Có thể nói, hiện nay, khi mà người tiêu dùng ngày càng tỏ ra khá “miễn dịch” trước những lời quảng cáo hoa mỹ từ các người nổi tiếng. Thay vì tin tưởng vào những lời review, feedback có phần hoàn toàn tích cực, họ bắt đầu tìm kiếm thông tin từ những nguồn khách quan và thực tế hơn, dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của KOC (Key Opinion Consumer).

4 nền tảng triển khai chiến dịch KOC marketing hiệu quả 

Trong thời đại công nghệ số, việc tiếp cận khách hàng ngày càng trở nên phức tạp. Người tiêu dùng thông minh hơn, họ tìm kiếm những đánh giá chân thực từ những người có những đánh giá, nhận xét một cách khách quan hơn, đó chính là các KOC. 

Để tận dụng tối đa sức mạnh của KOC marketing và đạt hiệu quả cao nhất, việc lựa chọn nền tảng phù hợp là yếu tố quyết định. Dưới đây là 3 nền tảng mạng xã hội triển khai chiến dịch KOC marketing hiệu quả nhất: 

1. TikTok 

Định dạng video ngắn và khả năng bắt trend nhanh chóng là những ưu điểm nổi bật của TikTok. Với lượng người dùng trẻ tuổi chiếm đa số, TikTok trở thành sân chơi tuyệt vời cho các KOC có phong cách trẻ trung, năng động. Tính năng “For You” trên nền tảng này giúp các video viral lan truyền nhanh chóng, mang lại cơ hội tiếp cận khán giả rộng lớn cho KOC.

Các hiệu ứng, bài hát, thử thách sáng tạo trên TikTok cũng giúp KOC tạo ra nội dung độc đáo, thu hút sự chú ý của người xem. Và đặc biệt, KOC sẽ được thoải mái sáng tạo nội dung, bày tỏ quan điểm riêng về sản phẩm và nhãn hàng theo trải nghiệm của họ. 

Với con số ấn tượng 17,3 tỷ lượt xem (Cập nhật vào tháng 7/2024), hashtag #review đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của các đánh giá sản phẩm, dịch vụ. Tại Việt Nam tính đến tháng 7/2024, công nghệ, Shopee và phim ảnh là những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến hashtag này.

Một ví dụ điển hình là tài khoản TikTok @onggiaoreview, thường tập trung vào việc review các sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt trong lĩnh vực hàng gia dụng. Những video của anh thường mang tính hài hước, gần gũi và dễ hiểu, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem. 

triển-khai-chiến-dịch-koc-marketing-1
Ông Giáo Review đã sử dụng hiệu quả các tính năng của TikTok như hiệu ứng âm thanh, trend để tạo ra những video độc đáo

Với những sản phẩm chất lượng, Ông Giáo Review sẽ gắn link lên phần mô tả của mình, giúp người xem dễ dàng truy cập và mua hàng. Được cập nhật vào tháng 7/2024, tài khoản của Ông Giáo Review đã nhận về khoảng 1.5M lượt follow và tổng hơn 25M lượt thích và rất nhiều video triệu view.  

2. Instagram  

Instagram là một trong những nền tảng hình ảnh và video phổ biến nhất hiện nay, với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Các tính năng như Stories, Reels,… cho phép KOC tạo ra nhiều loại nội dung đa dạng, từ hình ảnh, video ngắn đến video dài hơn.

Bên cạnh đó, KOC có thể tương tác trực tiếp với người theo dõi thông qua các tính năng như bình luận, like, hashtag và địa điểm, giúp xây dựng mối quan hệ gần gũi với cộng đồng người theo dõi của họ.

Ví dụ điển hình như Call Me Duy, một KOC nổi tiếng về mảng beauty. Call Me Duy hợp tác với nhiều thương hiệu mỹ phẩm để review sản phẩm, giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Anh thường xuyên tạo ra các Reels ngắn gọn, súc tích để giới thiệu sản phẩm hoặc chia sẻ những tips làm đẹp nhanh chóng.

Tài khoản của anh (vuduy2412) hiện đã đạt được hơn 151K followers và hàng triệu nghìn tim trên Instagram. 

triển-khai-chiến-dịch-koc-marketing-4
Call Me Duy chia sẻ những kiến thức chuyên môn, các tips làm đẹp hàng ngày, tạo ra sự đa dạng trong nội dung

3. Facebook Group 

Facebook Group là một mảnh đất quy tụ nhiều KOC lớn nhỏ. Một ví dụ điển hình là Chị Em Mần Đẹp – một cộng đồng lớn với hơn 1.1 triệu thành viên, trong đó tập trung rất nhiều người yêu thích chăm sóc da và trang điểm.

Trong nhóm này, các KOC thường đăng bài chia sẻ trải nghiệm về sản phẩm, phân tích ưu nhược điểm của sản phẩm cùng với lời khuyên, kèm theo đường link dẫn đến nơi mua hàng. Dưới mỗi bài viết là những comment chia sẻ ý kiến của nhiều người dùng khác. Nếu sản phẩm được đánh giá tốt và có nhiều quan điểm đồng tình, khả năng người dùng mua sản phẩm sẽ càng cao.

Ví dụ về kem chống nắng, người viết chia sẻ trải nghiệm thực tế các thương hiệu kem chống nắng đã sử dụng, kèm theo các link mua hàng trên Shopee để kiếm hoa hồng. Việc thu hút được nhiều bình luận, khen chê về sản phẩm đã khiến bài review trở nên tin cậy hơn.

triển-khai-chiến-dịch-koc-marketing-2
Facebook Group “Chị Em Mần Đẹp” đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hành vi mua sắm của người tiêu dùng

4. Youtube 

Mặc dù có thời lượng video dài hơn, YouTube vẫn là một kênh hiệu quả để KOC chia sẻ những nội dung chi tiết, sâu sắc như review sản phẩm, hướng dẫn sử dụng. Khả năng tìm kiếm và đề xuất nội dung phù hợp trên YouTube giúp KOC tiếp cận được nhóm người xem mục tiêu rộng hơn.

Khác với TikTok hay Facebook, YouTube cho phép người xem đắm chìm vào nội dung và đưa ra quyết định mua hàng một cách cân nhắc hơn. Nền tảng này cũng cho phép KOC kiếm được thu nhập từ quảng cáo, tạo động lực để họ tạo ra nội dung chất lượng cao.

Điển hình, Võ Hà Linh đã khẳng định vị thế của mình trong làng beauty Việt Nam nhờ những video review chân thực và chuyên nghiệp trên Youtube. Với hơn 2 triệu người đăng ký, kênh Hà Linh Official đã trở thành một trong những kênh review uy tín nhất, giúp cô tạo ra sức ảnh hưởng lớn đến quyết định của người tiêu dùng.

triển-khai-chiến-dịch-koc-marketing-3
Các video của Hà Linh luôn được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh, âm thanh và nội dung

Mỗi nền tảng đều có những thế mạnh riêng, việc lựa chọn nền tảng nào phụ thuộc vào mục tiêu và đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải xây dựng một chiến lược KOC marketing toàn diện, kết hợp nhiều kênh khác nhau để đạt được hiệu quả tối ưu.

Quy trình 5 bước triển khai chiến dịch KOC marketing 

Tiếp thị KOC đang là một trong những chiến lược được nhiều nhà tiếp thị săn đón. Tuy nhiên, để chiến dịch thành công, bạn cần có một kế hoạch cụ thể và hiểu rõ cách thức hoạt động của phương pháp này. Dưới đây là quy trình 5 bước triển khai chiến dịch KOC marketing mà bạn có thể tham khảo:

1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu 

Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình triển khai KOC marketing. Khi đã hiểu rõ khách hàng của mình, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được những người có ảnh hưởng phù hợp để hợp tác và đạt được hiệu quả cao trong chiến dịch marketing.

Để xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, chúng ta cần lưu ý đến các yếu tố quan trọng như:

  • Nhân khẩu học: Tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, trình độ học vấn
  • Địa lý: Vùng miền, thành phố, nông thôn
  • Hành vi: Thói quen mua sắm, sở thích, kênh thông tin thường sử dụng
  • Sở thích: Sự quan tâm, theo dõi các chủ đề, lĩnh vực, nền tảng,…
  • Giá trị: Quan điểm và phong cách sống 

Ngoài các yếu tố trên bạn có thể xác định đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên phân tích tâm lý và rào cản của họ. Có rất nhiều phương pháp để thấu hiểu khách hàng, tùy thuộc vào nhu cầu và lựa chọn của doanh nghiệp. 

triển-khai-chiến-dịch-koc-marketing-5 (1)
Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư và phân tích kỹ lưỡng

2. Tìm hiểu về các KOC phù hợp 

Tiếp theo, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu về các KOC tiềm năng trong lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ. Bạn cần tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng về chuyên môn, sở thích, phong cách cũng như sự tương tác giữa KOC và người xem. Quan sát xem khách hàng nói về họ như thế nào.

Để tìm kiếm KOCs nhanh chóng, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ như Reputa, SEMRush, Buzzsumo. Thông qua các công cụ này, bạn có thể nghiên cứu về các nội dung hấp dẫn mà các KOC thường chia sẻ, nội dung được người tiêu dùng yêu thích, nội dung có xu hướng được tìm kiếm bởi khách hàng mục tiêu,… 

Từ đó, bạn có thể lựa chọn ra những KOC phù hợp với nhãn hàng của mình cũng như xây dựng nội dung phù hợp để hợp tác.

Việc nghiên cứu và lựa chọn đúng KOC sẽ giúp thương hiệu tiếp cận hiệu quả với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, qua đó thúc đẩy sự tương tác và quảng bá thành công cho sản phẩm và dịch vụ.

3. Booking KOC 

Để bắt đầu hợp tác với các KOC, bạn có thể liên hệ các đơn vị agency chuyên booking để được tư vấn và đề xuất chiến lược, triển khai booking KOC hiệu quả. 

Bên cạnh đó, ở giai đoạn triển khai, thương hiệu có thể cung cấp các sản phẩm mẫu hoặc voucher sẽ giúp họ có cái nhìn trực quan về sản phẩm và tăng khả năng hợp tác. Từ đó, bạn có thể xây dựng một mối quan hệ bền vững và lâu dài với các KOC.

triển-khai-chiến-dịch-koc-marketing-6
Doanh nghiệp nên xây dựng mối quan hệ hợp tác win-win cùng các KOC

4. Triển khai nội dung 

Nội dung hấp dẫn, độc đáo, khách quan và chân thật sẽ càng dễ dàng thúc đẩy hành động của người dùng. Do đó, bạn cần triển khai các nội dung ấn tượng để giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu của mình.

Các nội dung này có thể bao gồm blog, video, hình ảnh… Sau khi đã chuẩn bị các nội dung ấn tượng, bạn sẽ gửi chúng đến các KOC để họ chia sẻ với khán giả của họ. Việc này sẽ giúp tăng độ phủ và tiếp cận hiệu quả với nhóm khách hàng mục tiêu.

Nội dung marketing là yếu tố then chốt để thu hút sự chú ý và kích thích hành động của người dùng. Vì vậy, bạn cần đầu tư nghiêm túc vào việc tạo ra các nội dung ấn tượng, sáng tạo nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động marketing của mình.

5. Theo dõi và đánh giá hiệu quả 

Để đánh giá hiệu quả chiến dịch và đưa ra quyết định hợp tác lâu dài với KOC, việc theo dõi và đo lường là vô cùng quan trọng. Thông qua các công cụ như Google Analytics, bạn có thể đánh giá mức độ tương tác của khách hàng, hiệu quả của nội dung và từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

Đồng thời, việc đánh giá hiệu quả cũng giúp bạn xác định được những KOC phù hợp nhất với thương hiệu và mang lại ROI (chỉ số để đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng) cao.

triển-khai-chiến-dịch-koc-marketing-7
Đo lường hiệu quả không chỉ giúp đánh giá thành công của chiến dịch mà còn là cơ sở để đưa ra quyết định hợp tác lâu dài với KOC

Quy trình 5 bước trên sẽ giúp bạn xây dựng một chiến dịch KOC marketing hiệu quả. Tuy nhiên, thành công của chiến dịch còn phụ thuộc vào việc theo dõi, đo lường và không ngừng tối ưu hóa. Bằng cách lắng nghe phản hồi từ khách hàng và KOC, bạn có thể điều chỉnh chiến lược để đạt được kết quả tốt nhất.

Các tiêu chí đánh giá hiệu quả của chiến dịch KOC marketing 

Hiệu quả của chiến dịch KOC có thể được đo lường thông qua nhiều chỉ số khác nhau. Tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể của từng dự án booking hoặc thoả thuận giữa KOC và brand, chúng ta có thể lựa chọn các chỉ số phù hợp để đánh giá. Dưới đây là gợi ý một số chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch KOC marketing:

1. Engagement – Lượt tương tác 

Engagement, bao gồm like, share, comment, phản ánh mức độ hứng thú của khán giả với nội dung. Một nội dung có Engagement cao chứng tỏ nó đã chạm đến cảm xúc và nhu cầu của người xem.

2. Sentiment buzz – Phản hồi từ khách hàng 

Bình luận của khách hàng là một nguồn thông tin quý giá để đánh giá chất lượng nội dung và sự phù hợp của KOC. Qua đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về hiệu quả của chiến dịch và đưa ra những quyết định đúng đắn cho các chiến dịch tiếp theo.

triển-khai-chiến-dịch-koc-marketing-8
Thông qua sentiment buzz, doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu, mong muốn và nỗi lo của khách hàng

3. Conversion – Tỷ lệ chuyển đổi 

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ chiến dịch KOC nào đều là đạt được sự chuyển đổi. Đó có thể là việc tăng độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số hoặc xây dựng lòng trung thành của khách hàng. 

Khả năng chuyển đổi sẽ cho biết chiến dịch của bạn có đạt được mục tiêu đề ra hay không. Các chỉ số đo lường khả năng chuyển đổi: Tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu,…

Ngoài 3 yếu tố trên, để đánh giá hiệu quả của chiến dịch KOC, doanh nghiệp cần xem xét nhiều yếu tố như doanh số, nhận diện thương hiệu, tương tác của khách hàng. Bên cạnh đó, cần so sánh kết quả với các chiến dịch marketing khác để đưa ra đánh giá khách quan.

KOC Marketing không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một kênh truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận và kết nối với khách hàng một cách chân thực hơn. Với sự đa dạng của các nền tảng và sự phát triển không ngừng của công nghệ, KOC Marketing hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Hãy tận dụng sức mạnh của giải pháp marketing tiềm năng này nhé!

Thông tin liên hệ Metall: 

  • Hotline/Zalo: 039 426 7886
  • Email: info@metall.vn 

Tìm hiểu thêm thông tin bổ ích qua các bài viết của Metall: