Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp “đổ xô” tìm kiếm chatbot nhờ nghe những ứng dụng hiệu quả của chatbot messenger vào hoạt động kinh doanh và marketing. Nhưng có mấy ai áp dụng chatbot hay bot messenger một cách hiệu quả, phù hợp và mang đến tác động tích cực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
Bởi trong 2 năm trở lại đây, từ khóa “chatbot” hầu như đã rất thông dụng mà nhà nhà người người đều biết. Tuy vậy, có rất nhiều lời “đồn thổi” và những lầm tưởng mà chatbot khiến nhiều người nghĩ sai? Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!
Chatbot – Những lời “đồn thổi” – những lầm tưởng
Không ít chủ doanh nghiệp, người làm Marketing từng há hốc khi nghe đến những case study áp dụng chatbot messenger mang lại “ngàn đơn hàng” từ những nơi bán công cụ/dịch vụ chatbot. Nhưng bạn có biết, để áp dụng chatbot hay bot Facebook mang lại hiệu quả thì cần phải hiểu rằng, chatbot chỉ là công cụ hỗ trợ, còn lại vẫn là chiến lược marketing, bán hàng của doanh nghiệp. Bởi sự PR quá đà về sự hiệu quả của chatbot này đã khiến nhiều người lầm tưởng và lạm dụng nógây phản dụng. Một số PR quá đà bạn từng đọc được hoặc được tư vấn, hãy tỉnh táo trước những nội dung giới thiệu như thế này: Chatbot giúp tư vấn khách hàng 24/7, không cần nhân viên tư vấn.

Ở một mức độ nào đó, đúng là chatbot messenger giúp trả lời khách hàng 24/7, chứ không phải hoàn toàn thay thế nhân viên tư vấn. Hoặc hoàn toàn có thể thay thế được nhân viên tư vấn, nhưng bạn có biết điều này dẫn đến hệ lụy nào không? Đó chính là, hoạt động kinh doanh ngày càng kém hiệu quả, khách hàng dần dần rời bỏ doanh nghiệp.
Bạn có biết, trong kỷ nguyên 4.0, không phải hơn nhau bởi công nghệ, mà đằng sau đó chính là làm chủ được công nghệ, kết nối và thấu hiểu khách hàng như chính người thân của bạn.
Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đang có suy nghĩ áp dụng chatbot để thay thế hoàn toàn nhân viên tư vấn, hãy xem xét lại điều này trước khi quá muộn.
Chatbot giúp trả lời 100% câu hỏi của khách hàng
Chatbot có thể thay thế hoàn toàn nhân viên tư vấn, nhưng đó là điều không nên áp dụng. Cũng như vậy, nó không thể nào trả lời 100% câu hỏi của khách hàng.
Vì vậy, trước khi áp dụng chatbot, hãy ngồi xuống xem bạn nên cài đặt sẵn những câu trả lời tự động nào, những câu hỏi nào của khách hàng nên để nhân viên tư vấn để chốt đơn hiệu quả hơn.
Ví dụ: Khi khách hàng hỏi mẫu đầm này còn size M không.
Chatbot trả về câu trả lời: “Dạ có size M hoặc size M đã hết”
Nhân viên tư vấn trả lời. “Dạ hiện size M cửa hàng đã hết, chị có thể chờ thêm X ngày bên em restore lại mẫu này. Chị có muốn em ghi lại thông tin của mình đễ giữ hàng cho chị không ạ?
Bên em cũng có những mẫu tương tự mới về, size M, chị tham khảo thêm ạ…”
Nếu bạn là khách hàng, bạn sẽ tiếp tục mua hàng hay rời bỏ chat khi nhận được câu trả lời? Hẳn bạn đã có câu trả lời cho chính mình.
Chatbot giúp tăng trưởng doanh số
Có lẽ một trong những thông tin kích thích nhất khi nghe đến chatbot chính là “chatbot giúp tăng trưởng doanh số”. Nếu chỉ nghe câu nói này mà bạn không tìm hiểu sâu có thể sẽ hiểu sai khiến áp dụng nó không hiệu quả, rời bỏ khi thấy doanh số không tăng trưởng.

Về bản chất, chatbot messenger chính là công cụ hỗ trợ cho bán hàng, marketing của doanh nghiệp.
Theo mô hình phễu bán hàng, cũng như mô hình hành trình khách hàng trước khi quyết định mua hàng (dẫu cho một số ngành nghề hành trình mua hàng khách hàng sẽ không đi theo khuôn mẫu thứ tự từng bước này), bạn có thể thấy: Để khách hàng mua hàng, doanh nghiệp cần thực hiện hầu hết các hoạt động marketing, truyền thông để khách hàng:
- Biết đến sản phẩm, thương hiệu
- Tò mò, có thông tin về sản phẩm, thương hiệu
- Khao khát muốn có sản phẩm
- Mua hàng
Chính vì vậy, trong hành trình trên, chatbot chính là công cụ hỗ trợ đắc lực nếu doanh nghiệp biết áp dụng một cách vừa đủ, hiệu quả. Trong hành trình tư vấn cho nhiều khách hàng khác nhau, Metall Agency nhận thấy rằng, phần lớn khách hàng đều nghĩ rằng chatbot sẽ giúp họ tăng trưởng doanh số. Nhưng chưa hiểu rằng, nósẽ giúp doanh nghiệp tối ưu và tăng hiệu quả chiến dịch marketing, hoạt động bán hàng,… Hiểu được điều này sẽ giúp doanh nghiệp áp dụng hiệu quả bot Facebook/ messenger chatbot vào doanh nghiệp, giúp tối ưu hiệu quả marketing, bán hàng, từ đó đẩy mạnh doanh số của doanh nghiệp.
- Chatbot giúp doanh nghiệp remarketing khách hàng mọi lúc, mọi thông tin
Trong báo cáo “Research about Facebook and Messenger usage as Support touchpoint” được Q&Me công bố vào đầu năm 2019 rằng, có đến 85% người dùng Việt Nam sử dụng Messenger Facebook để chat, mua sắm,… gồm hỏi thông tin sản phẩm, chương trình ưu đãi, điều kiện mua hàng, vị trí cửa hàng,…

Có thể nói, chatbot vẫn là chatbot, chỉ có người dùng áp dụng đúng cách hay chưa, và mang lại hiệu quả tối ưu nhất hay chưa? Chính vì áp dụng chưa phù hợp, nên sau một thời gian sử dụng, nhiều người thường có cái nhìn không tích cực và ngưng sử dụng chatbot, mặc cho nhiều bên sử dụng hiệu quả. Điều này xảy ra vì bạn đã lạm dụng chatbot để gửi thông tin quá nhiều cho khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy bị spam, họ rời bỏ Fanpage, thậm chí block Fanpage.
Khi Fanpage bị nhiều khách hàng block, có nguy cơ bị xóa page rất cao. Đặc biệt, từ 04/03/2020, Facebook ra “Chính sách 24h” khiến doanh nghiệp bị hạn chế thể gửi tin nhắn cho khách hàng cũ.
Xem chi tiết “Chính sách 24h” của Facebook tại đây.
Tóm lại, khi sử dụng chatbot, bạn cần có chiến lược và tư duy đúng, về tần suất gửi tin nhắn tự động cho khách hàng cũ cần:
- Chỉ nên gửi tối đa 2 tin nhắn broadcast (tin nhắn chatbot tự động) cho tất cả khách hàng cũ. Tốt hơn bạn cần luân phiên, tháng gửi 2 lần và tháng gửi 1 lần.
- Chỉ gửi những thông tin có giá trị cho khách hàng. Không gửi thông tin không có giá trị khiến khách hàng cảm thấy bị spam tin nhắn.
Hiện nay, nhiều đơn vị sử dụng chatbot nhưng phần lớn chỉ áp dụng những tính năng cơ bản, chưa tận dụng hết những ưu điểm của chatbot.
Bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội để tăng tốc doanh thu, xây dựng và khai thác tệp khách hàng cũ hiệu quả nếu như không áp dụng triệt để các tính năng vượt trội của chatbot messenger.
Metall Agency ngoài cung cấp các dịch vụ Marketing còn cung cấp gói giải pháp MLoyalty với 4 gói chính:
1. Gói START: Phân tích, đánh giá Fanpage: Số lượng inbox, giới tính, nơi ở, ngày sinh,…
2. Gói BASIC: Gửi tin nhắn Messenger chăm sóc khách hàng đến 100% khách hàng cũ
3. Gói PRO: Automation sales and marketing & Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng: Auto comment, Auto inbox, Live chat,…
4. Gói ADVANCED: Kết nối khách hàng mua hàng Offline lên hệ thống Online và remarketing khách hàng
MLoyalty giúp gì cho doanh nghiệp:
– TĂNG TRƯỞNG ĐỘT PHÁ
Re-marketing khách hàng cũ hiệu quả với tỷ lệ mở tin nhắn đến 90%, xây dựng “customer loyalty” hiệu quả nhằm tăng doanh số
– GIA TĂNG KHÁCH HÀNG MỚI & BÁN HÀNG TỰ ĐỘNG
Tích hợp phần mềm với Facebook Ads & Khách hàng từ kênh Offline => Kéo 100% khách hàng mới vào hệ thống Online tại Messenger Fanpage để chăm sóc. Live chat, comment, inbox 24/7
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
MLoyalty của Metall mang đến những giải pháp chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả giúp khách hàng trung thành và gắn bó với thương hiệu
TỐI ƯU CHI PHÍ, KÉO KHÁCH HÀNG QUAY LẠI MUA HÀNG
100% Re-marketing khách hàng cũ, tối ưu chi phí Marketing, không bỏ lỡ khách hàng và tăng tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng
Với 3 ưu điểm nổi trội của giải pháp MLoyalty tại Metall Agency gồm:
– Gửi tin nhắn messenger cho 100% khách hàng cũ không bị vi phạm “Chính sách 24h” của Facebook. Xem chi tiết “Chính sách 24h” của Facebook tại đây.
– Kết nối khách hàng mua hàng tại cửa hàng offline lên Online để gửi tin nhắn messenger chăm sóc khách hàng đó sau này
– Là agency chuyên về các dịch vụ Marketing, do đó, Metall Agency sẽ giúp khách hàng tư vấn và áp dụng MLoyalty một cách hiệu quả nhất vào chăm sóc khách hàng cũ, marketing, bán hàng
Đặc biệt, khi sử dụng giải pháp MLoyalty của Metall Agency, khách hàng còn được MIỄN PHÍ tư vấn, xây dựng chương trình Remarketing hiệu quả và miễn phí hỗ trợ 100% trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.
Liên hệ ngay để được tư vấn nhanh nhất: http://m.me/Metall.vn