Trong kỷ nguyên 4.0, khi khách hàng ngày càng đòi hỏi những trải nghiệm thú vị hơn từ doanh nghiệp và hành trình mua hàng ngày càng được rút ngắn qua những kênh online. Từ đó, Direct to Customer hay còn được gọi D2C là thuật ngữ khá mới mẻ và đang trở thành xu hướng Marketing hiện nay. Doanh nghiệp của bạn đã áp dụng D2C chưa? Đừng rời khỏi bài viết này nhé! 

1. D2C là gì?

D2C là viết tắt của Direct To Consumer, là một mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp trực tiếp bán sản phẩm đến khách hàng (qua những cửa hàng chính hãng, website, fanpage, các trang thương mại điện tử) mà không thông qua bất kỳ trung gian phân phối nào cả. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận và thương hiệu dễ dàng thấu hiểu hành vi của khách hàng mục tiêu hơn. 

Trên thế giới và tại Việt Nam, các ngành hàng đã áp dụng thành công D2 như mỹ phẩm, đồ gia dụng, thời trang,…. Một số thương hiệu lớn tại Việt Nam đã áp dụng thành công D2C như: JUNO, Canifa, Vitayes, Saffron,…

2. Vì sao D2C trở thành xu hướng Marketing hiện nay?

Tiết kiệm chi phí phân phối qua trung gian, đại lý giúp tăng doanh thu hiệu quả 

Để phân phối hàng hóa đến các trung gian, đại lý, cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp phải tốn các chi phí như: vận chuyển hàng hóa, đào tạo bán hàng, chính sách hoa hồng, chiết khấu cho các trung gian,… Vì vậy, khi doanh nghiệp áp dụng mô hình D2C, doanh nghiệp sẽ bán hàng hóa trực tiếp đến tay người tiêu dùng, không cần phải thông qua bất kỳ trung gian nào. Điều này giúp doanh nghiệp không phải tốn một khoản chi phí, mà doanh thu vẫn tăng ổn định.

Tăng độ tin cậy của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm 

Tâm lý khách hàng thường lo sợ khi mua hàng qua đại lý, trung gian bởi những lý do như:

– Mua nhầm hàng “fake”, kém chất lượng

– Không rõ nguồn gốc lấy hàng của các nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ

Vì vậy khi khách hàng mua qua nhà sản xuất sẽ yên tâm hơn về sự cam kết chất lượng sản phẩm, sản phẩm chính hãng do nhà sản xuất làm ra.

Dễ dàng thấu hiểu hành vi của khách hàng mục tiêu 

Không gì tốt hơn nếu doanh nghiệp nắm trong tay mình dữ liệu của khách hàng, như: thói quen, sở thích, hành vi mua hàng,… Điều này sẽ giúp doanh nghiệp:

– Hiểu thấu được khách hàng của mình, từ đó đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu

– Doanh nghiệp có thể chủ động phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng trực tiếp và tối ưu nhất

Không lo đánh mất hình ảnh thương hiệu bởi sự thiếu chuyên nghiệp của đại lý 

Thông thường, những đơn vị trung gian, đại lý, cửa hàng bán lẻ không chịu kiểm soát chặt chẽ bởi doanh nghiệp hoặc có quá nhiều trung gian phân phối dẫn đến khó quản lý. Vì vậy, doanh nghiệp thường tiếp cận được chính sách chăm sóc khách hàng của các đơn vị trung gian và chính sách chăm sóc không đạt đủ tiêu chuẩn, thiếu chuyên nghiệp. Nhưng với mô hình D2C, doanh nghiệp sẽ trực tiếp bán hàng cho khách hàng và thực hiện các chính sách chăm sóc cho khách hàng mà không phải thông qua bất kỳ trung gian nào. Doanh nghiệp sẽ không phải lo đánh mất uy tín, hình ảnh thương hiệu bởi sự thiếu chuyên nghiệp từ các đơn vị này.

3. Mô hình D2C – Xu hướng Marketing hiện nay mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

D2C (Direct To Customer) – xu hướng Marketing hiện nay sẽ rất phù hợp với các doanh nghiệp là nhà sản xuất và những ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Bởi mô hình D2C giúp mang lại nhiều lợi thế như:

– Tạo cơ hội bán hàng cho khách hàng nhanh chóng

– Có giá cả cạnh tranh với các thương hiệu khác, bởi đây là mô hình kinh doanh không sử dụng các kênh như đại lý, trung gian

– Tiết kiệm chi phí cho việc phân phối sản phẩm đến các đại lý, trung gian

– Tăng độ tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm mà không lo hàng “fake”

– Hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng bởi doanh nghiệp sẽ tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng

– Có thể trực tiếp thử nghiệm các sản phẩm mới với một phân khúc khách hàng của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp nhận được phản hồi trực tiếp, nhanh chóng từ khách hàng

– Có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng theo như ý muốn mà không phải lo lắng sự thiếu chuyên nghiệp hoặc thiếu chăm sóc khách hàng từ đại lý và trung gian

Việc sử dụng chiến lược D2C (Direct To Customer) hiện nay đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận đến gần khách hàng của mình hơn. Tuy nhiên, để chuyển đổi sang mô hình D2C, doanh nghiệp phải đánh đổi, tốn khá nhiều thời gian và nguồn lực như: đầu tư vào bán hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn, chiến lược marketing phải nỗ lực gấp chục lần để có thể làm nổi bật sản phẩm.. . Vậy hãy để Metall Agency giúp doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình D2C tốt hơn, hiệu quả hơn nhé.

One thought on “VÌ SAO D2C (DIRECT TO CUSTOMER) LÀ XU HƯỚNG MARKETING HIỆN NAY?

  1. คาสิโน says:

    You’re so awesome! I don’t suppose I’ve read through a single thing like this before.
    So good to discover another person with a few unique thoughts on this topic.

    Seriously.. thank you for starting this up. This website is something that is
    required on the web, someone with a bit of originality!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *