Bạn có biết, những nội dung khi đăng lên trên các phương tiện social media có thể giúp doanh nghiệp của bạn trở nên “nổi tiếng”, đồng thời những người theo dõi thương hiệu của bạn sẽ trở thành người hâm mộ, yêu thích thương hiệu? Nhưng ngược lại, cũng khiến doanh nghiệp gặp rủi ro khủng hoảng truyền thông. Vậy làm thế nào để xây dựng chiến lược Social Media Content hiệu quả?

Tùy thuộc vào ngành kinh doanh và đối tượng mục tiêu mà chúng ta có chiến lược Social Media Content khác nhau. Tuy nhiên, các chiến lược Social Media Content sẽ có những bước cụ thể giúp bạn xây dựng một kế hoạch hiệu quả lâu dài và giúp thương hiệu của bạn phát triển. Các bước đó bao gồm:

1. Xác định và đặt mục tiêu

Social Media Content là chiến lược xây dựng những nội dung, bài viết trên các kênh phương tiện truyền thông xã hội (Social media) như (Facebook, Instagram, Zalo, Twitter,…). Bước đầu tiên để lập một chiến lược Social Media Content là đặt mục tiêu. Có mục tiêu sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho Social Media Content hiệu quả hơn. Đặc biệt, khi thiết lập mục tiêu bạn cần lưu ý, các mục tiêu marketing của bạn càng cụ thể, bạn càng có thể điều chỉnh tốt nội dung social media của mình để đáp ứng các mục tiêu đó. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng tiêu chí theo mô hình SMART để thiết lập mục tiêu một cách tốt nhất: Specific (Rõ ràng, cụ thể) – Measurable (Đo lường được) – Achievable (Có thể đạt được) – Realistic (Thực tế) – Time-focused (Thời gian hoàn thành).

2. Lập kế hoạch Social Media Content

Khi bạn đã rõ ràng về các mục tiêu của mình, chúng ta có thể bắt đầu thu thập thông tin và phân tích những hoạt động truyền thông mà doanh nghiệp đã thực hiện. Hãy xem hiệu quả của các bài viết trên các kênh social media trước đó, bài nào hoạt động tốt. Bạn có thể xem thông qua các công cụ như Sprout Social, Karma Fanpage,… sẽ giúp bạn xem tất cả dữ liệu và phân tích các phương tiện social media của mình. Ngoài ra, các tài khoản Facebook, Twitter, Pinterest Business và LinkedIn Business sẽ cho phép bạn dễ dàng xuất dữ liệu phân tích bài đăng và trang của mình trực tiếp từ platform.

Sau đó, từ những phân tích, đánh giá dữ liệu bạn có thể đưa ra được những điểm cần thay đổi trong nội dung trên các kênh social media sao cho phù hợp và hiệu quả như: giọng điệu, ngôn ngữ, số lượng từ thích hợp,…

3. Xây dựng lịch đăng bài Social Media Content

Khi bạn đã biết nội dung nào trên các bài viết hoạt động tốt nhất và bạn đã xác định được các mục tiêu chính của mình, bạn có thể bắt đầu xây dựng lịch đăng bài cho Social Media Content. Khi lên lịch trình Social Media Content, bạn cần xem xét:

– Loại nội dung nào sẽ hiệu quả trên các kênh truyền thông?

– Thời gian nào nên đăng để tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu nhất?

Sau đó, bạn có thể xây dựng một lịch đăng bài gồm những nội dung hiệu quả cần đăng và thời gian đăng lý tưởng cho những nội dung đó.

4. Quảng bá và phân phối Social Media Content

Bên cạnh đó, một chiến lược Social Media Content hiệu quả là khi bạn phân phối nội dung các bài viết sao cho càng nhiều người càng thấy nó. Dưới đây là một số cách giúp bạn phân phối nội dung social media của mình:

– Kêu gọi mọi người hành động (Call To Action): Bạn cũng có thể khuyến khích khách hàng chia sẻ nội dung của bạn bằng cách kêu gọi hành động qua những câu hỏi, những nội dung thúc đẩy khách hàng hành động

– Sử dụng hashtags: Trên các platform như Twitter, Instagram, việc sử dụng hashtags sẽ là một cách tuyệt vời để giúp phân phối nội dung của bạn, tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu

– Booking Bloggers, Influencers: Bạn có thể kết nối với các Blogger và Influencer trong lĩnh vực của doanh nghiệp bạn. Những người này có những lượng fan hâm mộ “khủng” và có mức ảnh hưởng nhất định đến lượng fan này, sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn.

5. Đo lường kết quả

Bước cuối cùng cho một chiến lược Social Media Content hiệu quả là đo lường kết quả. Đây là bước rất quan trọng trong một chiến lược hiệu quả và dài hạn. Việc đo lường những kết quả đạt được sau mỗi bài viết sẽ giúp bạn điều chỉnh, tối ưu hóa kế hoạch của bạn và đạt được mục tiêu đã đề ra trong thời gian nhanh nhất có thể. Một vài số liệu social media quan trọng nhất cần đo lường bao gồm:

– Nhận thức – Số lần mọi người thấy nội dung của bạn được thể hiện qua: số lần hiển thị và lượt tiếp cận

– Cam kết – Số lượng phản ứng, nhận xét, nhấp chuột và chia sẻ nội dung của bạn nhận được

– ROI – Tỷ lệ chuyển đổi và truyền thông nhận thêm từ các đối tượng

Lập kế hoạch hiệu quả cho một chiến lược Social Media Content thì không khó. Với các bước cần thiết này sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển kế hoạch, chiến lược Social Media Content thành công.

Metall – Creative Digital Agency

Email: info@metall.vn

Website: https://metall.vn

Fanpage: www.facebook.com/metall.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *