Bạn có biết, theo dữ liệu Google Trends, từ khóa “chatbot” tại Việt Nam chỉ xuất hiện lai rai từ năm 2015 nhưng mãi đến tháng 10/2016, mới có nhiều người hơn tìm kiếm. Đặc biệt, từ khóa “chatbot” luôn được tìm kiếm ngày càng tăng theo đồ thị tăng đều, và điểm cao nhất chính là điểm hiện tại mà bài viết này đề cập đến – Tháng 04/2020.

Có  được sức nóng và sự quan tâm về chatbot tăng dần như vậy cho thấy, chatbot không chỉ mang lại giá trị hữu ích và còn luôn khiến người dùng tò mò, muốn áp dụng chatbot. 

Ttheo dữ liệu từ khóa “chatbot” từ Google Trends

Vậy chat bot là gì và doanh nghiệp có nên sử dụng không? Hãy theo dõi bài viết này bạn nhé. 

Chatbot là gì?

Chatbot dịch theo tiếng Việt với nghĩa là:

Chat là tin nhắn

Bot là rô bốt

Chatbot là một robot được lập trình với trí tuệ nhân tạo (AI) đã được lập trình sẵn, giúp trả lời những tin nhắn của khách hàng một cách tự động 24/7 trên Fanpage, Website.

Hay nói chính xác hơn, chatbot chính là công cụ giúp bạn trả lời tin nhắn của khách hàng một cách tự động 24/7 nhờ những kịch bản nội dung đã được thiết lập sẵn. 

Chatbot thường được ứng dụng trên Facebook Messenger của Fanpage giúp hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả, nhanh chóng, tức thời, 24/7,…

Chatbot Messenger là phần mềm được kết nối với Facebook Messenger, giúp hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng có thể thực hiện một cách tự động. 

Ứng dụng của chatbot 

Hiện nay, nhiều đơn vị sử dụng chatbot nhưng phần lớn chỉ áp dụng những tính năng cơ bản, chưa tận dụng hết những ưu điểm của chatbot.

– Chăm sóc khách hàng mới và cũ

– Gửi tin nhắn tự động đến khách hàng cũ giới thiệu sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, event,…

– Hỗ trợ bán hàng với shop/menu cố định trên Messenger

– Đặt lịch tự động

Gửi tin nhắn tự động đến khách hàng cũ

Ai nên dùng chatbot?

Có thể nói, chatbot không chỉ hữu ích với những doanh nghiệp đã biết về chatbot và đã sử dụng hiệu quả mà còn phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp. Cụ thể, một số doanh nghiệp kinh doanh ở các ngành nghề sau: 

– Kinh doanh lĩnh vực F&B (Thức ăn và đồ uống): 

Đối với những doanh nghiệp hoặc đơn vị kinh doanh chuyên về lĩnh vực thức ăn và đồ uống. Chatbot là công cụ vô cùng hiệu quả, bởi ăn uống là nhu cầu thiết yếu mỗi ngày và khách hàng luôn cần biết các món mới, vậy làm sao để bạn giới thiệu đến khách hàng nhanh chóng nhất trong khi bài post trên Fanpage ngày càng bị Facebook bóp lượng khách hàng tiếp cận? Hãy để chatbot giúp bạn gửi tin nhắn hàng loạt đến khách hàng cũ qua messenger giúp khách hàng của bạn có thể cập nhật ngay món ăn, đồ uống mới và đặt hàng hoặc đến cửa hàng ngay.

Vậy, doanh nghiệp hoặc đơn vị kinh doanh quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, trà sữa,… cũng như những đơn vị kinh doanh online các mặt hàng như nước ép trái cây, đồ ăn vặt,… đều nên sử dụng chatbot để hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động bán hàng, marketing. 

– Kinh doanh lĩnh vực làm đẹp: 

Các đơn vị như spa, thẩm mỹ viện, hair salon, nail,… hiện có lượng khách hàng cũ khá lớn. Nhưng lại ít chương trình remarketing hiệu quả, khiến doanh nghiệp lúc nào cũng chạy theo bài toán tìm kiếm khách hàng mới, đổ vào các chiến dịch marketing kéo khách hàng mới.

Nhưng có bao giờ bạn thống kê xem, có bao nhiêu khách hàng từ quảng cáo (Facebook ads, Google ads,…) inbox fanpage nhưng không sử dụng dịch vụ. Vậy là doanh nghiệp đã bỏ qua khách hàng đó dù đã tốn nhiều chi phí để có được khách hàng quan tâm.

Và liệu các quảng cáo Remarketing hiện tại của bạn có tiếp cận lại họ qua inbox hay bạn inbox thủ công lại từng khách hàng đó, nếu lượng khách lên đến hàng ngàn thì điều đó có hiệu quả?

Hay bạn chỉ nghĩ cái lợi trước mắt rằng đỡ tốn chi phí mà tận dụng nhân sự sẵn có để inbox thủ công từng khách hàng? 

Thực sự đây không phải là giải pháp thông minh và hiệu quả, khi bạn đã có chatbot gửi tin nhắn hàng loạt đến khách hàng cũ. Việc của nhân viên là hãy dành thời gian để tư vấn khách hàng và thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng chứ không phải dành thời gian để inbox từng khách hàng trong số hàng trăm, hàng ngàn khách khách không phân loại như vậy. 

– Kinh doanh lĩnh vực thời trang: 

Lĩnh vực kinh doanh thời trang như quần áo, trang sức, phụ kiện, giày dép,… có thể sử dụng chatbot để: 

  • Giới thiệu bộ sưu tập mới, sản phẩm mới đến khách hàng cũ tự động qua tin nhắn messenger 
  • Gửi thông tin chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng cũ và khách hàng đã inbox nhưng chưa mua hàng 
  • Trả lời tin nhắn khách hàng tự động 24/7, đặc biệt vào các khung giờ mà nhân viên tư vấn không làm việc 

– Kinh doanh lĩnh vực giáo dục – đào tạo: 

Các trung tâm ngoại ngữ có thể sử dụng chatbot để:

  • Gửi thông tin chương trình ưu đãi khóa học cho học viên cũ hoặc các học viên đã inbox Fanpage nhưng chưa đăng ký học 
  • Gửi khóa học mới cho học viên cũ hoặc học viên đã inbox Fanpage nhưng chưa đăng ký học 
  • Trả lời tin nhắn tự động 24/7, đặc biệt vào các khung giờ mà nhân viên tư vấn không làm việc 
Trả lời tin nhắn tự động 24/7 với chatbot

Ngoài các đơn vị kinh doanh những lĩnh vực trên, thì đơn vị bán hàng Online trên Fanpage sở hữu lượng khách hàng lớn cũng sử dụng chatbot giúp tối ưu hoạt động bán hàng, marketing một cách hiệu quả nhất. 

Hiện nay, nhiều đơn vị sử dụng chatbot nhưng phần lớn chỉ áp dụng những tính năng cơ bản, chưa tận dụng hết những ưu điểm của chatbot. 

Bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội để tăng tốc doanh thu, xây dựng và khai thác tệp khách hàng cũ hiệu quả nếu như không áp dụng triệt để các tính năng vượt trội của chatbot messenger.

Metall Agency ngoài cung cấp các dịch vụ Marketing còn cung cấp gói giải pháp MLoyalty với 4 gói chính: 

1. Gói START: Phân tích, đánh giá Fanpage: Số lượng inbox, giới tính, nơi ở, ngày sinh,…

2. Gói BASIC: Gửi tin nhắn Messenger chăm sóc khách hàng đến 100% khách hàng cũ

3. Gói PRO:  Automation sales and marketing & Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng: Auto comment, Auto inbox, Live chat,…

4. Gói ADVANCED: Kết nối khách hàng mua hàng Offline lên hệ thống Online và remarketing khách hàng 

MLoyalty giúp gì cho doanh nghiệp: 

– TĂNG TRƯỞNG ĐỘT PHÁ

Re-marketing khách hàng cũ hiệu quả với tỷ lệ mở tin nhắn đến 90%, xây dựng “customer loyalty” hiệu quả nhằm tăng doanh số

– GIA TĂNG KHÁCH HÀNG MỚI & BÁN HÀNG TỰ ĐỘNG

Tích hợp phần mềm với Facebook Ads & Khách hàng từ kênh Offline => Kéo 100% khách hàng mới vào hệ thống Online tại Messenger Fanpage để chăm sóc. Live chat, comment, inbox 24/7

– XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

MLoyalty của Metall mang đến những giải pháp chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả giúp khách hàng trung thành và gắn bó với thương hiệu

– TỐI ƯU CHI PHÍ, KÉO KHÁCH HÀNG QUAY LẠI MUA HÀNG

100% Re-marketing khách hàng cũ, tối ưu chi phí Marketing, không bỏ lỡ khách hàng và tăng tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng 

Với 3 ưu điểm nổi trội của giải pháp MLoyalty tại Metall Agency gồm: 

– Gửi tin nhắn messenger cho 100% khách hàng cũ không bị vi phạm “Chính sách 24h” của Facebook. Xem chi tiết “Chính sách 24h” của Facebook tại đây.

– Kết nối khách hàng mua hàng tại cửa hàng offline lên Online để gửi tin nhắn messenger chăm sóc khách hàng đó sau này 

– Là agency chuyên về các dịch vụ Marketing, do đó, Metall Agency sẽ giúp khách hàng tư vấn và áp dụng MLoyalty một cách hiệu quả nhất vào chăm sóc khách hàng cũ, marketing, bán hàng

Đặc biệt, khi sử dụng giải pháp MLoyalty của Metall Agency, khách hàng còn được MIỄN PHÍ tư vấn, xây dựng chương trình Remarketing hiệu quả và miễn phí hỗ trợ 100% trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ. 

Liên hệ ngay để được tư vấn nhanh nhất: http://m.me/Metall.vn


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *