MARKETING ĐA KÊNH LÀ GÌ? CÁCH MARKETING ĐA KÊNH HIỆU QUẢ

Marketing đa kênh ngày càng được doanh nghiệp áp dụng. Vậy Marketing đa kênh là gì? Làm sao để quảng cáo đa kênh hiệu quả? Xem tiếp nội dung sau bạn nhé. 

Trong thời đại internet đang bùng nổ phát triển nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ vẫn đang hoạt động Marketing trên một kênh nhất định. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết Marketing đa kênh là gì và cách xây dựng chiến lược tiếp thị đa kênh hiệu quả nhé.

Marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh hay còn gọi là Multi-channel Marketing là phương pháp các doanh nghiệp kết hợp nhiều kênh truyền thông online và offline khác nhau để tiếp cận, tương tác với khách hàng. Quảng cáo đa kênh như vậy giúp bạn tiếp cận hiệu quả đến khách hàng mục tiêu và họ dễ dàng mua sắm trên kênh nào thuận tiện với mình nhất. 

Ví dụ: Bạn đang bán hàng trên TikTok, đồng thời kết hợp với Facebook, Shopee,… đây được gọi là tiếp thị đa kênh.

Hiện nay, khi triển khai các chiến dịch, mô hình Multi-channel Marketing đã được phát triển thành Omni-channel Marketing giúp mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng mục tiêu trên các kênh online, offline của thương hiệu: Cửa hàng, website, kênh mạng xã hội,… Điều này đến từ một số hạn chế của mô hình Multi-channel Marketing như: 

– Quản lý thông tin dữ liệu khách hàng phức tạp 

– Dữ liệu khách hàng có thể bị trùng lặp khi khách hàng tìm kiếm, mua sắm sản phẩm trên các kênh khác nhau bởi mỗi kênh sẽ có danh sách khách hàng khác nhau. 

Mô hình Omni-channel Marketing ngày càng được doanh nghiệp áp dụng

Mô hình Omni-channel Marketing ngày càng được doanh nghiệp áp dụng

Lợi ích khi thực hiện chiến lược Marketing đa kênh

Việc tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của khách hàng. Dưới đây là 5 lợi ích từ quảng cáo đa kênh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần biết.

Giúp thương hiệu được đông đảo khách hàng biết đến

Thương hiệu càng xuất hiện trên nhiều kênh truyền thông thì càng có cơ hội tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Một khách hàng có thể hoạt động trên nhiều kênh khác nhau như Google, Facebook, Youtube,… Vì vậy, nếu doanh nghiệp xây dựng được nội dung, hình ảnh ấn tượng trên những kênh này sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng đó.

Tăng mức độ nhận biết, tương tác của khách hàng với thương hiệu 

Khi sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp xuất hiện trên nhiều kênh sẽ tăng điểm chạm đến khách hàng. Thương hiệu của bạn sẽ đến gần với khách hàng hơn, họ sẽ nhớ đến và có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Marketing đa kênh thu hút nhiều khách hàng tiềm năng

Marketing đa kênh thu hút nhiều khách hàng tiềm năng

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm của khách hàng là một yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm. Khách hàng bị thu hút bởi một thương hiệu nào đó không chỉ qua sản phẩm mà còn qua trải nghiệm mua hàng. 

Nếu doanh nghiệp áp dụng mô hình tiếp thị đa kênh, sẽ tiếp cận được khách hàng mục tiêu qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, tạo ra những trải nghiệm liên tục, nối tiếp nhau. Qua đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận dễ dàng và thông điệp truyền thông được “khắc sâu” vào tâm trí khách hàng hiệu quả hơn.

Tăng mức độ thân thiết của khách hàng với thương hiệu

Nhờ tối ưu trải nghiệm khách hàng trong áp dụng mô hình marketing đa kênh, doanh nghiệp có thể trở thành “người bạn” của khách hàng. Qua đó, khách hàng sẽ tương tác, đồng hành, yêu thích thương hiệu và dần trở thành khách hàng thân thiết. Những khách hàng thân thiết đó sẽ là “đại sứ thương hiệu” giúp quảng cáo doanh nghiệp của bạn đến gia đình, bạn bè,… của họ.

Hiểu khách hàng hơn

Khi tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh truyền thông với mô hình Omni-channel Marketing. Doanh nghiệp có thể thu thập được hành vi mua hàng của khách hàng tiềm năng trên từng kênh thông qua các công cụ marketing. Từ đó, bạn có thể xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, các hành vi, tâm lý, sở thích,…Với tất cả thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng và đưa ra chiến lược marketing hiệu quả.

Xây dựng chiến lược Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng

Xây dựng chiến lược Marketing đa kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng 

Làm thế nào để xây dựng chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả?

Để xây dựng chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xác định chân dung khách hàng và mục tiêu truyền thông

Khách hàng là đối tượng truyền thông mà bạn hướng đến. Vì vậy, doanh nghiệp cần nắm rõ thông tin khách hàng tiềm năng như thói quen, sở thích, thường mua hàng qua kênh nào,… và phải xác định được mục tiêu truyền thông. Qua đó, bạn sẽ đưa ra được chiến lược marketing phù hợp.

Bước 2: Xác định các kênh tiếp cận khách hàng

Sau khi đã nghiên cứu, đánh giá thông tin khách hàng, tiếp theo bạn cần xác định chiến lược Marketing sẽ phát triển ở kênh nào: Google, Facebook, Youtube, TikTok,… Đâu là kênh chủ đạo hay bạn sẽ áp dụng mô hình marketing đa kênh bằng việc phối hợp truyền thông trên các kênh khác nhau.

Bước 3: Tạo dựng thông điệp nhất quán đa kênh 

Khi doanh nghiệp đã hiểu rõ về khách hàng và các kênh, tiếp theo bạn cần xây dựng thông điệp truyền thông nhất quán. Điều này, sẽ giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải luôn xây dựng thông điệp truyền thông mới mẻ, sáng tạo tránh bị lặp lại trong thời gian dài và phải đảm bảo phù hợp với từng kênh.

Bước 4: Truyền thông liên tục, không ngừng với thông điệp xuyên suốt

Khi thực hiện kế hoạch Marketing đa kênh, bạn không nên đặt những câu hỏi như tần suất xuất hiện của thông điệp có đủ để khách hàng nhớ? Các kênh truyền thông trong chiến dịch có liên kết và nhất quán với nhau không?,… Với chiến lược tiếp thị đa kênh hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể quyết định mức độ và tần suất xuất hiện thông điệp truyền thông với khách hàng. 

Chính vì vậy, bạn hãy đảm bảo thông điệp truyền thông luôn được diễn ra liên tục trên các kênh. Chắc chắn khả năng cao khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Bước 5: Chia ra thành các chiến lược Marketing đa kênh nhỏ

Để xây dựng chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả, bạn nên chia quá trình thành triển khai thành các giai đoạn để sử dụng các công cụ marketing thích hợp. Làm vậy sẽ giúp cho việc thực hiện chiến lược trở nên dễ dàng, có thể đo được kết quả của chiến dịch có hiệu quả hay không.

Bước 6: Đo lường và tối ưu kết quả Marketing đa kênh

Phân tích dữ liệu trên các kênh để đánh giá, đo lường được kết quả của chiến lược là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp cần nắm rõ hiệu quả của từng giai đoạn. Theo dõi hành vi của khách hàng và thu thập số liệu chuyển đổi của các kênh. Từ đó có thể tối ưu được kết quả và có cơ sở để đưa ra kế hoạch marketing tiếp theo.

Khi doanh nghiệp thực hiện các bước trên đây với mục tiêu là tiếp cận đến khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu. Một bước rất quan trọng mà các doanh nghiệp thường bỏ qua đó là xây dựng hệ thống marketing đa kênh. Hệ thống này sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng mới và giữ chân được khách hàng cũ.

Ví dụ: Khách hàng thấy quảng cáo của bạn trên Facebook, Google thậm chí là trên đường phố, xe bus,… như vậy là bạn đã thành công trong bước đầu tiếp cận đến khách hàng. Tiếp theo bạn nên xây dựng hệ thống marketing đa kênh bằng cách cập nhật và quản lý thông tin khách hàng trong từng giai đoạn để có thể hiểu được nhu cầu và xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả.

Dịch vụ tư vấn và thực hiện chiến lược Marketing đa kênh tại agency

Dịch vụ tư vấn và thực hiện chiến lược Marketing đa kênh tại agency

Dịch vụ tư vấn, thực hiện Marketing đa kênh tại Metall Agency

Như nội dung được chia sẻ bên trên, Marketing đa kênh đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp ưu tiên áp dụng nhờ những hiệu quả vượt trội mang lại. Do đó, dù thương hiệu của bạn thuộc lĩnh vực kinh doanh nào, hay thuộc giai đoạn phát triển nào, cũng cần thực hiện chiến lược marketing đa kênh phù hợp. 

Để xây dựng chiến lược marketing và thực thi các hoạt động marketing trên các kênh truyền thông một cách bài bản, hiệu quả, doanh nghiệp cần có đội ngũ chuyên môn cao, am hiểu sâu sắc các nền tảng truyền thông khác nhau. Do đó, nếu bạn chưa có đội ngũ như vậy, hãy tìm kiếm đến những đơn vị cung cấp các giải pháp dịch vụ từ tư vấn đến thực thi marketing đa kênh hiệu quả. Những đơn vị này sẽ giúp doanh nghiệp: 

– Nghiên cứu, đánh giá thực trạng thương hiệu, “bức tranh” thị trường ngành 

– Xây dựng chiến lược marketing đa kênh phù hợp với thực trạng, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp

– Thực hiện các hoạt động marketing hoặc chiến dịch marketing theo chiến lược đã xây dựng 

– Đo lường, đánh giá, tối ưu hiệu quả các hoạt động marketing 

Metall Agency là đơn vị chuyên tư vấn chiến lược marketing đa kênh, và thực thi các hoạt động marketing trên các kênh truyền thông khác nhau. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị chuyên tư vấn, lên chiến lược và thực thi kế hoạch marketing đa kênh hiệu quả đừng ngần ngại kết nối ngay với Metall Agency qua:

Hotline: 039 426 7886

Email: info@metall.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/Metall.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *