Khi bóng đen dịch bệnh Corona từ tháng 01/2020 đang dần bao trùm lên nhiều ngành hàng, đặc biệt những ngành kinh doanh tập trung vào Offline đều lao dốc. Câu hỏi đặt ra của nhiều chủ đơn vị kinh doanh chính là, làm thế nào để chống cự và vượt qua giai đoạn này? 

Bạn có biết, giữa tháng 11 năm 2002 và tháng 7 năm 2003, dịch SARS bùng phát ở Hồng Kông, lan tỏa toàn cầu và gần như trở thành một đại dịch. Và đại dịch này đã mở ra sự phát triển thần tốc của tập đoàn Alibaba và đang thống trị thị trường tỷ dân Trung Quốc. Theo đó, Alibaba đã: 

– Lắng nghe nhu cầu thị trường, diễn biến xã hội và tâm lý khách hàng trong đại dịch SARS

– Xây dựng thói quen mua sắm online tại Trung Quốc ngày càng phổ biến từ sau đại dịch SARS, mà trước đó không hề có 

– Các công ty, tập đoàn khác thay nhau sa thải nhân viên, riêng Amazon đã tuyển thêm 100.000 nhân viên để đáp ứng nhu cầu mua sắm online của người dân Mĩ 

Có được thành công lịch sử này, chính là nhờ một phần lớn nhờ nhà sáng lập Alibaba – Jack Ma đã thấu hiểu nguyên lý sự kiện kinh tế ảnh hưởng đến kinh doanh, thói quen tiêu dùng của khách hàng như thế nào. 

Vậy, trong thời điểm khó khăn bởi tác động của dịch Corona này, kinh doanh online chính là xu hướng tất yếu mà bạn nên xem xét: 

1. Khi kinh doanh Offline thôi là “không đủ” 

Bán được nhiều hàng hơn, cho nhiều khách hàng hơn, với mức chi phí thấp và hiệu quả nhất, luôn là bài toán đặt ra của mọi doanh nghiệp. 

Bạn đã thấy sự tác động mạnh mẽ từ Nghị định 100 của chính phủ đối với ngành F&B. Tiếp theo đó, virus Corona kéo đến đã khiến nhiều đơn vị kinh doanh tạm ngưng hoạt động kinh doanh của mình vô thời hạn. Điều này đã thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng, họ hạn chế tối đa ra ngoài hàng quán hơn.  

Nếu đơn vị kinh doanh của bạn chỉ kinh doanh bằng một kênh duy nhất là offline, không khí ảm đạm bao trùm lên kênh bán hàng này chính là dấu chấm hết hoặc sự kéo dài thua lỗ chưa biết ngày kết thúc. 

Ngay lúc này đây, bắt tay vào xây dựng kênh bán hàng Online sẽ giúp bạn bảo vệ doanh nghiệp của mình, tăng trưởng lượng khách hàng và tăng doanh thu. 

Về bản chất của kinh doanh cuối cùng vẫn là bạn phải hiểu khách hàng của bạn là ai, họ có thói quen tiêu dùng như thế nào, họ đang nghĩ gì,… và sản phẩm của mình làm sao tiếp cận được họ, ở kênh nào, tiếp cận ra sao,…

2. Áp lực “vô hình” từ thị trường kinh doanh Offline 

Khi đơn vị kinh doanh của bạn chủ yếu kinh doanh Offline, nguồn khách hàng chính sẽ phụ thuộc vào vị trí quán, cửa hàng của bạn. 

– Địa điểm của bạn có đông người qua lại hay không? 

– Khách hàng xung quanh khu vực đó đã có thói quen mua sắm, sử dụng sản phẩm của bạn và thường xuyên quay lại hay không? 

Có thể nói, kênh kinh doanh Offline khá hạn chế về mặt địa lý, bởi bạn chỉ phát triển tối đa khi khai thác tối đa lượng khách hàng xung quanh điểm bán của mình. 

Trong khi đó, đối thủ Online lẫn Offline ngày càng nhiều, họ có thể tiếp cận và bán hàng cho khách hàng của bạn một cách nhanh chóng qua các kênh bán hàng Online: Facebook, Instagram, Website, Sàn thương mại điện tử, Now, Grab,… 

3. Thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đã thay đổi so với trước đây

Nếu trước đây, kinh doanh online còn gặp nhiều khó khăn như: 

– Chưa nhiều khách hàng có thói quen mua sắm Online 

– Niềm tin của khách hàng vào thị trường mua sắm Online thấp – Tỷ lệ hoàn hàng cao 

– Các hãng vận chuyển còn non trẻ, dịch vụ kém chất lượng 

– Chưa nhiều đơn vị tham gia thị trường kinh doanh online => Chưa educate thị trường và định hướng hành vi mua sắm online 

Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, khách hàng đang ngày càng chuyển sang xu hướng mua hàng Online rất nhiều, tâm lý lo sợ khi mua hàng online ngày càng giảm. Song song đó, sự xuất hiện của nhiều đơn vị giao hàng Now, Grab, BAEMIN,… và nhiều đơn vị bán bán hàng đã đặt shop trên những kênh Now, Grab, Shopee,… đã làm tăng thói quen mua sắm online của khách hàng. 

4. Thị trường kinh doanh Online tăng trưởng mạnh mẽ 

Theo báo cáo các số liệu của Digital Việt Nam 2020: 

– 65 triệu người dùng Mạng xã hội, trong đó 93% sở hữu smart phone

– 68, 18 triệu người dùng Internet – Chiếm đến 70% dân số Việt Nam và tăng 6,2 triệu người dùng – khoảng 10% so với năm 2019

Khi doanh nghiệp nhạy bén với xu hướng và không ngừng cải tiến sản phẩm, dịch vụ ngày càng tốt hơn sẽ thu hút, tiếp cận và sở hữu lượng khách hàng ngày càng tăng. 

Vậy doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh thêm kênh kinh doanh online như thế nào? 

– Xây dựng kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng: Website, Fanpage, Instagram,…

– Xây dựng kênh bán hàng thuận tiện, hiệu quả: Sàn thương mại điện tử (Lazada, Shopee,…), Facebook, Now, Grab,…

– Đầu tư áp dụng các giải pháp công nghệ giúp tăng customer loyalty và tăng khách hàng quay lại mua hàng như chatbot 

– Kết nối khách hàng từ Offline – Online và ngược lại 

Bạn có biết, Giám đốc điều hành (CEO) của Alibaba từng nói rằng: “Không có SARS, có lẽ Alibaba đã biến mất. SARS đã mang đến cho Alibaba chương trình khuyến mãi lớn nhất. Vào thời điểm đó, mọi người đều buộc phải sử dụng Internet.”

Không bao giờ là quá muộn, bây giờ chính là thời điểm thích hợp nhất để doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh ngồi xuống vạch chiến lược mở thêm và phát triển thêm kênh bán hàng online cho mình. 

Bạn càng chuẩn bị thật kỹ trong cơn “bão tố”, càng phát triển mạnh mẽ khi “bình minh” trở lại! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *