Nội dung bài viết Ẩn

Xây dựng nội dung hiệu quả với mô hình phễu customer funnel sẽ giúp tăng chuyển đổi và tối ưu kết quả chiến lược marketing.

Bạn đã nghe đến những mô hình content marketing như AIDA, PAS, RACE,…  Thì nay Metall giới thiệu thêm với bạn về Customer Journey giúp doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hành trình mua hàng, nhu cầu, hành vi của khách hàng để truyền thông nội dung phù hợp. Bài viết sau đây sẽ cung cấp chiến lược xây dựng nội dung theo mô hình phễu customer funnel 3 tầng: ToFu, MoFu, BoFu để đạt được kết quả tối ưu. Cùng với đó là các bước xây dựng phễu marketing và cách phân tích customer funnel để tối ưu kết quả.

Mô hình phễu customer funnel là gì?

Customer funnel là một mô hình mô tả quá trình mà một khách hàng tiềm năng đi qua các giai đoạn để trở thành khách hàng thực sự. Nó thường được thể hiện dưới dạng hình nón (funnel), mô tả các giai đoạn khác nhau mà khách hàng trải qua từ khi họ mới biết đến sản phẩm, dịch vụ đến khi thực hiện hành động mua hàng, tạo chuyển đổi.

Mô hình phễu customer funnel gồm 3 tầng ToFu, MoFu, BoFu

Mô hình phễu customer funnel gồm 3 tầng ToFu, MoFu, BoFu

Phân biệt marketing funnel và customer journey funnel 

Để phân biệt mô hình phễu marketing funnel và mô hình phễu customer funnel, bạn cần nắm chắc khái niệm của 2 thuật ngữ này.

Marketing funnel khái quát cách khách hàng tương tác với nội dung, quảng cáo và trải nghiệm của thương hiệu trong suốt quá trình từ lần đầu tiên tìm hiểu về thương hiệu cho đến khi trở thành khách hàng thực sự

Marketing funnel giúp thương hiệu nắm bắt được suy nghĩ của khách hàng tiềm năng và phát hiện ra điểm nào trong chiến lược chưa đạt mục tiêu. Khi tìm ra điều gì hiệu quả và điều gì không, thương hiệu có thể điều chỉnh hoạt động tiếp thị để đáp ứng theo từng bước và tối ưu chiến lược.

Trong khi marketing funnel cho thấy sự tương tác của khách hàng tiềm năng với nội dung của thương hiệu thì mô hình phễu customer funnel phân tích sự tương tác của khách hàng tiềm năng với sản phẩm, dịch vụ của bạn .

Mô hình phễu customer funnel là cách tuyệt vời để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu trong quy trình bán hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp, thương hiệu đề xuất cách phát huy và giải pháp hiệu quả.

Trong nhiều trường hợp, cả hai thuật ngữ đều ám chỉ một quy trình tương tự của việc quảng bá và chuyển đổi, nhưng “customer funnel” thường mô tả quá trình mua sắm tổng thể hơn, trong khi “marketing funnel” có thể tập trung chủ yếu vào các hoạt động tiếp thị để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Mô hình phễu marketing funnel thường bao gồm 4 giai đoạn AIDA

Cần phân biệt mô hình phễu marketing funnel và mô hình phễu customer funnel để triển khai chiến lược marketing hiệu quả

Chiến lược xây dựng nội dung 3 tầng của mô hình phễu customer funnel

Mô hình phễu customer funnel được chia làm 3 tầng: ToFu, MoFu và BoFu. Các tầng tương ứng với từng giai đoạn khách hàng đi từ những nhận thức ban đầu về thương hiệu đến thực hiện mua hàng, sử dụng dịch vụ. 

1. ToFu – Top of funnel (Tầng đầu của phễu): Giai đoạn nhận thức

Trong hành trình từ những người mới nhận biết về thương hiệu đến khi ra quyết định mua hàng thì ToFu chính là tầng đầu tiên, tức là giai đoạn khách hàng bắt đầu có nhận thức về thương hiệu.

Ở tầng này, thương hiệu càng thu hút nhiều khách hàng mục tiêu càng tốt. Những người này phải biết đến sản phẩm, dịch vụ thương hiệu cung cấp cũng như nhận thức về hình ảnh thương hiệu. Thương hiệu càng tiếp cận được nhiều người thì càng có nhiều người có thể chuyển đổi thành khách hàng.

Để làm được điều này, chiến lược nội dung hiệu quả cho  tầng ToFu sẽ bao gồm:

Từng tầng sẽ có chiến lược nội dung khác nhau để đạt được mục tiêu nhất định

Từng tầng sẽ có chiến lược nội dung khác nhau để đạt được mục tiêu nhất định

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu luôn là bước quan trọng trong các chiến lược marketing. Bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu chân dung khách hàng để có thể xây dựng nội dung, truyền tải thông điệp phù hợp.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách phân tích những khách hàng hiện tại của mình để xem những người mua hàng của bạn là người thế nào. Thông thường, việc xác định khách hàng mục tiêu được thực hiện bằng cách thu thập thông tin theo 4 nhóm:

  • Nhân khẩu: Tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập,…
  • Địa lý: Nơi sống, văn hóa, xã hội, kinh tế,…
  • Tâm lý: Tính cách, sở thích, lối sống,…
  • Hành vi: Thói quen mua sắm, hành động đối với sản phẩm, dịch vụ,…

Tầng ToFu tập trung vào việc tạo ra nhận thức về thương hiệu và thu hút sự chú ý từ đối tượng tiềm năng. Vì thế, hiểu rõ những nhu cầu, mong muốn và khó khăn của khách hàng mục tiêu tại giai đoạn đầu sẽ giúp bạn tạo ra nội dung mà họ thấy giá trị.

Xác định khách hàng mục tiêu để xây dựng nội dung phù hợp

Xác định khách hàng mục tiêu để xây dựng nội dung phù hợp

Xây dựng nội dung ToFu để tăng nhận thức thương hiệu (Brand awareness)

Trong giai đoạn này, mục tiêu của bạn là tạo ra khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này, bạn nên cung cấp nội dung giải trí hoặc giáo dục nhằm định vị sản phẩm như một giải pháp tiềm năng. Đồng thời giới thiệu thương hiệu của bạn như một nguồn tài nguyên có giá trị. 

Dưới đây là một số loại nội dung hiệu quả nhất giúp tăng nhận thức thương hiệu: 

  • Quảng cáo dạng hiển thị (Display Ads)

Quảng cáo xuất hiện trên các trang web và bài viết mà khách hàng tiềm năng của bạn xem, thường đi kèm với thẻ “Được tài trợ”. Quảng cáo hiển thị nên có tiêu đề hấp dẫn. Đồng thời có tính liên kết quảng cáo với nội dung tầng ToFu (ví dụ như bài blog) để thu hút khách hàng nhấp vào quảng cáo.

  • Quảng cáo trên mạng xã hội

Hãy sử dụng các nền tảng như Instagram, Facebook, LinkedIn, TikTok và Twitter để phân phối quảng cáo trả phí đến đối tượng mục tiêu ở tầng ToFu. 

Quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) có thể giúp bạn kết nối với các đối tượng khách hàng khác nhau bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn target (targeting options). Chúng bao gồm nhân khẩu học, nhóm tuổi, sở thích, chức danh nghề nghiệp,…

  • Quảng cáo tìm kiếm (Search ads):

Khi khách hàng nhập từ khóa trên Google, những quảng cáo này sẽ xuất hiện trên cùng, ở dưới hoặc bên cạnh kết quả tìm kiếm. Triển khai quảng cáo tìm kiếm hiệu quả giúp doanh nghiệp thu hút đúng đối tượng truy cập trang web và tăng cơ hội tạo chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Bạn có thể tìm hiểu thêm các kiến thức về thực thi performance marketing của Metall để triển khai hiệu quả.

  • Social media

Sự bùng nổ của mạng xã hội là cơ hội tuyệt vời cho thương hiệu tiếp cận lượng lớn đối tượng mục tiêu và tăng nhận diện thương hiệu. Bạn có thể triển khai đa dạng định dạng: bài viết, hình ảnh, video,… với những nội dung sáng tạo, hấp dẫn để thu hút khách hàng hiệu quả.

  • Nội dung từ Influencers: 

Hợp tác với người có ảnh hưởng hoặc chuyên gia trong ngành để chứng thực hoặc quảng cáo sản phẩm. Vì Influencers đã có lượng người theo dõi ổn định và có thể thu hút được sự chú ý của đối tượng mục tiêu nên đây là loại nội dung ToFu hiệu quả để triển khai.

  • Blog: 

Sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để nhắm mục tiêu các từ khóa có lượng tìm kiếm cao và tạo lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang web của bạn. Blog là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị nội dung. Chúng giúp khách hàng tiềm năng nhận ra vấn đề của họ ở giai đoạn ToFu và định vị sản phẩm của bạn như một giải pháp khả thi cho vấn đề đó.

Quảng cáo giúp tăng nhận thức thương hiệu hiệu quả

Quảng cáo giúp tăng nhận thức thương hiệu hiệu quả

Có thể thấy, các loại quảng cáo, nội dung thuộc digital marketing đóng vai trò quan trọng trong việc tăng lượt tiếp cận, tương tác và nhận thức cho thương hiệu. Để triển khai các chiến lược này toàn diện và tối ưu, bạn có thể tham khảo thêm bài viết này của Metall. 

2. MoFu – Middle of funnel (Tầng giữa của phễu): Giai đoạn cân nhắc

Tầng MoFu (Middle of Funnel) trong phễu customer funnel là giai đoạn thứ 2 trong hành trình mua hàng của khách hàng. Ở tầng này, khách hàng đã nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ đã xác định rõ ràng vấn đề của mình và thu hẹp danh sách các giải pháp khả thi. Lúc này, họ muốn biết sản phẩm hoặc dịch vụ nào phù hợp với mình. 

Lúc này, thương hiệu cần tập trung xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng, tăng cường sự quan tâm và cung cấp thông tin chi tiết để họ có thể đưa ra quyết định.

Sau đây là chiến lược nội dung ở giai đoạn ToFu đạt hiệu quả cao, giúp khách hàng mục tiêu có thể xem sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu là một lựa chọn tiềm năng.

Truyền tải giá trị của thương hiệu

Với chiến lược nội dung ở tầng MoFu, bạn cần truyền tải giá trị của thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng. Bạn nên nhấn mạnh và giải thích những ưu điểm và sự khác biệt của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh. Từ đó cho họ thấy những giá trị sẽ nhận được khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ của thương hiệu.

Quản lý danh tiếng trực tuyến của thương hiệu

Khách hàng có xu hướng tìm kiếm thông tin từ người thân xung quanh, Influencers, KOLs và các chuyên gia trong ngành. Đây là lý do tại sao quản lý danh tiếng trực tuyến rất quan trọng.

Danh tiếng của thương hiệu trên Internet thường được đánh giá bằng các phản hồi tích cực, độ nổi tiếng cũng như các phản hồi tiêu cực. Quản lý danh tiếng đồng nghĩa thương hiệu phải duy trì được hình ảnh tốt với những đánh giá tích cực. Đồng thời trả lời các đánh giá tiêu cực một cách chuyên nghiệp, cầu tiến. Bằng cách đó, bạn sẽ xây dựng được niềm tin ở khách hàng và đảm bảo doanh số bán hàng cao hơn.

Quản lý phản hồi của khách hàng để đảm bảo danh tiếng tích cực cho thương hiệu

Quản lý phản hồi của khách hàng để đảm bảo danh tiếng tích cực cho thương hiệu

Xây dựng nội dung MoFu để thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng

Trong giai đoạn MoFu, khách hàng của bạn chủ động so sánh giải pháp của bạn với các giải pháp thay thế khác. Bạn cần giải thích điều gì khiến thương hiệu của bạn đáng tin cậy và tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Chiến lược nội dung MoFu cần cung cấp thông tin cần thiết để thúc đẩy khách hàng đi đến giai đoạn quyết định của kênh.

  • Email marketing: 

Nội dung email cần cung cấp nội dung hữu ích và chi tiết đến khách hàng, phù hợp với vấn đề hoặc khó khăn cụ thể của người đăng ký email. Bạn có thể mang đến các ưu đãi đặc biệt, cung cấp những hướng dẫn chuyên sâu và video giới thiệu sản phẩm, video chứng thực.

  • So sánh sản phẩm: 

Làm rõ các tính năng và giá cả của sản phẩm của bạn khác biệt như thế nào so với đối thủ cạnh tranh.

  • Case study: 

Giúp khách hàng thấy được giải pháp của bạn trong thực tế. Bạn có thể giới thiệu những lợi ích và kết quả có thể đo lường được mà thương hiệu đã đạt được trước đó.

  • Lời chứng thực của khách hàng (Testimonial): 

Đây là những khuyến nghị từ những khách hàng hài lòng với thương hiệu. Nội dung này sẽ xác nhận giá trị của sản phẩm và tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng.

  • Webinar:

Hội thảo trực tuyến sẽ thu hút những khách hàng tiềm năng tò mò trước khi khuyến khích họ đưa ra quyết định mua hàng thông qua việc thể hiện kiến ​​thức của thương hiệu. 

Email marketing là một chiến lược cơ bản để thúc đẩy khách hàng hành động

Email marketing là một chiến lược cơ bản để thúc đẩy khách hàng hành động

3. BoFu – Bottom of funnel (Tầng cuối của phễu): Giai đoạn quyết định

Tầng BoFu (Bottom of Funnel) là giai đoạn cuối cùng trong mô hình phễu customer funnel. Khách hàng sau khi đi qua tầng ToFu (Top of Funnel) và MoFu (Middle of Funnel) thì họ đã sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng. Giai đoạn BoFu tập trung vào chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

Trong tầng BoFu, khách hàng thường đã có kiến thức sâu sắc về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đồng thời đã xem xét các đánh giá, trải nghiệm của người khác và có thể đang so sánh với các giải pháp khác trước khi quyết định mua. Các chiến lược tiếp thị ở tầng BoFu thường hướng tới việc cung cấp thông tin chi tiết và thuyết phục để đẩy khách hàng tiềm năng chuyển đổi.

Xây dựng Landing page hiệu quả

Landing page hay còn gọi là trang đích, được tối ưu hóa để chuyển đổi, tức là thúc đẩy người đọc thực hiện hành động mà bạn mong muốn. Chẳng hạn như đăng ký, mua hàng, hay tải xuống nội dung. Một landing page hiệu quả giúp tăng cường khả năng chuyển đổi, làm tăng tỷ lệ thành công của chiến dịch tiếp thị.

Bạn cần tập trung xây dựng landing page hiệu quả vì nó ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng. Hãy tối ưu hóa cho các từ khóa mục tiêu, giảm bớt các rào cản mua hàng và đảm bảo với khách hàng rằng họ đang đưa ra quyết định đúng đắn.

Landing page cần được tối ưu hóa để tạo chuyển đổi hiệu quả

Landing page cần được tối ưu hóa để tạo chuyển đổi hiệu quả

Biến khách hàng thành khách hàng trung thành (Loyal Customer)

Hành trình của khách hàng không nên kết thúc sau khi họ mua hàng. Phần cuối của mô hình phễu marketing cũng phải bao gồm các giai đoạn về lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng.

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng sẽ khiến họ có nhiều khả năng quay trở lại, mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ một lần nữa. Đồng thời, họ cũng sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn cho người khác.

Bạn có thể cung cấp ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng ở giai đoạn quyết định. Ví dụ như mã giảm giá, quà tặng kèm hay các ưu đãi đặc biệt khác để kích thích họ thực hiện hành động.

Bên cạnh đó, thương hiệu có thể tạo các chương trình khách hàng thân thiết để thu hút khách hàng hơn nữa, đồng thời cam kết sự ủng hộ lâu dài từ khách hàng.

Giữ chân khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu nhập bền vững

Giữ chân khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu nhập bền vững

Xây dựng nội dung BoFu để tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tầng BoFu là tầng cuối cùng của phễu. Đây là giai đoạn khách hàng tiềm năng thực hiện hành động thương hiệu mong muốn và trở thành khách hàng thật sự.

Lúc này, mục tiêu chính của thương hiệu là cho khách hàng tiềm năng thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp với họ như thế nào. Điều này đòi hỏi bạn phải theo đuổi những người đang trong quá trình đưa ra lựa chọn và biến họ thành người tiêu dùng. 

Chiến lược nội dung tầng BoFu cần được xây dựng tối ưu để tạo chuyển đổi. Sau đây là các gợi ý của Metall về nội dung tầng BoFu:

  • Bản dùng thử miễn phí

Cho phép khách hàng dùng thử miễn phí sản phẩm của bạn và quyết định xem họ có thích nó đủ để đầu tư vào phiên bản trả phí hay không.

  • Các bản demo và video hướng dẫn: 

Nội dung giới thiệu các khả năng của sản phẩm và cung cấp hướng dẫn từng bước để bắt đầu. Nhiều thương hiệu cung cấp những nội dung này cùng với các hội thảo trực tuyến và đồ họa thông tin hữu ích.

  • Quà tặng hoặc khuyến mãi

Chúng có thể giúp thuyết phục những khách hàng đang phân vân về việc mua hàng.

  • Tư vấn ảo và trực tiếp: 

Điều này mang đến cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ khách hàng của bạn và thảo luận về cách sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Điều quan trọng là đội ngũ bán hàng phải mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất trong quá trình tư vấn và truyền đạt rõ ràng lợi ích của sản phẩm so với các lựa chọn khác.

  • Email marketing:

Ở giai đoạn này, email marketing sẽ được triển khai với nội dung tập trung kêu gọi hành động hơn (CTA) để khách hàng thực hiện chuyển đổi mà thương hiệu mong muốn. Các chiến dịch email thành công sử dụng các tiêu đề bắt mắt và nội dung phù hợp với CTA rõ ràng.

Các video hướng dẫn cung cấp thông tin hữu ích có thể thúc đẩy khách hàng mua hàng và sử dụng dịch vụ

Các video hướng dẫn cung cấp thông tin hữu ích có thể thúc đẩy khách hàng mua hàng và sử dụng dịch vụ

Như vậy, việc xây dựng chiến lược nội dung cho từng tầng trong mô hình phễu customer funnel cần được thực hiện một cách bài bản để đạt được kết quả tốt nhất. Để tìm hiểu thêm về các chiến lược nội dung phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo 8 bước xây dựng chiến lược content marketing từ A – Z của Metall.

Quá trình phát triển của mô hình phễu customer funnel theo thời gian

Mô hình phễu customer funnel đã trải qua sự phát triển và chuyển biến theo thời gian do sự ảnh hưởng của các xu hướng tiếp thị và thay đổi trong cách mà khách hàng tương tác với thương hiệu. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về quá trình phát triển của mô hình qua các giai đoạn chính:

1. Marketing funnel – mô hình AIDA

Năm 1898 , Elias St. Elmo Lewis đã phát triển mô hình phễu marketing AIDA, mô tả bốn giai đoạn mà khách hàng trải qua trước khi mua hàng. Phễu marketing AIDA theo dõi hành trình của khách hàng thông qua 4 giai đoạn:

  • Awareness (Nhận thức): Khách hàng tiềm năng biết đến các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu
  • Interest (Quan tâm): Khách hàng tiềm năng xem xét sản phẩm của thương hiệu như giải pháp cho vấn đề của họ
  • Desire (Mong muốn): Khách hàng tiềm năng mong muốn nhìn thấy giá trị, lợi ích nổi bật của sản phẩm, dịch vụ
  • Action (Hành động): Khách hàng tiềm năng thực hiện hành động mua hàng, trở thành khách hàng thực sự.

Phễu marketing AIDA là mô hình phổ biến

Phễu marketing AIDA là mô hình phổ biến

2. AAARRR funnel hay Pirate funnel

AAARRR funnel là một mô hình tiếp thị và phân tích khách hàng. Nó được sử dụng để mô tả các giai đoạn quan trọng trong quá trình của người dùng từ lúc họ biết đến sản phẩm đến khi trở thành khách hàng trung thành và đóng góp vào sự phát triển của thương hiệu.

Mô hình này bao gồm:

  • Awareness (Nhận thức): Khách hàng tiềm năng nhận thức về sản phẩm, dịch vụ của bạn
  • Acquisition (Thu hút): Khách hàng tiềm năng bị thu hút và xem xét các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu
  • Activation (Kích hoạt): Khách hàng tiềm năng thực hiện chuyển đổi như mua hàng, đăng ký email, tải xuống nội dung,…
  • Retention (Giữ chân): Khách hàng quay lại mua hàng và sử dụng dịch vụ nhiều lần nữa
  • Revenue (Doanh thu): Số tiền khách hàng chi trả cho thương hiệu
  • Referral (Giới thiệu): Khách hàng giới thiệu thương hiệu đến với nhiều người khác

Các bước xây dựng phễu marketing hiệu quả

Sau đây, Metall chia sẻ đến bạn các bước xây dựng phễu marketing hiệu quả cho chiến lược marketing của thương hiệu.

1. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Trước khi có thể triển khai chiến lược, bạn cần hiểu rõ chân dung khách hàng mục tiêu và sau đó phát triển nội dung cụ thể ở từng giai đoạn của phễu marketing.

Bạn có thể nghiên cứu và thu thập dữ liệu về khách hàng bằng cách sử dụng trang web và dữ liệu truyền thông xã hội. Cùng với đó là sử dụng nền tảng dữ liệu của bên thứ ba như Google Analytics. Bạn sẽ muốn tìm kiếm các thông tin như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp và thu nhập để xác định chính xác hơn chân dung khách hàng của mình. 

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn hoặc khảo sát ngắn với những người đã mua sản phẩm để tìm hiểu thêm về trải nghiệm của họ.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu luôn là bước đầu quan trọng khi xây dựng marketing funnel

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu luôn là bước đầu quan trọng khi xây dựng marketing funnel

2. Xác định các giai đoạn trong phễu marketing

Tiếp theo, bạn cần xác định các giai đoạn khác nhau trong phễu marketing. Suy cho cùng, mô hình phễu marketing chỉ là một cách để hướng khách hàng đi đúng hướng trên hành trình mua hàng của họ. Do đó, bản đồ hành trình của người mua sẽ là cơ sở để hình thành các giai đoạn trong marketing funnel của thương hiệu.

Có nhiều loại phễu marketing khác nhau nhưng về cơ bản chúng cần có đủ 3 giai đoạn:

  • ToFu (Đầu phễu): Giai đoạn nhận thức về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu
  • MoFu (Giữa phễu): Giai đoạn cân nhắc sản phẩm, dịch vụ như một giải pháp hữu hiệu
  • BoFu (Cuối phễu): Giai đoạn quyết định chuyển đổi của khách hàng

3. Xây dựng chiến lược nội dung tối ưu

Đây là bước quan trọng trong các bước xây dựng phễu marketing. Bạn cần sản xuất và phân phối nội dung phù hợp ở từng giai đoạn để đạt kết quả tốt nhất.

Chẳng hạn như, ở giai đoạn nhận thức, thương hiệu nên tập trung tăng lưu lượng truy cập xã hội vào trang web, mở rộng tối đa phạm vi tiếp cận bằng các bài đăng trên social media hay kết hợp với KOLs, Influencers,…

Ở giai đoạn cân nhắc, thương hiệu cần làm sâu sắc mối liên kết với khách hàng. Hãy tạo nội dung dạng blog để cung cấp nhiều thông tin giá trị về sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời cho khách hàng thấy công dụng của sản phẩm ngoài thực tế thông qua các review, nội dung do người dùng tạo (UGC),…

Ở tầng BoFu, giai đoạn quyết định, chiến lược nội dung phải thúc đẩy khách hàng một cách mạnh mẽ nhất. Bạn có thể cung cấp các ưu đãi, giới hạn số lượng để tạo sự cấp bách và khuyến khích khách hàng thực hiện hành động,…

Chiến lược nội dung cần được triển khai phu hợp với từng giai đoạn của phễu marketing

Chiến lược nội dung cần được triển khai phu hợp với từng giai đoạn của phễu marketing

4. Theo dõi và cải tiến liên tục

Thị trường và xu hướng tiêu dùng của khách hàng thay đổi liên tục nên phễu marketing cũng cần được theo dõi và điều chỉnh để tối ưu hóa. Bạn có thể theo dõi các chỉ số như lượt tiếp cận, tương tác, tỷ lệ chuyển đổi,… để biết nội dung của mình có hướng khách hàng theo đúng hướng không. Từ đó đưa ra những phương án để phát huy điểm tốt và khắc phục điểm chưa tốt.

Cách phân tích customer funnel để tối ưu kết quả

Dù là cá nhân, đội ngũ hay đơn vị agency cung cấp dịch vụ content marketing thì phân tích mô hình phễu customer funnel luôn là một trong những bước quan trọng không thể thiếu. Bởi nó sẽ làm nổi bật các sự kiện quan trọng trong hành trình khách hàng. Phân tích và cải thiện customer funnel cũng hữu ích trong việc hiểu rõ và tối ưu hóa hiệu quả của các nỗ lực marketing và bán hàng của thương hiệu.

1. Xây dựng bản đồ quy trình mua hàng

Sử dụng bản đồ hành trình khách hàng để trực quan hóa từng bước khách hàng thực hiện, từ nhận thức đầu tiên về sản phẩm cho đến khi mua hàng.

Bản đồ hành trình của khách hàng sẽ hỗ trợ xác định mục tiêu của chiến dịch. Nó cung cấp thông tin quan trọng để hiểu cách khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng kết nối với thương hiệu của bạn.

2. Theo dõi KPIs

Sau khi lập biểu đồ cho quy trình mua hàng, bạn cần xác định KPI tương ứng. Hãy cân nhắc sử dụng các số liệu như phát triển khách hàng tiềm năng, thời gian chuyển đổi, giá trị trọn đời của khách hàng (CLV),…

Theo dõi KPIs để đảm bảo chiến lược đi đúng hướng và đạt mục tiêu

Theo dõi KPIs để đảm bảo chiến lược đi đúng hướng và đạt mục tiêu

3. Thấu hiểu hành vi khách hàng

Phân tích hành vi khách hàng bằng cách theo dõi cách họ tương tác với thương hiệu của bạn. Nhận càng nhiều thông tin sẽ giúp bạn càng hiểu rõ hơn hành vi của khách hàng hơn. 

Chẳng hạn như, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics để thu thập thông tin chi tiết về cách xây dựng trang web dựa vào vào hành vi của khách truy cập.

4. Xác định vấn đề ở mỗi tầng của phễu

Từ việc theo dõi và so sánh hiện trạng với KPIs, bạn có thể biết được từng tầng của mô hình phễu customer funnel có vấn đề gì hay không.

Các vấn đề có thể bao gồm điểm choke (điểm nghẽn) trong phễu, nơi mà tỷ lệ chuyển đổi thấp. Hãy tìm hiểu về lý do tại sao khách hàng bỏ đi hoặc không chuyển đổi ở những điểm này. Từ đó kịp thời đưa ra giải pháp để khắc phục.

5. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể nghiên cứu cách đối thủ cạnh tranh triển khai mô hình customer funnel để thu thập thông tin hữu ích và áp dụng cho thương hiệu một cách phù hợp. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh cũng là cách tối ưu phễu marketing hiệu quả

Phân tích đối thủ cạnh tranh cũng là cách tối ưu phễu marketing hiệu quả

Điều gì xảy ra khi khách hàng trải qua 3 giai đoạn của customer funnel?

Mối quan hệ của thương hiệu với khách hàng không kết thúc sau lần mua hàng đầu tiên. 82% doanh nghiệp đồng ý rằng việc giữ chân khách hàng ít tốn kém hơn việc tìm kiếm khách hàng mới. Vì vậy, sau 3 giai đoạn của mô hình phễu customer funnel, bạn cần biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành và luôn ủng hộ thương hiệu.

Dưới đây là một số mẹo giữ chân khách hàng:

  • Tạo các chương trình khách hàng thân thiết
  • Cung cấp chương trình giảm giá và ưu đãi đặc biệt
  • Thu thập phản hồi và thường xuyên tương tác với khách hàng

Bằng cách hướng các nỗ lực bán hàng và tiếp thị vào việc giữ chân khách hàng, bạn có thể tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận cho thương hiệu của mình.

Thương hiệu cần đặc biệt lưu ý việc giữ chân khách hàng lâu dài

Thương hiệu cần đặc biệt lưu ý việc giữ chân khách hàng lâu dài

Thông qua bài viết, doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình phễu customer funnel vào chiến lược xây dựng nội dung hay chiến lược content marketing của mình. Với 3 tầng ToFu, MoFu và BoFu, bạn sẽ nắm được hành trình của khách hàng từ bắt đầu nhận thức về thương hiệu đến giai đoạn quyết định mua hàng. Từ đó, bạn có thể xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả để tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Nếu bạn đang muốn xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể kết nối với Metall và được tư vấn ngay các giải pháp marketing tối ưu và toàn diện.

Tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích khác từ Metall ngay tại đây: