Có thể nói, sự thành công chiến lược truyền thông đều bắt đầu từ kế hoạch truyền thông chi tiết và phù hợp với định hướng thương hiệu, khách hàng mục tiêu và mục tiêu kinh doanh. Để lập kế hoạch truyền thông, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều thời gian và nhân lực, dưới đây là 6 bước giúp bạn lập kế hoạch truyền thông hiệu quả nhất.

 

 

 

 

1. Thực hiện phân tích, nghiên cứu thị trường

 

 

Để lập kế hoạch truyền thông khả thi và hiệu quả, bước đầu tiên bạn cần làm là thu thập và phân tích các thông tin có liên quan thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Để thu thập thông tin, bạn có thể thực hiện như sau:

 

 

– Brainstorming với bộ phận marketing, truyền thông tại công ty nếu có

 

 

– Thực hiện nghiên cứu, khảo sát các nhóm khách hàng mục tiêu

 

 

– Nghiên cứu chuyên sâu về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ qua trao đổi với các bộ phận khác trong công ty của bạn.

 

 

2. Xác định mục tiêu

 

 

Sau khi thu thập và đánh giá tất cả thông tin, bạn hãy xác định mục tiêu truyền thông tổng thể của bạn, bao gồm: Kết quả bạn muốn đạt được là gì? Bạn muốn đạt được điều gì khi thực hiện kế hoạch truyền thông này? Ngoài ra, một cách để bạn có thể xác định mục tiêu cụ thể đó là áp dụng tiêu chí SMART: Specific (Rõ ràng, cụ thể) – Measurable (Đo lường được) – Achievable (Có thể đạt được) – Realistic (Thực tế) – Time-focused (Thời gian hoàn thành).

 

 

3. Xác định đối tượng truyền thông

 

 

Đối tượng truyền thông có thể bao gồm khách hàng là cá nhân hoặc tổ chức. Và khách hàng mục tiêu là người tiêu dùng cuối cùng hay chỉ là người mua hàng trung gian. Tùy vào mỗi đối tượng khách hàng, sẽ có những insight (sự thật ngầm hiểu) và hành vi tiêu dùng khác nhau. Do đó, một kế hoạch truyền thông hiệu quả luôn bắt đầu từ việc thấu hiểu sâu sắc insight của khách hàng.

 

 

4. Xác định các kênh truyền thông

 

 

Để gửi thông điệp của bạn đến đúng những đối tượng mục tiêu, bạn cần xác định được những kênh truyền thông nào là hiệu quả và tập trung nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Hiện nay, có 4 loại kênh truyền thông chủ yếu được sử dụng gồm:

 

 

– Paid media: Là các kênh truyền thông có trả phí, nôm na chúng ta hay gọi là các kênh quảng cáo. Với những kênh này, bạn sẽ phải trả tiền cho việc đặt một bài viết hay hình ảnh ở một vị trí bất kỳ trên báo, tạp chí, website, Google.

 

 

– Earned media: Là hình thức truyền thông thông qua các kênh PR. Thông thường các doanh nghiệp sẽ lựa chọn một công ty về PR để chia sẻ những câu chuyện, bài viết trên các trang báo nổi tiếng.

 

 

– Owned media: Là những kênh truyền thông do công ty của bạn đang sở hữu. Việc xây dựng những nội dung trên các kênh này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, tạo nên những giá trị thông tin cho họ.

 

 

– Shared media: Là các kênh truyền thông được người dùng sử dụng để chia sẻ các bài viết, video, hình ảnh,… . Chúng ta có thể thấy những trường hợp chia sẻ này trên các kênh mạng xã hội.

 

 

5. Thiết lập timeline

 

 

Để đạt được các mục tiêu truyền thông của bạn, bạn cần lập kế hoạch và thời gian các bước để có kết quả tốt nhất. Bạn có thể dựa trên những nghiên cứu hành vi, thói quen của khách hàng và nguồn lực của bạn, từ đó xác định những khoảng thời gian thực hiện kế hoạch chi tiết và những mốc thời gian quan trọng cần chú ý.

 

 

6. Đánh giá kết quả

 

 

Đánh giá kết quả là một trong những bước rất quan trọng và không thể thiếu. Với bước này, bạn sẽ có thể đo lường được kết quả mà bạn có được sau khi thực hiện kế hoạch. Sau khi có kết quả, bạn sẽ tiến hành đánh giá xem bạn đã đạt được mục tiêu đã đề ra chưa? Nếu bạn không hài lòng với kết quả, bạn có thể điều chỉnh những điều cần thiết để thực hiện tốt hơn vào lần sau. Việc đánh giá kết quả của bạn có thể thực hiện với nhiều hình thức như sau:

 

 

– Báo cáo thường niên

 

 

– Báo cáo hàng tháng

 

 

– Báo cáo tiến độ

 

 

– Báo cáo từ các bộ phận khác

 

 

Kế hoạch truyền thông là công cụ chính giúp truyền tải thành công thông điệp của bạn đến khách hàng mục tiêu. Một kế hoạch được viết tốt sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận của bạn.

 

 

Metall – Creative Digital Agency

 

 

Email: info@metall.vn

 

 

Website: https://metall.vn

 

 

Fanpage: www.facebook.com/metall.vn/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *