Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing tổng thể hiệu quả hơn với 9 bước cơ bản sau đây. Đặc biệt có thể áp dụng cho doanh nghiệp mọi lĩnh vực.

Marketing là hoạt động thiết yếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Chính vì thế mà nhu cầu tìm kiếm dịch vụ tư vấn chiến lược marketing tổng thể tăng cao. Và có phải bạn đang thắc mắc về dịch vụ tư vấn chiến lược marketing gồm những gì, dành cho ai, doanh nghiệp nên thực hiện khi nào,…

Bài viết sau sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích, đặc biệt là 9 giai đoạn tư vấn chiến lược marketing cho doanh nghiệp mà bạn cần biết. Xem ngay nhé!

Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing là gì?

Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing thường được cung cấp bởi các marketing agency. Đây là những đơn vị cung cấp giải pháp marketing chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Hiểu đơn giản, dịch vụ tư vấn chiến lược marketing tổng thể chính là doanh nghiệp sẽ nhận được sự tư vấn chiến lược, định hướng thương hiệu cho những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Khi sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing tổng thể, doanh nghiệp sẽ được agency tư vấn về chiến lược, kế hoạch về các hoạt động marketing, thực hiện như thế nào và tại những kênh nào.

dịch vụ tư vấn chiến lược marketing được cung cấp bởi các agency
Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing được cung cấp bởi những chuyên gia

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing

Thông qua sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing từ agency, bạn sẽ nhận được các lợi ích nhất định:

  • Thứ nhất, doanh nghiệp sẽ hiểu sâu về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Theo đó, bạn sẽ có hướng tiếp cận với khách hàng hiệu quả hơn. Đồng thời, bạn còn hiểu rõ vị trí thương hiệu của mình trên thị trường cũng như tổng quan về ngành hàng kinh doanh, đối thủ cạnh tranh,…
  • Thứ hai, tăng được độ nhận diện của thương hiệu trên thị trường. Đây là yếu tố quan trọng bởi hiện nay mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu rất cao. Doanh nghiệp cần liên tục duy trì tần suất xuất hiện để khách hàng không “bỏ quên” chúng ta.
  • Thứ ba, góp phần gia tăng lượng khách hàng của bạn. Sau cùng, mọi hoạt động marketing chính là hỗ trợ gia tăng lượng khách hàng cho doanh nghiệp. Một chiến lược marketing hiệu quả không chỉ tạo ra độ phủ cho thương hiệu trên thị trường mà còn thu hút khách hàng, gia tăng lượng khách hàng mua hàng/ sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Thứ tư, tối ưu được thời gian và chi phí, tập trung nguồn lực vào thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Thứ năm, bạn sẽ kiểm soát được các giai đoạn tăng trưởng chiếm lĩnh thị phần. Từ đó bạn sẽ định hướng được cho sự phát triển thương hiệu, tăng trưởng khách hàng của mình trong những giai đoạn tiếp theo.
Doanh nghiệp nhận nhiều lợi ích từ dịch vụ tư vấn chiến lược marketing
Doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích từ hoạt động marketing

Đối tượng nào nên sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing

Trên thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing, đặc biệt là những startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs),… Thậm chí nhiều tập đoàn lớn hiện nay, dù có phòng marketing, nhưng họ vẫn tìm kiếm dịch vụ tư vấn từ những agency cho một số chiến dịch ra mắt sản phẩm mới, tái định vị thương hiệu,…

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp phải những trường hợp sau thì dịch vụ tư vấn chiến lược marketing chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn:

  • Doanh nghiệp không có bộ phận marketing riêng hoặc bộ phận marketing có cơ cấu “mỏng”, không đầy đủ
  • Đội ngũ marketing chuyên thực hiện các hoạt động marketing nhỏ lẻ, không có kinh nghiệm xây dựng chiến lược marketing tổng thể
  • Các hoạt động truyền thông marketing trước đây không đạt được hiệu quả như mong đợi.
  • Doanh nghiệp chưa biết định hướng để đạt được mục tiêu doanh thu.
  • Doanh nghiệp mới thành lập (startup)
  • Doanh nghiệp chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới, dịch vụ kinh doanh mới hoặc tái định vị thương hiệu,… cần triển khai chiến lược marketing

Doanh nghiệp nên thực hiện dịch vụ tư vấn chiến lược marketing nào là tốt nhất?

Tùy vào mục tiêu và mô hình của doanh nghiệp mà sẽ có những chiến lược marketing phù hợp. Có những doanh nghiệp phù hợp với chiến lược marketing online, có những doanh nghiệp phù hợp với chiến lược marketing tổng thể. Sau đây là một vài gợi ý phổ biến dành cho các doanh nghiệp.

  • Startup và các doanh nghiệp vừa, nhỏ: Thực hiện các chiến lược digital marketing để tối ưu chi phí và mang lại hiệu quả cao trong giai đoạn hiện tại. Các hoạt động mà bạn có thể thực hiện như: SEO website,Social media (Facebook, TikTok, Instagram,…), Performance marketing trên nền tảng mạng xã hội và website, Affiliate marketing, Email marketing,…
  • Các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm: Thực hiện các chiến lược marketing tổng thể, áp dụng mô hình O2O – Online-to-Offline, re-branding, TVC/iTVC, Viral clip, truyền thông báo chí,…
  • Doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới: Social Marketing, truyền thông báo chí, tổ chức họp báo,…
ai cũng có thể sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing
Không giới hạn đối tượng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing

9 giai đoạn tư vấn chiến lược marketing cho doanh nghiệp

Để đánh giá một dịch vụ tư vấn chiến lược marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần hiểu rõ 9 bước cơ bản sau.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải thảo luận, trao đổi kỹ lưỡng với công ty cung cấp giải pháp (các agency) để thống nhất với nhau về kế hoạch marketing.

  • Thiết lập mục tiêu của chiến lược marketing

Khi đã quyết định thực hiện kế hoạch marketing, bạn cần xác định một mục tiêu thực tế và có thể đo lường được trong khoảng 6 đến 12 tháng tiếp theo. Tuy nhiên, thông thường một chiến dịch marketing kéo dài khoảng 3 đến 6 tháng tùy vào quy mô là đã có thể đo lường được kết quả.

Khi xác định được mục tiêu của chiến lược marketing, bạn mới có thể “lèo lái” doanh nghiệp của mình đi đúng hướng và đạt mục tiêu đó. Theo đó, bạn sẽ lên được kế hoạch từng giai đoạn sẽ có những hoạt động nào, cần chuẩn bị và thực hiện những gì. Có thể từ mục tiêu lớn, doanh nghiệp cũng có thể phân chia mục tiêu nhỏ hơn trong từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, những mục tiêu này cần được nắm và hiểu rõ bởi tất cả những thành viên trong bộ phận marketing. Theo đó, tất cả mọi người mới có thể làm việc, lên kế hoạch để hướng đến mục tiêu chung ấy và quan trọng hơn hết, đội ngũ của bạn biết được mình đang đi đến đâu.

mục tiêu rất quan trọng trong tư vấn chiến lược marketing
Thiết lập mục tiêu chiến lược marketing rõ ràng giúp doanh nghiệp xác định hướng đi
  • Nghiên cứu và đánh giá thực trạng doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp đã thực hiện marketing trước đây mà không đạt được kết quả như mong đợi thì nên nghiên cứu và đánh giá lại những hoạt động ấy. Đây sẽ là giai đoạn mà bạn cần đến đội ngũ chuyên gia từ các agency. Những hoạt động từ online đến offline, phương thức bán hàng, phương thức tiếp cận khách hàng, website, các kênh mạng xã hội,… sẽ được phân tích và đánh giá lại một lần nữa.

Theo đó, bạn có thể hiểu nguyên nhân vì sao những hoạt động ấy lại không mang đến kết quả trước đây. Bên cạnh đó, giai đoạn này cũng tránh để kế hoạch tiếp theo của bạn đi vào “vết xe đổ”.

Đối với những doanh nghiệp chưa bao giờ thực hiện marketing cần được phân tích về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, các chuyên gia sẽ đánh giá được doanh nghiệp cần có hướng đi marketing như thế nào. Và để định hướng marketing ấy được hiệu quả, bạn có thể phải cần hoàn thiện một số thứ.

Ví dụ để ra mắt doanh nghiệp với thị trường cũng như giúp khách hàng biết đến thương hiệu sẽ cần xây dựng website, viết bài PR báo chí, xây dựng các kênh truyền thông mạng xã hội: Fanpage, Instagram, TikTok,…

đánh giá thương hiệu là một trong những bước quan trọng trong tư vấn chiến lược marketing
Đánh giá thực trạng thương hiệu để tìm hiểu điểm mạnh và điểm cần cải thiện
  • Nghiên cứu thị trường lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động

Sau khi xác định được “mình là ai”, bạn cần hiểu rõ “mình ở đâu” qua việc nghiên cứu và đánh giá thị trường. Thông qua việc nghiên cứu thị trường bạn sẽ đạt được:

Thứ nhất, khi nghiên cứu thị trường doanh nghiệp có thể tìm thấy một “lỗ hổng” mà nhiều thương hiệu bỏ qua. Đó có thể là một nhóm đối tượng tiềm năng mà chưa ai nhắm đến.

Bên cạnh đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về bức tranh thị trường ngành mà doanh nghiệp kinh doanh. Theo đó xác định được vị thế của doanh nghiệp đang ở đâu trên thị trường.

Bạn cần hiểu rõ vị thế của mình trên thị trường để hoạch định chiến lược

Thứ hai, hiểu được những gì mà cộng đồng, đối tượng khách hàng mục tiêu đang quan tâm nhất. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nắm bắt được tâm lý, hành vi của những nhóm đối tượng này.

Thứ ba, hiểu được đối thủ của mình đang thực hiện những gì. Nghiên cứu về những hoạt động của đối thủ trên thị trường là một cách học hỏi. Bạn sẽ biết được cái hay lẫn cái dở và dùng đó làm kinh nghiệm để tối ưu cho kế hoạch của mình.

  • Phân tích dữ liệu từ thị trường

Từ những thông tin mà bạn thu thập được qua quá trình nghiên cứu thị trường, bạn có thể tìm được “chìa khóa” để xác định chiến lược tiếp thị nào có ý nghĩa nhất và sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Đây cũng là giai đoạn để nhìn lại các mục tiêu doanh nghiệp đã đề ra. Dựa trên kết quả dó, bạn có thể cần phải sửa đổi một số mục tiêu trong chiến lược marketing của mình.

Bạn cần ghi nhớ rằng bước phân tích thị trường cần những dữ liệu thật, có độ xác đáng. Tránh việc dựa trên phán đoán vì có thể ảnh hưởng toàn bộ quá trình lên chiến lược marketing về sau.

  • Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Thông qua kết quả phân tích thị trường, bạn sẽ bắt đầu phần nào hình dung được chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Đó chính là nhóm đối tượng cụ thể mà doanh nghiệp sẽ nhắm thẳng vào. Theo đó, bạn có thể phác họa được chân dung khách hàng của mình bao gồm: Giới tính, Độ tuổi, Nơi sống, Thu nhập,…

Có một điều quan trọng khác mà bạn cần ghi nhớ: Chiến lược marketing không chỉ nhắm vào chính xác đối tượng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm mà còn là những người xung quanh. Đây cũng chính là “target audiences”, đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Ví dụ doanh nghiệp của bạn có dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, bạn không chỉ nhắm đến những người bị bệnh mà còn phải đến người thân, bạn bè, cộng đồng xung quanh người bệnh. Bởi qua đó, bạn mới có thể tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng mục tiêu hơn và nâng cao được ý thức của họ về sức khỏe.

Ngoài ra, thông qua những đối tượng này, dịch vụ của bạn có thể được giới thiệu và phổ biến đến những bệnh nhân đang thực sự quan tâm.

Không chỉ nhắm vào nhóm trực tiếp sử dụng sản phẩm mà còn cộng đồng của họ
  • Xác định ngân sách

Hiển nhiên, để thực hiện hóa những tầm nhìn, mục tiêu mà chiến lược marketing đề ra, bạn cần xác định mức ngân sách hợp lý. Không phải cứ đổ thật nhiều chi phí, làm thật nhiều hoạt động marketing là sẽ mang lại hiệu quả.

Dựa vào thị trường, những hạng mục thực hiện mà doanh nghiệp sẽ có mức ngân sách dành cho marketing hợp lý.

Thực tế, không có một con số cụ thể nào dành cho việc thực hiện chiến dịch marketing. Nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi, chiến lược marketing tổng thể có thể cần từ 10-30% doanh thu hàng năm của doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả.Đặc biệt, một số doanh nghiệp có thể duy trì ở mức 5% – 10%, và tỷ lệ này còn tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, chiến lược cũng như giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Còn đối với một số thị trường đặc biệt hay các giải pháp marketing mới mẻ có thể cần đến một mức ngân sách cao hơn.

  • Xây dựng kế hoạch marketing chi tiết

Dựa trên phần ngân sách đã được dự trù, bước tiếp theo sẽ là xây dựng kế hoạch marketing một cách chi tiết hơn để đạt được mục tiêu đề ra.

Đừng quên rằng chiến lược marketing của doanh nghiệp cần thu hút và “ở lại” trong tâm trí khách hàng cũng như có sức lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường, giúp mang về lượng lớn khách hàng biết đến thương hiệu, mua sản phẩm, giới thiệu người khác,…

Đặc biệt, đừng quên tách nhỏ giai đoạn cho chiến lược marketing tổng thể của bạn, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát mục tiêu, điều chỉnh và tối ưu hiệu quả nhanh chóng khi triển khai thực tế.

  • Xây dựng timeline kế hoạch

Timeline thực hiện sẽ cho thấy thời gian cho từng bước và được thực thi bởi ai. Trong timeline cũng nên bao gồm chi phí của mỗi hoạt động và phương thức triển khai, đảm bảo sự phù hợp với dự toán ngân sách.

Việc tạo một timeline cụ thể giúp bạn dễ dàng theo dõi được tiến độ của hoạt động marketing đang thực thi. Bên cạnh đó cũng sẽ dự tính trước được những gì cần chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

timeline giúp theo dõi tiến độ khi tư vấn chiến lược marketing
Timeline kế hoạch giúp agency và doanh nghiệp theo sát tiến độ
  • Thiết lập quy trình đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing

Chiến lược marketing có giá trị hay không nằm ở mức độ hiệu quả khi triển khai thực tế. Do đó đòi hỏi cả doanh nghiệp và đơn vị thực thi (agency) cần theo dõi và đánh giá kết quả liên tục.

Theo đó, điều quan trọng là phải đo lường kết quả theo các tiêu chuẩn đã thống nhất giữa 2 bên. Tốt nhất bạn nên theo dõi, so sánh và đánh giá hoạt động marketing định kỳ (theo tháng, tuần hoặc quý) để xem tiến độ thực hiện đã được như mục tiêu đặt ra hay chưa.

Doanh nghiệp có thể đo lường được tiến độ và kết quả của chiến dịch qua một số công cụ phổ biến như Google Analytics để đánh giá website, Facebook Insight để đánh giá Fanpage,…

Trên đây là toàn bộ quy trình 9 bước cơ bản mà bạn nên nắm rõ để hiểu sâu khi nhận tư vấn chiến lược marketing tổng thể từ agency. Hoặc bạn có thể từ các bước trên và tự xây dựng cho doanh nghiệp của mình một kế hoạch định hướng hiệu quả.

Có thể nói, các hoạt động Marketing là không thể thiếu trong quá trình phát triển của bất kỳ doanh nghiệp ở bất kỳ giai đoạn phát triển nào. Và để có chiến lược marketing hiệu quả đòi hỏi sự đầu tư không nhỏ về nguồn lực, ngân sách, thời gian,…

Do đó, nếu bạn không có đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, hãy liên hệ với các đơn vị tư vấn chiến lược marketing (agency) để được tư vấn bởi các chuyên gia, đội ngũ dày dặn kinh nghiệm. Điều này giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả, vượt trội và bền vững nhất!

Tại Metall Agency, dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing cho doanh nghiệp cũng được xây dựng dựa trên 9 bước được chia sẻ bên trên. Cụ thể Metall Agency sẽ có quy trình tư vấn như thế nào sẽ được chia sẻ bên dưới.

Quy trình tư vấn chiến lược marketing doanh nghiệp tại Metall Agency

Khi tiếp nhận nhu cầu và mục tiêu marketing của doanh nghiệp, đội ngũ từ Metall Agency sẽ bắt đầu tiến hành 3 bước bao gồm:

Bước 1 Research – Nghiên cứu: Đây là giai đoạn Metall Agency sẽ nghiên cứu về thương hiệu của bạn, thị trường mà doanh nghiệp đang hoạt động dựa trên mục tiêu mà doanh nghiệp đã cung cấp. Tương ứng với bước 1, 2, 3, 4 và 5 như đã chia sẻ ở nội dung trên.

Bước 2 Proposal – Đề xuất chiến lược marketing và giải pháp dịch vụ: Sau quá trình nghiên cứu, Metall Agency đề xuất cho doanh nghiệp chiến lược marketing hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu đang hướng đến. Tương ứng với bước 6, 7 và 8 như nội dung trên đã đề cập.

Bước 3 Growth Hack – Thực thi chiến lược và tăng trưởng: Cuối cùng, sau khi đã thống nhất giữa hai bên, chúng tôi sẽ tiến hành thực thi chiến lược. Trong quá trình đó, Metall Agency cùng doanh nghiệp sẽ liên tục theo dõi kết quả để liên tục tối ưu kế hoạch marketing. Tương ứng với bước 9 như chia sẻ ở trên.

Quy trình 3 bước tư vấn chiến lược marketing của Metall Agency

Báo giá dịch vụ tư vấn chiến lược marketing cho doanh nghiệp

Tùy vào nhu cầu cũng như mục tiêu của doanh nghiệp mà Metall Agency sẽ có những giải pháp phù hợp nhất. Chính vì thế bảng giá dịch vụ cũng có sự khác biệt. Để biết chi tiết về báo giá, hãy cho chúng tôi biết bạn cần gì, và chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng và thực thi chiến lược marketing đưa doanh nghiệp phát triển vượt bậc!

Hãy để lại thông tin về nhu cầu và mục tiêu của bạn tại đây, Metall Agency sẽ liên hệ tư vấn ngay: https://metall.vn/bao-gia/


Kết nối với Metall Agency qua:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *