Sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội hiện nay đã tạo cho khách hàng những thói quen, hành vi mua hàng thay đổi liên tục. Khách hàng có quyết định mua hàng theo những quy trình khác nhau ở những thời điểm khác nhau. Vậy, giữa hai chiến lược Multichannel Marketing và Omnichannel Marketing, đâu sẽ là chiến lược phù hợp, tối ưu cho doanh nghiệp? Cùng Metall Agency đi tìm ra câu trả lời bên dưới bài viết này nhé!

1. Multichannel Marketing và Omnichannel Marketing là gì?

Multichannel Marketing hay còn gọi là tiếp thị đa kênh trực tuyến, là một chiến lược tiếp thị sử dụng các kênh trực tuyến không tích hợp. Thông thường các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ lựa chọn chiến lược này để thu hút khách hàng. Nhưng đối với doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược này thường không hệ thống được dữ liệu và theo dõi quá trình mua hàng của khách hàng.

Ngược lại với Multichannel Marketing, Omnichannel Marketing là chiến lược tiếp thị sử dụng các kênh trực tuyến nhưng có tích hợp. Với những kênh truyền thông này kết nối với nhau tạo thành một hệ thống thống nhất, tạo sự trải nghiệm nhất quán với khách hàng. Doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược này sẽ dễ dàng theo dõi được hành trình mua hàng của khách hàng.

Sự khác nhau giữa hai mô hình này là những doanh nghiệp áp dụng mô hình tiếp thị Multichannel Marketing thường sẽ khó quản lý dữ liệu và hành trình mua hàng của khách hàng hơn so với mô hình Omnichannel Marketing.

2. Multichannel Marketing và Omnichannel Marketing, đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp?

Ưu và nhược điểm của mô hình Multichannel Marketing

Với mô hình Multichannel Marketing, doanh nghiệp có thể có được nhiều lợi ích như:

– Tiếp cận khách hàng ở nhiều kênh bán hàng như: Apps, Social Media, Website,…

– Khách hàng có thể vừa tiếp cận sản phẩm, vừa có thể mua hàng trực tiếp qua các kênh đó

– Không có giới hạn về số lượng kênh sử dụng

Nhưng bên cạnh đó, Multichannel Marketing cũng có những hạn chế như sau:

– Vì mỗi kênh áp dụng hình thức Multichannel Marketing, nên những kênh này hoạt động độc lập, không có sự nhất quán giữa các kênh

– Khó cập nhật được thông tin trên các kênh, đặc biệt nếu doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau

– Mất đi lượng khách hàng khi không có sự thống nhất thông tin giữa các kênh

Ưu và nhược điểm của mô hình Omnichannel Marketing

Khách hàng của doanh nghiệp sẽ luôn luôn đến từ nhiều nơi và họ thường quyết định mua hàng ở nhiều tình huống khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần có sự thống nhất về hệ thống quản lý các kênh bán hàng, tạo cho khách hàng có sự trải nghiệm liền mạch. Với mô hình Omnichannel Marketing sẽ giúp doanh nghiệp mang đến nhiều lợi ích như:

– Giúp thông tin sản phẩm kinh doanh được đồng bộ trên các kênh bán hàng

– Cung cấp trải nghiệm mua hàng liền mạch đối với khách hàng

– Giúp khách hàng mua được sản phẩm ở mọi lúc mọi nơi trên các kênh phù hợp với sở thích

Bên cạnh những lợi ích trên, Omnichannel có điểm hạn chế đó là doanh nghiệp khó xây dựng hoặc tốn nhiều ngân sách và nguồn lực để tạo ra hệ thống có khả năng liên kết các kênh lại với nhau. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần tìm một bên thứ 3 chuyên cung cấp dịch vụ này để có thể hỗ trợ quản lý toàn bộ hệ thống tốt nhất. Nhưng với mô hình Omnichannel Marketing sẽ là biện pháp giúp cho doanh nghiệp tối ưu tiếp thị, bán hàng một cách hiệu quả hơn so với mô hình Multichannel Marketing.

Hiện nay, khách hàng không còn mua hàng theo quy trình từ nhận thức, yêu thích đến quyết định mua. Mà thay vào đó, khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm ở nhiều kênh khác nhau, trực tiếp mua hàng với những quy trình đa dạng tùy vào mỗi tình huống. Vì thế, việc tạo cho khách hàng một trải nghiệm thống nhất để mua hàng là rất quan trọng. Vậy hãy để Metall Agency giúp doanh nghiệp thay đổi cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả với Omnichannel Marketing nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *