Tìm hiểu các loại facebook trends 2024 mới nhất hiện nay: Meta AI, AI-powered Facebook Ad, Metaverse, Facebook Marketplace,…

Năm 2024, Facebook tiếp tục là một trong những nền tảng mạng xã hội có nhiều người dùng nhất và ảnh hưởng đến hàng triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới. 

Với sự thay đổi liên tục và sự tiến bộ trong công nghệ, Facebook không chỉ là nơi tiếp cận và kết nối với khách hàng mục tiêu mà còn trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Trước những thách thức và cơ hội mới, việc nắm bắt và hiểu rõ các trend Facebook mới trong năm 2024 sẽ giúp bạn nắm được những xu hướng mới, áp dụng hiệu quả trong xây dựng chiến lược, nội dung truyền thông trên nền tảng này.

1. Facebook tích hợp công cụ AI, ra mắt Meta AI

Facebook vừa ra mắt Meta AI, một trợ lý AI được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ mang tên Meta Llama 3. 

Meta AI được tích hợp trực tiếp vào các ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trải nghiệm Meta AI trên web với giao diện tương tự như ChatGPT.

Trợ lý AI của Meta hiện có trang web riêng, cho phép người dùng tương tác trực tiếp mà không cần đăng nhập. Điều này giúp Meta tiếp cận nhiều người dùng tiềm năng hơn, tăng cường nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường.

Dù yêu thích hay e ngại trước sự phát triển nhanh chóng của AI, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng đây đang là xu hướng công nghệ đang ngày càng phát triển và Meta AI chính là bước tiến lớn để đưa AI tiếp cận đại đa số người dùng. 

facebook-trends-2024-1
Meta AI có thể phân tích thông tin, lập luận logic và đưa ra kết luận hợp lý, giúp bạn giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả

2. Facebook Ads

Mặc dù chỉ đứng sau Google về thị phần và doanh thu, Facebook vẫn là nền tảng quảng cáo được đánh giá cao với ROI (Tỷ suất sinh lời trên đầu tư) cao nhất cho cả nhà tiếp thị B2B và B2C. 

Việc đơn giản hóa các mục tiêu giúp việc quảng cáo trên Facebook trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 7 mục tiêu quảng cáo Facebook hiện nay:

  • Awareness (Nhận diện thương hiệu)
  • Traffic (Thu hút lượng truy cập)
  • Reach (Tiếp cận)
  • Engagement (Tương tác)
  • Leads (Khách hàng tiềm năng)
  • App Promotion (Quảng bá ứng dụng)
  • Sales (Bán hàng)

Việc thay đổi này giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch và cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu quảng cáo AI chính xác hơn.

Mặc dù có ý kiến cho rằng “Facebook đã lỗi thời với các thương hiệu”, thực tế cho thấy điều ngược lại. Trong khi Pinterest và Twitter sụt giảm lượng thương hiệu tham gia nền tảng lần lượt 11% và 7%, Facebook chỉ giảm 1%, cho thấy sức hút bền bỉ của nền tảng này. 

TikTok chứng kiến ​​sự gia tăng 16% lượng thương hiệu tham gia trên nền tảng này. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên TikTok khiến việc thu hút khán giả và nổi bật trở nên khó khăn hơn.

Do đó, Facebook Ads vẫn là lựa chọn tối ưu cho các nhà tiếp thị. Nền tảng này sở hữu ROI cao, không vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt như TikTok, đồng thời mang đến cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng lớn.

facebook-trends-2024-2
Doanh nghiệp nên tận dụng trend Facebook Ads để tối ưu hóa chiến lược marketing và gia tăng hiệu quả kinh doanh

3. AI-powered Facebook Ad 

Facebook vừa ra mắt tính năng nhắm mục tiêu quảng cáo được hỗ trợ bởi AI mang tên Advantage+ campaigns. Ưu điểm của tính năng này không chỉ nằm ở sự dễ dàng cài đặt dành cho người mới bắt đầu mà còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo hiệu quả. Điểm nổi bật của Advantage+ campaigns bao gồm:

  • Giảm chi phí mua hàng (Cost per purchase) lên đến 68%
  • Giảm trung bình 17% chi phí cho mỗi lần chuyển đổi (Cost per conversion)
  • Giảm trung bình 26% chi phí cho mỗi lần mua (Cost per acquisition)

Để trải nghiệm Advantage+ campaigns, bạn chỉ cần tạo một quảng cáo mới trong trình quản lý quảng cáo Meta. Tiếp theo, chọn một trong các mục tiêu quảng cáo được đề xuất và làm theo hướng dẫn cài đặt. Trong đó, bạn có thể tùy chỉnh các chi tiết theo ý muốn hoặc giữ nguyên cài đặt mặc định để AI của Facebook.

Theo xu hướng Facebook 2024, việc áp dụng AI trong quảng cáo đang trở nên phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa chi phí và gia tăng hiệu quả quảng cáo.

facebook-trenfacebook-trends-2024-3ds-2024-3
Advantage+ campaigns là công cụ hỗ trợ quảng cáo thông minh, hiệu quả và tiết kiệm chi phí dành cho mọi doanh nghiệp

4. Metaverse

Meta tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Meta Quest, hướng đến mục tiêu biến metaverse thành hiện thực. Metaverse, được hiểu đơn giản là sự kết hợp giữa thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) vào thế giới thực. 

Mới đây, Meta đã tuyên bố mã nguồn mở Meta Horizon OS, một hệ điều hành cho phép các nhà phát triển xây dựng ứng dụng thực tế hỗn hợp (Mixed reality). Đây là lần đầu tiên Meta mở cửa cho các bên thứ ba tham gia phát triển nền tảng này.

Theo xu hướng Facebook hiện nay, Meta cũng đang nỗ lực để tạo ra một không gian số an toàn, đảm bảo tính bảo mật cho người dùng và doanh nghiệp.

Meta hình dung metaverse như một nơi mà “danh tính, hình đại diện, mạng xã hội và nhóm bạn của mỗi người có thể theo họ qua các không gian ảo và các nhà phát triển có thể tích hợp các tính năng xã hội này vào ứng dụng của họ”.

Nghe có vẻ xa vời, nhưng tương tác kiểu này đã khá phổ biến trong lĩnh vực game, vốn đang rất được thế hệ GenZ ưa chuộng. 33% Gen Z dành 6 – 15 giờ mỗi tuần để chơi game và 8% dành hơn 20 giờ mỗi tuần.

facebook-trends-2024-4
Meta Quest đang là tâm điểm của chiến lược Metaverse của Meta

5. Facebook Marketplace

Hiện nay, trend Facebook Marketplace đã và đang thống trị nền tảng mua bán trực tuyến với hơn 1/3 người dùng toàn cầu sử dụng nền tảng này. 

Bạn có thể đăng sản phẩm miễn phí trên nền tảng này và sử dụng Facebook Commerce để tự động tải lên danh mục sản phẩm và hiển thị chúng trên Marketplace. 

Thêm vào đó, bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook Marketplace thông qua Fanpage của doanh nghiệp, dù là kinh doanh địa phương hay bán hàng trực tuyến.

Facebook Marketplace phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, từ cá nhân đến doanh nghiệp nhỏ và lớn giúp tiếp cận khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả.

facebook-trends-2024-5
Marketplace sở hữu lượng người dùng khổng lồ, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả

6. Bài viết text 

Mặc dù Twitter là nền tảng hàng đầu cho nội dung văn bản với khoảng 540 triệu người dùng, Facebook vẫn chứng minh được sức mạnh tương tác đáng kinh ngạc của mình. Một bài đăng chỉ chứa văn bản lên xu hướng Facebook có thể đạt tới 270.000 lượt tiếp cận tự nhiên, cho thấy khả năng lan tỏa mạnh mẽ trên nền tảng này.

Các bài viết văn bản hấp dẫn nhất thường thu hút độc giả vì hai lý do chính:

  • Giải trí 
  • Mang tính giáo dục 

Không phải mỗi bài đăng đều cần phải hài hước hay chuyên môn, nhưng chúng cần mang lại giá trị và bắt trend Facebook nhanh chóng để khuyến khích mọi người tương tác.

Cách phổ biến nhất để làm cho nội dung trở nên hấp dẫn là biến nó thành nội dung giải trí hoặc giáo dục. 

Nếu bạn muốn tạo nội dung hấp dẫn hơn, OwlyWriter AI có thể giúp bạn tạo ra ý tưởng và tiêu đề bài viết chỉ trong vài giây, dựa trên hơn 14 năm kinh nghiệm về mạng xã hội của Hootsuite.

facebook-trends-2024-6
Một bài đăng âm nhạc giải trí trên Facebook sẽ thu hút được rất nhiều lượt tương tác

7. Tìm kiếm các doanh nghiệp tại địa phương 

Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất để tìm kiếm doanh nghiệp địa phương, sánh ngang với Google Maps với hơn 51% người dùng tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương trên Facebook (Nguồn: MarketingCharts). 

Ngoài việc người dùng có thể tìm thấy trang kinh doanh Facebook thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên, Facebook còn cung cấp nhiều định dạng quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp địa phương, bao gồm quảng cáo sự kiện và quảng cáo thu hút khách hàng đến cửa hàng.

Để bắt đầu quảng bá doanh nghiệp của bạn bằng quảng cáo Facebook, hãy nhấp vào “Quảng cáo” ở đầu trang Facebook của bạn (Hoặc đăng nhập vào công cụ quản lý doanh nghiệp Meta) và chọn quảng cáo địa phương để bắt đầu một chiến dịch quảng cáo mới.

facebook-trends-2024-7 (1)
Mở “Quảng cáo” trên Facebook (hoặc Meta Business Suite) và chọn “Quảng cáo địa phương” để tạo chiến dịch mới

Tận dụng các tính năng quảng cáo địa phương và bắt kịp các xu hướng Facebook mới nhất, bạn có thể tiếp cận hiệu quả với khách hàng tiềm năng trong khu vực, thu hút khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

8. Lượng tiếp cận 

Facebook vẫn tiếp tục là một nền tảng mạnh mẽ cho các thương hiệu vào năm 2024. Có đến hơn 60 triệu người sử dụng nền tảng này tại Việt Nam (Cao thứ 7 thế giới theo bảng xếp hạng Oberlo tính đến tháng 5/2023).

facebook-trends-2024-7.1
Bảng xếp hạng 10 quốc gia sở hữu lượng người dùng Facebook đông đảo nhất thế giới (Nguồn: Oberlo)

Điểm nổi bật của Facebook so với các nền tảng khác là khả năng tiếp cận rộng rãi, bất kể yếu tố tuổi tác, thu nhập hay vị trí địa lý. Khác với YouTube chỉ tập trung vào nội dung video, Facebook mang đến nhiều dạng nội dung đa dạng, cho phép bạn chia sẻ sức sáng tạo và thu hút người theo dõi bằng hình ảnh, bài viết, cửa hàng online,…

Facebook không chỉ là một nền tảng mạng xã hội đơn thuần mà còn là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường kinh doanh.

facebook-trends-2024-8
Facebook là lựa chọn hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng và củng cố thương hiệu trong năm 2024

9. Video

Video vẫn tiếp tục là xu hướng Facebook hàng đầu hiện nay. Theo Mark Zuckerberg, người dùng sử dụng hơn một nửa thời gian của họ trên mạng để xem video. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng, Facebook đã tung ra trình phát video mới vào tháng 4/2024, tích hợp liền mạch video ngắn (Reels Facebook), video dài và livestream trong cùng một giao diện trực quan, dễ sử dụng.

Giao diện tab video trên Facebook hiện nay khá giống với News Feed thông thường. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở trình phát video mới. 

facebook-trends-2024-8.1 (1)
Lướt video mượt mà hơn nhờ giao diện mới của Facebook Reels

Khi bạn chạm vào một video bất kỳ, trình phát video mới sẽ mở ra, cho phép bạn xem video toàn màn hình và dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các video khác bằng thao tác vuốt. Thay vì phải thoát khỏi video hiện tại để xem video khác, giờ đây bạn có thể xem liên tục một cách mượt mà và tiện lợi hơn.

10. Tích xanh Facebook

Bắt đầu từ năm 2024, các doanh nghiệp đã có thể được xác minh danh tính chuyên nghiệp trên Facebook và Instagram thông qua Meta Verify. Dịch vụ đăng ký này có giá 27,99 USD (Tương đương 672.000 VNĐ) mỗi tháng và cấp cho bạn dấu tích màu xanh lam.

Việc có huy hiệu đã xác minh sẽ giúp khách hàng tin tưởng doanh nghiệp và dễ dàng tìm kiếm thương hiệu của bạn trên nền tảng Meta, đồng thời, dấu tích xanh này sẽ bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi những kẻ mạo danh. 

Mặc dù đây là một chi phí khác cần cân nhắc nhưng nó thật sự đáng giá để bảo vệ danh tiếng của thương hiệu. 

Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi facebook trend đang ngày càng tập trung vào việc bảo mật và xác minh danh tính, giúp người dùng và doanh nghiệp cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng nền tảng.

facebook-trends-2024-10
Dấu tích xanh giúp người dùng dễ dàng phân tích tài khoản chính chủ với các tài khoản giả mạo

11. Avatar 3D

Nhằm thu hút người dùng trẻ, đặc biệt là những người yêu thích các nhân vật game, Meta đang triển khai kế hoạch tích hợp avatar 3D vào ứng dụng Facebook. Đây là bước tiến nhằm đa dạng hóa lựa chọn avatar Facebook cho người dùng, đồng thời tạo trải nghiệm tương tác sống động và chân thực hơn.

Song song với việc phát triển hình mẫu đại diện giống người thật, Meta cũng chú trọng cải thiện các tính năng cho avatar Facebook. Cụ thể, người dùng sẽ có thêm nhiều hiệu ứng khi đăng bài, nhãn dán mới,… để cá nhân hóa avatar và thể hiện bản thân một cách độc đáo.

Về lâu dài, các chuyên gia dự đoán Meta sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển để tích hợp VR (Thực tế ảo) vào Facebook và Instagram. Nhờ đó, người dùng có thể tương tác trực tuyến như chơi game online, tham gia sự kiện ảo,… 

Với những nỗ lực đổi mới và hướng đến trải nghiệm người dùng, Meta kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều người dùng trẻ, đặc biệt là những tín đồ game và công nghệ VR.

facebook-trends-2024-11
Mong muốn mang đến trải nghiệm chân thực cho người dùng, Meta đang thử nghiệm AR để đưa nhân vật ảo trong game vào thực tế

12. Click to message

Với xu hướng người dùng ưu tiên giao tiếp qua tin nhắn riêng tư, Meta đang triển khai các giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn trên nền tảng của họ, phù hợp với xu hướng Facebook hiện nay. 

Điển hình là tính năng quảng cáo “Click to message” cho phép người dùng dễ dàng bắt đầu cuộc trò chuyện trực tiếp với doanh nghiệp chỉ với một cú nhấp chuột. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tư vấn, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và kịp thời, từ đó thúc đẩy chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng.

Sự thay đổi này đánh dấu bước tiến của Meta trong việc thích ứng với xu hướng giao tiếp mới của người dùng, đồng thời mở ra cơ hội kết nối trực tiếp và hiệu quả hơn giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng.

facebook-trends-2024-12
Click to message cho phép người dùng dễ dàng bắt đầu cuộc trò chuyện trực tiếp với doanh nghiệp chỉ với một cú nhấp chuột

Facebook trends 2024 mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu hiệu quả. Ngoài những trend Facebook trên, nền tảng này sẽ còn nhiều thay đổi và cập nhật mới khác trong năm 2024. Doanh nghiệp và cá nhân cần thường xuyên theo dõi để cập nhật thông tin mới nhất và điều chỉnh chiến lược phù hợp.

Nắm bắt xu hướng Facebook và ứng dụng hiệu quả, các brands có thể biến Facebook thành công cụ đắc lực để xây dựng thương hiệu thành công và phát triển kinh doanh dài hạn trong tương lai.

Thông tin liên hệ Metall: 

  • Hotline/Zalo: 039 426 7886
  • Email: info@metall.vn 

Tìm hiểu thêm thông tin bổ ích qua các bài viết của Metall: