Tìm hiểu về dịch vụ Báo cáo Social Listening, quy trình báo cáo toàn diện và theo dõi sức khỏe thương hiệu, các loại dịch vụ Báo cáo Social Listening, lý do doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ Báo cáo Social Listening song song với dịch vụ Social Listening và Checklist tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ Báo cáo Social Listening tốt nhất.
Dịch vụ Báo Cáo Social Listening ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh thị trường và hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng như hiện nay. Thông qua bài viết dưới đây, cùng Metall tìm hiểu một số lý do giải thích tại sao Dịch vụ Báo cáo Social Listening lại có tầm quan trọng rất lớn đối với các doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Đồng thời, tìm hiểu sâu các loại báo cáo về theo dõi mạng xã hội, thị trường và đối thủ hiện đang được các Agency cung cấp ở bài viết dưới đây.
Tổng quan về Dịch vụ Báo cáo Social Listening
1. Dịch vụ Báo cáo Social Listening: Báo cáo toàn diện và theo dõi sức khỏe thương hiệu
Dịch vụ Báo cáo Social Listening sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ để tổng hợp, phân tích và báo cáo thông tin từ các cuộc trò chuyện trực tuyến, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn và các kênh trực tuyến khác.
Mục tiêu của Dịch vụ Báo cáo Social Listening là thu thập thông tin về các cuộc thảo luận của người tiêu dùng đối với thương hiệu, sản phẩm, ngành nghề, hoặc chủ đề cụ thể, từ đó phân tích và đánh giá về mức độ quan tâm, cảm xúc, xu hướng thảo luận,…
Điều này mang lại nhiều lợi ích cho từng doanh nghiệp khác nhau như:
- Theo dõi sức khoẻ thương hiệu và quản lý danh tiếng thương hiệu
- Theo dõi các chủ đề xu hướng được quan tâm
- Nghiên cứu hành vi người dùng
- Theo dõi đối thủ cạnh tranh, thị trường ngành
- Phân tích hiệu quả chiến dịch marketing, từ đó cải tiến sản phẩm, dịch vụ hoặc thay đổi chiến lược truyền thông,…
2. Các chỉ số quan trọng trong Báo cáo Social Listening
Để đo lường hiệu quả và sức khỏe thương hiệu, các chỉ số trong báo cáo Social Media Listening giúp doanh nghiệp hiểu rõ tình hình và đưa ra các quyết định chiến lược kịp thời. Dưới đây là các chỉ số quan trọng thường được sử dụng trong các Báo cáo Social Listening:
a. Tổng quan thảo luận (Buzz Volume)
Lượt thảo luận (Buzz Volume) được tính bằng cách đếm số lượng các từ khóa hoặc thương hiệu được nhắc đến trong các cuộc trò chuyện trực tuyến trong một khoảng thời gian nhất định. Các công cụ Social Listening sẽ thu thập các dữ liệu này từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó thống kê số lượng đề cập và tính toán tổng thể, chẳng hạn như:
- Mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn,…)
- Các diễn đàn trực tuyến
- Các bài viết blog hoặc bài viết trên trang web
- Các bài viết và bình luận trên các trang tin tức và phương tiện truyền thông
- Các đánh giá của người tiêu dùng trên các nền tảng đánh giá trực tuyến như Google Reviews,…

Tổng quan thảo luận (Buzz Volume) về Black Friday trong Dịch vụ Báo cáo Social Listening. Nguồn: Reputa.vn
Bằng cách có dữ liệu về Buzz Volume và phân tích các chỉ số khác, doanh nghiệp có thể quản lý sức khỏe thương hiệu, hành động kịp thời với các phản hồi tiêu cực gây ảnh hưởng đến thương hiệu,… Đơn cử dưới đây là một số cách để đo lường và sử dụng Buzz Volume một cách hiệu quả:
- Theo dõi Buzz Volume trong thời gian thực
- Phân tích mối quan hệ giữa Buzz Volume và chỉ số cảm xúc (Sentiment Score)
- Phân tích Buzz Volume theo các khoảng thời gian (như Social Listening Monthly Report, Social Listening Quarter Report,…)
- So sánh Buzz Volume với các chỉ số khác

Thống kê diễn biến thảo luận về chiến dịch trên các kênh truyền thông
b. Các nội dung tương tác hiệu quả của thương hiệu và đối thủ
Một phần quan trọng trong báo cáo Social Listening là phân tích nội dung tương tác (Content Engagement) của thương hiệu và đối thủ.
Mức độ tương tác đo lường hành động của người tiêu dùng đối với các bài đăng của thương hiệu và đối thủ, bao gồm các lượt like, comment, share, và các hành động khác như retweets hoặc tagging. Dịch vụ báo cáo phân tích đối thủ cạnh tranh có các chỉ số này, đồng thời phân tích để doanh nghiệp có thể biết được đâu là nội dung thu hút, hiệu quả.
Bên cạnh đó, sử dụng dịch vụ báo cáo mạng xã hội phân tích nội dung tương tác hiệu quả của thương hiệu và đối thủ còn giúp nhận diện xu hướng, các cơ hội, thách thức trong việc xây dựng và duy trì sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu.
c. Các hoạt động nổi bật của thương hiệu và đối thủ
Trong dịch vụ báo cáo nghiên cứu thị trường, việc theo dõi và phân tích các hoạt động nổi bật của thương hiệu và đối thủ là rất quan trọng. Các hoạt động này không chỉ giúp đo lường hiệu quả chiến lược marketing mà còn giúp thương hiệu nắm bắt được các cơ hội và thách thức từ thị trường và đối thủ cạnh tranh.
Dịch vụ báo cáo hiệu quả chiến dịch marketing thông thường sẽ báo cáo thông qua các hoạt động nổi bật sau của thương hiệu và đối thủ:
- Chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội:
Dịch vụ Báo cáo Social Listening phân tích dữ liệu về làn sóng thảo luận và sự chú ý từ cộng đồng trên các nền tảng Facebook, Instagram, YouTube, TikTok khi thương hiệu hoặc đối thủ triển khai chiến dịch.
- Ra mắt sản phẩm mới (Launching):
Không chỉ theo dõi Buzz khi thương hiệu hoặc đối thủ ra mắt sản phẩm mới mà các công cụ Social Listening còn có thể theo dõi phản ứng của người tiêu dùng, từ đó đánh giá được mức độ hài lòng và sự quan tâm đối với sản phẩm.
- Sự kiện trực tiếp (Live Events):
Thông qua sự lan tỏa lớn của các sự kiện trực tiếp (Live Events) trên các nền tảng xã hội, Social Listening Tool sẽ theo dõi mức độ tham gia của cộng đồng, những cảm xúc liên quan, và các hành động tiếp theo (ví dụ như tham gia chương trình khuyến mại, chia sẻ trên mạng xã hội).
- Chiến dịch Influencer Marketing (Influencer Marketing Campaign):
Việc theo dõi Buzz Volume, mức độ tương tác và chỉ số cảm xúc bằng các Social Listening Tool giúp thương hiệu đánh giá được hiệu quả của các đối tác influencer và mức độ thành công của chiến dịch này.

Dịch vụ Báo cáo Social Listening phân tích và đánh giá mức độ nguồn lan tỏa của chiến dịch trên các kênh
Việc sử dụng Dịch vụ Phân tích Báo cáo Social Listening để theo dõi và phân tích các hoạt động này giúp thương hiệu không chỉ đo lường hiệu quả chiến lược mà còn nhận diện các cơ hội và thách thức từ đối thủ cạnh tranh.
d. Chỉ số đo lường tỷ lệ cảm xúc (Sentiment Score)
Tỷ lệ cảm xúc (Sentiment Score) là một trong những chỉ số quan trọng mà dịch vụ báo cáo sức khỏe thương hiệu Social Listening có thể đánh giá cảm xúc và thái độ của người tiêu dùng đối với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc bất kỳ chủ đề nào trên các nền tảng xã hội.
Chỉ số này không chỉ giúp theo dõi sức khỏe thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp nhận diện những phản hồi tiêu cực, vấn đề tiềm ẩn, cơ hội, hoặc mức độ hài lòng của khách hàng, thông qua ba nhóm cảm xúc chính:
- Tích cực (Positive Sentiment): Các bình luận, bài đăng hoặc đề cập có thái độ lạc quan, hài lòng, hoặc ủng hộ.
- Tiêu cực (Negative Sentiment): Các bình luận hoặc đề cập có thái độ không hài lòng, phản đối, hoặc chỉ trích.
- Trung lập (Neutral Sentiment): Các bình luận không mang tính phán xét hoặc có thái độ rõ rệt, thường là những nhận xét mang tính chất thông báo hoặc mô tả mà không có cảm xúc rõ rệt.
Các công cụ phân tích chỉ số cảm xúc trong dịch vụ báo cáo xu hướng thị trường thường sẽ trả về một Sentiment Score cho mỗi bài đăng hoặc bình luận, với các thang điểm từ -1 đến +1 hoặc từ 0 đến 100:
- Điểm gần +1 hoặc 100: Cảm xúc tích cực
- Điểm gần 0: Cảm xúc trung lập
- Điểm gần -1 hoặc 0: Cảm xúc tiêu cực

Chỉ số đo lường tỷ lệ cảm xúc (Sentiment Score) trong Dịch vụ Báo cáo Social Listening
Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ Báo cáo Social Listening?
Nếu tự theo dõi các chỉ số như lượng thảo luận comment, số lượng bài đăng post liên quan đến chủ đề cần theo dõi,… một cách thủ công, thì khó thể có được kết quả chuẩn xác, đầy đủ và nhanh chóng. Sử dụng công cụ Social Media Listening sẽ giúp bạn!
Dưới đây là 6 lý do tại sao doanh nghiệp nên dùng thêm dịch vụ Báo cáo Social Listening để thực hiện báo cáo chiến dịch marketing trên social:
1. Tiết kiệm thời gian và nguồn lực
Mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến hiện nay tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ mỗi ngày. Doanh nghiệp cần phải có một đội ngũ phân tích dữ liệu chuyên nghiệp để có thể tự mình xử lý các dữ liệu được trả về từ dịch vụ Social Listening.
Mặt khác, dịch vụ báo cáo Social Listening giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực hiệu quả. Thay vì phải tốn hàng giờ mỗi ngày để lướt qua các bài đăng, theo dõi thông tin, và phân tích các cuộc trò chuyện, dịch vụ Phân tích Báo cáo Social Listening sẽ tự động thu thập và phân loại dữ liệu, giúp doanh nghiệp tập trung vào các chiến lược quan trọng hơn.
2. Phân tích dữ liệu toàn diện và chính xác
Các công cụ Social Listening chuyên nghiệp thường sử dụng:
- Các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI)
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để phân tích
- Phân loại các cảm xúc (Sentiment)
Vì thế, dịch vụ Báo cáo Social Listening giúp doanh nghiệp nhận được những phân tích chính xác, chi tiết và có độ tin cậy cao về các bài đăng, bình luận, hoặc các cuộc thảo luận.

Công cụ Social Listening hiệu quả thường giải quyết được vấn đề “lắng nghe đa nguồn” với công nghệ tích hợp AI. Nguồn: Reputa.vn
Dịch vụ Báo cáo phân tích thị trường Social Listening cung cấp các phân tích tổng thể về các dữ liệu của đối tượng tham gia vào cuộc trò chuyện:
- Đo lường cảm xúc
- Xu hướng, ảnh hưởng của các từ khóa, thảo luận theo vùng miền, tuổi tác, giới tính
Điều này mang lại cái nhìn chi tiết và toàn diện hơn so với việc doanh nghiệp tự phân tích các dữ liệu này mà không có sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực.
3. Báo cáo chuyên nghiệp và dễ ứng dụng
Dịch vụ Báo cáo Social Listening thường cung cấp các báo cáo chi tiết với các biểu đồ, đồ thị, và phân tích rõ ràng, dễ hiểu, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi các chỉ số quan trọng như Sentiment Score, Buzz Volume, hay Top Mentions.
Các báo cáo này giúp lãnh đạo và các bộ phận trong doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt tình hình mà không phải lo lắng về việc hiểu các số liệu phức tạp. Đồng thời các báo cáo chiến dịch marketing trên social dễ hiểu và có thể áp dụng được vào các chiến lược một cách kịp thời.
4. Tăng cường cải tiến chiến lược Marketing
Khi doanh nghiệp tự theo dõi dữ liệu từ mạng xã hội, rất khó để đo lường chính xác hiệu quả của các chiến dịch marketing. Dịch vụ Báo cáo Social Listening sẽ giúp cải tiến chiến lược marketing nhờ vào dữ liệu và thông tin có được ở dịch vụ Social Listening như:
- Mức độ tương tác và phản hồi từ cộng đồng với các chiến dịch cụ thể
- Nhận diện các chủ đề, từ khóa
- Đo lường và thống kê nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể chưa khai thác
Việc sử dụng dịch vụ báo cáo mạng xã hội này sẽ giúp tối ưu hóa các chiến lược marketing của doanh nghiệp, giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội thành công, vì doanh nghiệp có thông tin chính xác và kịp thời để đưa ra các quyết định phù hợp.
5. Khoanh vùng và phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn
Một trong những ưu điểm lớn nhất của dịch vụ Báo cáo Social Listening là khả năng phát hiện sớm các vấn đề, phản ứng tiêu cực hoặc khủng hoảng thương hiệu. Nếu doanh nghiệp tự theo dõi, rất có thể bạn sẽ bỏ lỡ những tín hiệu ban đầu, khiến vấn đề ngày càng nghiêm trọng hơn.
Các dịch vụ Báo cáo Social Listening uy tín thường có tính năng cảnh báo tự động khi có sự thay đổi lớn trong dữ liệu hoặc khi mức độ tiêu cực gia tăng, giúp doanh nghiệp có thể phản ứng ngay lập tức.
6. Tăng cường hiểu biết về đối thủ cạnh tranh
Dịch vụ Báo cáo Social Listening giúp doanh nghiệp không chỉ phân tích dữ liệu của mình mà còn theo dõi các đối thủ cạnh tranh. Việc so sánh hiệu quả các chiến lược và phản hồi từ thị trường giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay.
Thông qua việc theo dõi những gì khách hàng nói về đối thủ, doanh nghiệp có thể phát hiện điểm mạnh của đối thủ và điều chỉnh chiến lược của mình để có lợi thế cạnh tranh.

Dịch vụ Báo cáo Social Listening giúp thương hiệu bao quát thị trường và tăng cường hiểu biết về đối thủ cạnh tranh qua sắc thái phản hồi
Các loại Dịch vụ Báo cáo Social Listening mà doanh nghiệp nào cũng cần:
Các dịch vụ Báo cáo nghiên cứu thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt dữ liệu, mà còn cung cấp những phân tích sâu sắc và dễ áp dụng vào chiến lược phát triển thương hiệu. Dưới đây là các loại dịch vụ Báo cáo Social Listening tốt nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng:
1. Dịch vụ Báo cáo Social Listening hàng tháng (Social Listening Monthly Report) – Phân tích và theo dõi sức khỏe thương hiệu định kỳ
Dịch vụ Báo cáo Social Listening hàng tháng (Social Listening Monthly Report) cung cấp giải pháp phân tích và theo dõi định kỳ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sự hiện diện của thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác.

4 nội dung chính có trong Dịch vụ Báo cáo Social Listening
Thông qua việc sử dụng các Social Listening Tool hiệu quả, báo cáo hàng tháng (Social Listening Monthly Report) giúp doanh nghiệp duy trì và cải thiện sức khỏe thương hiệu của mình trong thời gian thực cũng như cung cấp cái nhìn tổng quan về:
- Mức độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness)
- Cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu (Sentiment Analysis)
- Các chủ đề, vấn đề hoặc xu hướng nổi bật liên quan đến thương hiệu (Trend Analysis)
- So sánh với đối thủ cạnh tranh (Competitive Analysis)
- Đánh giá hiệu quả của các hoạt động Social Media Marketing
a. Doanh nghiệp nên sử dụng Dịch vụ Báo cáo Social Listening định kỳ (tháng/ quý/ năm) không?
Việc theo dõi và phân tích dữ liệu trên mạng xã hội qua dịch vụ Social Listening mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt khi được thực hiện định kỳ (theo tháng, quý hoặc năm). Dưới đây là những lý do tại sao doanh nghiệp cần sử dụng dịch vụ Báo cáo Social Listening hàng tháng hoặc định kỳ theo quý hoặc năm:
- Theo dõi sức khỏe thương hiệu liên tục trong thời gian thực:
Doanh nghiệp có thể chủ động ứng phó và giải quyết vấn đề trước khi chúng lan rộng hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng thương hiệu.
- Đánh giá hiệu quả chiến lược Social Media Marketing:
Doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về hiệu quả của từng chiến lược, từ đó có thể tinh chỉnh và tối ưu hóa chiến lược marketing sao cho phù hợp với phản hồi và xu hướng mới.
- Phát hiện xu hướng mới và cơ hội kinh doanh:
Dịch vụ báo cáo xu hướng thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp theo dõi cảm xúc của khách hàng mà còn giúp phát hiện các xu hướng mới trong ngành, các từ khóa, chủ đề hay sản phẩm được thảo luận nhiều. Từ đó giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội phát triển sản phẩm mới hoặc điều chỉnh chiến lược phù hợp.
- Quản lý khủng hoảng kịp thời:
Dịch vụ báo cáo sức khoẻ thương hiệu cung cấp khả năng phát hiện các dấu hiệu khủng hoảng trong giai đoạn sớm, khi những vấn đề bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội. Thông qua các báo cáo, doanh nghiệp có thể nắm bắt tình hình và đưa ra biện pháp ứng phó nhanh chóng để hạn chế tác động tiêu cực.
- Dự báo và phát triển chiến lược dài hạn:
Dữ liệu từ Báo cáo Social Listening cung cấp một cái nhìn rõ ràng hơn về sự thay đổi trong hành vi khách hàng và các yếu tố ảnh hưởng đến ngành, giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược lâu dài hiệu quả.
b. Doanh nghiệp có được những thông tin gì trong Báo cáo Social Listening hàng tháng?
Dịch vụ báo cáo Social Listening hàng tháng (Social Listening Monthly Report) không chỉ cung cấp các thông tin tổng quát về sự hiện diện và cảm xúc của thương hiệu mà còn phân tích sâu sắc giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về động lực thị trường, hành vi khách hàng, và vị thế cạnh tranh.
Dưới đây là các loại dữ liệu và phân tích chi tiết mà doanh nghiệp có thể nhận được trong báo cáo Social Listening hàng tháng:
-
Tổng quan về tình hình thảo luận (Buzz Volume)
– Khối lượng thảo luận: Đo lường số lượng các đề cập (Mentions) đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trên mạng xã hội, diễn đàn, blog, và các kênh trực tuyến khác trong tháng. Số liệu này sẽ thể hiện mức độ được chú ý của thương hiệu.
– Theo dõi tăng trưởng hoặc suy giảm Buzz Volume: So sánh số lượng thảo luận giữa các tháng để nhận diện xu hướng tăng trưởng hoặc suy giảm trong mức độ quan tâm của công chúng.
Dịch vụ Báo cáo Phân tích thị trường Social Listening có thể phân tách theo từng kênh truyền thông, giúp doanh nghiệp biết chính xác nền tảng nào tạo ra nhiều thảo luận nhất (Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, TikTok, LinkedIn…) để từ đó có thể tập trung nguồn lực vào kênh hiệu quả nhất.
Từ đây, doanh nghiệp có thể phân bổ nguồn lực và ngân sách marketing hiệu quả hơn và định hướng chiến lược nội dung phù hợp với nền tảng mà khách hàng mục tiêu đang tham gia nhiều nhất.

Tổng quan lượt thảo luận (Buzz Volume) trong Dịch vụ Báo cáo Social Listening
-
Phân tích tỷ lệ cảm xúc (Sentiment Score) chi tiết
– Phân loại cảm xúc: Cảm xúc được phân tích chi tiết thành tích cực, tiêu cực và trung lập. Điều này cho phép doanh nghiệp hiểu rõ xu hướng cảm xúc của khách hàng về chủ đề thảo luận.
– Các yếu tố tác động đến cảm xúc: Phân tích cụ thể về các sự kiện, chiến dịch hoặc thay đổi sản phẩm, dịch vụ có thể tác động mạnh đến cảm xúc của khách hàng.
– Thời gian và địa lý: Phân tích cảm xúc theo thời gian (ngày, tuần, tháng) và địa lý, giúp nhận diện sự khác biệt về cảm xúc đối với thương hiệu ở các khu vực khác nhau.
Dịch vụ Phân tích Báo cáo Social Listening có thể chỉ ra cảm xúc theo từng nhóm đối tượng khách hàng (theo độ tuổi, giới tính, thu nhập,…) giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tâm lý từng tệp khách hàng mục tiêu.
Qua đó, doanh nghiệp có thể phân tích hành vi tiêu dùng và kịp thời điều chỉnh các chiến lược truyền thông hoặc cải thiện sản phẩm, dịch vụ khi cần thiết.

Đo lường tỷ lệ cảm xúc (Sentiment Score) chi tiết trong Dịch vụ Báo cáo Social Listening. Nguồn: Reputa.vn
-
Phân tích chủ đề nổi bật và xu hướng (Topic & Trend Analysis)
– Các chủ đề nổi bật: Dịch vụ Báo cáo Mạng xã hội sẽ chỉ ra các chủ đề đang được thảo luận nhiều trên mạng xã hội, ví dụ như các sự kiện quan trọng, các xu hướng ngành, hoặc các vấn đề xã hội.
– Từ khóa liên quan đến thương hiệu: Phân tích những từ khóa, hashtag, hoặc cụm từ thường xuyên đi kèm với tên thương hiệu, sản phẩm, hoặc dịch vụ trong các cuộc thảo luận.
– So sánh các chủ đề: Dịch vụ Báo cáo xu hướng thị trường sẽ so sánh các chủ đề liên quan đến thương hiệu với các chủ đề phổ biến khác, giúp doanh nghiệp nhận diện các điểm cần cải thiện hoặc các cơ hội tiềm năng.
Dịch vụ Social Listening sẽ sử dụng các Social Listening Tool hiệu quả có tích hợp AI (như Reputa) để chia nhỏ theo các chủ đề ngữ nghĩa, từ đó nhận diện các cuộc thảo luận về thương hiệu chủ yếu xoay quanh các chủ đề tích cực (chất lượng, uy tín, sản phẩm tốt) hay tiêu cực (phản hồi xấu, chất lượng kém).
Do đó, doanh nghiệp có thể tận dụng các xu hướng mới để phát triển sản phẩm, xây dựng chiến lược nội dung và đưa ra phản hồi kịp thời trong các vấn đề nổi bật.

Thống kê chủ đề nổi bật và xu hướng (Topic & Trend Analysis) trong Dịch vụ Báo cáo Social Listening. Nguồn: Reputa.vn
-
So Sánh Đối Thủ Cạnh Tranh (Competitive Benchmarking)
– Mức độ thảo luận về đối thủ: Dịch vụ báo cáo nghiên cứu thị trường sẽ so sánh số lượng cuộc thảo luận về thương hiệu và đối thủ cạnh tranh, sau đó phân tích sự thay đổi theo thời gian thực.
– Cảm xúc đối với đối thủ: Dịch vụ báo cáo phân tích đối thủ cạnh tranh phân tích cảm xúc của khách hàng đối với các đối thủ, từ đó so sánh mức độ hài lòng và không hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu.
Dựa trên các dữ liệu được trả về từ Social Listening Tool, dịch vụ Báo cáo Social Listening doanh nghiệp giúp doanh nghiệp nhận định được lợi thế cạnh tranh và thách thức của đối thủ trong mắt khách hàng.

Tổng quan thị trường giữa thương hiệu và đối thủ cạnh tranh trong Dịch vụ Báo cáo Social Listening. Nguồn: Reputa.vn
c. Hiệu quả của Dịch vụ Báo cáo Social Listening hàng tháng
-
Trực quan hóa dữ liệu
Một trong những yếu tố quan trọng tác động đến hiệu quả của dịch vụ Báo cáo Social Listening hàng tháng (Social Listening Monthly Report) là khả năng trực quan hóa dữ liệu một cách rõ ràng và dễ hiểu.
Các dữ liệu phức tạp về các cuộc thảo luận, cảm xúc, xu hướng và hiệu quả chiến dịch được thu thập bởi các công cụ Social Listening sẽ được biểu diễn qua các biểu đồ, bảng số liệu, và đồ họa sinh động, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và phân tích, tăng cường khả năng phản ứng nhanh với thị trường:
– Biểu đồ và đồ thị: Giúp hình dung sự thay đổi về số lượng thảo luận, mức độ cảm xúc, và các chỉ số tương tác theo thời gian.
– Heatmaps và phân tích địa lý: Cho phép doanh nghiệp nhìn nhận được sự quan tâm và cảm xúc của khách hàng theo khu vực địa lý.
– Đồ thị tương tác: Giúp phân tích mức độ tương tác của khách hàng đối với thương hiệu và đối thủ trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.
-
Báo cáo định kỳ- Tổng hợp và phân tích chuyên sâu
Dịch vụ Báo cáo Social Listening doanh nghiệp cung cấp một cái nhìn tổng hợp về toàn bộ hoạt động của thương hiệu trên các nền tảng xã hội và các kênh truyền thông khác.
Đây là một công cụ phân tích chuyên sâu, tổng hợp các dữ liệu thô được cung cấp bởi dịch vụ Social Listening và biến chúng thành những báo cáo có giá trị để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về xu hướng, hành vi của khách hàng và vị thế thương hiệu:
– Phân tích báo cáo định kỳ theo tháng: Xây dựng các báo cáo định kỳ, giúp doanh nghiệp theo dõi sự thay đổi theo từng giai đoạn thời gian cụ thể.
– Phân tích tổng hợp: Cung cấp một cái nhìn toàn diện về hiệu quả của chiến dịch marketing, sự thay đổi trong cảm xúc của khách hàng, và sự tiến triển của các thảo luận về thương hiệu.
– Chuyên sâu vào các chỉ số: Bao gồm Buzz Volume, Sentiment Analysis, Topic Trends, giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin chi tiết, sâu sắc về thương hiệu và thị trường, cũng như dự báo xu hướng.
-
Tiếp cận những thảo luận quan trọng về thương hiệu
Một trong những lợi ích nổi bật, tạo nên hiệu quả của dịch vụ Báo cáo Social Listening hàng tháng là giúp doanh nghiệp tiếp cận các thảo luận quan trọng về thương hiệu.
Việc theo dõi các cuộc trò chuyện một cách định kỳ giúp doanh nghiệp:
– Phát hiện kịp thời các vấn đề: Bao gồm các thảo luận tiêu cực, phản hồi về sản phẩm, dịch vụ hoặc vấn đề với chiến dịch marketing.
– Nắm bắt phản hồi khách hàng: Doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về những gì khách hàng nghĩ và cảm nhận về thương hiệu, từ đó đưa ra phản hồi nhanh chóng và hiệu quả.
– Xác định các cơ hội mới: Theo dõi các thảo luận tích cực, các xu hướng mới trong ngành và những cơ hội tiềm năng mà doanh nghiệp có thể khai thác.
-
Theo dõi và phát hiện mối đe dọa tiềm ẩn
Mỗi tháng, dịch vụ báo cáo sức khoẻ thương hiệu cung cấp thông tin về những dấu hiệu cảnh báo sớm của các mối đe dọa tiềm ẩn đối với thương hiệu.
Việc này đặc biệt quan trọng trong việc phòng ngừa các khủng hoảng truyền thông hoặc các sự kiện tiêu cực có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp, thông qua:
– Phát hiện rủi ro: Báo cáo chiến dịch marketing trên social sẽ chỉ ra những thảo luận tiêu cực có xu hướng gia tăng, các vấn đề về sản phẩm, dịch vụ hoặc bất kỳ sự kiện nào có thể gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu.
– Phân tích cảm xúc: Đo lường sự chuyển biến cảm xúc tiêu cực trong các cuộc trò chuyện về thương hiệu, qua đó phát hiện khủng hoảng tiềm tàng.
– Dự báo khủng hoảng: Sử dụng các chỉ số như tăng trưởng thảo luận tiêu cực hoặc các từ khóa đặc biệt để dự đoán các sự kiện xấu có thể xảy ra trong tương lai.

Dịch vụ Báo cáo Social Listening khoanh vùng và thông báo những nội dung đe dọa tiềm ẩn đến thương hiệu. Nguồn: Reputa.vn
-
Theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh
Social Media Listening không chỉ giúp theo dõi thương hiệu mà còn cung cấp thông tin quý giá về hoạt động của đối thủ cạnh tranh:
– Phân tích chiến lược đối thủ: So sánh các chiến dịch marketing, các chương trình khuyến mãi, và các chiến lược nội dung của đối thủ.
– So sánh cảm xúc: Theo dõi sự cảm nhận của khách hàng đối với đối thủ và phân tích các lợi thế cạnh tranh của đối thủ trong chiến dịch Social Media Marketing.
– Đánh giá mức độ phổ biến: So sánh Buzz Volume của đối thủ với thương hiệu để đánh giá vị thế trên thị trường.
Qua đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về động thái của đối thủ và tìm ra các cơ hội chiến lược hoặc các điểm cần cải thiện trong chiến lược cạnh tranh.
2. Dịch vụ Báo cáo Social Listening Chiến dịch (Social Listening Campaign Report) – Phân tích và theo dõi sức khỏe thương hiệu trong chiến dịch
Dịch vụ Báo cáo Social Listening Chiến dịch (Social Listening Campaign Report) mang lại cho doanh nghiệp một giải pháp mạnh mẽ để theo dõi và phân tích hiệu quả chiến dịch marketing, giúp tối ưu hóa các chiến lược truyền thông, cải thiện chất lượng sản phẩm, và bảo vệ thương hiệu khỏi các rủi ro tiêu cực.
Thông qua báo cáo chi tiết từ dịch vụ Social Listening và các chỉ số quan trọng từ các Social Listening Tool hiệu quả, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về mức độ tương tác, cảm xúc và ảnh hưởng của chiến dịch, từ đó đưa ra các điều chỉnh kịp thời, thúc đẩy thành công chiến dịch và đạt được mục tiêu marketing.

4 nội dung đa số các doanh nghiệp quan tâm trong Dịch vụ Báo cáo Social Listening Chiến dịch
a. Dịch vụ Báo cáo Social Listening theo dõi các thông tin nào về chiến dịch?
Dịch vụ Báo cáo Social Listening giúp doanh nghiệp theo dõi và phân tích các thông tin quan trọng liên quan đến chiến dịch marketing, quảng cáo hoặc PR. Các thông tin này không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về hiệu quả chiến dịch mà còn giúp nhận diện các cơ hội và thách thức trong quá trình thực hiện chiến lược.
Dưới đây là những thông tin quan trọng mà dịch vụ Báo cáo Social Listening uy tín thường theo dõi và phân tích về một chiến dịch:
-
Khối lượng thảo luận (Buzz Volume)
Dịch vụ Báo cáo Phân tích thị trường Social Listening cho phép đo lường mức độ phổ biến của chiến dịch và đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động quảng bá, thông qua:
– Tổng lượng thảo luận về chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông trực tuyến.
– Phân tích sự thay đổi của Buzz Volume trong thời gian thực để đánh giá sự quan tâm và tính hiệu quả của chiến dịch trong cộng đồng.
– Dữ liệu trong báo cáo giúp xác định các mốc thời gian quan trọng khi chiến dịch đạt được sự chú ý mạnh mẽ, chẳng hạn như sự kiện ra mắt sản phẩm, quảng cáo đặc biệt, hay các chương trình khuyến mại.
Dịch vụ Báo cáo Social Listening doanh nghiệp theo dõi các chủ đề nổi bật, từ đó triển khai điều chỉnh thông điệp chiến dịch sao cho phù hợp với sự quan tâm của cộng đồng thông qua:
– Theo dõi các chủ đề, từ khóa, và hashtags liên quan đến chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội.
– Phân tích mối quan hệ giữa các chủ đề thảo luận và chiến dịch.
– Nhận diện các thảo luận phụ hoặc xu hướng liên quan mà chiến dịch có thể tận dụng để mở rộng phạm vi ảnh hưởng.
-
Cảm xúc và đánh giá cảm xúc (Sentiment Analysis)
Dịch vụ báo cáo hiệu quả chiến dịch marketing cho phép doanh nghiệp phản ứng nhanh chóng với các bài đăng, thảo luận tiêu cực, cũng như củng cố những yếu tố tích cực trong chiến dịch, nhờ vào:
– Phân tích cảm xúc (positive, negative, neutral) của các bài đăng, bình luận, và thảo luận liên quan đến chiến dịch.
– Xác định mức độ thích thú, phản đối, hoặc không quan tâm đối với chiến dịch từ người tiêu dùng.
– Theo dõi biến động cảm xúc theo thời gian để nhận diện các phản ứng tích cực hoặc tiêu cực đột ngột, qua đó có thể thực hiện các hoạt đồng nhằm điều hướng dư luận.

Phân tích và đánh giá cảm xúc (Sentiment Analysis) trong Dịch vụ Báo cáo Social Listening. Nguồn: Reputa.vn
-
Mức độ tương tác và tham gia
Dịch vụ Báo cáo Social Listening theo dõi các thông xoay quanh mức độ tương tác và tham gia của người dùng để có thể đánh giá mức độ thành công trong việc thúc đẩy hành động của khách hàng mục tiêu, cụ thể:
– Theo dõi các chỉ số tương tác như like, share, comment, retweet, và click-through rate (CTR) trên các bài đăng chiến dịch.
– Phân tích mức độ tham gia của người dùng với các hoạt động của chiến dịch như các cuộc thi, trò chơi, hoặc sự kiện trực tuyến.
– Đo lường sự chuyển đổi của các cuộc thảo luận trực tuyến thành hành động cụ thể như việc mua hàng, đăng ký dịch vụ, hoặc tham gia chương trình khuyến mại.
-
Các chiến thuật được sử dụng trong chiến dịch
– Phân tích các thành phần cụ thể của chiến dịch, chẳng hạn như quảng cáo, video marketing, post trên mạng xã hội, hay email marketing, để xem yếu tố nào đang hoạt động tốt nhất.
– Đo lường hiệu quả của các kênh truyền thông sử dụng, giúp doanh nghiệp tập trung vào những kênh mang lại kết quả cao nhất.
– So sánh hiệu quả của các hình thức nội dung khác nhau, ví dụ như video, hình ảnh, blog, infographics.
Từ đó, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến dịch bằng cách tinh chỉnh các yếu tố chiến lược và phân bổ ngân sách hợp lý.
b. Dịch vụ Báo cáo Social Listening – Giải pháp theo dõi hiệu quả chiến dịch
-
Cung cấp “bức tranh” toàn diện về hiệu quả chiến dịch
Báo cáo Social Listening giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng về tác động của chiến dịch đối với thương hiệu và hành vi của khách hàng mục tiêu, giúp doanh nghiệp hiểu rõ mức độ hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra của chiến dịch.
-
Phân tích và đánh giá tác động của chiến dịch trước và sau khi triển khai chiến dịch
Báo cáo Social Listening đáp ứng nhu cầu xác định các kỳ vọng của khách hàng trước khi chiến dịch ra mắt nói riêng, cũng như đo lường các cảm xúc, kỳ vọng của công chúng đối với chiến dịch nói chung.
Đồng thời, sau chiến dịch, các báo cáo Social Listening cho thấy sự tác động thực tế của chiến dịch thông qua sự thay đổi trong lượng thảo luận, cảm xúc, và mức độ nhận diện thương hiệu của người dùng.
Việc tổng hợp dữ liệu tổng quan và đo lường này giúp doanh nghiệp nhận định chuẩn xác sự thay đổi trong nhận thức và hành vi của khách hàng, từ đó đánh giá chính xác mức độ hiệu quả của chiến dịch.
-
Đánh giá mức độ lan tỏa của chiến dịch trên các phương tiện truyền thông khác nhau
Dịch vụ Báo cáo Social Listening giúp doanh nghiệp đo lường mức độ lan tỏa của chiến dịch trên các nền tảng xã hội, từ đó đánh giá được phạm vi tiếp cận và tác động của chiến dịch đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đánh giá mức độ lan tỏa của chiến dịch trong Dịch vụ Báo cáo Social Listening trên các phương tiện truyền thông. Nguồn: Reputa.vn
-
Phân tích và đánh giá phản hồi của khách hàng mục tiêu đối với chiến dịch
Dịch vụ Báo cáo hiệu quả chiến dịch marketing cung cấp phân tích các phản hồi từ khách hàng mục tiêu, giúp doanh nghiệp nhận diện điểm cần phát huy hoặc cải thiện trong chiến dịch và xác định các giải pháp cải tiến hiệu quả hơn trong các chiến dịch tiếp theo.
3. Dịch vụ Báo cáo Social Listening: Phân tích Ngành hàng
Dịch vụ Báo cáo Social Listening Phân tích Ngành hàng là một giải pháp giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tình hình và xu hướng thị trường trong ngành hàng cụ thể của mình.
Tương tự các dịch vụ Báo cáo Social Listening khác, dịch vụ này giúp doanh nghiệp nắm bắt được những thảo luận chính về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu, so với các đối thủ cạnh tranh, cũng như xu hướng tiêu dùng trong ngành hàng đó.
Giải pháp Dịch vụ Báo cáo Social Listening cung cấp
-
Dự báo sự phát triển hoặc suy thoái của thị trường
Dịch vụ Báo cáo Social Listening Phân tích Ngành hàng cung cấp cái nhìn sâu sắc về các biến động của thị trường thông qua việc phân tích dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn, blog và các kênh truyền thông trực tuyến.
Bằng cách theo dõi các cuộc thảo luận và xu hướng trong ngành, dịch vụ này giúp doanh nghiệp dự báo tình hình phát triển hoặc suy thoái của thị trường.
Cụ thể, các Social Listening Tool giúp doanh nghiệp theo dõi các thảo luận về xu hướng tiêu dùng mới, từ đó dự báo những thay đổi trong hành vi mua sắm, nhu cầu và sở thích của khách hàng, cũng như có thể nhận diện sớm các cơ hội hoặc mối đe dọa đối với thị trường.
-
Đo lường kích thước thị trường và xu hướng ngành hàng
Một trong những giá trị quan trọng mà dịch vụ Báo cáo Social Listening cung cấp là khả năng đo lường kích thước thị trường và xác định các xu hướng trong ngành. Dịch vụ này giúp doanh nghiệp nắm bắt được mức độ quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ hoặc các chủ đề liên quan trong ngành của họ thông qua:
- Đo lường lượt thảo luận và tương tác trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.
- Phân tích các từ khóa và chủ đề trong ngành hàng.
- Đánh giá sự thay đổi trong hành vi khách hàng.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh nhằm xác định thị phần và kích thước thị trường mà doanh nghiệp có thể khai thác.
4. Các dịch vụ báo cáo Social Listening khác
Trong bối cảnh marketing số ngày càng phát triển, các dịch vụ Báo cáo Social Listening chuyên biệt cho từng nền tảng trở thành các giải pháp cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo, cải thiện hiệu quả truyền thông và nâng cao khả năng tương tác với khách hàng như:
- Dịch vụ Báo cáo Social Listening Facebook giúp doanh nghiệp hiểu rõ về hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, mức độ tương tác và cảm xúc của khách hàng đối với quảng cáo trên Facebook, cũng như cải thiện chiến lược quảng cáo cho các chiến dịch sau.
- Dịch vụ Báo cáo Social Listening Instagram giúp doanh nghiệp theo dõi và phân tích các chiến dịch quảng cáo, các bài đăng và hashtag trên Instagram để đánh giá mức độ hiệu quả và tìm kiếm cơ hội tối ưu hóa trong chiến lược marketing.
- Dịch vụ Báo cáo Social Listening Google giúp doanh nghiệp theo dõi các từ khóa, lượng tìm kiếm và các thảo luận liên quan đến thương hiệu trên Google, bao gồm Google Search, Google News, và các nền tảng khác. Việc phân tích dữ liệu từ dịch vụ Báo cáo Social Listening Google cho phép doanh nghiệp hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng và xu hướng tìm kiếm để cải thiện hiệu quả marketing và SEO.
Quy trình 4 bước “lắng nghe” insight của khách hàng mục tiêu
1. Xác định mục tiêu, vấn đề người dùng đang thảo luận
Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất để có thể tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu từ báo cáo Social Listening một cách chuẩn xác là xác định rõ mục tiêu của báo cáo. Mục tiêu này sẽ hỗ trợ việc lựa chọn các chỉ số cần theo dõi và các chủ đề thảo luận cần phân tích một cách chặt chẽ, từ đó doanh nghiệp có thể “lắng nghe” insight của khách hàng mục tiêu một cách toàn diện.
Các yếu tố mục tiêu và vấn đề người dùng đang thảo luận cần xác định:
- Dữ liệu Social Listening được sử dụng để nghiên cứu sức khỏe thương hiệu, hiệu quả chiến dịch marketing hay tình hình đối thủ?
- Chủ đề và từ khóa cần set-up để theo dõi
- Đối tượng khách hàng: Tiến hành phân tích cảm xúc cũng như điểm thảo luận của nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể hay toàn bộ cộng đồng?
2. Sử dụng công cụ Social Listening xử lý dữ liệu thô từ phản hồi người dùng
Sau khi xác định rõ mục tiêu, bước tiếp theo là thu thập dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn, blog và các kênh truyền thông số khác. Dịch vụ Báo cáo Social Listening có thể giúp doanh nghiệp theo dõi hàng triệu cuộc thảo luận trong thời gian thực, chuyển đổi chúng thành dữ liệu dễ dàng phân tích thông qua 3 bước:
- Thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter), diễn đàn trực tuyến, các bài đăng blog, hay các báo cáo tin tức từ Google News.
- Lọc dữ liệu: Các Social Listening Tool hiệu quả sẽ lọc ra các bài viết có chứa từ khóa hoặc hashtag liên quan đến chiến dịch, thương hiệu hoặc sản phẩm. Lọc dữ liệu theo phạm vi địa lý, ngữ cảnh, hoặc thời gian cũng rất quan trọng để tránh thông tin bị nhiễu.
- Chuẩn hóa dữ liệu: Chuyển đổi dữ liệu thô thành các biểu đồ, bảng hoặc báo cáo dễ hiểu và dễ chia sẻ từ đó quy trình phân tích diễn ra hiệu quả hơn, chẳng hạn như phân loại cảm xúc.

Sử dụng công cụ Social Listening để thu thập dữ liệu từ người dùng. Nguồn: Reputa.vn
3. Phân tích và đánh giá phản hồi người dùng từ các công cụ Social Listening
Phân tích và đánh giá phản hồi của người dùng là một trong những bước quan trọng trong quy trình Báo cáo Social Listening, bởi vì điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cảm xúc, hành vi và sự kỳ vọng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
Qua đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược cũng như cải thiện sản phẩm, dịch vụ và phát triển mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.
Bước này không chỉ giúp doanh nghiệp đo lường mức độ hài lòng và nhu cầu của khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp:
- Tăng cường các lợi thế cạnh tranh của thương hiệu
- Cải thiện điểm hạn chế dựa trên các phản hồi tiêu cực
- Dự báo tổng quan xu hướng của thị trường
- Xác định chiến lược của đối thủ
- Cơ sở đề xuất giải pháp tối ưu hóa các chiến dịch trong báo cáo chiến dịch marketing trên social
4. Đề xuất các giải pháp duy trì, phát huy hoặc cải thiện trong tương lai
Sau khi đã có cái nhìn rõ ràng về cảm xúc của khách hàng và các xu hướng thảo luận, bước tiếp theo trong quy trình “lắng nghe” insight của khách hàng mục tiêu là đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp:
- Duy trì thành công: Nếu chiến dịch quảng cáo đang mang lại hiệu quả, doanh nghiệp có thể tiếp tục tăng cường chiến dịch này, mở rộng phạm vi, hoặc đầu tư thêm ngân sách.
- Cải thiện những hạn chế: Nếu sản phẩm, dịch vụ nhận được nhiều phản hồi tiêu cực, doanh nghiệp cần đưa ra các biện pháp cải thiện, chẳng hạn như nâng cấp tính năng, cải thiện dịch vụ khách hàng, hoặc thay đổi chiến lược truyền thông với khách hàng.
- Phát triển các cơ hội mới: Nếu một xu hướng mới hoặc một chủ đề thảo luận thú vị đang nổi lên, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới hoặc triển khai chiến dịch marketing phù hợp.
3 “ông lớn” dẫn đầu thị phần nhờ chiến lược Social Listening thị trường hiệu quả
1. McDonald’s
McDonald’s đã chứng minh sức mạnh của chiến lược Social Listening thị trường qua chiến dịch “Sinh Nhật của Grimace” vào tháng Sáu. Nhằm kỷ niệm biểu tượng Grimace, thương hiệu này đã giới thiệu món kem màu tím đặc biệt, tạo ra một cơn sốt trên mạng xã hội.
Một trào lưu thú vị bất ngờ xuất hiện trên TikTok, nơi người dùng tạo video với biểu cảm “kinh dị” khi thưởng thức ly kem Grimace, khiến chiến dịch trở thành hiện tượng viral.
Tận dụng phản hồi từ người dùng, McDonald’s không chỉ theo dõi mà còn khéo léo “bắt trend” với một meme dí dỏm về trào lưu này. Theo báo cáo chiến dịch marketing trên social, câu meme “meee pretending i don’t see the grimace shake trendd” (Tạm dịch: Tôi giả vờ như tôi không thấy kiểu lắc nhăn mặt đang là xu hướng) đã nhận được hơn 497.000 lượt tương tác và vô số lời khen ngợi về sự sáng tạo của thương hiệu.
Nhờ vào Social Listening, McDonald’s đã nhanh chóng tham gia vào cuộc trò chuyện, tạo nên một làn sóng nội dung do người dùng tạo ra, từ đó thúc đẩy chiến dịch lan tỏa mạnh mẽ.
Kết quả là không chỉ làm nóng mạng xã hội, chiến dịch này còn giúp McDonald’s ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý 2. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc sử dụng chiến lược Social Listening thị trường hiệu quả để tạo ra các chiến dịch marketing không chỉ thú vị mà còn cực kỳ hiệu quả.

Nhờ vào chiến dịch Social Listening hiệu quả, McDonald’s đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng nội dung thú vị
2. Duolingo
Duolingo là một ví dụ điển hình về việc áp dụng chiến lược “lắng nghe” thị trường hiệu quả để phát triển thương hiệu và tăng trưởng mạnh mẽ trong thị trường giáo dục trực tuyến.
Duolingo nổi bật với các chiến dịch marketing hài hước và gây sự chú ý, như việc kết hợp các meme và các trend đang hot trên mạng xã hội. Ví dụ, Duolingo đã tận dụng sự phổ biến của các video TikTok và các cuộc thảo luận trên Twitter để tạo các chiến dịch quảng cáo hấp dẫn, mang tính giải trí, từ đó thu hút sự quan tâm của người dùng mới và giữ chân người học cũ.
Duolingo sử dụng Social Listening giúp:
- Phát hiện các vấn đề của người dùng
- Nhận diện những tính năng yêu thích, từ đó phát triển các tính năng mới phù hợp
- Biết được khi nào người dùng gặp khó khăn hoặc mất động lực trong việc học và từ đó đưa ra các giải pháp như thách thức hàng ngày, khen thưởng người học, giúp duy trì sự hứng thú và động lực của người dùng
Điều này giúp tăng tỷ lệ khách hàng trẻ hứng thú với Duolingo so với các thương hiệu khác và tải app để trải nghiệm dịch vụ.

Nhờ vào chiến dịch Social Listening hiệu quả, Duolingo nổi bật và gây sự chú ý trên mạng xã hội
3. Spotify
Spotify đã phát triển mạnh mẽ nhờ vào chiến lược Social Listening thị trường hiệu quả, nhằm nắm bắt xu hướng âm nhạc, hiểu thói quen nghe nhạc của người dùng cũng như tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Cụ thể, Spotify đã:
- Phân tích các cuộc thảo luận về các nghệ sĩ, bài hát và thể loại nhạc trên mạng xã hội để cập nhật các playlist xu hướng
- Đề xuất bài hát và nghệ sĩ mà người dùng có thể quan tâm
- Xây dựng chiến dịch Spotify Wrapped dựa trên dữ liệu nghe nhạc của người dùng, một chiến dịch cuối năm cực kỳ thành công giúp người dùng chia sẻ trải nghiệm âm nhạc của mình trong suốt năm
Việc này giúp Spotify dẫn đầu trong việc tạo ra các playlist cá nhân hóa cho người dùng, từ đó tăng cường sự tương tác, tạo ra một làn sóng chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội và thu hút khách hàng hiệu quả.

Nhờ vào chiến dịch Social Listening hiệu quả, Spotify Wrapped gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng
Checklist tìm đơn vị cung cấp Dịch vụ Báo cáo Social Listening uy tín
Việc lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ Báo cáo Social Listening tốt nhất đòi hỏi phải xem xét kỹ lưỡng các yếu tố như kinh nghiệm, công cụ sử dụng, phương pháp phân tích, bảo mật, hỗ trợ khách hàng, chi phí,… Một đơn vị đáng tin cậy sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Báo cáo Social Listening hiệu quả và tối ưu nhất.
1. Kinh nghiệm và uy tín của đơn vị
Kinh nghiệm và uy tín của đơn vị là yếu tố quan trọng hàng đầu khi cân nhắc lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ Báo cáo Social Listening.
Một đơn vị cung cấp dịch vụ Báo cáo Social Listening có nhiều năm kinh nghiệm sẽ có kiến thức sâu sắc và khả năng xử lý các tình huống phức tạp, đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn.
Đồng thời, một đơn vị sẵn sàng chia sẻ thông tin về quy trình cung cấp dịch vụ, từ việc thu thập dữ liệu đến cách phân tích và báo cáo kết quả sẽ có thái độ uy tín, chuyên nghiệp trong mọi tình huống hợp tác. Một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín sẽ luôn minh bạch trong mọi bước để doanh nghiệp có thể theo dõi và hiểu rõ về cách thức họ làm việc.
2. Công cụ và phần mềm sử dụng
Việc chọn lựa công cụ và phần mềm Social Listening phù hợp là yếu tố quyết định đến chất lượng và hiệu quả của dịch vụ mà đơn vị cung cấp. Các công cụ này có khả năng thu thập, phân tích và báo cáo thông tin từ các nền tảng mạng xã hội, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cảm nhận của khách hàng và tình hình của thương hiệu.
Đơn cử, công cụ Social Listening Reputa được phát triển bởi Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel với những thế mạnh như:
a. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu từ:
- Hơn 70 triệu tài khoản Facebook
- Hơn 8 triệu Page và Group Facebook
- Hơn 2 triệu tài khoản TikTok
- Hơn 1 triệu kênh Youtube
- Hơn 6 nghìn Báo và Trang tin điện tử, Forum
b. Nền tảng hệ sinh thái công nghệ AI mới nhất:
- Công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) và máy học (Machine Learning)
- Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)
- Công nghệ xử lý nhận dạng giọng nói (ASR)
- Công nghệ xử lý nhận dạng hình ảnh (OCR)
c. Tính linh hoạt:
- Cấu hình từ khóa theo nhu cầu theo dõi
- Tùy chọn tính năng mở rộng dữ liệu
- Tùy chỉnh cảnh báo tối ưu
d. Thực hiện “lắng nghe” trên đa nền tảng, đa thiết bị (sẵn sàng trên cả 2 phiên bản Desktop Website và Mobile App)

Reputa là một trong những công cụ Social Listening thu thập Big Data từ 9 nguồn dữ liệu khổng lồ. Nguồn: Reputa.vn
3. Phương pháp phân tích và báo cáo
Việc thu thập dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội là chỉ một phần trong quy trình. Cái quan trọng hơn là bằng cách áp dụng phương pháp phân tích và báo cáo khoa học, có hệ thống, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn sâu sắc về các yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu của mình và có thể đưa ra các quyết định kịp thời để cải thiện chiến lược marketing.
Một báo cáo Social Listening cần có các yếu tố sau:
- Trực quan hóa dữ liệu: Sử dụng các biểu đồ, đồ thị, bảng biểu để minh họa các chỉ số và phân tích.
- Tóm tắt kết quả: Cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn nhưng đầy đủ về kết quả của các cuộc thảo luận, cảm xúc, xu hướng và mức độ tương tác.
- Dự đoán và khuyến nghị: Dựa trên dữ liệu thu thập được, đưa ra các dự đoán về các xu hướng trong tương lai và đề xuất các giải pháp cải thiện hoặc điều chỉnh chiến lược.
- Các KPI: Đo lường kết quả của chiến dịch bằng các chỉ số hiệu suất chính (KPI) từ các chiến dịch Social Listening.
4. Bảo mật và quyền riêng tư
Khi sử dụng dịch vụ Báo cáo Social Listening, bảo mật và quyền riêng tư là hai yếu tố cực kỳ quan trọng. Dữ liệu thu thập từ các nền tảng mạng xã hội, blog, diễn đàn và các nguồn công cộng khác có thể chứa những thông tin nhạy cảm, cả về người dùng lẫn thương hiệu. Vì vậy, các doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ Social Listening phải đảm bảo rằng các thông tin này được bảo vệ một cách chặt chẽ:
- Tuân thủ quyền yêu cầu “Quyền được quên” (Right to be forgotten) dựa trên các quy định như GDPR (General Data Protection Regulation)
- Minh bạch về việc thu thập và sử dụng dữ liệu thông qua chính sách quyền riêng tư (Privacy Policy)
- Không thu thập thông tin nhạy cảm khi chưa có sự đồng ý rõ ràng từ người dùng.
5. Khả năng mở rộng, tùy chỉnh và hỗ trợ lâu dài
Khả năng mở rộng là yếu tố quan trọng khi chọn nhà cung cấp dịch vụ Báo cáo Social Listening, vì thị trường và nhu cầu của doanh nghiệp sẽ thay đổi theo thời gian. Một hệ thống hoặc dịch vụ có khả năng mở rộng tốt sẽ có thể dễ dàng đáp ứng các yêu cầu mới mà không gặp phải các vấn đề về hiệu suất, chi phí, hay hạn chế tính năng.
Khi doanh nghiệp phát triển và có nhiều khách hàng hơn, lượng dữ liệu cần phân tích cũng tăng lên. Công cụ Social Listening phải có khả năng xử lý và phân tích khối lượng dữ liệu lớn một cách nhanh chóng và chính xác.
Khi doanh nghiệp mở rộng, họ có thể muốn theo dõi và phân tích dữ liệu từ nhiều nền tảng xã hội khác nhau, bao gồm các nền tảng mới hoặc chưa phổ biến. Dịch vụ Báo cáo Social Listening cần phải hỗ trợ nhiều kênh dữ liệu khác nhau và dễ dàng tích hợp với các công cụ của bên thứ ba.
Quy trình thực hiện Dịch vụ Báo cáo Social Listening tại Metall
Quy trình thực hiện dịch vụ Báo cáo Social Listening tại Metall được thiết kế để cung cấp các kết quả chính xác và có giá trị cao cho khách hàng, từ việc thu thập dữ liệu đến việc phân tích và báo cáo chi tiết.
Dưới đây là quy trình tổng quan mà Metall thực hiện để đảm bảo hiệu quả tối đa trong việc cung cấp dịch vụ Báo cáo Social Listening cho các doanh nghiệp:
1. Xác định mục tiêu và yêu cầu khách hàng
- Đánh giá mục tiêu chiến lược: Metall sẽ làm việc với khách hàng để xác định mục tiêu của chiến dịch Social Listening.
- Xác định các KPI và chỉ số quan trọng: Metall và khách hàng cùng thống nhất về các chỉ số đánh giá hiệu quả, chẳng hạn như mức độ tương tác, cảm xúc (sentiment analysis), sự tăng trưởng hoặc sự lan tỏa của các chiến dịch.
- Chọn các nền tảng và nguồn dữ liệu: Thương hiệu cung cấp thông tin các nền tảng muốn theo dõi (Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, YouTube,…) và các nguồn dữ liệu khác như diễn đàn, blog, review websites để theo dõi.
2. Thu thập dữ liệu đa nguồn
- Sử dụng công cụ Social Listening chuyên nghiệp: Metall sử dụng công cụ Social Listening Reputa để thu thập và theo dõi thông tin từ hàng triệu nguồn dữ liệu trực tuyến, bao gồm mạng xã hội, diễn đàn, blog, bài viết trên các trang web và các cuộc trò chuyện trực tuyến.
- Tạo từ khóa và các chỉ số theo dõi: Metall sẽ thiết lập bộ từ khóa liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, đối thủ cạnh tranh, các sự kiện quan trọng hoặc các vấn đề liên quan. Các từ khóa này giúp xác định chính xác các cuộc thảo luận và chủ đề liên quan.
- Thu thập dữ liệu thời gian thực: Dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý trong thời gian thực, đảm bảo việc giám sát liên tục và chính xác các xu hướng mới nhất.

Metall sử dụng công cụ Social Listening tiên tiến kết hợp cùng công nghệ AI để theo dõi và báo cáo thị trường. Nguồn: Reputa.vn
3. Phân tích dữ liệu chuyên sâu và đánh giá
Dựa trên các dữ liệu phân tích, Metall cung cấp báo cáo Social Listening chi tiết bao gồm:
- Báo cáo tổng hợp: Bao gồm tổng quan về các thảo luận, xu hướng chủ đạo, mức độ cảm xúc, phân tích đối thủ cạnh tranh, và các chiến dịch nổi bật.
- Đồ họa và trực quan hóa dữ liệu: Metall sử dụng biểu đồ, đồ thị và các công cụ trực quan hóa để làm cho dữ liệu dễ hiểu và dễ theo dõi. Các hình ảnh trực quan này giúp khách hàng dễ dàng nhận diện các xu hướng và kết quả một cách nhanh chóng.
- Xây dựng báo cáo định kỳ: Nếu khách hàng yêu cầu, Metall sẽ xây dựng báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng hoặc theo từng chiến dịch tùy vào gói dịch vụ khách hàng sử dụng.
- Báo cáo tập trung vào các KPI: Các chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch như sự lan tỏa, mức độ tương tác, cảm xúc của khách hàng và sự thay đổi trong nhận thức về thương hiệu sẽ được đánh giá chi tiết.
4. Đề xuất giải pháp và hiệu chỉnh chiến lược
Metall sẽ cung cấp các khuyến nghị và giải pháp chiến lược dựa trên kết quả phân tích:
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Dựa trên dữ liệu thu thập được từ đối thủ, sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về những gì đối thủ đang làm tốt, các thế mạnh, điểm hạn chế và cơ hội thị trường.
- Khuyến nghị chiến lược: Tuỳ thuộc vào loại báo cáo mà có những đề xuất tương ứng, phù hợp như: Sức khỏe thương hiệu, chiến dịch truyền thông, cải thiện cảm xúc người dùng đối với thương hiệu,…
- Hỗ trợ tối ưu hóa chiến lược dài hạn: Dịch vụ Báo cáo Social Listening không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ về tình hình hiện tại mà còn giúp xây dựng một chiến lược lâu dài, có thể bao gồm xây dựng kế hoạch dự phòng về quản lý khủng hoảng truyền thông, xử lý khủng hoảng truyền thông, thay đổi chiến lược nội dung nhằm tăng cường “điểm tích cực” và lượng thảo luận của người dùng,…
Dịch vụ Báo cáo Social Listening như Báo cáo hàng tháng, hàng quý; Báo cáo chiến dịch,… giúp doanh nghiệp có thể hiểu được số liệu nói điều gì với chúng ta.
Thay vì bạn chỉ có thông tin ít ỏi về những con số mà công cụ Social Listening mang lại, việc xem báo cáo chuẩn chỉnh, phân tích sâu rộng và có chuyên môn cao giúp chủ doanh nghiệp, người quản lý phòng ban của thương hiệu dễ dàng nắm bắt được các thông tin quan trọng.
Với khả năng phân tích dữ liệu từ hàng triệu cuộc thảo luận trực tuyến, Social Listening mang lại cái nhìn toàn diện về cảm xúc, nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng – những yếu tố quyết định đến sự thành bại của thương hiệu.
Đặc biệt, còn như “bản đồ chiến lược”, giúp doanh nghiệp chủ động theo dõi, phân tích, dự đoán và phản ứng với những thay đổi nhanh chóng trên thị trường.
Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng, dịch vụ Báo cáo Social Listening trở thành chìa khóa để doanh nghiệp không chỉ “theo kịp” mà còn “dẫn đầu” các xu hướng, Metall có thể giúp bạn, liên hệ để biết thêm thông tin chi tiết về Dịch vụ Báo cáo Social Listening:
- Hotline/Zalo: 039 426 7886
- Email: info@metall.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/Metall.vn/
Tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích qua các bài viết của Metall:
- Dịch vụ Social Listening – Giải pháp giúp lắng nghe mạng xã hội hiệu quả & Đơn vị cung cấp Social Listening tốt nhất: https://metall.vn/dich-vu-social-listening-giai-phap-giup-lang-nghe-mang-xa-hoi-hieu-qua-don-vi-cung-cap-social-listening-tot-nhat/
- 20+ Công cụ Social Listening hiệu quả, tốt nhất cho doanh nghiệp để theo dõi thương hiệu và thị trường [Có phí & Miễn phí]: https://metall.vn/20-cong-cu-social-listening-hieu-qua-tot-nhat-cho-doanh-nghiep-de-theo-doi-thuong-hieu-va-thi-truong-co-phi-mien-phi/