Nội dung bài viết Ẩn

Social media content đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược marketing hiện nay. Cùng Metall tìm hiểu các bước triển khai social content hiệu quả ngay sau đây nhé!

Hiện nay, công nghệ ngày càng hiện đại, mạng xã hội lên ngôi đã mở đường cho các chiến dịch marketing, truyền thông kỹ thuật số phát triển. Trong đó, social media content trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing.

Vì tầm quan trọng đó, tìm hiểu về social media content, các dạng nội dung phổ biến và cách triển khai chiến lược hiệu quả là vô cùng cần thiết.

Social media content là gì?

Social media content là những nội dung được sản xuất và chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Các nền tảng phổ biến có thể kể đến như: Facebook, Instagram, TikTok, Twitter,… 

Social media content có nhiều định dạng khác nhau như: văn bản, hình ảnh, video,… Khi sản xuất social media content, bạn cần lưu ý hướng đến đúng đối tượng mục tiêu và truyền tải đúng thông điệp thì mới đạt hiệu quả.

Social media content là một phần không thể thiểu trong chiến lược marketing

Social media content là một phần không thể thiểu trong chiến lược marketing

Tầm quan trọng của social media content trong chiến lược marketing

Các nền tảng truyền thông xã hội ngày càng phát triển nên social media content càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing. 

Social media content sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận, tương tác với khách hàng mục tiêu trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội qua việc like, share, comment,… Từ đó doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng. Bằng cách chia sẻ nội dung giá trị và hấp dẫn, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ chặt chẽ và tăng cường sự tương tác với cộng đồng.

Social media content còn giúp xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả. Nội dung phản ánh giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, có tính độc đáo và nhất quán trên các nền tảng sẽ để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ nhớ về thương hiệu với những tính cách và định vị riêng biệt.

Chưa dừng lại ở đó, các kênh social media là nơi thích hợp để triển khai quảng cáo và giúp thương hiệu tiếp cận chủ động đến khách hàng mới. Với lượng người dùng đông đảo, nếu nội dung quảng cáo hấp dẫn, phù hợp sẽ tạo ra hiệu quả cao về lượt tương tác và tạo chuyển đổi.

Các nền tảng mạng xã hội cung cấp công cụ đo lường hiệu suất của chiến lược marketing. Doanh nghiệp có thể theo dõi lượt tương tác, lượt xem và thu thập dữ liệu. Dựa vào đó để đánh giá chiến lược tiếp thị nội dung có hiệu quả hay không và đề xuất các phương án, kế hoạch tiếp theo.

Social content giúp tăng nhận diện thương hiệu, tăng lượt tiếp cận, tương tác,...

Social content giúp tăng nhận diện thương hiệu, tăng lượt tiếp cận, tương tác,…

15+ dạng social media content phổ biến hiện nay

Khi đội ngũ của bạn xây dựng content marketing plan cho các kênh mạng xã hội hay bạn sử dụng dịch vụ content marketing từ các đơn vị cung cấp dịch vụ thì cũng cần biết những dạng social media content phổ biến. Sau đây, Metall chia sẻ đến bạn 15+ dạng social media content phổ biến nhất hiện nay.

1. Nội dung dạng văn bản (Text)

Dù hiện nay các nội dung trực quan như hình ảnh hay video được ưu tiên hơn nhưng ngôn từ vẫn có sức mạnh nhất định trong truyền tải thông điệp và thu hút đối tượng mục tiêu. Theo khảo sát từ SproutSocial, 32% người tiêu dùng cho biết các bài đăng thuần văn bản vẫn là dạng nội dung hấp dẫn nhất.

Khảo sát của SproutSocial về các định dạng social media content hấp dẫn

Khảo sát của SproutSocial về các định dạng social media content hấp dẫn

Mục tiêu chính của text – based post là chia sẻ thông tin chi tiết thông qua văn bản thay vì hình ảnh hoặc video. Tiêu biểu có thể kể đến nội dung dạng blog. Đây là nơi khách hàng tìm đọc những thông tin hữu ích, chuyên sâu. Tập trung xây dựng nội dung blog sẽ giúp doanh nghiệp tăng sự uy tín bởi sự chỉn chu, chuyên nghiệp.

2.  Short – form video: Video ngắn

Short-form video là một trong những xu hướng nổi bật trong lĩnh vực social media content. Đây là những video ngắn, thường chỉ kéo dài từ vài giây đến vài phút, thông thường là dưới 10 phút. 

Short – form video được tối ưu hóa về nội dung, hình ảnh một cách ngắn gọn, dễ hiểu để thu hút sự chú ý nhanh chóng. Một số nền tảng nổi tiếng cho short-form video bao gồm:

  • TikTok: TikTok là một ứng dụng chuyên về short-form video, nơi người dùng có thể tạo và chia sẻ video ngắn với nhiều hiệu ứng, âm nhạc, và thách thức khác nhau.
  • Instagram Reels: Instagram cung cấp tính năng Reels cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn trực tiếp trong ứng dụng Instagram.
  • YouTube Shorts: Đây là một tính năng mới xuất hiện gần đây của YouTube để thích ứng với xu hướng ưa chuộng video ngắn của người dùng. Tính năng này ngày càng phổ biến với 15 tỷ lượt xem hàng ngày trên toàn cầu.

Short – form video hiện là dạng social content được ưa chuộng nhất, đặc biệt là ở giới trẻ. Với nội dung trực diện, hấp dẫn, short – form video sẽ mang đến hiệu quả cao trong việc thu hút đối tượng mục tiêu, tăng lượt tiếp cận, tương tác và trở nên viral.

TikTok là nền tảng hàng đầu cho định dạng video ngắn

TikTok là nền tảng hàng đầu cho định dạng video ngắn

3. Long – form video: Video dài

Long-form video là loại nội dung video có thời lượng dài, thường kéo dài từ 10 phút trở lên. Trong các kênh social media, YouTube chính là nền tảng hàng đầu để phân phối long – form video. Bên cạnh đó, Facebook cũng là nền tảng social được nhiều thương hiệu sử dụng để đăng tải những video dài giúp tiếp cận khách hàng của họ.

Video dài không còn được ưa chuộng như video ngắn nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Bởi lẽ, video dãi sẽ cho phép bạn kể câu chuyện thương hiệu và tạo những nội dung có chiều sâu hơn  như các nội dung hướng dẫn, series, buổi phỏng vấn… Từ đó, doanh nghiệp sẽ tạo uy tín với khách hàng bằng sự chuyên nghiệp.

4. Hình ảnh và Infographic

Ngày nay, con người dễ bị thu hút bởi hình ảnh, đồ họa bắt mắt hơn là nội dung thuần chữ viết. Vì thế, hình ảnh và infographic là dạng social media content rất phổ biến hiện nay. 

Hình ảnh không chỉ phụ họa cho nội dung văn bản mà trong nhiều trường hợp, hình ảnh còn đáng giá hơn ngàn lời nói. Vì thế, trong chiến lược marketing, doanh nghiệp cần tập trung tạo ra những hình ảnh bắt mắt, truyền tải được thông điệp để tối ưu hiệu quả.

Bên cạnh đó, infographic cũng là một dạng nội dung hữu hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội. Infographic cung cấp thông tin một cách trực quan, sinh động và dễ hiểu. Từ đó dễ dàng thu hút người xem và truyền đạt thông tin một cách hiệu quả.

Hình ảnh và Infographic thu hút người xem hiệu quả

Hình ảnh và Infographic thu hút người xem hiệu quả

5. Tận dụng Tin (Stories) và thước phim (Reels)

Stories và reels là hai dạng social media content ngày càng phổ biến. Chúng có điểm chung là đều mang đến những nội dung súc tích, trực quan và hấp dẫn.

Với Stories, bạn có thể đăng hình ảnh, video hoặc dẫn link về các kênh truyền thông của doanh nghiệp. Stories giúp tiếp cận lượng lớn khách hàng mục tiêu và tăng tương tác hiệu quả.

Bên cạnh đó, Reels cũng tương tự như TikTok, là công cụ tạo và phân phối video ngắn. Bạn có thể sáng tạo nội dung đa dạng với hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng và làm video hấp dẫn người xem hơn.

Story và reels là hai dạng nội dung không thể bỏ qua khi thực hiện social media content

Stories và reels là hai dạng nội dung không thể bỏ qua khi thực hiện social media content

6. Nội dung do người dùng sáng tạo (UGC)

Nội dung do người dùng sáng tạo (User generated content – UGC) là nội dung được tạo bởi khách hàng về thương hiệu của bạn. Những nội dung này mang lại hiệu quả cao trong việc xây dựng độ nhận diện và độ xác thực cho thương hiệu.

UGC còn giúp xây dựng niềm tin với đối tượng mục tiêu. Bởi mọi người có xu hướng tin tưởng vào lời giới thiệu từ một khách hàng khác hơn là tin vào hoạt động marketing của thương hiệu.

UGC sẽ giúp tăng uy tín thương hiệu

UGC sẽ giúp tăng uy tín thương hiệu

7. GIF và meme

GIF là một định dạng hình ảnh động, thường được sử dụng để diễn đạt cảm xúc, trạng thái tâm lý hoặc để tạo ra nội dung hài hước và thú vị.

Meme là hình ảnh hoặc video kèm theo văn bản hài hước. Dạng nội dung này có khả năng lan truyền nhanh chóng trên social media và nhận được sự tương tác lớn từ cộng đồng.

Với hai dạng nội dung này, bạn có thể gây ấn tượng với đối tượng mục tiêu bởi sự vui nhộn, hóm hỉnh và giá trị giải trí cao. Từ đó, thương hiệu sẽ gây ấn tượng và trở nên gần gũi hơn với đối tượng mục tiêu. 

8. Webinar 

Webinar là những sự kiện, thường là dưới hình thức hội thảo hoặc hội nghị trực tuyến trên nền tảng web. Webinar là hình thức giới thiệu các sản phẩm, thông tin, chia sẻ kiến thức về doanh nghiệp một cách  chuyên môn nhưng vẫn hấp dẫn.

Khi mang đến những nội dung bổ ích và giá trị, doanh nghiệp sẽ gây ấn tượng tốt khách hàng với hình ảnh chuyên môn cao. Bên cạnh đó, webinar còn giúp doanh nghiệp tiếp cận một đám đông lớn người tham gia trong qua các kênh truyền thông. Từ đó giúp tăng khả năng tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

Những hội thảo trực tuyến mang đến nhiều thông tin bổ ích cho người tham gia

Những hội thảo trực tuyến mang đến nhiều thông tin bổ ích cho người tham gia

9 Livestream

Livestream mang lại trải nghiệm thời gian thực, cho phép người xem kết nối và tương tác trực tiếp. Người xem có thể gửi bình luận, đặt câu hỏi, và thậm chí tham gia vào cuộc trò chuyện, tạo ra sự tương tác nhanh chóng và gần gũi.

Trên Facebook và Instagram đều cung cấp tính năng livestream, bạn có thể sử dụng để kết nối với đối tượng mục tiêu của mình. 

Đặc biệt, trong những năm gần đây, xu hướng livestream bán hàng nở rộ đã mang về doanh thu khổng lồ cho nhiều doanh nghiệp, nhất là livestream bán hàng trên TikTok. Vì thế, bạn có thể tận dụng hình thức này để vừa tiếp cận, tương tác với khách hàng, vừa tăng chuyển đổi. 

Để thực hiện livestream hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng dịch vụ livestream TikTok, Fanpage,… bán hàng từ các đơn vị uy tín. Dịch vụ này thường bao gồm kịch bản livestream, setup buổi live, đo lường hiệu suất,…

Hình thức livestream dần trở thành xu hướng nội dung nổi bật nhất

Hình thức livestream dần trở thành xu hướng nội dung nổi bật nhất

10. Hợp tác với Influencers

Hợp tác với Influencers cũng là một chiến lược social content hiệu quả. Influencers là những người có sức ảnh hưởng nhất định trên các kênh social media. Họ thường mang đến những nội dung sáng tạo và độc đáo. Vì thế khi kết hợp với Influencer giúp thương hiệu nổi bật và thu hút sự chú ý từ đối tượng mục tiêu. 

Thông qua Influencers, doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng lớn người dùng và mở rộng tệp khách hàng. Sự ảnh hưởng của influencers còn có thể tạo ra tác động lớn đối với quyết định mua sắm và lòng trung thành của khách hàng.

Hiện nay, bạn có thể tìm thấy nhiều Influencers trên TikTok. Nhất là khi đối tượng của bạn là những người trẻ, genZ thì dạng social media content này sẽ càng giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận và tương tác với họ hơn.

Để có thể tìm và lựa chọn hợp tác với Influencer phù hợp nhất, bạn có thể sử dụng dịch vụ booking KOLs, influencers từ các agency. Đội ngũ chuyên môn sẽ tư vấn và triển khai chiến lược nội dung và chọn lựa Influencers phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo bài viết về cách chọn KOL thông qua qua câu chuyện booking Võ Hà Linh của Metall để xây dựng chiến lược hiệu quả.

Influencer tạo ra những nội dung mới mẻ và thu hút khách hàng cho thương hiệu

Influencer tạo ra những nội dung mới mẻ và thu hút khách hàng cho thương hiệu

11. Podcast

Podcast là một trong các dạng content social phù hợp để sản xuất những nội dung dài và xây dựng brand voice của thương hiệu. Hãy đảm bảo rằng định dạng và chủ đề podcast của bạn phù hợp với giá trị và thông điệp thương hiệu muốn truyền tải. 

Bạn có thể mời các diễn giả, khách mời nổi tiếng tham gia podcast hoặc xuất hiện trên podcast của người khác. Bên cạnh đó, hãy sử dụng các đoạn âm thanh từ podcast để làm đoạn giới thiệu hoặc nội dung quảng cáo trên mạng xã hội. Từ đó tận dụng tối đa những ưu điểm của podcast vào chiến lược nội dung, 

Những người dành thời gian nghe podcast sẽ có lòng trung thành với thương hiệu cao hơn và giúp bạn tạo doanh thu ổn định. 

Định dạng Podcast ngày càng hấp dẫn nhiều người dùng trên social media

Định dạng Podcast ngày càng hấp dẫn nhiều người dùng trên social media

12. Khảo sát và thăm dò ý kiến

Bạn có thể tăng tương tác với khán giả của bạn và thu thập phản hồi có giá trị bằng cách tạo các cuộc thăm dò ý kiến ​​và khảo sát. Bằng cách đặt ra các câu hỏi có liên quan hoặc tìm kiếm ý kiến ​​về sản phẩm, tính năng hoặc dịch vụ mới của mình, bạn có thể hiểu rõ khách hàng hơn đồng thời khiến họ cảm thấy được trân trọng và lắng nghe. 

13. Tổ chức cuộc thi, tặng quà miễn phí

Tổ chức các cuộc thi và trao thưởng sẽ thu hút khách hàng mục tiêu và nâng cao nhận thức về thương hiệu. 

Có nhiều cách để tổ chức một cuộc thi trên social media. Bạn có thể tạo ra một thử thách đơn giản và yêu cầu khách hàng đăng tải kết quả trên trang cá nhân của họ. Ví dụ như các mini game đố vui, ghép hình hay cuộc thi review ấn tượng. 

Phần thưởng cho cuộc thi có thể là những bộ sản phẩm hay voucher giảm giá. Trước khi tổ chức, bạn cần kiểm tra các yêu cầu pháp lý của nền tảng để tránh vi phạm và cuộc thi sẽ diễn ra suôn sẻ.

Hiện nay, những doanh nghiệp có đủ đội ngũ marketing sẽ thường xuyên triển khai các hoạt động như minigame, contest,… để tăng kết nối với khách hàng. 

Ngược lại, nếu doanh nghiệp với nguồn lực có hạn, giải pháp tối ưu được nhiều thương hiệu lựa chọn là sử dụng dịch vụ quản lý phát triển kênh Fanpage, xây dựng minigame, phát triển chiến dịch (marketing campaigns),…

Hiện nay, những doanh nghiệp có đủ đội ngũ marketing sẽ thường xuyên triển khai các hoạt động như minigame, contest,… để tăng kết nối với khách hàng. 

Ngược lại, nếu doanh nghiệp với nguồn lực có hạn, giải pháp tối ưu được nhiều thương hiệu lựa chọn là sử dụng dịch vụ quản lý phát triển kênh Fanpage, xây dựng minigame, phát triển chiến dịch (marketing campaigns),…

Một ví dụ về tổ chức cuộc thi trên Facebook thu hút nhiều tương tác

Một ví dụ về tổ chức cuộc thi trên Facebook thu hút nhiều tương tác

14. Thực hiện phỏng vấn

Thực hiện phỏng vấn không có nghĩa bạn sẽ lấy khách hàng làm đối tượng để phỏng vấn. Hãy kết nối với các chuyên gia trong ngành, những người ảnh hưởng với khách hàng của bạn (KOLs, KOCs,…)… những người có thể giúp thương hiệu mang đến những thông tin giá trị và kết nối gần hơn với khách hàng mục tiêu. Bởi như thế, hình ảnh thương hiệu sẽ có sự kết nối gần hơn, được khách hàng yêu thích hơn, và thương hiệu cũng thấu hiểu khách hàng hơn.

Khi tiến hành các cuộc phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị các câu hỏi kỹ càng và phù hợp. Nếu các cuộc phỏng vấn được đón nhận nồng nhiệt, bạn có thể bắt đầu đăng tải loạt bài viết hoặc podcast để tiếp tục đà phát triển một kế hoạch nội dung hiệu quả.

15. Chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi có tác dụng thúc đẩy khách hàng hành động hiệu quả. Cung cấp các ưu đãi độc quyền cho những người theo dõi trên mạng xã hội sẽ khiến họ cảm thấy được quan tâm và là khách hàng đặc biệt.

Bạn nên xây dựng chương trình khuyến mãi có hạn để tăng tính cấp bách và càng thúc đẩy khách hàng mua hàng.

Chương trình giảm giá thúc đẩy chuyển đổi hiệu quả

Chương trình giảm giá thúc đẩy chuyển đổi hiệu quả

16. Testimonials – Khách hàng chứng thực

Testimonials là  những review, đánh giá, phản hồi,… từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chia sẻ lời chứng thực của khách hàng có thể giúp thiết lập niềm tin với khách hàng tiềm năng và thể hiện giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ. Nội dung testimonial phải vừa xác thực vừa nêu bật những lợi ích hoặc kết quả cụ thể. Bạn cũng có thể bao gồm ảnh hoặc video của khách hàng để thêm dấu ấn cá nhân vào nội dung. 

Ngoài các feedback tự nhiên, bạn cũng có thể liên hệ với những khách hàng để thực hiện cuộc phỏng vấn nói về sự hài lòng dành cho thương hiệu. Sau đó sản xuất quay video hoặc âm thanh để đăng tải trên các kênh social media. 

Các review tích cực sẽ khiến khách hàng tin tưởng thương hiệu hơn

Các review tích cực sẽ khiến khách hàng tin tưởng thương hiệu hơn

17. URL 

Sử dụng liên kết giúp bạn thu hút nhiều đối tượng mục tiêu truy cập trang web hoặc các nội dung khác của doanh nghiệp. Các liên kết nằm trong các bài đăng trên mạng xã hội giúp khách hàng dễ dàng truy cập vào nội dung họ quan tâm và mở rộng trải nghiệm của họ với thương hiệu của bạn.

Top 9 định dạng social media content hiệu quả nhất 2023 – 2024 

Social media content giúp doanh nghiệp thu hút lượng lớn đối tượng mục tiêu, tăng tương tác và nhận diện thương hiệu. Nắm được top 9 các dạng content social hiệu quả sau sẽ giúp bạn triển khai chiến lược social media marketing một cách tối ưu nhất.

1. Short – form video

Với sự bùng nổ của TikTok, video ngắn sẽ tiếp tục là định dạng social media content nổi bật và hiệu quả trong 2023 – 2024. Theo khảo sát của SproutSocial, khoảng 66% người tiêu dùng nhận thấy videongắn hấp dẫn nhất so với bất kỳ loại bài đăng trên mạng xã hội khác.

Người dùng ngày càng có xu hướng hoạt động nhanh chóng hơn nên những video ngắn, nội dung trực diện, sinh động, hấp dẫn mới thu hút được họ. Vì vậy, bạn nên tập trung sáng tạo dạng content social này để tăng lượt tiếp cận và tương tác cho thương hiệu. 

Video ngắn tiếp tục là định dạng nội dung được ưa chuộng nhất

Video ngắn tiếp tục là định dạng nội dung được ưa chuộng nhất

2. Hinh ảnh

Đây là một trong những dạng social media content được đăng thường xuyên nhất trên các mạng xã hội. Khảo sát của Sprout Social cho thấy, 61% người dùng nhận thấy hình ảnh là loại social content hấp dẫn nhất.

Hình ảnh truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng, trực tiếp và dễ hiểu. Màu sắc, bố cục, văn bản (nếu có) và các chi tiết khác sẽ làm người xem ấn tượng ngay lập tức về thương hiệu của bạn.

Hai nền tảng phù hợp và nổi tiếng nhất cho người dùng đăng tải cũng như tìm kiếm hình ảnh chính là Instagram và Pinterest. Bạn có thể nghiên cứu và sản xuất nội dung dạng hình ảnh phù hợp với từng nền tảng này, phân phối chúng và tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn.

3. Livestream

Vào năm 2020, livestream là định dạng phổ biến hàng đầu trong thời kỳ dịch Covid – 19 với số người xem đạt 152,5 triệu (nhiều hơn 20,4% so với năm 2019). Vì thế, hình thức này vẫn không ngừng được các doanh nghiệp tận dụng với nhiều lợi ích vượt trội.

Livestream cho phép doanh nghiệp trò chuyện, tương tác với khách hàng theo thời gian thực. Từ đó tạo nên sự gần gũi và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Đặc biệt nhất là hình thức livestream bán hàng đang dần trở thành xu hướng và mang về doanh thu khổng lồ cho các doanh nghiệp. Shopee, TikTok chính là 2 kênh livestream bán hàng được yêu thích nhất hiện nay. 

Livestream giúp tăng doanh số bán hàng và tương tác trực tiếp với khách hàng

Livestream giúp tăng doanh số bán hàng và tương tác trực tiếp với khách hàng

4. GIF / Meme

GIF và meme là loại social content được giới trẻ ưa chuộng. Khi từ ngữ không thể diễn tả được sự kết hợp giữa cử chỉ và cảm xúc, GIF và meme sẽ giải thích ý nghĩa rõ ràng hơn.

Định dạng này đảm bảo khách hàng nhận được thông điệp và giúp thương hiệu, làm họ thấy bản thân trong những câu chuyện hài hước về cuộc sống hàng ngày. Từ đó, thương hiệu sẽ gây ấn tượng với khách hàng bởi sự tự nhiên, gần gũi và hài hước.

Instagram, Facebook, LinkedIn và Twitter là những nơi lý tưởng để đăng meme. Đối với GIF, bạn nên đăng trên Facebook, Twitter và LinkedIn. 

5. Text – based post

Các bài đăng dạng văn bản vẫn có tầm ảnh hưởng nhất định trong chiến lược social content. Nội dung chủ yếu là chữ viết giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp, uy tín hơn khi chia sẻ nhiều thông tin sâu sắc và có giá trị.

Bên cạnh đó, đây cũng là cách giúp bạn tương tác với khách hàng bằng cách mở ra các cuộc thảo luận và tìm hiểu nhiều điều về họ hơn. Từ đó, bạn sẽ thấu hiểu hành vi khách hàng và dựa vào đó xây dựng nội dung truyền thông phù hợp.

Các nền tảng hàng đầu để phân phối các text – based post là Reddit, Twitter và LinkedIn. Reddit là nơi lý tưởng để trò chuyện với đối tượng. Còn LinkedIn là nơi để chia sẻ các tư tưởng, bài viết về nghề nghiệp,…

Một ví dụ về text - based post trên LinkedIn 

Một ví dụ về text – based post trên LinkedIn 

6. UGC (User – generated content)

UGC là một trong các dạng content social đang dần trở thành xu hướng trong tương lai. Nội dung được tạo ra bởi người dùng tăng cường độ tin cậy và tạo sự kết nối với cộng đồng. Bởi, UGC sẽ cho thấy những khách hàng khác sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ trong thực tế. Từ đó khuyến khích những khách hàng mới mua hàng và trải nghiệm chúng.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng UGC để tối đa hóa ngân sách đồng thời tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn. Phản ứng dây chuyền từ việc một khách hàng mới nhìn thấy review của khách hàng đã sử dụng sản phẩm của thương hiệu, họ sẽ muốn dùng thử và tiếp tục tạo ra nội dung cho thương hiệu. Nhờ đó mà thương hiệu tăng nhận diện và lượt tiếp cận rộng hơn.

Instagram và TikTok là 2 kênh được sử dụng để tìm nội dung do người dùng tạo nhiều nhất với những hình ảnh và video ngắn sinh động, sáng tạo.

UGC sẽ bùng nổ trong tương lai

UGC sẽ bùng nổ trong tương lai

7. Long – form video

Video dài vẫn có sức hút nhất định. Theo khảo sát của Sprout Social, 24% người dùng cho biết đây là dạng nội dung hấp dẫn nhất.

Nếu bạn muốn tăng độ tin cậy của đối tượng cho thương hiệu, phát triển mối quan hệ với khách hàng thì video dài là định dạng phù hợp. Đặc biệt, bạn có thể chia sẻ các chủ đề giáo dục thông qua video dài. Càng truyền tải nhiều thông tin bổ ích, độ uy tín của thương hiệu sẽ càng tăng lên.

8. Audio – Âm thanh

Nội dung dạng âm thanh, tiêu biểu là podcast, sẽ ghi lại những chủ đề hoặc trải nghiệm nóng hổi mà bạn nghĩ sẽ khiến đối tượng mục tiêu quan tâm. 

Với podcast, bạn có thể chia sẻ câu chuyện thương hiệu, thực hiện những chương trình bổ ích về lĩnh vực của ban,… Điều này giúp thương hiệu vừa gần gũi, vừa chuyên nghiệp. Qua đó xây dựng hình ảnh tốt, tăng độ uy tin và củng cố mối quan hệ với khách hàng.

Nền tảng đăng tải podcast phổ biến nhất hiện nay là Spotify, Apple Podcast. 

Podcast với nhiều nội dung giá trị sẽ thu hút lượng lớn người nghe và theo dõi

Podcast với nhiều nội dung giá trị sẽ thu hút lượng lớn người nghe và theo dõi

9. URL

Đặt liên kết trong các bài đăng trên mạng xã hội tới các nội dung tương ứng trên trang web là cách hiệu quả để tăng lưu lượng truy cập website.

Hơn nữa, khi bạn quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ mới trên social media liên kết đến trang thanh toán hoặc trang định giá có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Nó cũng làm giảm sự cản trở khi mua hàng bằng cách giúp khách hàng dễ dàng chuyển từ nền tảng này sang nền tảng tiếp theo.

Social media content plan là gì? 

Social media content plan là một phần thuộc chiến lược marketing. Đây là một kế hoạch chi tiết về việc bạn sẽ sản xuất, phân phối và quản lý nội dung trên các nền tảng truyền thông khác nhau tùy vào đối tượng mục tiêu. Social media content plan nên bao gồm các định dạng nội dung bạn sẽ sử dụng như blog, video, infographic,… 

Đặc biệt, một social media content plan không thể thiếu mục tiêu của những hoạt động ấy. Mục tiêu có thể là tăng độ nhận diện, lượt tương tác, tiếp cận cho thương hiệu. Bạn nên xác định rõ những điều này khi lên kế hoạch để có thể theo dõi sát sao và tối ưu kịp thời để đạt kết quả tốt nhất.

Social media content plan giúp bạn sản xuất nội dung đúng hướng và đạt được mục tiêu

Social media content plan giúp bạn sản xuất nội dung đúng hướng và đạt được mục tiêu

6 bước xây dựng kế hoạch social media content 

Social media content plan đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing trên các kênh social media. Sau đây, Metall sẽ chia sẻ đến bạn 7 bước xây dựng kế hoạch social media content hiệu quả nhất.

1. Target audience research – Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu giúp bạn xác định loại nội dung nào sẽ hiệu quả nhất. Đồng thời chọn kênh truyền thông phù hợp nhất để phân phối nội dung và tiếp cận đối tượng mục tiêu. 

Chẳng hạn như các doanh nghiệp B2B có xu hướng hoạt động thường xuyên trên LinkedIn và Facebook. Trong khi đó, các thương hiệu thương mại điện tử sẽ tập trung phát triển trên Instagram và TikTok. 

Bạn có thể nghiên cứu đối tượng mục tiêu và thu thập các thông tin về tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, vị trí địa lý,… Từ đó, bạn sẽ xác định được chân dung đối tượng mục tiêu và biết nên phát triển nên truyền thông nội dung như thế nào cho phù hợp.

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu để truyền tải đúng thông điệp

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu để truyền tải đúng thông điệp

2. Set goals – Xác định mục tiêu

Trước khi bắt đầu xây dựng chiến lược và sản xuất social content, bạn cần xác định được mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được. Bởi từ những mục tiêu cụ thể, bạn mới có thể vạch ra hướng đi và các hoạt động cần làm để đạt được kết quả.

Các mục tiêu khi xây dựng social content plan có thể là:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu (Brand awareness)
  • Tăng lượt tiếp cận (Reach) và tương tác (Engagement)
  • Tăng chuyển đổi (Conversion)

3. Perform competitive analysis – Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nếu đối thủ triển khai social media content thành công, bạn có thể nghiên cứu kênh của họ để xem dạng content nào mang đến hiệu quả tốt nhất. 

Suy cho cùng, bạn và đối thủ có cùng đối tượng mục tiêu. Vì vậy những loại bài đăng phù hợp với họ có thể sẽ mang lại hiệu quả tốt cho bạn. Tuy nhiên, bài viết của bạn phải luôn độc đáo và không bao giờ sao chép nội dung từ đối thủ cạnh tranh.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một cách học hỏi và cải thiện chiến lược của doanh nghiệp

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một cách học hỏi và cải thiện chiến lược của doanh nghiệp

4. Format and Channel – Xác định định dạng của nội dung và kênh truyền thông thích hợp

Xác định định dạng và kênh truyền trông cũng là một bước quan trọng không kém trong kế hoạch social content. Bởi việc phủ sóng nội dung trên tất cả các kênh không phải lúc nào cũng tốt. Việc chọn nền tảng và định dạng phù hợp sẽ giúp bạn phát huy tối đa hiệu quả của content mà vẫn tiết kiệm nguồn lực.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn là một chuỗi cà phê dành cho giới trẻ thì Facebook, Instagram, TikTok sẽ là nền tảng thích hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn nên tập trung phát triển nội dung dạng hình ảnh, video. Bởi đây là những định dạng trực quan, sinh động, giúp khách hàng hình dung rõ ràng về sản phẩm dịch vụ của quán. Từ đó dễ dàng thu hút họ đến quán và trải nghiệm.

5. Create a calendar – Lập kế hoạch đăng bài

Tạo content calendar là quá trình lập kế hoạch và xây dựng một lịch trình chi tiết về nội dung mà bạn sẽ đăng trên các kênh social media trong một khoảng thời gian cụ thể. 

Content calendar giúp bạn tổ chức và quản lý chiến lược nội dung của mình, đảm bảo tính nhất quán, đúng thời gian và phản ánh đúng thông điệp thương hiệu. Hơn thế nữa, việc lập kế hoạch đăng bài còn giúp marketers tiết kiệm thời gian, kiểm soát chất lượng nội dung hiệu quả hơn.

Đăng bài theo lịch sẵn có giúp tiết kiệm thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả

Đăng bài theo lịch sẵn có giúp tiết kiệm thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả

6. Evaluate content – Đánh giá nội dung và đo lường hiệu quả

Đánh giá và đo lường hiệu quả là bước cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng trong social media content plan. Doanh nghiệp cần xác định các chỉ số của social content dùng để đo lường hiệu quả, ví dụ như reach, engagement, CTR,…

Bạn cần liên tục theo dõi các chỉ số, dữ liệu thu thập được để biết nội dung của mình có hoạt động hiệu quả không. Từ đó kịp thời tối ưu những nội dung có hiệu quả kém và lập kế hoạch tiếp tục phát huy nội dung có hiệu quả tốt.

Bí quyết để xây dựng nội dung social media content thu hút, hiệu quả

Social media content ngày càng được chú trọng bởi những kết quả vượt trội nó mang lại cho chiến lược marketing của doanh nghiệp. Để xây dựng nội dung thu hút và hiệu quả, bạn có thể tham khảo các bí quyết sau đây.

1. Hiểu đối tượng mục tiêu 

Bạn cần hiểu đối tượng của mình là ai, thích gì và điều gì thúc đẩy họ tương tác với thương hiệu. Hãy sử dụng thông tin đó để tạo nội dung phù hợp và mang lại nhiều giá trị cho đối tượng mục tiêu.

Bạn có thể tìm hiểu về đối tượng mục tiêu bằng các cách sau:

  • Sử dụng các công cụ phân tích trang web và kênh social media: Các công cụ như Google Analytics, Facebook Insight, Google Trend, Social Heat,… sẽ thu thập và phân tích dữ liệu về đối tượng. Từ những thông tin ấy, bạn có thể sáng tạo nội dung phù hợp.
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh: Chú ý theo dõi social content của đối thủ để biết nội dung nào thu hút khách hàng mục tiêu. Dựa vào đó, bạn có thể tìm ra điểm yếu, thiếu sót trong chiến lược của mình và khắc phục nó. 
  • Thực hiện khảo sát và thăm dò ý kiến: Khảo sát trực tiếp ý kiến của khách hàng về hành vi hay sở thích của họ. Đây là cách hiệu quả để có được những dữ liệu chính xác mối quan tâm của khách hàng và vận dụng nó vào trong việc sản xuất nội dung.
  • Tương tác với đối tượng mục tiêu: Hãy tích cực bình luận, nhắn tin và tương tác với đối tượng mục tiêu trên social media. Việc này không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ mà còn thu thập những phản hồi, insights giá trị cho chiến lược social content của doanh nghiệp.

Hiểu được đối tượng mục tiêu bạn sẽ biết mình cần truyền thông nội dung gì cho hiệu quả

Hiểu được đối tượng mục tiêu bạn sẽ biết mình cần truyền thông nội dung gì cho hiệu quả

2. Chọn format nội dung phù hợp 

Bạn nên cần cân nhắc lựa chọn format nội dung sao cho phù hợp với thông điệp và mục tiêu marketing. Sau đây là một số tips giúp bạn chọn cũng như tận dụng các định dạng vào sản xuất nội dung thật hiệu quả:

  • Thử nghiệm nhiều định dạng khác nhau: Bạn có thể thử nhiều format để tìm ra đâu là format phù hợp nhất với thương hiệu và khách hàng của bạn. Bạn cũng nên linh hoạt sử dụng nhiều định dạng tùy vào từng mục tiêu, thời điểm. Bởi, social media content và xu hướng của người dùng luôn biến động theo thời gian.
  • Tạo nội dung súc tích và hấp dẫn: Xu hướng nội dung ngắn đang bùng nổ nên hãy sản xuất social content đi thẳng vào vấn đề. Bên cạnh đó, bạn cần gây chú ý với họ từ cái nhìn đầu tiên bằng hình ảnh hay tiêu đề. Từ đó, đối tượng mục tiêu mới tiếp tục xem nội dung và tiếp nhận thông điệp doanh nghiệp truyền tải.
  • Sử dụng brand voice phù hợp: Khi sản xuất social content, bạn cần lưu ý sử dụng brand voice nhất quán ở bất kỳ định dạng nội dung nào. Bởi brand voice sẽ thể hiện tính cách thương hiệu, từ đó làm khách hàng nhớ đến thương hiệu.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách xây dựng brand voice hiệu quả cho thương hiệu tại bài viết này của Metall.

  • Sử dụng dữ liệu và thông tin chi tiết: Việc này sẽ giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược và tối ưu hóa nội dung để đạt được tối đa mức độ tương tác và phạm vi tiếp cận.

Một số định dạng social content phổ biến

Một số định dạng social content phổ biến

3. Sử dụng hình ảnh truyền thông thu hút, phù hợp

Hình ảnh là chìa khóa cho social media content hấp dẫn. Hãy sử dụng hình ảnh, video hoặc infographic chất lượng cao phù hợp với nhận diện thương hiệu và thông điệp bạn muốn truyền tải.

Sau đây là các bí quyết sử dụng hình ảnh trong chiến lược social content:

  • Sử dụng hình ảnh nhất quán: Bạn nên đồng nhất màu sắc, phông chữ, các chi tiết trên tất cả các ấn phẩm trên các kênh social media của doanh nghiệp. Bởi điều này sẽ tạo nên bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Qua đó, thương hiệu sẽ trở nên nổi bật trên thị trường, dễ dàng được đối tượng mục tiêu nhận ra, ghi nhớ và tìm hiểu về thương hiệu.
  • Tối ưu trải nghiệm trên các nền tảng: Hãy tối ưu hình ảnh của bạn phù hợp với tất cả nền tảng mà doanh nghiệp tham gia. Các yếu tố bạn cần lưu ý bao gồm: kích thước ảnh, video, tỷ lệ khung hình, độ phân giải,… 
  • Kết hợp với UGC: Bạn có thể tận dụng nội dung do người dùng sáng tạo như: video, hình ảnh,… vào social media content của bạn. Điều này không chỉ giúp giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà còn tăng thêm tính chân thực và uy tín cho thương hiệu.
  • Nội dung hài hước và sáng tạo: Hình ảnh mới lạ và hài hước rất dễ thu hút sự chú ý của người xem. Từ đó tăng lượt tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu.
  • Sử dụng video: Video sẽ giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay truyền tải thông điệp một cách sinh động. Đặc biệt, video đang là xu hướng content được ưa chuộng nhất nên những video hấp dẫn sẽ thu hút lượng lớn đối tượng mục tiêu cho doanh nghiệp.

Hình ảnh là phần quan trọng cần lưu ý khi thực hiện social content

Hình ảnh là phần quan trọng cần lưu ý khi thực hiện social content

4. Xây dựng caption tăng tính tương tác, thu hút 

Caption dùng để cung cấp thông tin giá trị, câu chuyện hay mở ra những cuộc thảo luận cho các bài đăng social media. Metall chia sẻ đến bạn cách xây dựng caption tăng tương tác ngay dưới đây:

  • Caption ngắn gọn và thu hút: Hãy đề cập vấn đề một cách trực tiếp, súc tích, dễ hiểu. Đồng thời luôn sáng tạo những nội dung mới lạ để hấp dẫn đối tượng mục tiêu.
  • Sử dụng storytelling: Bạn có thể dùng caption để thêm “câu chuyện” vào các bài đăng, hình ảnh, video.
  • Sử dụng biểu tượng cảm xúc (emoji) và hashtag: Điều này giúp bài đăng nổi bật và khiến chúng dễ được khám phá hơn trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải social post nào cũng phù hợp với emoji nên hãy dùng chúng một cách thận trọng.
  • Mang đến giá trị cho người đọc: Caption nên cung cấp nhiều giá trị cho đối tượng mục tiêu. Chẳng hạn như giới thiệu thông tin về sản phẩm, các mẹo hữu ích, kiến thức mới,… 
  • Khuyến khích người dùng tương tác: Sử dụng caption để đặt câu hỏi, khuyến khích phản hồi hoặc mời khách hàng like, share. Điều này giúp thương hiệu tăng lượt tương tác và phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Kêu gọi khách hàng hành động (CTA): Caption có thể kêu gọi khách hàng truy cập website, đăng ký mua hàng,… Với CTA, lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng đáng kể.

Một ví dụ về caption ấn tượng, thu hút rất nhiều lượt tương tác

Một ví dụ về caption ấn tượng, thu hút rất nhiều lượt tương tác

5. Sử dụng Hashtag phù hợp

Hashtag có thể giúp tăng phạm vi tiếp cận của bài đăng trên social media và khiến chúng dễ được tìm thấy hơn. Bạn nên sử dụng các hashtag cụ thể và phù hợp với nội dung cũng như thương hiệu. Áp dụng các tips sau để phát huy lợi ích của hashtag:

  • Bắt đầu với hashtag phổ biến: Hãy dùng hashtag phổ biến và có liên quan đến nội dung, lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động trong các social media content. Cách này giúp tăng khả năng hiển thị cho bài đăng, tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn. Trên các nền tảng như Instagram, bạn có thể bắt đầu bằng cách tự tìm kiếm hashtag. Instagram sẽ cung cấp số lượng bài đăng ước tính đã sử dụng hashtag đó.
  • Tạo hashtag riêng của thương hiệu: Hashtag đại diện cho thương hiệu sẽ gây ấn tượng với khách hàng. Từ đó xây dựng nhận thức thương hiệu và tăng tương tác. 
  • Không lạm dụng hashtag: Sử dụng vừa phải số lượng hashtag để tránh spam chúng. Điều này có thể làm tổn hại đến uy tín thương hiệu n và làm giảm mức độ tương tác với khách hàng.
  • Thử nghiệm và tối ưu hóa: Hãy thử nghiệm các chiến lược và hashtag khác nhau để xem chiến lược nào phù hợp nhất với thương hiệu và đối tượng của bạn.

Hashtag giúp khách hàng dễ tìm kiếm thương hiệu hơn

Hashtag giúp khách hàng dễ tìm kiếm thương hiệu hơn

6. Đăng bài đúng thời điểm

Đăng bài đúng thời điểm có nhiều người hoạt động trên social media sẽ mang đến hiệu quả cao về khả năng hiển thị, lượt tiếp cận, tương tác cho doanh nghiệp. Các tips sau đây sẽ giúp bạn đăng bài đúng thời điểm vàng và đạt hiệu quả cao.

  • Sử dụng công cụ phân tích kênh social media: Các công cụ này giúp bạn theo dõi hoạt động và kiểu tương tác của khách hàng trên các nền tảng khác nhau. Từ đó xác định thời điểm đăng bài tốt nhất để tối ưu lịch đăng bài. 

Ví dụ, trong Facebook Insights, bạn có thể vào mục Posts và kéo đến mục When your Fans are online để biết được thời điểm người theo dõi của bạn hoạt động nhiều nhất.

  • Thử nghiệm các thời điểm đăng bài khác nhau: Thử nghiệm các thời điểm đăng bài khác nhau và phân tích các số liệu để xác định thời điểm tốt nhất cho thương hiệu và đối tượng của doanh nghiệp.
  • Sử dụng công cụ lên lịch đăng bài: Facebook có gợi ý thời điểm vàng, bạn có thể tận dụng nó để lên lịch cho các bài đăng. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và hợp lý hóa quá trình tạo nội dung trên mạng xã hội của bạn.
  • Đăng bài một cách đều đặn và nhất quán: Đăng social content nhất quán và thường xuyên để duy trì mức độ tương tác và giúp thương hiệu luôn được nhớ đến đầu tiên. Sự nhất quán còn có tác dụng xây dựng lượng người theo dõi trung thành trên social media.

Bạn nên đăng bài đúng thời điểm có nhiều người hoạt động trên social media

Bạn nên đăng bài đúng thời điểm có nhiều người hoạt động trên social media

7. Đăng bài mỗi ngày hoặc theo lịch phù hợp

Đối với social media content, sản xuất và phân phối một cách thường xuyên, nhất quán rất quan trọng. Bởi điều này sẽ xây dựng nhận diện thương hiệu và làm khách hàng nhớ về thương hiệu.

Dưới đây là các mẹo giúp bạn đăng bài ổn định hơn:

  • Tạo lịch nội dung (Content calendar): Tạo lịch nội dung để lên kế hoạch trước cho các bài đăng trên social media sẽ đảm bảo bạn có luồng nội dung nhất quán để xuất bản.
  • Tái sử dụng nội dung: Tái sử dụng nội dung hiện có, chẳng hạn như blog hoặc video, thành bài đăng trên mạng xã hội để tiết kiệm thời gian và thu hút khách hàng.
  • Theo dõi mức độ tương tác: Theo dõi các số liệu như lượt thích, nhận xét và lượt chia sẻ để hiểu loại nội dung nào gây ấn tượng tốt nhất. Sử dụng dữ liệu này để tối ưu hóa chiến lược social media content theo thời gian.
  • Luôn cập nhật: Bạn cần cập nhật thông tin và xu hướng mới nhất trong ngành. Đồng thời chia sẻ suy nghĩ về những gì đang diễn ra. Đôi khi, bạn có thể chia sẻ bài đăng hoặc tin tức từ các nguồn khác mà không phải của đối thủ cạnh tranh.

8. Khuyến khích khách hàng tương tác với nội dung và tham gia sáng tạo nội dung – UGC (User-Generated Content)

Bạn có thể tương tác với khách hàng bằng cách trả lời bình luận và tin nhắn. Đồng thời khuyến khích họ tham gia sáng tạo nội dung (UGC) bằng cách tổ chức các cuộc thi hoặc thử thách. Điều này không chỉ làm tăng mức độ tương tác mà còn giúp xây dựng ý thức cộng đồng xung quanh thương hiệu.

Bạn có thể tham khảo các bí quyết sau:

  • Đặt câu hỏi: Sử dụng chú thích hoặc bài đăng để đặt câu hỏi và khuyến khích người xem chia sẻ suy nghĩ.
  • Trả lời bình luận: Bạn nên trả lời kịp thời và tôn trọng nhận xét về bài đăng. Đồng thời tương tác với khách hàng thường xuyên để xây dựng mối quan hệ và lòng tin dành cho thương hiệu.
  • Tạo các cuộc thăm dò và câu hỏi: Bằng cách này, bạn có thể thu thập phản hồi và tăng tương tác. Cùng với đó, bạn sẽ thu thập được thông tin chi tiết, có giá trị về sở thích và hành vi của đối tượng.
  • Tổ chức các cuộc thi hoặc thử thách: Các cuộc thi với phần thưởng hấp dẫn sẽ thu hút khách hàng tham gia và tăng tương tác cho thương hiệu.
  • Chia sẻ nội dung do người dùng tạo: Chia sẻ nội dung UGC, như ảnh hoặc bài đánh giá của khách hàng trên kênh social media của bạn. Điều này không chỉ giúp giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn tăng thêm tính chân thực và uy tín cho thương hiệu.

Hãy khuyến khích khách hàng tạo nội dung UGC cho thương hiệu

Hãy khuyến khích khách hàng tạo nội dung UGC cho thương hiệu

9. Đo lường và phân tích kết quả nội dung mang lại 

Theo dõi hiệu suất nội dung truyền thông xã hội của bạn bằng các công cụ phân tích và sử dụng thông tin chi tiết để tối ưu hóa chiến lược của bạn và tạo nội dung hiệu quả hơn.

Dưới đây là các phương pháp hay nhất cần tuân theo khi theo dõi và đo lường hiệu suất:

  • Xác định mục tiêu: Đặt mục tiêu cụ thể cho social media content, chẳng hạn như tăng mức độ tương tác hoặc thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web. Điều này có thể giúp bạn đo lường tiến độ của mình và xác định nội dung nào hiệu quả hoặc không.
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh: Theo dõi hoạt động và hiệu suất social media content của đối thủ cạnh tranh để xác định các cơ hội và lĩnh vực cần cải thiện. Từ đó, bạn còn có thể cập nhật các xu hướng mới nhất và các phương pháp hay nhất trong ngành của mình.
  • Tinh chỉnh chiến lược: Hãy dùng dữ liệu phân tích để tinh chỉnh chiến lược truyền thông xã hội theo thời gian. Điều này có thể liên quan đến việc điều chỉnh lịch đăng bài của bạn, thử các định dạng nội dung mới hoặc nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể.

Đo lường và phân tích kết quả là bước quan trọng không thể thiếu

Đo lường và phân tích kết quả là bước quan trọng không thể thiếu

6 số liệu quan trọng cần theo dõi khi triển khai social media content

Khi triển khai social media content, việc đo lường các chỉ số là bước không thể thiếu. Bởi dựa vào các số liệu, doanh nghiệp sẽ xác định được chiến lược đang hoạt động như thế nào, có đạt hiệu quả không. Từ đó đề ra các phương hướng phát huy và cải tiến phù hợp.

Trong chiến lược social content sẽ có những mục tiêu cụ thể khác nhau và từng chỉ số cần theo dõi tương ứng. Sau đây là số liệu quan trọng bạn nên xem xét trong suốt quá trình triển khai social media content.

Từng mục tiêu sẽ có từng chỉ số cần theo dõi tương ứng

Từng mục tiêu sẽ có từng chỉ số cần theo dõi tương ứng

1. Awareness – Tăng nhận diện thương hiệu 

Tăng nhận diện thương hiệu là một trong những mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp khi triển khai social media content. Để theo dõi chiến lược có đang hoạt động hiệu quả theo mục tiêu này không, bạn có thể xem xét các chỉ số dưới đây.

1.1 Follower growth – Tăng trưởng lượng người theo dõi 

Follower growth là số người theo dõi mới của thương hiệu tăng lên trong một khoảng thời gian cụ thể. Cách tính follower growth rất đơn giản, chỉ cần lấy số người theo dõi hiện tại trừ đi số người theo dõi ở thời điểm bắt đầu tính.

Mặc dù số lượng người theo dõi sẽ không nói lên nhiều điều, nhưng biết thương hiệu có bao nhiêu người theo dõi là một cách hiệu quả để chứng minh ROI của các loại nội dung, chiến dịch và các thử nghiệm khác trên social media.

Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để tính follower growth dễ dàng. Chẳng hạn Meta Business Site sẽ cập nhật tự động số người theo dõi mới hàng tháng.

Lượng người theo dõi tăng sẽ cho bạn biết về hiệu quả nhận diện thương hiệu

Lượng người theo dõi tăng sẽ cho bạn biết về hiệu quả nhận diện thương hiệu

1.2 Impressions 

Impression nghĩa là số lần hiển thị, cho biết số lần mọi người nhìn thấy nội dung của bạn. Bạn có thể đo lường số lần hiển thị theo bài đăng cũng như tổng số lần hiển thị trên trang social media của mình.

Số lần hiển thị có thể cao hơn số người tiếp cận vì cùng một người có thể xem nội dung của bạn nhiều lần. Bên cạnh đó, không phải mọi kênh đều cung cấp dữ liệu về phạm vi tiếp cận và số lần hiển thị. Ví dụ, ở TikTok, tổng lượt xem video sẽ tương đương với số lần hiển thị.

1.3 Reach 

Reach, là số lượng tài khoản hoặc người dùng mà nội dung của bạn đã tiếp cận được. Nó là một chỉ số quan trọng để đánh giá tầm ảnh hưởng và sự lan truyền của nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.

Impressions và reach là hai chỉ số có vẻ tương tự nhau nhưng chúng hoàn toàn khác nhau. Nếu 1 tài khoản xem bài đăng của bạn 5 lần thì sẽ là 5 lần hiển thị nhưng chỉ có 1 tiếp cận.

Cả hai chỉ số này đều đóng vai trò quan trọng cho bạn biết nội dung của thương hiệu có lan truyền tốt, gây ấn tượng và được đối tượng nhớ đến hay không.

1.4 Video views

Trên một số kênh nhất định, như TikTok, lượt xem video được tính như lượt hiển thị. Đây là một chỉ số quan trọng cần được xem xét. Bởi nó sẽ cho bạn biết video có viral không, có được nhiều người xem không.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý theo dõi chỉ số này cùng các chỉ số khác để có được kết quả chính xác nhất.

Lượt views thể hiện độ viral, tiếp cận của video

Lượt views thể hiện độ viral, tiếp cận của video

2. Engagement – Chỉ số tương tác với thương hiệu (likes, comments, and shares)

Engagement là chỉ số quan trọng cần theo dõi sát sao đối với nội dung trên social media. Những tương tác thường sẽ bao gồm likes (lượt thích), comments (bình luận) và shares (chia sẻ).

Tỷ lệ tương tác cao cho thấy đối tượng thích thú, quan tâm đến nội dung của thương hiệu. Đồng thời bạn cũng biết nội dung nào đạt hiệu quả cao để tiếp tục phát triển. 

Tuy nhiên, khi xem xét chỉ số engagement, bạn cần lưu ý về cả nội dung của những tương tác ấy chứ không chỉ nhìn vào con số. Chỉ số tương tác có thể cao nhưng nếu nó là những phản hồi tiêu cực thì sẽ gây tổn hại đến danh tiếng của thương hiệu.

Bên cạnh đó, nếu bài đăng có 10.000 lượt hiển thị nhưng chỉ có 500 lượt tương tác thì sẽ không tạo dược kết nối thương hiệu. Vì vậy, bạn cần phải kết hợp theo dõi nhiều chỉ số với nhau để có được một cái nhìn tổng quát hơn về hiệu quả của social media content.

Bạn cần theo dõi lượt likes, comments,... thường xuyên để biết bài đăng có nhận được nhiều sự quan tâm không

Bạn cần theo dõi lượt likes, comments,… thường xuyên để biết bài đăng có nhận được nhiều sự quan tâm không

3. Conversions 

Conversions – tỷ lệ chuyển đổi sẽ cho biết hiệu quả của nội dung trong việc tạo ra lợi nhuận cho thương hiệu.

3.1 Conversion rates – Chỉ số chuyển đổi 

Chỉ số chuyển đổi đo lường mức độ thuyết phục mọi người thực hiện hành động mong muốn của quảng cáo hoặc chiến dịch của thương hiệu. Ví dụ như, quyết định mua hàng, chọn nhận thông báo qua email hay đăng ký một sự kiện hoặc hội thảo trên web,…

Conversion rate tính bằng tổng số conversions trên social media chia cho số liệu mong muốn (Như số nhấp chuột, lượt truy cập trang web hoặc số lần hiển thị) rồi nhân 100. Nhưng hiện nay, bạn có thể dễ dàng tính toán chỉ số này bằng các công cụ chuyên nghiệp. 

3.2 CTR (Click through rate) – Chỉ số click đối với social media posts, ads post

CTR là chỉ số cho biết tỷ lệ nhấp chuột trên các social media post ads post. Tỷ lệ nhấp đo lường số lần người xem nhấp vào một quảng cáo, liên kết so với số lần nó hiển thị.

CTR sẽ cho bạn biết có bao nhiêu người đã xem social content của bạn và muốn tìm hiểu thêm. Như vậy, tỷ lệ click càng cao là quảng cáo càng hiệu quả.

Cách tính CTR như sau: CTR = (Số lần nhấp / Số lần bài đăng hiển thị) x 100%

4. Customer retention and Loyalty 

Customer retention là quá trình giữ chân và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại của một doanh nghiệp. Nó tập trung vào việc giữ cho khách hàng quay lại và tiếp tục mua sắm hoặc sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thay vì chuyển sang các đối thủ cạnh tranh. 

Customer loyalty là mức độ mà một khách hàng cảm thấy trung thành và cam kết với một thương hiệu hoặc doanh nghiệp cụ thể. Khách hàng trung thành không chỉ tiếp tục mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ một cách đều đặn mà còn có xu hướng giới thiệu thương hiệu cho người khác. 

Nếu mục tiêu của social media content của doanh nghiệp là tạo mối quan hệ tốt cũng như giữ chân khách hàng thì sau đây là các chỉ số quan trọng mà bạn cần theo dõi.

Kiểm tra sự trung thành và tỷ lệ quay lại của khách hàng là vô cùng quan trọng

Kiểm tra sự trung thành và tỷ lệ quay lại của khách hàng là vô cùng quan trọng

4.1 Customer Lifetime Value – CLV 

Customer Lifetime Value (Giá trị vòng đời khách hàng) là chỉ số đo lường tổng lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể mong đợi ở một khách hàng trong suốt mối quan hệ kinh doanh giữa hai bên. Doanh thu ấy đến từ việc khách hàng mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

CLV được tính như sau: 

CLV = Customer value (Giá trị khách hàng) x Average Customer Lifespan (Tuổi thọ trung bình của khách hàng)

CLV có thể cung cấp cái nhìn chiến lược về việc làm thế nào để thu hút và giữ chân khách hàng. Nếu CLV của một khách hàng lớn hơn chi phí để thu hút và giữ chân họ, đó có thể là một chiến lược tốt. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào việc tối ưu hóa mối quan hệ với khách hàng trong thời gian dài hạn.

4.2 Repeat Purchase Rate – RPR

Repeat Purchase Rate là số liệu đo lường tỷ lệ phần trăm khách hàng quay lại mua hàng của thương hiệu trong một khung thời gian cụ thể. 

Công thức tính Repeat Purchase Rate

Công thức tính Repeat Purchase Rate

Tỷ lệ quay lại sẽ cho bạn biết lượng khách hàng trung thành của thương hiệu, từ đó triển khai các chiến lược phù hợp để gia tăng tỷ lệ này.

4.3 Upsell Ratio

Upsell ratio là tỷ lệ phần trăm khách hàng đồng ý mua phiên bản đắt hơn hoặc nâng cấp của sản phẩm, dịch vụ thông qua chiến thuật bán thêm của doanh nghiệp. 

Cách tính: Upsell Ratio = (Số lượng khách hàng chấp nhận upsell / Tổng số khách hàng được khuyến khích upsell) x 100

Đây là một chiến lược bán hàng và tiếp thị phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng để tăng doanh thu và lợi nhuận. 

Theo dõi tỷ lệ upsell sẽ cho bạn biết hiệu quả của social content trong khuyến khích đối tượng mua hàng cũng như lòng trung thành của họ dành cho thương hiệu.

Theo dõi tỷ lệ upsell để xác định nội dung có tạo ra chuyển đổi một cách hiệu quả không

Theo dõi tỷ lệ upsell để xác định nội dung có tạo ra chuyển đổi một cách hiệu quả không

4.4 Brand mentions

Brand mentions là lượng thảo luận, đề cập đến thương hiệu trên social media. Trong đó có thể kể đến những bình luận trên các social post, những đánh giá, review về sản phẩm,… Những cuộc thảo luận về thương hiệu có thể tích cực lẫn tiêu cực và chúng đều được tính là brand mentions. 

Theo dõi brand mentions sẽ giúp thương hiệu quản lý khủng hoảng truyền thông. Bởi bên cảnh những thảo luận tốt, thương hiệu sẽ phát hiện kịp thời những bàn luận tiêu cực. Từ đó xây dựng phương án xử lý kịp thời để quản lý danh tiếng thương hiệu một cách hiệu quả hơn.

Thông thường, brand mentions được tính dựa trên số lần thương hiệu được nhắc đến trên các kênh social media. Cùng với đó, bạn có thể sử dụng các công cụ social listening như Hệ thống theo dõi và giám sát danh tiếng thương hiệu của Reputa để đo lường brand mention.

Theo dõi brand mentions để liên tục quản lý danh tiếng thương hiệu

Theo dõi brand mentions để liên tục quản lý danh tiếng thương hiệu

5. Paid metrics – Các chỉ số đo lường kết quả quảng cáo 

Paid metrics mô tả các chỉ số và dữ liệu liên quan đến chiến lược quảng cáo có trả phí. Sau đây là một số chỉ số bạn cần theo dõi:

5.1 CPC or cost per click (CPC) – Chỉ số đo lường giá mỗi click đối với post ads

CPC là chi phí trung bình mà doanh nghiệp phải trả mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo. 

CPC là chỉ số giúp doanh nghiệp đánh giá chất lượng của quảng cáo. Càng nhiều người click vào quảng cáo, doanh nghiệp càng phải chi trả cho CPC nhiều hơn. Nhưng nếu CPC không tương xứng với tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp sẽ không đạt được lợi nhuận mong đợi.

Như vậy, theo dõi CPC là rất quan trọng để xác định tính hiệu quả của chiến dịch và liệu chi phí có phù hợp với ngân sách quảng cáo hay không.

CPC là một chỉ số cần phải đo lường đối với các nội dung quảng cáo

CPC là một chỉ số cần phải đo lường đối với các nội dung quảng cáo

5.2 CPM or cost per thousand impressions – Chỉ số đo lường giá 1.000 lượt hiển thị đối với post ads

CPM (Cost per thousand impression) cho biết chi phí trung bình mà một quảng cáo phải trả cho mỗi 1,000 lượt hiển thị trên mạng. 

Đo lường CPM giúp bạn so sánh hiệu suất giữa các chiến dịch và nền tảng khác nhau, xác định nơi nào có chi phí hiển thị thấp nhất. Nhưng bạn cần đồng thời xem xét các yếu tố khác như tỷ lệ nhấp vào (CTR) và tỷ lệ chuyển đổi để có được kết quả đúng nhất.

Bên cạnh đó, CPM là chỉ số cần chú ý nếu doanh nghiệp muốn tập trung vào tăng lượt hiển thị, tiếp cận đối tượng mục tiêu và tăng nhận diện thương hiệu.

5.3 CPL or cost per lead – Chỉ số đo lường giá mỗi lead (Khách hàng tiềm năng) 

Cost Per Lead (CPL) là một chỉ số quảng cáo được sử dụng để đo lường chi phí trung bình mà một doanh nghiệp phải chi trả để có được một khách hàng tiềm năng (lead).

CPL giúp đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội trong việc thu hút và chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng. Bằng cách so sánh CPL trên các chiến lược quảng cáo khác nhau, doanh nghiệp có thể xác định chiến lược nào đang tạo ra leads với chi phí thấp nhất.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể đánh giá hiệu suất của trang đích (landing page) và nội dung quảng cáo. Từ đó tối ưu hóa chúng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và giảm chi phí trung bình cho mỗi lead.

Đo lường CPL để biết chiến lược nào tạo leads hiệu quả nhất

Đo lường CPL để biết chiến lược nào tạo leads hiệu quả nhất

Phân biệt social media content và content marketing

Social media content và content marketing đều liên quan đến việc tạo ra và phân phối nội dung để tương tác với khách hàng, nhưng chúng có sự khác biệt trong phạm vi và mục tiêu chiến lược. 

Phạm vi

  • Social Media Content: Tập trung vào việc tạo và chia sẻ nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,… Nó tập trung vào việc tương tác và kết nối với cộng đồng trực tuyến.
  • Content Marketing: Bao gồm một chiến lược tổng thể hơn, không chỉ giới hạn trong khuôn khổ mạng xã hội. Nó bao gồm tất cả các kênh truyền thông, từ blog, email marketing, video, cho đến sách điện tử và nhiều hình thức khác. Content marketing nhấn mạnh việc tạo nội dung giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng.

Mục tiêu chiến lược

  • Social Media Content: Mục tiêu chính là tạo ra nội dung hấp dẫn để tương tác trực tiếp với cộng đồng trên các kênh social media. Nó thường chú trọng vào việc tạo sự lan truyền nhanh chóng và tương tác ngắn hạn. Thương hiệu dùng social content để trò chuyện với khách hàng, tìm hiểu họ để phát triển toàn bộ chiến lược theo hướng tốt hơn.
  • Content Marketing: Mục tiêu chính là xây dựng một chiến lược nội dung dài hạn để thu hút, giữ chân và chuyển đổi khách hàng. Nó tập trung vào việc cung cấp thông tin giá trị và giải quyết vấn đề cho khách hàng.

Có thể nói, content marketing là một chiến lược tiếp thị nội dung bao quát, dài hạn và bao trùm social media content. Marketers cần lưu ý phân biệt 2 khái niệm này để triển khai đúng hướng và đạt được mục tiêu marketing.

Để tìm hiểu chuyên sâu hơn về content marketing cũng như cách xây dựng chiến lược hiệu quả, bạn có thể tham khảo bài viết về dịch vụ content marketing hiệu quả giúp tăng branding, leads,… của Metall.

Phân biệt rõ ràng social media content và content marketing để triển khai chiến lược đúng hướng và đạt mục tiêu

Phân biệt rõ ràng social media content và content marketing để triển khai chiến lược đúng hướng và đạt mục tiêu

Triển khai social media content hiệu quả sẽ mang đến cho doanh nghiệp, thương hiệu rất nhiều lợi ích. Từ tăng nhận diện thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo chuyển đổi và tăng doanh thu. 

Để tối ưu hóa kết quả, doanh nghiệp có thể hợp tác với các agency để được tư vấn và hỗ trợ chuyên nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết về các giải pháp marketing nói chung và social media content nói riêng, bạn có thể liên hệ với Metall qua: 

Cùng Metall tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích tại đây bạn nhé: