Một kế hoạch marketing được ví như là lộ trình để đạt được mục tiêu và là hướng đi cho các quyết định của bạn trong suốt một khoảng thời gian nhất định. Một kế hoạch marketing sẽ giúp bạn xác định tầm nhìn, mục tiêu và đối tượng khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp của mình. Cùng khám phá lộ trình để đạt được mục tiêu bằng cách thông qua kế hoạch marketing ngay tại bài viết này nhé!
1. Các yếu tố cần có cho một kế hoạch marketing thành công
Một kế hoạch marketing thành công giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra cần có các yếu tố sau:
– Simple (Đơn giản): Nên xác định được rõ ràng các hoạt động cần thiết để đạt mục tiêu
– Actionable (Có thể thực hiện): Nên ưu tiên các dự án và nhiệm vụ có thể thực hiện được
– Achievable (Có thể đạt được): Chỉ nên làm những việc mà với nguồn lực của bạn đang có có thể giúp bạn làm được
– Relevant (Có liên quan): Nên tập trung vào những gì quan trọng và có liên quan đến sự thành công của doanh nghiệp
2. Các bước lập kế hoạch marketing
Cách tốt nhất để lập một kế hoạch marketing là lấy mục tiêu công ty, thương hiệu (lợi nhuận, thị phần, nhận thức thương hiệu trên thị trường,…) để xây dựng mục tiêu marketing phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp. Sau đó, chúng ta tiến hành chia kế hoạch thành các phân đoạn thời gian, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý và tập trung vào những gì cần thực hiện trong khung thời gian của kế hoạch.
2.1. Cấu trúc của bản kế hoạch marketing
Chúng ta có thể sử dụng hệ thống phân cấp gồm: mục tiêu chính, chiến lược, dự án, nhiệm vụ nhằm chia nhỏ những gì chúng ta cần làm và đảm bảo chúng ta đang tiến hành đúng hướng, đưa doanh nghiệp đến mục tiêu của bạn.
Cấu trúc của bản kế hoạch marketing sẽ bao gồm như sau:
– Mục tiêu lợi nhuận/doanh thu/thị phần/nhận thức thương hiệu/….
– Mục tiêu marketing
– Các chiến lược marketing
– Các dự án
– Các kênh thực hiện marketing
– Các nhiệm vụ cần thực hiện
2.2. Quy trình thực hiện kế hoạch marketing
Để đạt được mục tiêu lợi nhuận mà bạn mong muốn, chúng ta cần:
– Chọn chiến lược marketing
Dựa theo nguồn lực của doanh nghiệp bạn có thể chọn một số chiến lược phù hợp sau: SEO, Content Marketing, Social Media Marketing, Event, Marketing qua Email, PPC Advertising,…
– Xác định hiệu suất công việc của bạn dựa trên các dự án
Chúng ta nên xác định rõ hiệu suất công việc của mình thông qua các dự án, điều này sẽ giúp bạn biết được hiệu quả mình đã làm được đến đâu, năng suất làm việc đã được tối ưu chưa? Bạn có thể tự đặt cho mình những câu hỏi sau, nhằm thúc đẩy hiệu suất và tiến đến mục tiêu đã được đề ra:
+ Những công việc bạn cần làm trong thời gian tới là gì?
+ Bạn nên chọn ai là người thúc đẩy bạn hướng tới mục tiêu kết quả của bạn?
+ Bạn có cần phải tối ưu trang web của bạn với các thông điệp và SEO tốt hơn không?
+ Nên tạo một chiến dịch giúp thúc đẩy các khách hàng tiềm năng trong nước không?
+ Nên sử dụng content marketing để tăng khả năng hiển thị cho thương hiệu của bạn không?
– Chia các dự án thành các nhiệm vụ nhỏ
Để thực hiện hiệu quả kế hoạch, chúng ta cần chia nhỏ các dự án thành những nhiệm vụ nhỏ. Những nhiệm vụ này sẽ giúp bạn định hướng được mình cần phải làm những gì? Sau đó, sắp xếp những nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên thực hiện trước như: công việc quan trọng, gấp; công việc quan trọng, không gấp; công việc không quan trọng, gấp; công việc không quan trọng, không gấp.
– Đo lường kết quả
Bước quan trọng trong thực hiện kế hoạch marketing đó là đo lường kết quả. Việc đo lường kết quả sẽ giúp bạn xác định mình đã đạt được mục tiêu đặt ra chưa và kết quả đạt được bao nhiêu phần trăm so với mục tiêu? Nếu bạn không đạt được mục tiêu của mình, bạn sẽ có thể tiến hành tìm vấn đề là gì và điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp. Có nhiều nguyên nhân khiến bạn không đạt được mục tiêu mong muốn như:
+ Bạn không cụ thể về khách hàng mục tiêu lý tưởng của bạn
+ Bạn không hiểu và chuẩn bị sẵn sàng cho những thách thức phải đối mặt với thị trường mục tiêu của bạn
+ Thông điệp marketing của bạn không truyền đạt rõ ràng giá trị của doanh nghiệp bạn
+ Bạn lựa chọn thực hiện các dự án không phù hợp để giúp bạn đạt được mục tiêu mong muốn
Một kế hoạch marketing chi tiết, rõ ràng, cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được hoạt động marketing của mình. Bên cạnh đó, kế hoạch marketing sẽ là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp thực hiện marketing hiệu quả và đạt được mục tiêu mong muốn đã đề ra.
Metall – Creative Digital Agency
Email: info@metall.vn
Website: https://metall.vn
Fanpage: www.facebook.com/metall.vn/