Nội dung bài viết Ẩn

Thị trường ngày nay biến động không ngừng, đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục đổi mới để thích ứng. Để doanh nghiệp luôn dẫn đầu, bên cạnh việc theo đuổi những xu hướng tiếp thị mới nhất, doanh nghiệp cần tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng bằng cách đáp ứng chính xác nhu cầu và mong muốn của họ.

Những người nihilist mới (Những người theo chủ nghĩa hư vô mới)

1. Định nghĩa 

Những người nihilist mới là những cá nhân đã chọn cách rút lui khỏi các vấn đề toàn cầu và xã hội do cảm thấy quá tải và mất niềm tin vào các chính phủ hay tổ chức giải quyết lớn. Không phải họ từ bỏ sự quan tâm, mà họ tin rằng việc giảm bớt sự quan tâm là một cách để tự bảo vệ và duy trì sức khỏe tinh thần của họ.

Những người theo chủ nghĩa hư vô mới nhận ra rằng việc từ bỏ trách nhiệm có thể mang lại cho họ niềm vui và sự tự do, sống theo những chuẩn mực riêng của chính mình. Họ không còn bị ràng buộc bởi những kỳ vọng của xã hội, thay vào đó là những tiêu chuẩn riêng của họ về sự thành công và hạnh phúc. 

Đây chính là thế giới quan của những người mang tư tưởng độc lập, không ngần ngại phá vỡ các quy tắc và quan sát thế giới từ góc nhìn khác biệt.

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Người theo chủ nghĩa hư vô mới coi trọng tự do cá nhân và quyền được sống theo cách mình muốn

2. Nhu cầu của những người Nihilist

Những người theo chủ nghĩa hư vô mới luôn tìm kiếm những ý tưởng độc đáo và sáng tạo nằm ngoài khuôn khổ truyền thống. Họ bị thu hút bởi các phong trào như:

  • Chủ nghĩa tư bản tái sinh 
  • Văn hóa hỗn loạn
  • Tiểu thuyết Hopepunk (Chủ đề lạc hậu với kết quả lạc quan)

Ngoài ra, họ còn tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ như trò chơi điện tử và chất kích thích tâm trí (Gây ảo giác) như một phương pháp điều trị.

Để thu hút những người theo chủ nghĩa hư vô mới, bạn cần chứng tỏ mình am hiểu sâu sắc về các ý tưởng đột phá và sáng tạo, từ văn hóa đại chúng đến những khái niệm triết học phức tạp.

3. Điều gì đang thúc đẩy những người theo chủ nghĩa hư vô mới?

Thế hệ trẻ đang đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có. Một nghiên cứu gần đây cho thấy thế hệ Millennials (Sinh từ 1981 đến 1996) khi bước vào độ tuổi trung niên đang mất dần niềm tin vào nền dân chủ, nhiều hơn hẳn so với các thế hệ trước. 

Theo khảo sát chuyên sâu của WGSN và báo cáo của University of Cambridge and the HUMAN Surveys Project, Youth and Satisfaction With Democracy:

  • 57,3% người dân lo ngại vấn đề lạm phát và sự gia tăng của các khoản chi phí sinh hoạt 
  • 55% người dân cảm thấy buồn, lo lắng, bất lực và có cảm giác tội lỗi về vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu 

Những yếu tố trên đang góp phần tạo nên một thế hệ trẻ đầy lo âu và bất mãn, tìm kiếm những ý nghĩa và lối thoát mới trong cuộc sống.

4. Các hình thức của chủ nghĩa nihilism

Chủ nghĩa hư vô không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà còn thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau trong cuộc sống và tư tưởng. Hiện nay, chủ nghĩa nihilism được chia thành 5 hình thức khác nhau:

a. Chủ nghĩa hư vô hiện sinh (Existential nihilism)

Chủ nghĩa hư vô hiện sinh cho rằng cuộc sống vốn dĩ vô nghĩa và con người phải tự tạo ra ý nghĩa cho riêng mình. Khác với chủ nghĩa hiện sinh, những người theo chủ nghĩa hư vô hiện sinh không tìm kiếm một ý nghĩa chung mà chấp nhận sự vô nghĩa của cuộc sống.

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Chủ nghĩa hư vô hiện sinh cho rằng cuộc sống không có mục đích cố định

b. Chủ nghĩa hư vô vũ trụ (Cosmic nihilism)

Chủ nghĩa hư vô vũ trụ cho rằng vũ trụ là một thực thể không có bất kỳ mục đích hay ý nghĩa gì. Do đó, mọi sự việc, sự vật mà con người tạo ra như tình yêu hay niềm vui đều chỉ là ảo tưởng.

c. Chủ nghĩa hư vô đạo đức (Ethical nihilism)

Hình thức này cho rằng mọi giá trị đều là tương đối và phụ thuộc vào quan điểm của mỗi cá nhân. Nó bao gồm ba quan điểm chính: 

  • Chủ nghĩa vô đạo đức: Hoàn toàn từ chối đạo đức
  • Chủ nghĩa chủ quan đạo đức: Cho rằng đạo đức do con người tạo ra, không có đúng hay sai tuyệt đối, không cần biện minh hay chỉ trích
  • Chủ nghĩa vị kỷ: Chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân, bỏ qua cả đạo đức bình thường

d. Chủ nghĩa hư vô nhận thức luận (Epistemological nihilism)

Chủ nghĩa này đặt câu hỏi về khả năng nhận thức của con người và cho rằng tri thức là một khái niệm tương đối, không thể nắm bắt được hoàn toàn. Điều này dẫn đến một thái độ hoài nghi sâu sắc đối với mọi kiến thức và niềm tin.

e. Chủ nghĩa hư vô chính trị (Political nihilism)

Chủ nghĩa hư vô chính trị cho rằng để xây dựng một xã hội mới tốt đẹp hơn, tất cả các tổ chức xã hội, chính trị và tôn giáo hiện tại đều phải bị phá bỏ hoàn toàn.

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Những người theo chủ nghĩa hư vô chính trị tin rằng các hệ thống hiện hành đã quá lỗi thời, bất công và không thể cải cách

Chủ nghĩa hư vô đặt ra những câu hỏi mang tính triết học sâu sắc, thách thức chúng ta suy ngẫm về bản chất của sự tồn tại, ý nghĩa của cuộc sống, và vai trò của con người trong vũ trụ. Các hình thức chủ nghĩa hư vô khác nhau có thể cung cấp những góc nhìn mới về cuộc sống của mỗi người.

5. Chủ nghĩa hư vô đáng tin không?

Mặc dù thường bị đánh giá là tiêu cực, chủ nghĩa hư vô lại đặt ra những câu hỏi sâu sắc về bản chất của cuộc sống và ý nghĩa của sự tồn tại. Chủ nghĩa hư vô không phải là một câu trả lời đúng hay sai cho mọi người. Nó chỉ là một trong nhiều cách nhìn nhận về cuộc sống.

Quan niệm về sự vô nghĩa có thể khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, nhưng đồng thời cũng giải phóng họ khỏi những áp lực xã hội và tạo điều kiện để khám phá những giá trị riêng của bản thân. 

Việc chấp nhận hoàn toàn chủ nghĩa hư vô có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực. Chúng ta cần cân bằng giữa lý trí và cảm xúc, giữa sự hoài nghi và niềm tin.

6. Giải pháp tiếp cận cho doanh nghiệp

Những người theo chủ nghĩa hư vô mới thường có xu hướng hoài nghi, độc lập và tìm kiếm ý nghĩa thực sự trong cuộc sống. Họ không muốn cảm thấy như đang bị “bán hàng”. Để tiếp cận được những người theo chủ nghĩa hư vô mới này, doanh nghiệp cần thể hiện sự chân thành, chân thật và tôn trọng giá trị cá nhân của họ. 

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Tạo ra những trải nghiệm mua sắm độc đáo và phù hợp với từng cá nhân

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, mọi thứ đều tăng giá, biến đổi khí hậu cũng gây lo lắng, mọi người cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, hãy tập trung vào việc giảm căng thẳng và áp lực của họ.

Ví dụ, một nhãn hàng nước uống có thể quảng cáo về việc giúp mọi người thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng, hoặc một ứng dụng mua sắm trực tuyến có thể tập trung vào tính năng giao hàng nhanh chóng và tiện lợi.

Những người reductionists (Những người theo chủ nghĩa tối giản)

Trong xã hội hiện đại, nơi mà chúng ta thường bị cuốn vào vòng xoáy của sự bận rộn và tiêu dùng quá mức, chủ nghĩa tối giản đã nổi lên như một làn sóng mới, mang đến một góc nhìn khác về cuộc sống. Tuy nhiên, có rất nhiều người chưa hiểu rõ về khái niệm này, vậy cùng tìm hiểu tiếp nội dung dưới đây để giải đáp các thắc mắc nhé.

1. Định nghĩa

Những người theo chủ nghĩa tối giản (The reductionists) là nhóm người phản đối xu hướng tiêu dùng quá mức và hướng tới một lối sống đơn giản hơn. Họ tìm kiếm sự cân bằng giữa cuộc sống hiện đại với các giá trị nhân văn và môi trường.

Họ có xu hướng ưu tiên những sản phẩm và dịch vụ có tính bền vững và đạo đức, đồng thời quan tâm đến tác động của mình lên môi trường. Những người này tin rằng sự phát triển kinh tế cần phải phục vụ con người và hành tinh, chứ không phải ngược lại. Họ tìm kiếm những tiện ích và hiệu quả trong cuộc sống nhưng luôn đặt yếu tố bền vững và công bằng lên hàng đầu.

Tóm lại, những người theo chủ nghĩa tối giản không hoàn toàn từ bỏ sự tiện nghi từ các sản phẩm hiện đại nhưng họ hướng tới một lối sống đơn giản, có ý thức và thân thiện với môi trường hơn.

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

The reductionists chú trọng đến chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và sống gần gũi với thiên nhiên.

2. Nhu cầu của the Reductionists

Những người theo chủ nghĩa tối giản không chỉ đơn giản hóa cuộc sống vật chất mà còn đơn giản hóa các mối quan hệ của họ. Họ tin vào việc hành động vì cộng đồng và mong muốn mọi người cùng chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Việc quan tâm đến người khác là một phần không thể thiếu trong lối sống của họ. 

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những hành động vị tha mang lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất của họ cũng như tất cả mọi người xung quanh.

3. Điều gì đang thúc đẩy những người theo chủ nghĩa tối giản?

Những người theo chủ nghĩa tối giản ngày càng quan tâm đến việc giảm thiểu tác động tiêu cực của lối sống hiện đại lên môi trường và cộng đồng.

Theo khảo sát chuyên sâu của WGSN và báo cáo của Statista, UN Framework Convention on Climate Change, PAN Healthcare, Liberty in Life of Older People:

  • 60% lượng khí thải nhà kính từ ngành dệt may và người tiêu dùng muốn giảm thiểu tác động tiêu cực này đến môi trường
  • 64% người được hỏi cho biết họ đã mua nhiều hơn tại địa phương kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra
  • 65% người già ở Ấn Độ cảm thấy cô đơn vì con cháu dành quá nhiều thời gian cho điện thoại và các thiết bị công nghệ thay vì dành thời gian ở cùng họ

Chủ nghĩa tối giản không chỉ là một xu hướng thời trang mà còn là một phong trào thể hiện sự quan tâm của mọi người đối với các vấn đề xã hội. Bên cạnh việc giảm thiểu tác động đến môi trường, lối sống tối giản còn giúp củng cố các mối quan hệ xã hội. 

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

 Lối sống tối giản có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của nhiều người 

4. Vì sao ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn lối sống tối giản?

Trong cuộc sống hiện đại, con người dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy của những nhu cầu vật chất và thông tin quá tải. Áp lực cuộc sống, sự cô đơn và mệt mỏi khiến nhiều người trẻ tìm kiếm một lối sống đơn giản hơn và Minimalism là câu trả lời. 

Bằng cách loại bỏ những thứ không cần thiết, họ có không gian sống gọn gàng và cân bằng hơn. Minimalism giúp họ tiết kiệm thời gian, giảm bớt căng thẳng và có thêm nhiều thời gian để tận hưởng những điều ý nghĩa. Quan trọng hơn, lối sống tối giản còn giúp giới trẻ định hình lại mục tiêu cuộc sống, hướng tới một tương lai tự do và hạnh phúc hơn.

5. Giải pháp tiếp cận cho doanh nghiệp 

Đối tượng khách hàng theo chủ nghĩa tối giản là những người tìm kiếm sự đơn giản và ý nghĩa trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Để thu hút họ, doanh nghiệp cần tạo ra những trải nghiệm khách hàng chân thực, kết nối cảm xúc và thể hiện sự đồng điệu về giá trị.

Những người theo chủ nghĩa tối giản tìm kiếm sự kết nối chân thật với các thương hiệu. Họ mong muốn được lắng nghe và thấu hiểu, được trải nghiệm những sản phẩm chất lượng cao và mang đậm dấu ấn cá nhân. 

Hãy trở thành một người bạn của khách hàng. Trong thời đại công nghệ số, mọi người cảm thấy cô đơn và muốn được kết nối. Vì vậy, thương hiệu nên xây dựng kết nối với khách hàng bằng cách thể hiện sự quan tâm đến cộng đồng và môi trường.

Ví dụ, một thương hiệu thời trang có thể tổ chức các sự kiện từ thiện hoặc một nhãn hàng mỹ phẩm có thể sử dụng các thành phần tự nhiên.

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Sản xuất và đóng gói các sản phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên, bảo vệ môi trường là một cách tiếp cận The Reductionists hiệu quả 

Những người time keepers (Những người biết quản lý thời gian)

Những người biết tận hưởng cuộc sống coi thời gian là tài sản quý giá nhất. Họ không chỉ muốn tiêu tốn thời gian mà còn muốn đầu tư nó vào những điều ý nghĩa, giúp cuộc sống trở nên phong phú hơn. Dưới đây là những thông tin sâu hơn về những người time keepers:

1. Định nghĩa 

Những người time keepers là những cá nhân chống lại văn hóa tiêu thụ thông tin nhanh chóng trên mạng xã hội. Họ ưu tiên đầu tư thời gian vào những hoạt động và trải nghiệm có ý nghĩa, giúp cuộc sống trở nên phong phú hơn.

Những người này không để thời gian chi phối cuộc sống mà ngược lại, họ sắp xếp lịch trình theo nhu cầu của bản thân, hướng đến các mối quan hệ dựa trên sở thích chung, không bị giới hạn bởi tuổi tác.

Họ nhận thức rõ về giá trị của thời gian, sẵn sàng chi tiêu cho những điều giúp họ tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, họ cũng đòi hỏi sự tôn trọng đối với thời gian của mình và chỉ sẵn sàng đầu tư vào những trải nghiệm chất lượng, ưu tiên kỷ niệm hơn vật chất.

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Time keepers là những người trân trọng thời gian và họ biết cách tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn

2. Nhu cầu của những người biết quản lý thời gian 

Những người biết quản lý thời gian cần các dịch vụ giúp họ tiết kiệm thời gian và các hình thức sở hữu linh hoạt như thuê hoặc sở hữu chung để tránh những cam kết dài hạn. 

Ví dụ, ở Nhật Bản, dịch vụ Not a Hotel cung cấp quyền truy cập vào các căn nhà sang trọng thông qua một dịch vụ đăng ký. Tại Mỹ và Canada, Apple Maps đã hợp tác với ứng dụng đặt chỗ đậu xe SpotHero để giúp tài xế dễ dàng và nhanh chóng tìm được những chỗ đậu xe miễn phí.

3. Điều gì đang thúc đẩy những người biết quản lý thời gian?

Những người biết quản lý thời gian đang tìm kiếm một cuộc sống cân bằng, ý nghĩa và đa dạng. Họ muốn tận dụng tối đa thời gian của mình, xây dựng các mối quan hệ sâu sắc và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Theo khảo sát chuyên sâu của WGSN và báo cáo của Microsoft Work Trend Index Annual Report, McKinsey & Company:

  • Con số 252% cho thấy sự gia tăng đáng kể thời gian dành cho các cuộc họp trực tuyến, cho thấy xu hướng làm việc linh hoạt và từ xa đang ngày càng phổ biến
  • 58,6% người tiêu dùng Gen X và Boomer cảm thấy không được đại diện đầy đủ trong tiếp thị thời trang
  • 79% người trên thế giới cho rằng sức khỏe là quan trọng và 42% coi đó là ưu tiên hàng đầu

Các yếu tố trên có thể được xem như những động lực chính thúc đẩy họ thay đổi thói quen và lối sống, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

4. Giải pháp tiếp cận cho doanh nghiệp 

Những người biết quản lý thời gian muốn có sự tự do và linh hoạt để tận hưởng cuộc sống tốt nhất, đồng thời họ hướng đến những điều mang lại giá trị cho thế giới của mình.

Những người biết quản lý thời gian luôn tìm kiếm giải pháp giúp họ tối ưu hóa thời gian và nâng cao hiệu quả công việc. Để thu hút nhóm khách hàng này, doanh nghiệp cần chứng minh được sản phẩm hoặc dịch vụ của mình có thể giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải, giúp họ tiết kiệm thời gian và tập trung vào những điều quan trọng hơn.

Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người phải cân bằng giữa công việc, cuộc sống cá nhân và các mối quan hệ xã hội. Doanh nghiệp nên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ giúp khách hàng quản lý thời gian hiệu quả, cân bằng cuộc sống. Ví dụ như ứng dụng công nghệ để tự động hóa các công việc, sản phẩm đa chức năng,…

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Hãy tập trung vào những sản phẩm, dịch vụ giúp họ tiết kiệm thời gian, cá nhân hóa trải nghiệm và mang lại giá trị lâu dài

The pioneers (Những người tiên phong)

Điều gì đã thúc đẩy thiên tài trên thế giới dám nghĩ dám làm, vượt qua mọi rào cản để đạt được những thành tựu vĩ đại? Hãy cùng khám phá câu trả lời trong hành trình tìm hiểu về những người tiên phong trong nội dung dưới đây nhé!

1. Định nghĩa

Những người tiên phong là những người thích ứng nhanh với sự thay đổi và luôn sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ. Họ có tầm nhìn xa trông rộng, luôn hướng tới việc tạo ra những thay đổi tích cực cho xã hội. 

Những người này thường là những nhà lãnh đạo, truyền cảm hứng cho những người xung quanh và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng. Với đam mê tạo ra tác động, họ không ngừng tìm kiếm những cơ hội để thực hiện ước mơ của mình.

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

The pioneers luôn tìm kiếm những cách thức mới để giải quyết vấn đề

2. Nhu cầu của những người tiên phong 

Những người tiên phong là những cá nhân có tầm nhìn xa trông rộng, luôn tìm kiếm những giải pháp sáng tạo và có ý thức trách nhiệm xã hội. Họ là những người dẫn đầu xu hướng và đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Họ tìm kiếm những sản phẩm và dịch vụ có thể giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và bền vững, không chỉ cho họ mà còn cho cộng đồng. Những người này luôn tìm kiếm những điều mới lạ, những ý tưởng đột phá và những công nghệ tiên tiến.

3. Điều gì đang thúc đẩy những người tiên phong?

Những người tiên phong luôn muốn biết điều gì nằm ngoài tầm hiểu biết hiện tại và tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi chưa có lời giải. Họ có một niềm đam mê mãnh liệt với việc tạo ra những điều mới mẻ, những ý tưởng đột phá và những công nghệ tiên tiến. 

Đặc biệt, họ khao khát để lại dấu ấn của bản thân trên thế giới, tạo ra những thay đổi tích cực và cải thiện cuộc sống của mọi người.

Theo khảo sát của Ipsos cho Lynk & Co và báo cáo thị trường, PwC, Global Entertainment and

Media Outlook 2022–2026:

  • 57% người dân được hỏi mong muốn thay thế chỗ đỗ xe ô tô thành nhiều cây xanh hơn 
  • 32% người dân mong muốn có nhiều nơi để nghỉ ngơi, thư giãn
  • 28% người dân mong muốn có vỉa hè rộng hơn  
  • Dự kiến doanh thu toàn cầu của trò chơi điện tử năm 2026 gia tăng với tốc độ CAGR là 8.4%

Từ những yếu tố trên, ta có thể thấy rằng, nhu cầu của xã hội, tiềm năng kinh tế và sự cạnh tranh là những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của những người tiên phong. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai và đáp ứng những nhu cầu ngày càng đa dạng của con người.

The pioneers được thúc đẩy bởi niềm đam mê khám phá, sáng tạo và mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực cho xã hội

4. Giải pháp tiếp cận cho doanh nghiệp

Để thu hút những người tiên phong, doanh nghiệp cần xây dựng một môi trường làm việc khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và tôn trọng sự khác biệt. Doanh nghiệp nên đầu tư vào phát triển nhân tài, tạo ra các dự án hấp dẫn và cung cấp một hệ thống đãi ngộ cạnh tranh.

Ngoài ra, để thu hút nhóm khách hàng này, doanh nghiệp cần tạo ra những trải nghiệm độc đáo và mới lạ. Thay vì chỉ bán sản phẩm, hãy bán một phong cách sống. Họ không chỉ quan tâm đến sản phẩm mà còn đến câu chuyện đằng sau sản phẩm đó, giá trị mà sản phẩm mang lại và cách sản phẩm giúp họ thể hiện cá tính.

Năm 2025 sẽ là một năm đầy thử thách nhưng cũng rất nhiều cơ hội. Để thành công, doanh nghiệp cần kết hợp cả việc nắm bắt xu hướng và xây dựng trải nghiệm khách hàng. 

Dù xu hướng tiêu dùng có thay đổi như thế nào, trải nghiệm khách hàng vẫn luôn là yếu tố cốt lõi. Bằng cách thấu hiểu sâu sắc xu hướng hành vi của người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể tạo ra những trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng.

Thông tin liên hệ Metall: 

  • Hotline/Zalo: 039 426 7886
  • Email: info@metall.vn 

Tìm hiểu thêm thông tin bổ ích qua các bài viết của Metall: