Bạn đang tìm hiểu cách xây dựng chiến lược marketing du lịch làm sao để thu hút khách hàng? Đâu là cách marketing hiệu quả? Cùng tìm hiểu bài viết này nhé.

Hiện nay, địa điểm du lịch mở ra ngày càng nhiều cũng như các thương hiệu trong lĩnh vực này cạnh tranh gay gắt. Có những chiến lược marketing du lịch nào hiệu quả là chủ đề được nhiều chủ doanh nghiệp và người làm marketing quan tâm. Cùng theo dõi tiếp nội dung hữu ích được chia sẻ dưới đây nhé. 

Tại sao lại cần marketing trong du lịch?

Marketing giữ vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực du lịch, cùng tìm hiểu những vai trò đó là gì nhé!

Xác định thị trường mục tiêu

Marketing giúp doanh nghiệp định vị những nhu cầu trên thị trường, xác định được khách hàng mục tiêu, điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh. Từ những thông tin đó sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra kế hoạch marketing hiệu quả. 

Xây dựng mối quan hệ thân quen và thu hút khách hàng mới

Các hoạt động marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng cũ, từ đó sẽ có chiến lược phù hợp để xây dựng tốt mối quan hệ. Bên cạnh đó, marketing cũng giúp doanh nghiệp mở rộng thương hiệu, khi đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng mới. 

Xây dựng chiến lược marketing trong du lịch sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân được khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới

Xây dựng chiến lược marketing du lịch sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân được khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới

Hiểu được tâm lý của khách hàng

Marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, biết được khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu để mua dịch vụ, những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của họ. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đề ra được chiến lược marketing mang lại hiệu quả.

Tăng lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu

Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên những nét độc đáo, khác biệt cho thương hiệu và sản phẩm giúp khách hàng nhận diện doanh nghiệp dễ dàng. 

Marketing trong du lịch sẽ giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ

Marketing trong du lịch sẽ giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ

Tập trung vào những chiến lược marketing mang lại hiệu quả

Trong marketing sẽ có các công cụ giúp doanh nghiệp đánh giá được chiến lược nào mang lại hiệu quả cao. Dựa trên đó, sẽ tập trung nguồn lực tiếp tục phát triển chiến lược mạnh hơn.  

4P trong marketing du lịch 

Mô hình 4P trong du lịch sẽ giúp bạn đưa những điểm mạnh của thương hiệu tiếp cận đến nhiều khách hàng. Để hiểu rõ hơn về mô hình này cùng xem tiếp nội dung dưới đây nhé.

Chiến lược sản phẩm (Product)

Trong ngành du lịch sản phẩm là những dịch vụ, tour du lịch mà bạn cung cấp cho khách hàng. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm du lịch, tạo điểm khác biệt trong sản phẩm của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đa dạng hoá sản phẩm hơn để phục vụ cho nhiều khách hàng. 

Chiến lược giá (Price)

Để đưa ra được chiến lược giá, doanh nghiệp cần dựa vào 3 yếu tố là khách hàng, chi phí và giá trên thị trường. Khi đưa ra chiến lược giá bạn cần đặt ra mục tiêu làm sao để khách hàng cảm thấy số tiền họ bỏ ra xứng đáng với chất lượng và mức giá bạn mang lại. 

Chiến lược giá là một trong những giải pháp marketing cho công ty du lịch mang lại doanh thu cao

Chiến lược giá là một trong những giải pháp marketing cho công ty du lịch giúp mang lại doanh thu cao

Chiến lược địa điểm (Place)

Trong ngành du lịch bên cạnh tiếp cận khách hàng qua offline, doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh phát triển online qua các kênh OTA hơn. Ví dụ như bán các tour du lịch trên website Traveloka, TripAdvisor, đây là cách giúp bạn bán được tour du lịch nhanh chóng. 

Chiến lược khuyến mãi (Promotion)

Xây dựng chiến lược khuyến mãi trên các kênh truyền thông, chiến lược marketing cho tour du lịch sẽ giúp doanh thu hút và khai thác sâu nhu cầu khách hàng. Có nhiều cách khuyến mãi giúp mang lại hiệu quả như giảm giá các tour du lịch, khi đi gia đình, trọn gói du lịch giảm chỉ còn,…. Bên cạnh giảm giá, bạn có thể phát triển thêm dịch vụ đi kèm, cách này cũng được nhiều khách hàng quan tâm.  

Chiến lược khuyến mãi là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đẩy mạnh hiệu quả cho chiến lược marketing du lịch

Chiến lược khuyến mãi là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đẩy mạnh hiệu quả cho chiến lược marketing du lịch

Các cách xây dựng chiến lược marketing cho công ty du lịch hiệu quả nhất 

Mỗi doanh nghiệp đều có mỗi chiến lược marketing khác nhau tuỳ thuộc vào tệp khách hàng mục tiêu, giai đoạn phát triển của thương hiệu, lợi thế cạnh tranh duy nhất (USP) của thương hiệu. Do đó, không dễ để có một chiến lược marketing hiệu quả có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp.

Chính vì vậy, nội dung sau đây sẽ giới thiệu đến bạn một số cách thức để bạn có thể xây dựng hoàn chỉnh chiến lược marketing cho công ty du lịch của mình. Cùng kham khảo bạn nhé.

1. Xây dựng website chuyên nghiệp và tối ưu hóa website top Google 

Website chính là kênh truyền thông tuyệt vời mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Bạn có thể chia sẻ kiến thức, cập nhật thông tin về du lịch,… qua các bài blog để thu hút người đọc. 

Bên cạnh việc xây dựng website, việc tối ưu SEO cũng rất quan trọng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp có thể tiếp cận được với hơn 90% khách hàng online. Vì vậy, thương hiệu cần  lên kế hoạch chi tiết về SEO giúp website xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm. 

2. Thực hiện quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội 

Mạng xã hội đang là một trong những phương thức truyền thông hiệu quả nhất hiện nay. Facebook, Instagram, TikTok,… đây là những kênh có lượng người truy cập cao mỗi ngày. Do đó, doanh nghiệp hãy nghiên cứu và lựa chọn kênh phù hợp với chiến lược và ngân sách của mình.

3. Thiết kế các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, mới lạ 

Chương trình khuyến mãi đã không còn xa lạ trong ngành du lịch, nhưng để tạo sự khác biệt thì bạn nên đưa ra các chương trình mới mẻ hơn như ưu đãi khi đi gia đình, miễn phí vé cho trẻ em, có dịch vụ xe đưa đón,… để thu hút nhiều khách hàng.  

Xây dựng chiến lược khuyến mãi để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng

Chương trình khuyến mãi hấp dẫn sẽ thu hút, kích thích nhiều khách hàng đi du lịch

4. Tổ chức các sự kiện thu hút khách hàng 

Tuỳ vào thời gian, ở mỗi địa điểm sẽ có sự kiện diễn ra, nhưng khi hoạt động đó kết thúc thì địa điểm lại vắng khách trở lại. Vậy nên, doanh nghiệp có thể tự lên kế hoạch tổ chức các hoạt động đặc sắc, mới lạ hơn, sau đó thông báo trên các kênh social, báo chí để kích thích nhu cầu đi du lịch của khách hàng. 

5. Không thể không áp dụng video marketing 

Trung bình mỗi tháng sẽ có hơn 95% người sử dụng internet để xem video, do đó doanh nghiệp nên đổi mới sáng tạo nhiều chủ đề video về du lịch để dễ  tiếp cận người xem. Vì trong một video ngắn, bạn có thể truyền tải nhiều thông tin hơn thay vì phải click vào xem hình ảnh. Và đặc biệt, khách hàng thường sẽ có xu hướng thích lưu video hơn là hình ảnh.  

6. Đừng bỏ quên áp dụng các website đánh giá 

Khách hàng có thể đánh giá chất lượng dịch vụ, doanh nghiệp trên các website như Google Map, TripAdvisor, Ivivu,… Bạn hãy phản hồi lại khi khách hàng đánh giá nhé vì như vậy họ sẽ cảm nhận và thấy doanh nghiệp luôn lắng nghe, thấu hiểu để cải thiện dịch vụ. Nhờ những trang web này sẽ giúp doanh nghiệp tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng.  

Các website đánh giá giúp khách hàng tin tưởng doanh nghiệp hơn

Phát triển các website đánh giá là một trong những “bí kíp” giúp xây dựng chiến lược marketing du lịch

7. Kết hợp tổ chức chương trình với các website đại lý du lịch 

Các website đại lý du lịch là những ứng dụng như Traveloka, Booking, Mytour,… Trên các ứng dụng này khách hàng có thể xem được giá, thông tin, phòng trống,… Kết nối với các đại lý du lịch là cách để bạn có thêm khách hàng mới.

8. Áp dụng chiến lược KOL, influencers thông minh

KOL, influencers là những người có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng hiện nay. Khi xây dựng chiến lược marketing du lịch, doanh nghiệp có thể dựa vào ngân sách, tìm kiếm những người nổi tiếng phù hợp để review, giới thiệu doanh nghiệp. Đây là một trong những cách hiệu quả giúp khách hàng biết đến doanh nghiệp của bạn.     

9. Xây dựng chiến lược marketing content đa kênh chuyên nghiệp, bài bản 

Content đa kênh hiểu đơn giản là bạn sẽ viết nội dung trên các kênh social. Các nội dung tạo ra với mục tiêu là xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng đi du lịch. Mỗi kênh truyền thông sẽ hướng đến nội dung khác nhau để phù hợp với khách hàng mục tiêu. Để xây dựng được nội dung chuyên nghiệp mang lại hiệu quả doanh nghiệp có thể tự thực hiện hoặc tìm kiếm các đơn vị agency để thực hiện. 

10. Chiến lược nội dung theo từng phân khúc khách hàng

Phân khúc khách hàng là bạn sẽ chia nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu thành các nhóm nhỏ theo các phân khúc phổ biến trong ngành du lịch như: Phân khúc khách hàng dựa theo hành vi, hành trình mua hàng, nhân khẩu học, loại thiết bị sử dụng. 

Việc xây dựng chiến lược nội dung phù hợp với từng phân khúc khách hàng sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng mang lại doanh thu cao, quan tâm đúng khách hàng tiềm năng. Từ đó doanh nghiệp sẽ xây dựng được lượng khách hàng quen thuộc. 

Xây dựng chiến lược marketing du lịch cho từng phân khúc khách hàng mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp

Xây dựng chiến lược marketing du lịch cho từng phân khúc khách hàng mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp

Để thực hiện được những chiến lược này, doanh nghiệp cần có một đội ngũ chuyên môn cao và các công cụ đo lường hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tìm kiếm các agency để hỗ trợ thực hiện. 

Metall Agency là một trong những agency chuyên tư vấn, thực thi chiến lược marketing du lịch. Với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm và không ngừng luôn sáng tạo, những giải pháp marketing về du lịch tại Metall sẽ giúp bạn tăng doanh số và phát triển thương hiệu nhanh chóng. 

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng chiến lược marketing du lịch thành công, thu hút được nhiều khách hàng. Metall Agency là nơi mà doanh nghiệp của bạn có thể đặt niềm tin,  đưa hình ảnh thương hiệu lan rộng khắp đến mọi khách hàng. Đừng ngần ngại hãy kết nối ngay với Metall qua:

Hotline/Zalo: 039 426 7886

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/Metall.vn/