phòng phù hợp với từng nhu cầu của du khách, bao gồm: Hạng Guest Room, hạng Residence Club Premier Room, hạng Suite.
Chiến lược marketing khách sạn tập trung vào phát triển sản phẩm, dịch vụ làm khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Bởi khi đến với New World, khách hàng sẽ được tận hưởng không gian sang trọng, đẳng cấp, dịch vụ chất lượng cùng với sự quan tâm chăm sóc tận tình của đội ngũ nhân viên.
New World không ngừng cải tiến cơ sở vật chất, dịch vụ chăm sóc khách hàng,…
2.2 Price – Giá
Chiến lược giá của khách sạn New World rất linh hoạt. New World cung cấp các mức giá ưu đãi và phù hợp theo từng thời điểm trong năm. Dù là khách sạn cao cấp với mức giá khá cao nhưng với nhiều chương trình khuyến mãi và dịch vụ đẳng cấp, New World vẫn thu hút lượng khách hàng nhất định đến với khách sạn
2.3 Place – Địa điểm
Về địa điểm, chiến lược marketing của khách sạn New World đã tận dụng tốt vị trí đắc địa của mình. Các hoạt động truyền thông của khách sạn thể hiện những lợi ích khi lưu trú tại khách sạn ở trung tâm quận 1. Từ đó thu hút khách hàng bởi sự hấp dẫn của các địa điểm du lịch và sự thuận tiện về giao thông.
Bên cạnh đó, New World cũng dần mở rộng kênh phân phối và đầu tư vào chiến lược marketing khách sạn qua website, fanpage và OTA (Online Travel Agent). Website của New World Saigon Hotel cung cấp đầy đủ thông tin về khách sạn và cho phép người dùng đặt phòng một cách nhanh chóng. Cùng với đó, các kênh OTA như Agoda, Booking.com,… cũng giúp đa dạng hóa phương thức kinh doanh và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Trang Booking.com của khách sạn New World
2.4 Promotion – Quảng bá
New World có chiến lược quảng bá khách sạn chủ yếu qua báo chí vì đây là cách hiệu quả nhất để marketing khách sạn 5 sao. Bởi khách hàng mục tiêu là những doanh nhân, tầng lớp thượng lưu nên khi xuất hiện trên các trang báo sẽ giúp tăng độ uy tín cho thương hiệu.
New World đã tạo lập mối quan hệ thân thiết với giới báo chí. Khách sạn có rất nhiều bài đăng PR trên các trang báo nổi tiếng như Vnexpress, Dân trí,…
Hơn thế nữa, New World còn xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp với nhiều hoạt động cộng đồng. Gần đây, New World đã phối hợp cùng Saigon Children’s Charity thực hiện chiến dịch “Do Good”. Hoạt động “Cải tạo trường tiểu học” ở tỉnh Hậu Giang được thực hiện với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và mang lại sự thay đổi tích cực cho các em học sinh.
Và còn rất nhiều hoạt động khác mà New World đã tham gia như: Ước mơ của Thúy, Amcham Blood Donation Day,… Khách sạn đã tạo được tiếng vang hiệu quả, nâng tầm thương hiệu với nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.
Chiến dịch Do good của khách sạn
Chiến lược marketing tối ưu của khách sạn InterContinental
InterContinental là thương hiệu có bề dày lịch sử và luôn thuộc top khách sạn cao cấp hàng đầu Việt Nam. Không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh, chuỗi khách sạn này có mặt tại hầu hết các điểm đến du lịch hấp dẫn nhất, từ Phú Quốc, Nha Trang đến thủ đô Hà Nội.
1. Phân tích khách sạn InterContinental theo mô hình SWOT
Các điểm mạnh, điểm yếu của khách sạn InterContinental ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai chiến lược marketing khách sạn. Cùng Metall tìm hiểu kỹ hơn qua các phân tích sau đây.
Strengths – Điểm mạnh
Hệ thống khách sạn InterContinental có nhiều điểm mạnh đáng chú ý. Đầu tiên là thương hiệu khách sạn vững chắc và nổi tiếng. Độ nhận diện cao giúp khách sạn luôn là địa điểm lưu trú lý tưởng cho các chuyến du lịch.
Có thể thấy việc định vị thương hiệu là vô cùng quan trọng trong marketing tất cả các lĩnh vực, không chỉ riêng ngành nhà hàng – khách sạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về bí quyết xây dựng thương hiệu vững chắc cùng 11 bước xây dựng thương hiệu hiệu quả tại bài viết này của Metall.
Tiếp đến, đội ngũ nhân sự của khách sạn được đào tạo qua các chương trình bài bản nên có chuyên môn cao và tinh thần làm việc tích cực. Bên cạnh đó, các sản phẩm, dịch vụ của InterContinental được tự động hóa mang đến chất lượng nhất quán. Đồng thời giúp công ty linh hoạt mở rộng hoặc thu hẹp quy mô theo biến động thị trường.
Nhân sự tài năng, quản lý hiệu quả cùng dịch vụ chất lượng góp phần tạo ra hiệu suất kinh doanh vượt trội. Từ độ quy mô của hệ thống InterContinental ngày càng mở rộng với nhiều khách sạn mới.
Thương hiệu lớn mạnh, nhân sự tài năng là các điểm mạnh nổi trội của InterContinental
Weaknesses – Điểm yếu
Ngoài những điểm mạnh nổi bật, khách sạn vẫn có vài điểm yếu cần lưu ý và khắc phục. Khách sạn có tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao làm phát sinh nhiều chi phí phát triển nguồn nhân lực.
Ngoài ra, danh tiếng khách sạn từng bị tổn hại trong quá khứ. Có thể nhắc đến việc chương trình Holiday Inn Priority Club and IHG Rewards Club bị nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ khách hàng.
Một số điểm yếu khác bao gồm:
- Chưa đầu tư nghiên cứu thị trường
- Tỷ lệ phòng trống trong ngày khá cao, dẫn đến phát sinh chi phí vận hàng
- Bất động sản không phải là chính chủ gây gánh nặng cao về chi phí và thách thức phải đối mặt về việc tăng giá thuê.
Opportunities – Cơ hội
Về cơ hội, InterContinental có thể khai thác và phát triển ở nhiều thị trường mới. Riêng ở Việt Nam, ngành du lịch có nhiều tiềm năng vượt trội sẽ là vùng đất màu mỡ để thương hiệu phát triển lớn mạnh hơn nữa.
Khách sạn InterContinental có nguồn thu lợi nhuận đa dạng đến từ các dịch vụ khác như đồ ăn và thức uống. Nhiều dịch vụ hấp dẫn và thái độ phục vụ chuyên nghiệp tận tình đã giúp khách sạn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
Các tiện ích đa dạng đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho thương hiệu
Threats – Thách thức
Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và kinh tế bị đình trệ đã ảnh hưởng nặng nề đến InterContinental Hotels Group.
Bên cạnh đó, ngành nhà hàng – khách sạn ngày càng cạnh tranh khốc liệt với nhiều tên tuổi lớn, như Accorhotels Group, Marriott, Park Hyatt,… Điều này đòi hỏi khách sạn phải có chiến lược kinh doanh, marketing hiệu quả để vượt qua đối thủ.
2. Phân tích chiến lược marketing khách sạn InterContinental theo mô hình 4P
Chiến lược marketing của khách sạn InterContinental theo mô hình 4P được triển khai hiệu quả và mang lại kết quả kinh doanh tốt cho thương hiệu.
2.1 Product – Sản phẩm, dịch vụ
Các khách sạn của tập đoàn InterContinental Hotels Group PLC đều tập trung vào phát triển sản phẩm, dịch vụ chất lượng nhất. Khách sạn cung cấp nhiều gói dịch vụ, hạng phòng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Ví dụ như gói doanh nhân, gói gia đình,…
Cũng giống như các chiến lược marketing nhà hàng khách sạn của các thương hiệu khác, InterContinental cung cấp nhiều tiện ích hiện đại khác bên cạnh dịch vụ lưu trú. Chẳng hạn như nhà hàng, phòng gym, spa, tổ chức hội nghị,… Đồng thời, InterContinental cũng thường xuyên tạo ra những sản phẩm mới theo thời điểm, sự kiện, lễ hội trong năm.
InterContinental cung cấp nhiều hạng phòng tùy vào nhu cầu khách hàng
2.2 Price – Giá
InterContinental tập trung xây dựng chiến lược giá để thu hút khách hàng và cạnh tranh với đối thủ. Khách sạn cung cấp nhiều loại giá khác nhau và có sự linh hoạt đối với từng loại phòng, hình thức đặt phòng. Nhờ đó khách hàng có nhiều lựa chọn hơn khi đến với khách sạn.
Giá phòng ở InterContinental cũng thay đổi theo từng thời điểm, khuyến mãi nhằm tối đa hóa lợi nhuận nhưng vẫn đáp ứng tốt cho các khách hàng nhạy cảm về giá. Ngoài ra, khách sạn còn cung cấp đa dạng phương thức thanh toán: thẻ tín dụng, chuyển khoản, trả chậm,…
2.3 Place – Địa điểm
Hệ thống khách sạn InterContinental luôn tọa lạc ở những vị trí trung tâm của thành phố, địa điểm du lịch nổi tiếng nên dễ dàng thu hút khách hàng.
Về các kênh phân phối, InterContinental triển khai trên đa dạng các kênh nhằm tiếp cận tối đa khách hàng mục tiêu. Có thể kể đến các chiến lược đặt văn phòng đại diện ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật thông tin khuyến mãi trên website, liên kết với các trang OTA quốc tế như Agoda, Expedia,…
Khách hàng có thể đặt phòng khách sạn InterContinental qua Agoda
2.4 Promotion – Quảng bá
Trong chiến lược marketing của khách sạn InterContinental, việc quảng bá và xúc tiến được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng.
Thương hiệu xuất hiện trên các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình, mạng xã hội với nhiều thông tin giới thiệu khách sạn. Bên cạnh đó, InterContinental cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện, triển lãm, tham gia các hoạt động xã hội,…
Có thể kể đến hoạt động tháng “Giving for Good” diễn ra vào tháng 9 hàng năm của khách sạn InterContinental Hanoi Westlake. Chương trình đã hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống.
Chuỗi hoạt động này đã giúp thương hiệu để lại ấn tượng tốt trong mắt khách hàng và củng cố hình ảnh thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp và có lý tưởng đạo đức cao đẹp.
Chuỗi hoạt động Giving for Good giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh tốt đẹp
Chiến lược marketing khách sạn của một số khách sạn hàng đầu thế giới
Ngoài 3 khách sạn trên, bạn có thể tham khảo thêm các chiến lược marketing nhà hàng khách sạn của các thương hiệu hàng đầu thế giới để học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích.
1. Khách sạn Hilton Worldwide
Hilton Worldwide, một trong những chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới, đã xây dựng chiến lược marketing mạnh mẽ để duy trì và phát triển vị thế của mình trong ngành dịch vụ lưu trú. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về chiến lược marketing khách sạn của Hilton.
Về sản phẩm, dịch vụ
Một trong những chiến lược marketing khách sạn quan trọng của họ là quản lý danh mục thương hiệu đa dạng nhằm phục vụ cho các phân khúc thị trường khác nhau. Tập đoàn Hilton Worldwide sở hữu nhiều thương hiệu như: Waldorf Astoria Hotels & Resorts, Tapestry Collection by Hilton,…
Ngoài việc đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng, danh mục thương hiệu của Hilton cho phép họ thâm nhập vào các thị trường mới và mở rộng phạm vi tiếp cận trên toàn cầu. Điều này không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn nâng cao nhận diện thương hiệu và lòng trung thành của người tiêu dùng.
Hilton Worldwide làm hài lòng khách hàng với nhiều dịch vụ và tiện ích đẳng cấp
Về chiến lược giá
Khách sạn đưa ra các mức giá theo mùa, theo thời điểm một cách linh hoạt. Đồng thời cải thiện cơ sở vật chất, nâng cấp thiết bị, dịch vụ chất lượng hơn để xứng đáng với chi phí khách hàng bỏ ra.
Về kênh phân phối
Về chiến lược phân phối, Hilton Worldwide bán phòng trực tiếp và gián tiếp qua điện thoại, email,… Hiện nay, khách sạn đang chuyển dần sang hình thức bán phòng trực tuyến thông qua website, fanpage hoặc các trang đặt phòng uy tín như booking.com, agoda,…
Vì có mối quan hệ tốt đẹp với các công ty lữ hành, các đại lý du lịch trong nước và quốc tế nên hình thức này mang đến lượng khách ổn định và giữ chân khách hàng hiệu quả.
Về chiến lược quảng bá
Chiến lược quảng bá của Hilton Worldwide chủ yếu là thông qua Internet. Bằng kể câu chuyện thương hiệu, Hilton tập trung mang lại nhiều thông tin giá trị, xây dựng hình ảnh thương hiệu và kết nối với khách hàng.
Một ví dụ điển hình là “Hiệu ứng Hilton”, một chuỗi video nêu bật những tác động tích cực do các thành viên của Hilton trên toàn cầu tạo ra. Những câu chuyện này đã thể hiện giá trị và cam kết hướng tới sự xuất sắc của khách sạn. Thông qua cách kể chuyện, công ty nhân bản hóa thương hiệu của mình và kết nối cảm xúc với khách hàng.
Ngoài ra, để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc quảng bá khách sạn, đừng bỏ qua checklist cần lưu ý khi xây dựng chiến lược marketing khách sạn của Metall.
Một phân cảnh trong video The Hilton Effect
Như vậy, Hilton Worldwide đã thực hiện nhiều hình thức marketing khách sạn 5 sao khác nhau và đạt được hiệu quả tốt. Ngoài những chiến lược trên, bạn có thể tham khảo thêm top 5 cách marketing khách sạn tối ưu khác qua bài viết này của Metall.
2. Khách sạn Accor S.A
Accor S.A là tập đoàn khách sạn đẳng cấp thế giới đến từ Pháp. Sau gần 50 năm hoạt động trên thị trường, thương hiệu này sở hữu hơn 5.000 khách sạn tại 110 quốc gia. Sự thành công này đến từ những chiến lược kinh doanh hiệu quả và chiến lược marketing toàn diện của khách sạn.
Về sản phẩm, dịch vụ
Khách sạn Accor S.A có nhiều nhiều loại phòng và dịch vụ khác nhau:
- Khách sạn sang trọng và cao cấp: Raffles, Orient Express, Banyan Tree, SOFITEL Legend,…
- Khách sạn hạng trung: Mantra, Novotel, Mercure, Adagio Aparthotels,…
- Khách sạn phổ thông: Ibis, Ibis Styles, Breakfree,…
Với nhiều phân khúc và tiện ích đa dạng, thương hiệu luôn đáp ứng nhu cầu của nhiều tệp khách hàng. Đồng thời, Accor Hotels không ngừng cung cấp những sản phẩm chất lượng cao giúp thu hút và giữ chân khách hàng trung thành.
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ của Accor S.A luôn được đánh giá cao
Về chiến lược giá
Khách sạn Accor có nhiều phân khung từ bình dân đến cao cấp nên mức giá cũng đa dạng, linh hoạt và phù hợp với nhu cầu của từng tệp khách.
Đối với các dịch vụ nghỉ dưỡng và cao cấp, thương hiệu này đã áp dụng chính sách giá cao cấp vì nó mang lại chất lượng tốt nhất cũng như các dịch vụ và sản phẩm chưa từng có.
Đối với các khách sạn tầm trung, thương hiệu đã áp dụng chiến lược định giá trung bình và chính sách hợp lý. Trên thực tế, họ đã áp dụng chính sách giá trị gia tăng và đưa ra lựa chọn về giá tùy thuộc vào loại khách sạn cũng như sản phẩm và dịch vụ.
Về kênh phân phối
Accor Hotels đã mở rộng mạng lưới của mình bao gồm năm châu lục và một trăm quốc gia. Hãng có trụ sở chính đặt tại Paris ở Pháp và một số điểm đến phổ biến nhất là Istanbul, Hồng Kông, Rio de Janeiro, Thượng Hải, New York,…
Accor có hơn 250.000 mối quan hệ hợp tác giúp tập đoàn hoạt động thành công trên quốc tế. Nó đã chuyển trọng tâm chính từ hệ điều hành ít tài sản sang hợp đồng quản lý và mạng lưới nhượng quyền.
Bên cạnh đó, khách sạn hiện đang tập trung vào bán hàng trực tuyến. Thương hiệu đã ra mắt một ứng dụng di động cá nhân với đa chức năng. Chỉ với một cú nhấp chuột, khách hàng có thể tìm kiếm khách sạn, nhà hàng hoặc thậm chí các hoạt động giải trí khác.
ALL.com là ứng dụng đặt phòng riêng của khách sạn Accor
Về chiến lược quảng bá
Accor là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu với các sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo. Để duy trì vị thế của mình, công ty đã thiết lập một số kế hoạch marketing.
Thương hiệu triển khai các chiến dịch quảng cáo thông qua mạng xã hội truyền hình, báo chí, tạp chí du lịch,… Accor nhận thức được tầm quan trọng của mạng xã hội và đã ra mắt trang web cũng như ứng dụng riêng để giao dịch dễ dàng và nhanh chóng.
Để khuyến khích đặt phòng trực tuyến, khách sạn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn. Các chương trình khách hàng thân thiết mang lại nhiều lợi ích khác nhau như trả phòng nhanh, giảm giá, nâng cấp phòng,… Accor Hotels còn ký kết hợp tác với Qatar Airways để nâng cao chương trình khách hàng thân thiết của cả hai.
3. Khách sạn Marriott International
Marriott International được ví như “cây đại thụ” trong ngành khách sạn. Đây là tập đoàn lớn nhất thế giới với hàng ngàn khắp sạn có mặt ở hơn 130 quốc gia. Tìm hiểu về chiến lược marketing khách sạn 5 sao của Marriott sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích từ một thương hiệu đẳng cấp quốc tế.
Về chiến lược sản phẩm
Đối với Marriott, sản phẩm cốt lõi trong chiến lược là các loại dịch vụ khách sạn. Trong đó bao gồm mọi thứ liên quan đến việc vận hành khách sạn. Họ có hơn 30 thương hiệu bao gồm các khách sạn nổi tiếng như Ritz-Carlton, Sheraton, Renaissance,…
Công ty đã phân loại thương hiệu của mình theo các phân khúc sau: Luxury, Premium, Select, and Longer Stays. Điều này giúp khách hàng lựa chọn khách sạn dựa trên kế hoạch du lịch và sự thuận tiện của mình. Marriott International cũng nỗ lực mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt nhất quán ở tất cả các khách sạn và khu nghỉ dưỡng.
Nhiều hạng phòng sẽ đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng
Về chiến lược giá
Marriott International là một trong số ít các thương hiệu thành công trong việc duy trì quyền định giá bất chấp việc giảm giá cạnh tranh đáng kể, giảm số lượng và nguồn cung phòng tăng.
Về giá cả, giá của Marriott International thay đổi tùy theo khách sạn, khách hàng và địa điểm khác nhau. Mục đích là mang lại trải nghiệm đỉnh cao vượt xa sự hài lòng của khách hàng so với mức giá họ phải trả.
Về kênh phân phối
Việc lựa chọn địa điểm lý tưởng và chiến lược phân phối đóng một vai trò quan trọng đối với Marriott. Kể từ khi thành lập, khách sạn đã có mặt ở hơn 130 quốc gia và chủ yếu tập trung ở và xung quanh các thành phố lớn.
Xu hướng marketing khách sạn của Marriott International cung cấp rất nhiều lựa chọn cho khách hàng khi đặt phòng. Bằng cách đưa ra mức giá cực kỳ ưu đãi so với các kênh khác, miễn là khách hàng đặt phòng thông qua chương trình khách hàng thân thiết, thương hiệu đã thành công khuyến khích khách đặt phòng trực tiếp từ các kênh độc quyền hơn là từ các trang web của bên thứ ba.
Khách sạn khuyến khích khách hàng đặt phòng qua website
Về chiến lược quảng bá
Marriott chủ yếu tập trung quảng bá thương hiệu của mình thông qua chiến lược digital marketing. Website được xây dựng bài bản, chuyên nghiệp. Đây là nơi giới thiệu tất cả các dịch vụ một cách chi tiết để thúc đẩy khách hàng mục tiêu đặt phòng ngay lập tức.
Bên cạnh đó, để giữ chân khách hàng, chiến lược marketing khách sạn của Marriott International luôn tập trung nhấn mạnh những trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.
Ví dụ, thương hiệu đã tạo ra chương trình khách hàng thân thiết “Marriott Bonvoy”. Khách hàng sẽ được cung cấp nhiều lợi ích khác nhau như tiền thưởng, phiếu giảm giá, quyền tham gia các sự kiện thể thao, giải trí. Đây là một chiến lược hiệu quả trong việc giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới
Ngoài ra, Marriott cũng cập nhật các xu hướng marketing khách sạn mới khi kết hợp với Influencer, khuyến khích UGC (nội dung do người dùng tạo) để quảng bá khách sạn.
Marriott quảng bá thương hiệu trên nhiều nền tảng, trong đó có Facebook
Các chiến lược marketing khách sạn Mường Thanh, New World, InterContinental và các khách sạn nổi tiếng trên thế giới cho thấy sự đa dạng, độc đáo trong cách triển khai. Tùy vào từng mục tiêu mà mỗi khách sạn sẽ có chiến lược khác nhau nhưng nhìn chung đều hướng đến việc thu hút và giữ chân khách hàng.
Hy vọng bài viết trên đã mang đến những thông tin bổ ích về chiến lược marketing của 3 khách sạn nổi tiếng hàng đầu Việt Nam hiện nay. Nếu bạn quan tâm về dịch vụ marketing khách sạn, bạn có thể liên hệ với Metall qua:
- Hotline /Zalo: 039 426 7886
- Email: info@metall.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/Metall.vn/
Tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích khác của Metall tại đây:
- Dịch vụ Digital Marketing trọn gói, hiệu quả và uy tín
- Dịch vụ Marketing tổng thể, 6+ giải pháp và 6 bước xây dựng plan
- Tổng hợp từ A – Z các dịch vụ Marketing Facebook