Để thực hiện marketing online thì doanh nghiệp cần đầu tư bao nhiêu là phù hợp. Các loại chi phí marketing online gồm những gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Chi phí là vấn đề mà các doanh nghiệp đều quan tâm khi thực hiện marketing online. Bạn đang không biết khoản ngân sách cho các loại chi phí marketing online bao nhiêu là hợp lý? Vậy thì xem ngay bài viết dưới đây nhé!
Doanh nghiệp nên dự tính chi phí marketing online dựa vào đâu?
Để dự tính tổng chi phí marketing online cho doanh nghiệp hoặc thương hiệu của mình, chủ doanh nghiệp hoặc trưởng phòng marketing có thể dựa vào 6 cách tính sau:
1. Dựa theo mức ngân sách của doanh nghiệp vào năm trước và tình hình hiện tại
Để dự toán các loại chi phí marketing online, doanh nghiệp có thể dựa vào ngân sách của năm trước và tình hình ngân sách hiện tại để đề ra một mức ngân sách phù hợp.
Ví dụ: Tổng chi phí marketing online năm trước đã chi là 500 triệu đồng và đã đạt được những mục tiêu nào về branding, tiếp cận khách hàng,…
Dựa vào mục tiêu năm nay, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch cho năm trên cơ sở so sánh dữ liệu của năm ngoái (về ngân sách, kết quả đạt được) và mức độ kỳ vọng tăng trưởng hiệu quả marketing. Theo đó ngân sách có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm phù hợp với chiến lược tăng trưởng của thương hiệu.
Dựa vào mức ngân sách năm trước sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí marketing cho năm nay
2. Dựa theo từng nhóm ngành nghề
Bên cạnh dự toán ngân sách dựa vào năm trước như trên, doanh nghiệp còn có thể dựa vào chi phí cho marketing theo từng ngành nghề như bên dưới đây.
2.1 Ngành thẩm mỹ làm đẹp
Đây được xem là một trong những ngành hàng có mức đầu tư ngân sách cho marketing nhiều nhất, bởi thông thường khách hàng sẽ quay trở lại mua hàng nhiều lần. Do đó, thương hiệu sẵn sàng chi một khoản ngân sách lớn để thu hút khách hàng biết đến và mua hàng của mình. Vì vậy, trong lĩnh vực này các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng chi từ 20% đến hơn 35% trên tổng doanh thu chi phí chạy marketing.
Tuy nhiên, điều này cũng còn tùy thuộc vào giai đoạn gia nhập thị trường và ngân sách đầu tư của thương hiệu. Bởi một thương hiệu mới gia nhập thị trường và muốn chiếm lĩnh thị phần, thì ngân sách đầu tư marketing chắc chắn không thể thấp hơn một doanh nghiệp đã hoạt động lâu và có thị phần nhất định.
2.2 Lĩnh vực E-Commerce (Sàn thương mại điện tử)
Thực tế cho thấy, một khách hàng có thể mua hàng trên sàn thương mại điện tử vô số lần trong một năm. Vậy nên, doanh nghiệp luôn đầu tư nhiều chi phí chạy marketing để thu hút khách hàng mua hàng lần đầu và quay lại trong tương lai.
Đối với một khách hàng khi mua lần đầu, mức chi phí marketing cho sản phẩm mới mà doanh nghiệp dành ra có thể gấp 4, 5 lần so với lợi nhuận thu về từ dịch vụ trên đơn hàng đầu tiên đó. Chính vì vậy, ở lĩnh vực này, các doanh nghiệp thường đầu tư từ 20% – 30% trên tổng doanh thu cho các hoạt động marketing, thu hút khách hàng của mình.
2.3 Lĩnh vực công nghệ, phần mềm, CRM, domain, hosting
Đây là lĩnh vực hoạt động sẽ thu phí hàng tháng, hàng năm, nên các doanh nghiệp thường sẵn sàng chi từ 80% thậm chí đến 100% chi phí cho marketing trên doanh thu hoặc hơn thế nữa để thu hút khách hàng đăng ký mua lần đầu. Do đó, doanh nghiệp sẽ bắt đầu có lợi nhuận từ lần thu phí thứ hai.
Tuy vậy, tổng chi phí đầu tư marketing của lĩnh vực công nghệ cũng còn tùy thuộc vào từng nhóm lĩnh vực khác nhau. Nếu thuộc nhóm lĩnh vực chỉ bán sản phẩm, dịch vụ một lần duy nhất cho khách hàng như lĩnh vực domain thì phần lớn doanh nghiệp sẽ tiết kiệm ngân sách cho hoạt động marketing (Có thể đầu tư khoảng 20% đến 40% trên tổng doanh thu), mà thay vào đó sẽ có mức giá cạnh hoặc chính sách ưu đãi,…
2.4 Ngành giáo dục, đặc biệt là E-learning (Học trực tuyến)
Mục tiêu của ngành giáo dục, đặc biệt là nhóm ngành cung cấp các khóa học thông thường là bán sản phẩm cho khách hàng lần đầu tiên và kỳ vọng bán được sản phẩm có giá trị cao hơn khi khách hàng quay lại lần 2. Do đó, chi phí marketing cho ngành tương đối cao thường từ 20% đến hơn 30% trên tổng doanh thu.
2.5 Lĩnh vực bất động sản
Trong lĩnh vực bất động sản, mục tiêu phát triển marketing online là tăng cường sự hiện diện của thương hiệu và thu hút khách hàng. Thông thường, chi phí đầu tư vào marketing online trong lĩnh vực này chiếm khoảng 10% – 15% trên tổng doanh thu. Tuy nhiên, chi phí cụ thể sẽ phụ thuộc chiến lược marketing của doanh nghiệp và thị trường hướng tới.
3. Dựa trên các kỳ vọng của doanh nghiệp
Để xác định các loại chi phí marketing online dựa trên kỳ vọng, doanh nghiệp có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu, kỳ vọng mà doanh nghiệp mong muốn đạt được như: Xây dựng thương hiệu, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, đạt doanh thu 1 tỷ,…
Bước 2: Xác định rõ công việc cần thực hiện để đạt được mua tiêu, kỳ vọng
Bước 3: Dự tính chi phí để thực hiện công việc để đạt được mục tiêu, kỳ vọng như đã liệt kê ở bước 2
Mục tiêu, công việc thực hiện càng rõ ràng thì hoạt động marketing sẽ mang lại hiệu quả cao, giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí marketing.
Mục tiêu, kỳ vọng doanh nghiệp càng rõ ràng thì hoạt động marketing sẽ mang lại hiệu quả cao
4. Dựa trên mục tiêu doanh thu mà doanh nghiệp đề ra
Theo quy tắc “ngón tay cái” (rule of thumb – quy tắc đánh giá dựa trên kinh nghiệm), thì các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực cung cấp hàng tiêu dùng sẽ chi khoảng 10% – 20% cho marketing, hoạt động lĩnh vực B2B sẽ dành ra khoảng từ 8% – 10% cho marketing trên tổng doanh thu,…
Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, tổng đầu tư cho marketing còn tuỳ thuộc vào quy mô doanh nghiệp, giai đoạn phát triển của thương hiệu, tham vọng chiếm lĩnh thị phần,… Ví dụ, nếu thương hiệu mới ra mắt trên thị trường, thì những hoạt động về marketing thường chiếm tỷ trọng rất cao, mà doanh nghiệp cần phải đề ra trước khoản ngân sách đầu tư phù hợp.
Ngược lại, nếu doanh nghiệp của bạn đã hoạt động ít nhất từ 1 năm và có nguồn doanh thu ổn định, bạn có thể dựa vào “quy tắc ngón tay cái” như đề cập ở trên. Lúc này, tuỳ vào mục tiêu chiến lược marketing, giai đoạn phát triển của doanh nghiệp,.. mà chi phí marketing có thể từ 5% lên đến 30%, thậm chí cao hơn tuỳ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp.
Chi phí marketing = % dành cho marketing x Doanh thu
Ví dụ: Doanh nghiệp thuộc lĩnh vực B2B, chi cho hoạt động marketing là 10%, mục tiêu doanh thu đề ra là 10 tỷ/ năm => Chi phí cho marketing là 1 tỷ đồng.
5. Dựa trên tỷ lệ nhất định của doanh nghiệp
Tỷ lệ nhất định có nghĩa là doanh nghiệp sẽ xác định và đưa ra mức chi phí marketing online cụ thể dựa vào ngân sách năm trước, nguồn lực hiện tại và mục tiêu của năm nay. Cách tính dựa vào tỷ lệ nhất định này đòi hỏi chủ doanh nghiệp, người quản lý phải nắm chắc thông tin các dự án và các chi phí cần thiết để xác định chính xác chi phí cho marketing.
Dựa vào cách xác định tỷ lệ nhất định doanh nghiệp có thể đề ra mức chi phí marketing cụ thể
6. Dựa trên ngân sách của đối thủ
Trên cùng 1 dòng sản phẩm, doanh nghiệp có thể dự tính chi phí marketing online dựa vào mức chi phí quảng cáo online mà đối thủ bỏ ra cho sản phẩm đó là bao nhiêu. Nếu ngân sách marketing của doanh nghiệp thấp hơn so với đối thủ, có thể hiệu quả tiếp cận khách hàng, tăng trưởng branding và doanh thu của bạn sẽ bị giảm. Do đó, việc dự tính chi phí marketing bạn có thể xây dựng bằng hoặc cao hơn so với đối thủ.
Tuy nhiên, đây không phải là cách khuyến khích thực hiện trên thực tế, bởi mỗi thương hiệu đều có giai đoạn phát triển khác nhau, và hiệu quả của các hoạt động marketing khác nhau (Ví dụ xét về góc độ chất lượng sản phẩm sáng tạo, hiệu quả hoạt động quảng cáo,…) là khác nhau. Do đó, không dễ để đặt lên bàn cân so sánh việc nếu bạn đầu tư một khoản ngân sách marketing bằng đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ thu về kết quả tương tự hoặc cao hơn.
Các loại chi phí marketing online mà chủ doanh nghiệp nên biết để chạy một chiến dịch truyền thông
Khi chạy một chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp cần nắm rõ các loại chi phí marketing để khi thực hiện đạt kết quả cao.
1. Chi phí thiết kế website chuyên nghiệp và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Chi phí để thiết kế một website chuyên nghiệp, uy tín thường dao động trong khoảng từ 12 – 50 triệu đồng hoặc có thể nhiều hơn. Tuỳ thuộc vào đó là website được thiết kế theo mẫu có sẵn hay là website được thiết kế theo yêu cầu (Các tính năng riêng, mức độ phức tạp của các tính năng, giao diện độc quyền,…).
Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý chi phí thiết kế website chưa bao gồm phí xây dựng nội dung giới thiệu trên website và hình ảnh website. Ngoài việc thiết kế, doanh nghiệp cũng cần khoản ngân sách từ 3 – 8 triệu đồng để mua tên miền, hosting,…
Sau khi đã hoàn thành thiết kế website, thì doanh nghiệp cần đưa SEO website để tiếp cận đến khách hàng mục tiêu của mình. Theo đó, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization hay SEO) là quá trình giúp tăng thứ hạng cho website của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm của Google. SEO sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả đến khách hàng, thu hút nhiều lượng truy cập chất lượng.
Chi phí dành cho SEO sẽ khoảng từ 15 – 50 triệu đồng/tháng hoặc nhiều hơn tuỳ thuộc vào số lượng từ khóa (keyword), độ khó của từ khóa, thời gian muốn lên top Google, lên top mấy trên Google,…
2. Chi phí quảng cáo trả phí
Quảng cáo trả phí cho mỗi lần click (Pay-per-click hay PPC) là hình thức quảng cáo trực tuyến mà doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn trên website hoặc các trang tìm kiếm khác. PPC là một phương pháp hiệu quả, giúp tăng lượng truy cập trang web, được sử dụng phổ biến trên các nền tảng như Google Ads, Facebook Ads, LinkedIn Ads….
Ngân sách để chạy một chiến dịch quảng cáo PPC sẽ từ 10 – 100 triệu/tháng tuỳ thuộc vào số lượng từ khóa, giá thầu của từ khoá mà doanh nghiệp muốn chạy.
Lựa chọn quảng cáo Google Ads giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi
3. Chi phí Social Media marketing
Social media marketing là việc doanh nghiệp xây dựng và phát triển nội dung trên các kênh social như Facebook, Youtube, TikTok, LinkedIn… để kết nối, tương tác với khách hàng. Phát triển các kênh social giúp doanh nghiệp tạo ra chuyển đổi khách hàng và nâng cao hình ảnh thương hiệu.
Trên mỗi kênh, ngân sách cho marketing dao động từ 5 đến hơn 30 triệu/tháng, tùy thuộc vào các yếu tố như mục tiêu, quy mô, đối tượng khách hàng, doanh nghiệp tự thực hiện hay thuê agency,… Doanh nghiệp có thể tham khảo một số kênh dưới đây:
Facebook: Khi phát triển kênh này sẽ có các chi phí như quản lý Fanpage, xây dựng nội dung, thiết kế hình ảnh, quảng cáo trả phí…
TikTok: Khi xây dựng kênh này sẽ các chi phí như tạo và quản lý nội dung, quảng cáo trả phí, theo dõi và đánh giá kết quả chiến dịch,…
LinkedIn: Đây là nền tảng phù hợp với B2B, có các chi phí như tư vấn chiến lược kinh doanh, quản lý trang, tạo nội dung, quảng cáo trả phí, đánh giá kết quả,…
4. Chi phí content marketing
Content marketing là hoạt động xây dựng, phát triển những nội dung truyền thông sáng tạo, có giá trị, thu hút mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Việc phát triển content marketing còn cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng mục tiêu, giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng thông qua các kênh social media.
Content marketing gồm các chi phí: Sản xuất nội dung, công cụ và phần mềm hỗ trợ, chi phí nhân sự,… Ngân sách cho content marketing sẽ tuỳ thuộc vào số lượng bài, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, mục tiêu của chiến dịch marketing,…
Content marketing sẽ tạo được niềm tin cho khách hàng về doanh nghiệp
5. Chi phí Email marketing
Email marketing được xem là một trong những chiến lược marketing mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là các nhóm ngành B2B. Việc quảng cáo qua email giúp doanh nghiệp tương tác, giữ chân khách hàng cũ, quảng cáo sản phẩm đến khách hàng tiềm năng.
Khi thực hiện email Marketing sẽ có các chi phí như xây dựng nội dung email, thiết kế hình ảnh, công cụ và phần mềm hỗ trợ,… Ngân sách cho marketing Email dao động từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng.
Đầu tư marketing online vào quảng cáo truyền hình (Television Video Commercials hay TVC) và video, giúp doanh nghiệp tăng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và xây dựng thương hiệu hiệu quả.
Tuy nhiên, việc thực hiện marketing này đòi một ngân sách đầu tư lớn và kế hoạch chiến lược quảng cáo chi tiết. Ngân sách cho một TVC và video khoảng từ 50 đến hơn 200 triệu đồng, thậm chí những TVC cần có KOLs, diễn viên thì ngân sách có thể đến 1 tỷ đồng. Chi phí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ý tưởng, diễn viên, người đại diện, ekip sản xuất,…
Marketing online qua TVCs, video giúp doanh nghiệp truyền tải nhiều thông tin trong thời gian ngắn
7. Chi phí tiền hoa hồng cho bên thứ 3
Thông thường chi phí cho bên thứ 3 nổi bật sẽ là Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết. Affiliate Marketing là hình thức mà doanh nghiệp sẽ trả cho đối tác liên kết một khoản hoa hồng khi họ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn đến khách hàng.
Hình thức này khá phổ biến vì nó mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và đối tác liên kết. Ngân sách cho Affiliate Marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngành hàng, mục tiêu, quy mô, hình thức hợp tác… Mức chi phí này dao động từ 1 triệu đến hơn 10 triệu/ tiếp thị liên kết.
8. Danh sách các chi phí marketing online khác
Ngoài các chi phí trên, khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động marketing có thể sẽ phát sinh thêm các chi phí khác như: In ấn, gửi thư, lương nhân viên, nghiên cứu thị trường, phân tích insight khách hàng,…
Khi triển khai một chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp cần đầu tư vào nhiều loại chi phí để giúp chiến dịch đạt hiệu quả. Bạn có thể tham khảo chi tiết về một số cách giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing ở bài viết này nhé.
Lập bảng chi phí marketing online
Để quản lý ngân sách cho các loại chi phí marketing một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể lập bảng chi phí marketing online. Bảng chi phí này là tài liệu liệt kê các khoản chi tiêu liên quan đến hoạt động marketing của doanh nghiệp. Việc lập bảng chi phí giúp doanh nghiệp định hướng ngân sách, theo dõi và kiểm soát chi phí một cách hiệu quả để đánh giá và tối ưu chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Để thiết lập bảng chi phí, doanh nghiệp có thể thực hiện theo 2 cách sau:
Cách 1: Dựa vào các loại chi phí để triển khai chiến dịch truyền thông cụ thể mà doanh nghiệp đang mong muốn thực hiện
– Chi phí thiết kế website và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
– Chi phí quảng cáo trả phí
– Chi phí Social Media marketing
– Chi phí content marketing
– Chi phí Email marketing
– Chi phí xây dựng TVCs, viral video
– Chi phí tiền hoa hồng cho bên thứ 3
– Các chi phí khác
Lập bảng chi phí marketing giúp doanh nghiệp định hướng ngân sách và kiểm soát chi phí một cách hiệu quả
Cách 2: Dựa vào các loại chi phí bên trong doanh nghiệp
– Chi phí nhân sự cho phòng marketing
Chi phí nhân sự cho phòng marketing là tiền lương phải trả cho nhân viên trong phòng marketing, gồm có: Trưởng phòng marketing, nhân viên thiết kế, content, planner, quảng cáo,… Tuỳ vào quy mô của mỗi doanh nghiệp mà ngân sách cho chi phí này sẽ khác nhau.
– Chi phí bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân là phương pháp marketing trực tiếp, trong đó một cá nhân sẽ tiếp cận và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho khách hàng. Bán hàng cá nhân thường là những người bán hàng độc lập, làm việc cho doanh nghiệp. Các khoản phí dành cho bán hàng cá nhân như: Thưởng, chi phí đào tạo, vận chuyển sản phẩm, giới thiệu sản phẩm,…
– Chi phí phát triển các truyền thông của doanh nghiệp
Paid, Owned và Earned media là 3 kênh truyền thông khác nhau được sử dụng trong marketing để đưa sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.
Paid Media: Đây là kênh truyền thông mà bạn phải trả tiền để sử dụng và quảng cáo. Để phát triển kênh này, bạn phải có ngân sách cho các chi phí quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, quảng cáo trên truyền hình, báo chí, tạp chí,…
Owned Media: Đây là các kênh truyền thông mà doanh nghiệp tự sở hữu và kiểm soát toàn bộ nội dung. Bao gồm website, Youtube, Facebook, TikTok, Instagram và các kênh truyền thông khác. Kênh này sẽ có các chi phí như viết nội dung, thiết kế hình ảnh, phát triển và duy trì website, blog,…
Earned Media: Đây là các kênh truyền thông mà doanh nghiệp không trực tiếp kiểm soát nội dung mà được khách hàng tạo ra. Ví dụ như bài viết đánh giá, bình luận, feedback của khách hàng trên các trang web, mạng xã hội,… Để phát triển kênh này, doanh nghiệp sẽ tốn các chi phí như tạo nội dung hấp dẫn, hoạt động PR thương hiệu, hoạt động tương tác với khách hàng,….
Để lập bảng chi phí marketing cho doanh nghiệp, bạn cần xác định các hoạt động, tính toán chi phí, phân bổ ngân sách, tổng hợp và đánh giá. Việc xây dựng bảng chi phí marketing là rất quan trọng vì nó giúp bạn quản lý và theo dõi các chi phí đầu tư vào hoạt động marketing của mình. Tuy nhiên, để có bảng chi phí chính xác và hiệu quả, bạn cần xây dựng một đội ngũ In-house chuyên nghiệp để thực hiện và quản lý.
Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ In-house, doanh nghiệp cũng có thể hợp tác với các agency để thực hiện giúp mang lại hiệu quả và tối ưu được chi phí. Các agency thường có đội ngũ chuyên gia, kinh nghiệm và các công cụ tiên tiến giúp thực hiện chiến dịch marketing.
Metall Agency – Đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing online trọn gói cho doanh nghiệp. Với đội ngũ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Metall đã triển khai nhiều dự án ở đa dạng lĩnh vực. Luôn cập nhật xu hướng, nắm bắt được insight của khách hàng, Metall sẽ giúp bạn giải quyết được “bài toán” marketing và tối ưu được chi phí.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp doanh nghiệp thiết lập được ngân sách cho các loại chi phí marketing online cần có. Nếu bạn vẫn đang loay hoay trong phân bổ chi phí và thực hiện các hoạt động marketing online, thì đừng ngần ngại hãy kết nối ngay với Metall Agency qua:
Hotline/Zalo: 039 426 7886
Email: info@metall.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/Metall.vn/
Xem thêm các bài viết hữu ích từ Metall:
- Các loại chi phí marketing, mức đầu tư hợp lý và 10 cách tiết kiệm chi phí
- Dịch vụ marketing online trọn gói: tư vấn và thực thi