Việc marketing cho sản phẩm mới là điều vô cùng quen thuộc đối với các doanh nghiệp. Nhưng một chiến lược như thế nào mới hiệu quả? Hãy tìm hiểu mẫu tham khảo qua bài viết sau bạn nhé!

Một trong những yếu tố quyết định sự thành bại khi kinh doanh, ra mắt sản phẩm mới là kế hoạch marketing cho nó. Marketing là thuật ngữ hoàn toàn không xa lạ. Nhưng để nắm chắc và có hướng đi đúng đắn cho chiến lược marketing sản phẩm mới là điều không hề dễ.

Vậy bí quyết ở đây là gì? Làm sao để xây dựng kế hoạch marketing cho hiệu quả? Hãy cùng khám phá và “học lỏm” mẫu kế hoạch tham khảo tại bài viết sau nhé!

1. Tại sao doanh nghiệp cần có kế hoạch marketing cho sản phẩm mới?

1.1 Định nghĩa về Marketing

Marketing là thuật ngữ chỉ quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng, thành phần hàng đầu quyết định lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về.

Hiệp hội Marketing Mỹ American Marketing Association đã đưa ra định nghĩa như sau: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng. Qua đó, giúp quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho doanh nghiệp hay những người kinh doanh.

1.2 Tại sao cần marketing cho sản phẩm mới?

Nói ngắn gọn, kế hoạch marketing ra đời xoay quanh việc tìm hiểu 3 đối tượng là thị trường, khách hàng và đối thủ.

kế hoạch marketing

Việc “vẽ ra” một chiến lược marketing cho sản phẩm mới là điều rất quan trọng. Đầu tiên, chúng sẽ giúp đưa sản phẩm tới được nhiều khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến nhất.

Tiếp theo, marketing hiệu quả sẽ giúp giữ chân được khách hàng. Cũng nhờ đó, doanh nghiệp có cơ hội hiểu được khách hàng của mình, biết họ thích và mong muốn điều gì. Chúng sẽ giúp dự báo được sự thay đổi của xu hướng, thị trường và đem đến nhiều ý tưởng mới phát triển sản phẩm.

Đồng thời, xây dựng chiến lược marketing còn giúp bạn hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh của mình, về các sản phẩm liên quan và điểm mạnh, điểm yếu của chúng. Điều này sẽ giúp người kinh doanh dễ dàng nhận biết và đưa ra các quyết định, hướng đi đúng đắn.

2. Cách bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới hiệu quả nhất và một số lưu ý

Tất nhiên, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ số, sự đổi mới và sáng tạo sẽ được đưa lên hàng đầu cả trong phương thức kinh doanh, truyền thông lẫn sản xuất. Tuy nhiên, không thể vì thế mà các nhà kinh doanh được phép bỏ qua các bước “bất di bất dịch” và một vài lưu ý sau đây trong việc xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới.

2.1 Các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới hiệu quả

Đối với sản phẩm mới hoàn toàn, chưa có đối thủ cạnh tranh, thì đơn giản bạn có thể nghiên cứu một kế hoạch marketing theo các ý sau:

– Xác định mục tiêu tiếp thị của mình có “SMART” hay không: Dựa trên các yếu tố “Specific – Measurable – Achievable – Realistic – Timely”, cụ thể là nó có khả thi, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và phù hợp với thời điểm hiện tại hay không.

– Xây dựng thương hiệu: Về tên sản phẩm, slogan, thiết kế logo, hình ảnh thương hiệu.

– Phân tích thị trường: Phân tích đối tượng, xu hướng, đối thủ cạnh tranh,…

– Phác thảo mục tiêu chiến lược marketing: Lên ý tưởng quảng cáo, chiến lược dài hạn hoặc ngắn hạn, kênh tiếp thị là gì, quảng bá có hệ thống các thông điệp của sản phẩm.

– Dự trù ngân sách: Hãy tính toán mọi chi phí cần cho một kế hoạch marketing dài hơi, đừng làm theo kiểu “cuốn chiếu”.

– Kế hoạch hành động cụ thể: Chi tiết hóa những công việc cần làm, giao nhiệm vụ cho các đầu mối liên quan, liên kết giữa các bộ phận. Bạn nên có một kế hoạch dự phòng để tránh những trường hợp kế hoạch bị “bể” và không có biện pháp giải quyết.

– Đánh giá và kiểm soát

2.2 Một số lưu ý khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Khi xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, đừng bỏ qua những lưu ý sau đây:

– Lựa chọn kênh marketing phù hợp: Bạn có thể nghiên cứu nhân khẩu học, hoặc dựa vào các báo cáo thị trường của nhóm khách hàng tiềm năng mà mình nhắm đến để lựa chọn kênh marketing phù hợp. Các lựa chọn nên được cân nhắc hàng đầu là Google, Facebook, Linkedin, Pinterest, Instagram,… Tuy nhiên, hãy nhớ một điều quan trọng: Thà “đậm nét” trên một kênh nhất định, còn hơn là mờ nhạt ở tất cả các kênh.

– Xác định thông điệp marketing của riêng mình: Với hàng tỷ doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới, cùng hệ thống thông tin ngập tràn, đa chiều, tự do, ồn ào thì làm thế nào để khiến người khác chú ý đến thông điệp của bạn và thích thú với nó đây? Câu trả lời là hãy hiểu biết sâu sắc về “chân dung” của sản phẩm mình, để nêu được điểm độc đáo, khác biệt và nổi bật của nó.

– Đừng “bỏ quên” các chiến dịch khuyến mãi: Những chương trình “sale”, “đại hạ giá”,… tuy không mới, nhưng chắc chắn luôn thu hút được một lượng khách hàng nhất định cho doanh nghiệp. Một chiến lược marketing khác cho những sản phẩm mới ra mắt tại thị trường là đem đến các chương trình khuyến mãi độc quyền, không nơi nào có, nhằm chiếm được sự quan tâm và lòng tin của người mua.

Mẫu kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới

Khi thực hiện chiến dịch ra mắt sản phẩm mới, các nhà kinh doanh phải xây dựng bản kế hoạch marketing để làm cơ sở, giúp xác định rõ nhiệm vụ cần phải làm. Một bản kế hoạch đầy đủ và hiệu quả phải bao hàm các nội dung sau:

  1. Giới thiệu các thông tin cơ bản

– Thông tin cơ bản về sản phẩm, thương hiệu

– Sứ mệnh, mục tiêu của sản phẩm khi ra mắt

– Xác định và dự đoán thị trường của sản phẩm

  1. Phân tích môi trường, nhân khẩu học

– Nghiên cứu môi trường vi mô

– Phân tích về khách hàng tiềm năng

– Phân tích đối thủ cạnh tranh

– Xác định kênh phân phối và nhà cung cấp của sản phẩm

  1. Phân tích SWOT

– Những vấn đề liên quan về ma trận phân tích kinh doanh SWOT

– Sự lựa chọn chiến lược giá trị hay vị thế thương hiệu

  1. Mục tiêu marketing và kết quả kỳ vọng
  2. Kế hoạch marketing

– Xác định khách hàng mục tiêu

– Xác định vị thế sản phẩm, thương hiệu

  1. Dự trù tài chính
  2. Thông tin kèm theo

– Tài liệu, thông tin về thị trường và hoạt động marketing

– Tóm lược những thông tin quan trọng trong phần phân tích môi trường

– Dự đoán về tương lai và kế hoạch dự trù

– Kế hoạch làm việc và lịch trình hoạt động của chiến dịch

– Phần tham khảo thêm

Trên đây là những kiến thức mà bạn cần biết về xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả cho sản phẩm mới và mẫu tham khảo. Hy vọng với những thông tin trên, bạn và doanh nghiệp của mình sẽ có những đầu tư hợp lý, hướng đi đúng đắn cho kế hoạch marketing của mình, để đạt được kết quả cao nhất khi tiến hành kinh doanh sản phẩm mới!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *