Có một câu nói đã gây nhứcnhối trong ngành Marketing, với những ai làm Marketing phải đối diện rằng: “Một nửa số tiền tôi chi cho quảng cáo là lãng phí. Vấn đề là tôi còn không biết đó là nửa nào” – John Wanamaker. Vậy điều này có liên quan gì đến Performance Marketing, thực chất Performance Marketing là gì? Dù bạn là chủ doanh nghiệp hay đang làm trong ngành Marketing, hãy cùng theo dõi bài viết sau bạn nhé! 

Performance Marketing là gì mà ai cũng nói đến

Performance Marketing trong tiếng Anh được dịch ra tiếng Việt là “Tiếp thị dựa trên hiệu suất” hay “Marketing dựa trên hiệu suất” và hiệu suất này được hiểu là kết quả mong muốn của bạn khi thực hiện hoạt động Performance Marketing, cụ thể như các chỉ số: Leads, Clicks, Đơn hàng,…

Performance Marketing được ra đời nhằm giúp những doanh nghiệp có thể biết tiền chi cho quảng cáo của họ được đổ về đâu, do đó, sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ hơn khi chi ngân sách để sử dụng cho Marketing. 

Những hiểu lầm phổ biến mà không ai nói với bạn về Performance Marketing 

 Performance Marketing là một mảng dịch vụ của Metall Agency được khách hàng tin tưởng chọn lựa. Do đó, trong hành trình tư vấn và thực thi các

 dự án về Performance Marketing, thấu hiểu rằng không phải khách hàng nào cũng hiểu rõ và hiểu đúng về nó. Thậm chí có những hiểu lầm về Performance Marketing, như: 

1. Performance Marketing là thực hiện trên nền tảng Digital

Thực tế cho thấy, nhiều người nghĩ rằng Performance Marketing chỉ thực hiện ở trên nền tảng Digital. Điều này chưa đúng, bởi trên thực tế, Performance Marketing có thể được thực hiện đa dạng trên hầu hết các kênh từ truyền thống (Tivi, báo giấy, OOH,…) đến hiện đại (Facebook, Youtube, Instagram,…). Do đó, điều quan trọng trong chiến dịch Performance Marketing chính là chọn đúng kênh phù hợp, hiệu quả để thực hiện.

2. Chỉ cần Performance Marketing giúp doanh nghiệp phát triển 

Một số đơn vị kinh doanh hoặc Marketer nghĩ rằng, chỉ cần đầu tư ngân sách thực hiện Performance Marketing là có thể “gánh” được doanh số và sự phát triển của doanh nghiệp. Điều này chưa đúng, bởi nếu nhìn trong dài hạn, doanh nghiệp chỉ “chăm chăm” vào số liệu quảng cáo, đơn hàng,… rất dễ “đuối”. 

Trong khi đó, sự phát triển của doanh nghiệp còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu, chiến lược truyền thông cùng những yếu tố giúp tạo nên sự thành công của chiến dịch Marketing như: chất lượng sản phẩm, Unique Selling Point (USP) hay việc xây dựng truyền thông hiệu quả trên các kênh Facebook, Instagram, Website,… 

Đặc biệt, còn phụ thuộc vào chiến lược chăm sóc khách hàng cũ thường xuyên với các giải pháp khách hàng trung thành như MLoyalty.

3. Performance Marketing chỉ hướng đến đơn hàng

Bạn nghĩ rằng thực hiện chiến dịch Performance Marketing với mục đích là đơn hàng của khách hàng? Tuy nhiên, thực tế có nhiều chỉ số mục tiêu của một chiến dịch Performance Marketing là Sales, Leads, Conversions,…  Ngoài ra, còn là những chỉ số khác liên quan đến branding. 

4. Performance Marketing là bán hàng, tách rời và không liên quan đến Branding

Nhiều người nghĩ rằng, thực hiện Performance Marketing chính là thực hiện những hoạt động quảng cáo giúp bán hàng. Nhưng thực tế, Performance Marketing không thể và không nên tách rời với branding. 

Ví dụ: Thương hiệu của bạn được xây dựng với phong cách nhẹ nhàng, tinh tế, sang trọng,… hướng đến độ tuổi từ 35. 

Nhưng chiến dịch Performance Marketing của bạn có thông điệp không như những gì thương hiệu đã truyền thông và xây dựng trước đó. Điều nàykhiến thương hiệu dễ bị mất khách hàng, quảng cáo không có hiệu quả và gây ra tổn thất về ngân sách Marketing, branding cho doanh nghiệp khi truyền thông không nhất quán. 

5. Doanh nghiệp có ngân sách lớn mới thực hiện được Performance Marketing 

Nhiều client (khách hàng, doanh nghiệp) tìm đến Agency để thực hiện Performance Marketing nhưng vô cùng ngần ngại về mức chi phí vì họ nghĩ chỉ có doanh nghiệp lớn mới đầu tư. Tuy nhiên, dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay lớn, bạn đều có thể thực hiện Performance Marketing. Điều quan trọng là với ngân sách hạn chế, doanh nghiệp cần chấp nhận thời gian chạy chiến dịch dài hơn, thời gian tối ưu diễn ra chậm hơn so với ngân sách lớn. 

Một số chỉ số quan trọng trong Performance Marketing bạn cần biết 

Khi thực hiện Performance Marketing, có những số liệu nào để đo lường? Sau đây là một số thông số bạn cần nắm: 

  • Cost per mile (CPM): Là chi phí được trả cho 1.000 lần quảng cáo hiển thị.
  • Cost per click (CPC): Là chi phí được trả cho mỗi lượt nhấp chuột của khách hàng. Nếu như mục tiêu chiến dịch của bạn là thu hút traffic của khách hàng về website thì bạn nên xem xét sử dụng loại quảng cáo này.
  • Cost per engagement (CPE): Là chi phí được trả cho những lượt tương tác như bình luận, thích, chia sẻ,…
  • Cost per lead (CPL): Đây là chi phí được trả cho khách hàng tiềm năng về hành động của họ như mua hàng, điền form thông tin (thường có ở các dự án về bất động sản, giáo dục (khóa học),…)
  • Cost per sale (CPS): Đây là chi phí trả cho mỗi đơn hàng được khách hàng mua.
  • Cost per acquisition (CPA): Đây là chi phí bao gồm những loại trên như đơn hàng, điền form, nhấp chuột,… 

Trên đây là những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu sâu hơn và đúng đắn về Performance Marketing. Dù cho bạn là chủ doanh nghiệp hay marketer đã có kinh nghiệm hay mới bắt đầu vào nghề cũng có thể dễ dàng nắm bắt được những thông tin quan trọng. 

Hãy liên hệ Metall Agency ngay khi bạn có nhu cầu muốn thực thi Performance Marketing cho doanh nghiệp của mình nhé! 


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *